เศรษฐกิจโลก: การค้า

ตัวอย่างของสหรัฐอเมริกาและจีน หลังจากการค้าแล้ว สหรัฐฯ เชี่ยวชาญด้านการผลิตเครื่องบิน และจีนเชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค การค้าและความเชี่ยวชาญหมายความว่าทรัพยากรเปลี่ยนจากอุตสาหกรรมหนึ่งไปอีกอุตสาหกรรมหนึ่ง คนงานที่ก่อนหน้านี้เคยทำงานด้านอิเล็กทรอนิกส์ในสหรัฐฯ จะต้องพยายามหางานทำในธุรกิจการผลิตเครื่องบินที่กำลังขยายตัว ในทำนองเดียวกัน การจ้างงานในจีนจะขยายตัวในการผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค อย่างน้อยในระยะสั้น คนงานที่ทำงานในอุตสาหกรรมที่ประเทศของตนไม่เชี่ยวชาญจะสูญเสียไป สำหรับตอนนี้ ขอให้เราเพิกเฉยต่อผลกระทบใดๆ ที่การค้ามีต่อขนาดโดยรวมของเศรษฐกิจ เราจะกลับมาที่นี่ในไม่ช้า เราสันนิษฐานว่าการผลิตเครื่องบินนั้นต้องใช้เงินทุนสูงและเงินทุนนั้นมีค่อนข้างมากในสหรัฐอเมริกา ในทางตรงกันข้าม จีนมีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบในการผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค ซึ่งใช้แรงงานเข้มข้นมากกว่า และจีนมีแรงงานมากมายเมื่อเทียบกับทุน จากสมมติฐานเหล่านี้ เมื่อเศรษฐกิจเริ่มซื้อขายกัน สหรัฐฯ จะเชี่ยวชาญด้านการผลิตเครื่องบิน ในขณะที่จีนจะเชี่ยวชาญด้านการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค แน่นอนว่า หากเกรตาสามารถตั้งราคาใดๆ ก็ตามที่เธอต้องการได้ เธอก็อาจจะตั้งราคาให้สูงขึ้นไปอีกได้ หากเธอตั้งราคาไว้ที่ 2.5 แอปเปิ้ลต่อตัน เธอจะกำจัดกำไรของคาร์ลอสจากการค้าโดยสิ้นเชิง ในราคานี้คาร์ลอสคงจะมีฐานะพอๆ กันถ้าเขาผลิตข้าวสาลีของตัวเองและไม่มีเหตุผลที่จะทำการค้ากับเกรตา เมื่อประชาชนในประเทศหนึ่งสามารถควบคุมราคาได้ดีกว่า เราก็บอกว่าพวกเขามีอำนาจต่อรอง สมมติว่าเกรตาและคาร์ลอสมีที่ดินเหมือนกันและมีทักษะชุดเดียวกัน พวกเขามีความเชี่ยวชาญในการปลูกข้าวสาลีหรือแอปเปิ้ลไม่แพ้กัน แต่การผลิตทั้งแอปเปิ้ลและข้าวสาลีนั้นขึ้นอยู่กับการประหยัดต่อขนาด นี่จะหมายถึง ตัวอย่างเช่น การเพิ่มปริมาณที่ดินเป็นสองเท่าและเวลาของพวกเขาเองที่อุทิศให้กับการผลิตแอปเปิ้ล กล่าวคือ จะทำให้ปริมาณแอปเปิ้ลที่ผลิตได้มากกว่าสองเท่า การสันนิษฐานนี้จะเป็นสมมติฐานที่สมเหตุสมผลหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีการผลิตของสินค้าแต่ละชนิด ในประเทศส่วนใหญ่ ผู้อยู่อาศัยและบริษัทเป็นการลงทุนส่วนใหญ่ มิติหนึ่งของโลกาภิวัตน์คือการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่กล่าวถึงก่อนหน้านี้โดยบริษัทในต่างประเทศ รวมถึงบริษัทในเครือด้วย ต่างจากการใช้เงินออมเพื่อซื้อพันธบัตรต่างประเทศหรือหุ้นในบริษัทต่างประเทศ (การลงทุนแบบพอร์ตโฟลิโอ) ความตั้งใจของ FDI คือการควบคุมการใช้ทรัพยากรในบริษัทต่างประเทศ หากต้องการดูว่าบัญชีดุลการชำระเงินทำงานอย่างไร ให้คิดถึงเศรษฐกิจที่มีการชำระเงินระหว่างประเทศเพียงอย่างเดียวเนื่องจากการค้าขาย หากประเทศบ้านเกิดนำเข้ามากกว่าส่งออก แสดงว่าผู้อยู่อาศัยกำลังชำระเงินระหว่างประเทศมากกว่าที่พวกเขาได้รับ ตัวอย่างเช่น ประเทศที่ซื้อสินค้านำเข้าจากสหรัฐอเมริกาในมูลค่าที่สูงกว่าที่ได้รับจากการขายสินค้าส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกา จะต้องได้รับเงินดอลลาร์สหรัฐ—โดยการกู้ยืมจากสหรัฐอเมริกาหรือส่วนอื่นๆ ของโลก—เพื่อให้ครอบคลุมส่วนต่าง

ในทางกลับกัน นโยบายและผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจมีผลกระทบอย่างมากต่อการเมือง โดยกำหนดความคิดเห็นของประชาชนและพฤติกรรมของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และส่งผลกระทบต่อความสมดุลของอำนาจ บริษัทในปัจจุบันสามารถจ้างบุคคลภายนอกในการดำเนินงานได้เกือบทุกด้าน ตั้งแต่การผลิตและการบริการลูกค้าไปจนถึงฟังก์ชันการจัดการ มีการประมาณการว่ารายรับทั่วโลกจากการจ้างบุคคลภายนอกเกิน 510 พันล้านดอลลาร์ในปี 2553 หากคุณเป็นนักศึกษาหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาในประเทศที่มีค่าธรรมเนียมการศึกษาในประเทศ (DTF) หรือนักศึกษาต่างชาติ คุณจะต้องชำระค่าเล่าเรียนหลักสูตร (ดูด้านล่าง) ค่าเล่าเรียนของหลักสูตรมีการจัดทำดัชนีเป็นประจำทุกปี ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับนักเรียนในและต่างประเทศเกี่ยวกับค่าเล่าเรียนและค่าธรรมเนียมอื่นๆ สามารถดูได้ที่ค่าธรรมเนียม นอกจากนี้ ภาษีเชื้อเพลิงจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงจนถึงเดือนมีนาคม 2568 และภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2568 ปัจจุบันประเทศกำลังคิดที่จะสร้าง ISA ของสหราชอาณาจักรเพิ่มเติมสำหรับบัญชีออมทรัพย์ส่วนบุคคล (ISA) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายเงินบำนาญและการลงทุน 5,000 ปอนด์เป็นข้อจำกัดในการบริจาครายปีสำหรับการลงทุนในหุ้นในสหราชอาณาจักร [newline]เมื่อพิจารณาจากจำนวนเงินที่ใช้ไป (รายละเอียด) ในภาคส่วนหลักๆ ไอทีและการสื่อสารมาเป็นอันดับสองด้วยมูลค่า 199.7 พันล้านรูปี ในขณะที่การพัฒนาชนบทมีการเติบโตสูงสุดที่ 3.8 ล้านล้านรูปี เพิ่มขึ้น 322.9 พันล้านรูปี (11.2%) จากงบประมาณที่แก้ไขเมื่อปีที่แล้ว . ญี่ปุ่นเป็นอีกประเทศหนึ่งที่อยู่ในรายชื่อเศรษฐกิจโลก 10 อันดับแรกในอันดับที่ 4 ในปี 2567 โดยให้ความสำคัญและความพยายามอย่างมากในการส่งออก และมีความยอดเยี่ยมและยอดเยี่ยมมากในอุตสาหกรรมและภาคส่วนต่างๆ เช่น วิศวกรรม เคมีภัณฑ์ ยานยนต์ และเภสัชกรรม สถาบันวิจัยมิตซูบิชิ อิงค์ (MRI) ประกาศว่ากำลังคำนึงถึงสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจและการเมืองทั่วโลกจนถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ พร้อมด้วยการเปิดเผยข้อมูล GDP ของญี่ปุ่นสำหรับเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2566 โดยมีเคนจิ ยาโยดะเป็นประธานตัวแทนของ MRI และผู้กำกับ

โงซี โอคอนโจ-อิเวลา ผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก (WTO) พยายามกล่าวชมเชยองค์กรของเธอ ในขณะที่จัดการประชุม 2-2 ครั้งในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แม้ว่าจะเผชิญกับแรงกดดันจากสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ ก็ตาม ในวันพุธที่ 13 กรกฎาคม โครงการเศรษฐกิจและการพัฒนาระดับโลกที่สถาบัน Brookings ได้จัดการประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญเพื่อตอบคำถามเร่งด่วนเหล่านี้ กิจกรรมนี้มีคำกล่าวเบื้องต้นโดย David Malpass ประธานกลุ่มธนาคารโลก ตามด้วยการนำเสนอเกี่ยวกับข้อค้นพบของรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกล่าสุดของกลุ่มธนาคารโลก Brahima S. Coulibaly รองประธานโครงการ Global Economy and Development เป็นผู้ดำเนินรายการการสนทนาระหว่างผู้เชี่ยวชาญชั้นนำจากทั้งภาครัฐและเอกชน ความคิดริเริ่มด้านธรรมาภิบาลเหนือชาติอื่นๆ ได้แก่ ข้อตกลงโลกเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และความพยายามขององค์การแรงงานระหว่างประเทศในการกำหนดให้ทุกประเทศปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำขั้นต่ำสำหรับการปฏิบัติต่อแรงงาน (เช่น การขจัดการใช้แรงงานเด็กหรือการบังคับทางกายภาพของลูกจ้าง เป็นต้น)

ตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป พนักงานจะจ่ายภาษีน้อยลง 8% จากอัตราค่าประกันของประเทศ ซึ่งลดลงจากปัจจุบันที่ 10% ในเดือนมกราคม 2024 ส่วนของเบี้ยประกันแห่งชาติของพนักงานลดลงจาก 12% เป็น 10% (อ้างอิงจากบทความที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2023) นอกจากนี้ เบี้ยประกันระดับชาติของธุรกิจแต่เพียงผู้เดียวอาจลดลง หากต้องการเข้าถึง 1.2 ล้านล้านรูปี เพิ่มขึ้น 20.9% (20.9%) การขนส่งและการเดินทางขยายตัว 191 พันล้านรูปี (3.6%) เป็น 5.4 ล้านล้านรูปี การเพิ่มขึ้นนี้ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการเติบโตและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในปัจจุบันที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ต้นทุนการลงทุนเพิ่มขึ้นเป็น eleven,111.1 พันล้านรูปี เพิ่มขึ้น 16.9% จากปีก่อน สิ่งนี้เพิ่มขึ้นอย่างมาก และอัตราส่วน GDP อยู่ที่ three.4% ซึ่งเท่ากับปีที่แล้ว จากงบประมาณปี 2562 ที่ 3.four ล้านล้านรูปี รายจ่ายด้านทุนเพิ่มขึ้นสองหลักต่อปี และเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่าในช่วงห้าปีที่ผ่านมา ประเทศที่สองคือจีนในการจัดอันดับเศรษฐกิจโลก แต่ที่น่าสนุกก็คือจีนกำลังเติบโตในอัตราที่เร็วกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับอเมริกา ประเทศที่ได้รับการพิจารณาและอยู่ในรายชื่อ ได้แก่ อินเดีย ญี่ปุ่น แคนาดา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และเยอรมนี การมองในแง่ดีเกี่ยวกับแนวโน้มทางเศรษฐกิจของเม็กซิโกจากการที่ “อยู่ใกล้” ของห่วงโซ่อุปทานนั้นดูมากเกินไปในมุมมองของเรา ภาคส่วนที่เม็กซิโกมีฐานะดีอยู่แล้ว เช่น รถยนต์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์บางประเภท…

ตั้งแต่เริ่มแรก สมาชิกของเราตระหนักดีว่าข้อเท็จจริงทางเศรษฐกิจที่จำเป็นเพื่อช่วยให้รัฐบาลและผู้กำหนดนโยบายเข้าใจถึงศักยภาพของการท่องเที่ยวอย่างแท้จริง ในตัวอย่างของเราในสหรัฐฯ และจีน ผลกระทบในระยะสั้นของการค้าคือการเพิ่มผลกำไรของนายจ้างในสหรัฐฯ ขณะเดียวกันก็กดดันค่าจ้างของคนงานในสหรัฐฯ สิ่งนี้จะช่วยให้นายจ้างสหรัฐมีแรงจูงใจในการลงทุนเพิ่มเติมในการสร้างขีดความสามารถเพิ่มเติมเพื่อผลิตเครื่องบิน การวิเคราะห์ค่าจ้างและการจ้างงานในระยะยาว (ในบทที่ 16) เป็นช่องทางให้เราศึกษาว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป คาร์ลอสและเกรตาต่างได้รับประโยชน์จากการค้า ดังนั้นเหตุใดการนำเข้าและส่งออกจึงมักเป็นที่ถกเถียงกัน ต่างจากเรื่องราวของเรา ในโลกแห่งความเป็นจริงมีผู้ชนะและผู้แพ้เกือบตลอดเวลา กระบวนการความเชี่ยวชาญและการแลกเปลี่ยนส่งผลกระทบต่อภูมิภาค อุตสาหกรรม และประเภทครัวเรือนแตกต่างกัน หากคนทำขนมปังและผู้ซื้อในเมืองเจนัวรู้ว่ามีธัญพืชราคาถูกอยู่บนเรือมะนิลา พวกเขาคงจะส่งเสียงเชียร์เธอที่ท่าเรือ ในขณะที่เกษตรกรในท้องถิ่นอาจแอบสวดภาวนาขอให้เรืออับปาง ในหลักการ ริคาร์โด้ได้วางหลักการของความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบ โดยตระหนักว่าทั้งสองประเทศสามารถค้าขายเพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของแต่ละประเทศ แม้ว่าประเทศใดประเทศหนึ่งจะผลิตสินค้าทั้งหมดได้ดีกว่าก็ตาม David Ricardo (1772–1823) พัฒนาทฤษฎีความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบ เขายังเป็นนักเศรษฐศาสตร์คนแรกที่เตือนว่าเศรษฐกิจทุนนิยมที่เติบโตอย่างรวดเร็วจะต้องเผชิญหน้ากับขีดจำกัดของสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ

ญี่ปุ่นจะเลื่อนขั้นกลายเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลกในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยมี GDP เล็กน้อยที่ 5.4 ล้านล้านในปี 2571 ซึ่งต่ำกว่าเยอรมนีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ตามการคาดการณ์ของผู้อภิปรายของเรา แม้จะมีการสนับสนุนทางการเงินอย่างกว้างขวางและจุดยืนทางการเงินที่หลวมที่สุดในบรรดาเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วที่สำคัญๆ ญี่ปุ่นจะยังคงสูญเสียอิทธิพลทางเศรษฐกิจสัมพัทธ์เมื่อเทียบกับคู่แข่งที่มีรายได้สูงและในตลาดเกิดใหม่ ประชากรที่ลดลงจะส่งผลให้ภาวะโลหิตจางเติบโตเพียง 1% โดยเฉลี่ยในปี 2566-2571 ซึ่งต่ำที่สุดในกลุ่ม G7 เมื่อมองไปข้างหน้า เศรษฐกิจของจีนจะยังคงถูกควบคุมจากความตึงเครียดทางการเมือง การลดลงของจำนวนประชากร ความไม่แน่นอนด้านกฎระเบียบ และการแทรกแซงของรัฐที่ครอบงำในหลายด้าน อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจยังคงมีศักยภาพที่แข็งแกร่งในการเติบโตแบบไล่ทัน เนื่องจากรายได้ต่อหัวและอัตราการขยายตัวของเมืองยังคงต่ำกว่าในประเทศที่พัฒนาแล้ว นอกจากนี้ การลงทุนจำนวนมากของรัฐบาลในภาคเทคโนโลยีขั้นสูงและพลังงานทดแทนน่าจะให้ผลลัพธ์ที่ดี ด้วยเหตุนี้ จีนควรกลับมาบรรจบกับระดับ GDP ของสหรัฐฯ อีกครั้งในอีกห้าปีข้างหน้า แม้ว่าจะในอัตราที่ช้ากว่าในปี 2010 มากก็ตาม โดยปกติแล้วประเทศต่างๆ จะเชี่ยวชาญในผลิตภัณฑ์ที่สามารถผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยในการลดต้นทุนการผลิตโดยรวม จากนั้น ประเทศต่างๆ จะทำการค้าผลิตภัณฑ์เหล่านี้กับประเทศอื่นๆ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์เป็นอย่างอื่นไปพร้อมกัน การมีความเชี่ยวชาญที่มากขึ้นช่วยให้ประเทศต่างๆ สามารถใช้ประโยชน์จากการประหยัดต่อขนาดได้ การประหยัดจากขนาดหมายถึงการประหยัดต้นทุนตามสัดส่วนที่ได้จากระดับการผลิตที่เพิ่มขึ้น ผู้ผลิตในประเทศเหล่านี้สามารถมุ่งความสนใจไปที่การสร้างโรงงานสำหรับการผลิตเฉพาะทาง แทนที่จะใช้เงินเพิ่มเติมในการผลิตสินค้าประเภทต่างๆ เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและบรรลุเป้าหมายการพัฒนาระดับโลกที่สำคัญอื่นๆ ภายในปี 2573 ประเทศกำลังพัฒนาจะต้องเพิ่มการลงทุนอย่างน่าเกรงขาม ประมาณ 2.4 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปี หากไม่มีแพ็คเกจนโยบายที่ครอบคลุม แนวโน้มการเพิ่มขึ้นดังกล่าวจะไม่สดใส การเติบโตของการลงทุนต่อหัวในประเทศกำลังพัฒนาระหว่างปี 2566 ถึง 2567 คาดว่าจะเฉลี่ยเพียง three.7% หรือมากกว่าครึ่งหนึ่งของอัตราในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก คาดว่าจะเห็นการเติบโตของ GDP ลดลงจาก 2.5% ในปี 2566 เหลือ 1.4% ในปี 2567 การใช้จ่ายของผู้บริโภคซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะอ่อนตัวลงเนื่องจากปัจจัยต่างๆ รวมถึงปัจจัยที่สูง อัตราดอกเบี้ยและตลาดแรงงานที่อ่อนตัวลง

การสำรวจแยกครัวเรือนพบว่าจำนวนผู้ที่มีส่วนร่วมในกำลังแรงงานเพิ่มขึ้นเร็วกว่าประชากรวัยทำงานมาก ด้วยเหตุนี้ อัตราการมีส่วนร่วมจึงเพิ่มขึ้น แม้ว่าจะยังต่ำกว่าระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดก็ตาม นอกจากนี้จำนวนคนที่ทำงานเพิ่มขึ้นเร็วกว่ากำลังแรงงาน ส่งผลให้อัตราการว่างงานลดลงจาก three.9% ในเดือนกุมภาพันธ์เหลือ three.8% ในเดือนมีนาคม จำแนกตามอุตสาหกรรม ไม่มีการเปลี่ยนแปลงการจ้างงานในภาคการผลิต นอกจากนี้ การจ้างงานในภาคขนส่งและคลังสินค้า ข้อมูล บริการทางการเงิน หรือบริการวิชาชีพและธุรกิจแทบไม่มีการเติบโตเลย ในทางกลับกัน ส่วนแบ่งการเติบโตของงานส่วนใหญ่มาจากการก่อสร้าง การพักผ่อนและการต้อนรับ ความช่วยเหลือด้านการดูแลสุขภาพและสังคม และรัฐบาลของรัฐและท้องถิ่น ทั้งสี่ประเภทนี้คิดเป็นงานใหม่ 231,000 ตำแหน่ง หรือ 76% ของงานใหม่ที่สร้างขึ้น สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่า แม้จะมีความแข็งแกร่ง แต่เศรษฐกิจบางส่วนก็ยังอ่อนแอ เศรษฐกิจสหรัฐฯ เผยแพร่รายงานการจ้างงานรายเดือนซึ่งครอบคลุมข้อมูลจากการสำรวจสองครั้ง หนึ่งคือการสำรวจสถานประกอบการ อีกประการหนึ่งคือการสำรวจครัวเรือน ก่อนอื่น เรามาพิจารณาการสำรวจสถานประกอบการกันก่อน ในเดือนมีนาคม มีการสร้างงานใหม่ 303,000 ตำแหน่ง อีกทั้งการจ้างงานยังเติบโตแข็งแกร่งทุกเดือนนับตั้งแต่เดือนธันวาคม ในความเป็นจริง การเติบโตของงานเร่งตัวขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า นอกจากนี้ ปรากฏว่าในเดือนมีนาคม ส่วนแบ่งงานใหม่ที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นงานเต็มเวลา โดยเห็นได้จากจำนวนชั่วโมงทำงานโดยเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น ในจดหมายที่ส่งถึงนักลงทุนที่ครอบคลุมทุกอย่างตั้งแต่การเมืองและปัญญาประดิษฐ์ไปจนถึงอัตราดอกเบี้ย Dimon เตือนว่าความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ล่มสลาย “อาจไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกเลย หรืออาจเป็นปัจจัยกำหนด”

นอกจากนี้ สหรัฐฯ ยังวิพากษ์วิจารณ์จีนที่ยังคงเรียกตนเองว่าเป็นประเทศกำลังพัฒนาเช่นเดียวกับที่เคยเข้าร่วมกับ WTO ในปี 2544 วอชิงตัน ยุโรป และคนอื่นๆ กล่าวว่าปักกิ่งขัดขวางการเข้าถึงอุตสาหกรรมเกิดใหม่อย่างไม่เหมาะสม และขโมยหรือกดดันบริษัทต่างชาติให้ส่งมอบเทคโนโลยี สหรัฐฯ ยังกล่าวอีกว่าจีนท่วมตลาดโลกด้วยเหล็กราคาถูก อลูมิเนียม และผลิตภัณฑ์อื่นๆ Alexander S. Bulatov เป็นศาสตราจารย์ที่คณะความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัย MGIMO ในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย งานวิจัยของเขามุ่งเน้นไปที่เศรษฐศาสตร์ทั่วไปและเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ เศรษฐศาสตร์โลกและเศรษฐกิจโลก และเศรษฐศาสตร์ยูเรเชียนและรัสเซีย ตลอดสี่ทศวรรษที่ผ่านมา เขาได้ตีพิมพ์หนังสือเกี่ยวกับหัวข้อเหล่านี้และหัวข้อที่เกี่ยวข้องมากมาย เขาสอนหลักสูตรเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศและรัสเซียที่มหาวิทยาลัย MGIMO และเป็นนักวิชาการรับเชิญในสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา เจ้าหน้าที่การค้าในแทนซาเนีย และเจ้าหน้าที่ภาคสนามโครงการพลังงานในซีเรีย ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้นจากการค้าขายในอเมริกายังห่างไกลจากความเหนื่อยล้า กำลังซื้อประมาณสามในสี่ของโลกและผู้บริโภคมากกว่า 95% ทั่วโลกอยู่นอกขอบเขตของอเมริกา การวิเคราะห์ของสถาบันปีเตอร์สันยังคาดการณ์ว่าการกำจัดอุปสรรคทางการค้าทั่วโลกที่เหลืออยู่จะช่วยเพิ่มผลประโยชน์ที่อเมริกาได้รับจากการค้าอีก 50% การค้ายังคงเป็นกลไกขับเคลื่อนการเติบโตของอเมริกา การเจรจาเพื่อลดอุปสรรคระดับโลกและการบังคับใช้ข้อตกลงที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิผลเป็นเครื่องมือในการเก็บเกี่ยวผลประโยชน์เพิ่มเติมเหล่านั้น International Collaboration กล่าวถึงบทความที่จัดทำโดยนักวิจัยจากหลายประเทศ แผนภูมิแสดงอัตราส่วนของเอกสารวารสารที่ลงนามโดยนักวิจัยจากมากกว่าหนึ่งประเทศ ซึ่งรวมถึงที่อยู่มากกว่าหนึ่งประเทศ

คำถามที่ว่า ”เศรษฐกิจโลกคืออะไร” อาจดูท้าทายที่จะตอบ เนื่องจากมีหลายสิ่งที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม สำหรับจุดประสงค์ของบทเรียนนี้ คำจำกัดความของเศรษฐกิจโลกคือการซื้อขายสินค้าหรือบริการ เช่น ผลิตภัณฑ์หรือการลงทุนทางการเงินข้ามพรมแดน เศรษฐกิจโลกหรือเศรษฐกิจโลกมีหลายประเทศที่เกี่ยวข้อง และทำให้พวกเขาสามารถค้าขายระหว่างกันได้ ตัวอย่างที่สองคือการบูรณาการทางการเมืองของยุโรปในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นเพื่อให้รัฐบาลได้รับผลประโยชน์จากการค้าเสรี รวมถึงการเคลื่อนย้ายทุนและแรงงานอย่างเสรี ขณะเดียวกันก็รักษาความสามารถบางอย่างในระดับเหนือชาติของสหภาพยุโรปในการควบคุมการทำกำไรโดยคำนึงถึงความเป็นธรรมและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ . วิธีทำความเข้าใจแถวล่างคือการคิดถึงข้อตกลงที่มีอยู่ในสหพันธ์เช่นสหรัฐอเมริกาหรือเยอรมนี มีการไหลเวียนของสินค้า การลงทุน และผู้คนอย่างเสรีทั่วทั้งรัฐของสหพันธ์ การแข่งขันไปสู่จุดต่ำสุดถูกขัดขวางโดยกฎหมายของรัฐบาลกลางและโดยการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยในระดับรัฐบาลกลาง สิ่งนี้จำกัดความสามารถของรัฐในการดำเนินนโยบายที่จะแทรกแซงประโยชน์ของ ‘โลกาภิวัตน์มากเกินไป’ ทั่วทั้งประเทศ ด้วยการคุ้มครองมาตรฐานและการดำเนินงานของนโยบายการรักษาเสถียรภาพ

เศรษฐกิจของอิตาลีแบ่งออกเป็นหลายพื้นที่ และแต่ละพื้นที่มีส่วนสนับสนุน GDP ที่แตกต่างกัน อิตาลีมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 8 ของโลก โดยมีสมาคมธุรกิจเอกชนหลายแห่ง ธุรกิจส่วนตัวทั้งหมดในอิตาลีมีส่วนสนับสนุน GDP ประเทศนี้ยังถือเป็นแบรนด์เสื้อผ้าหรูหราอีกด้วย ตามการจัดอันดับเศรษฐกิจโลกปี 2024 รายชื่อประเทศที่มีจำนวน GDP สูงสุดคือ 105 ล้านล้านดอลลาร์ ด้วยเหตุนี้ สหรัฐฯ จึงมีอันดับสูงสุดในการจัดอันดับ ส่วนจีนอยู่อันดับที่ 2 ในการจัดอันดับเศรษฐกิจโลก จีนเติบโตเร็วกว่าสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร อินเดีย ฝรั่งเศส เยอรมนี ญี่ปุ่น แคนาดา และอื่นๆ ยังได้รับการพิจารณาให้อยู่ในรายชื่อการจัดอันดับเศรษฐกิจโลกอีกด้วย ประชากรมากกว่าครึ่งหนึ่งของโลกจะลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งทั่วไปหรือการเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วโลกในปีนี้ ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่การเลือกตั้งจะเป็นประเด็นสำคัญทางการเมืองในปี 2567

Erika Rasure ได้รับการยอมรับทั่วโลกว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญ นักวิจัย และนักการศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคชั้นนำ เธอเป็นนักบำบัดทางการเงินและโค้ชด้านการเปลี่ยนแปลงซึ่งมีความสนใจเป็นพิเศษในการช่วยให้ผู้หญิงเรียนรู้วิธีการลงทุน เรียนรู้เกี่ยวกับข้อเสนอ ผู้คน และวัฒนธรรมของ Deloitte ในฐานะผู้ให้บริการการตรวจสอบ การรับรอง การให้คำปรึกษา ที่ปรึกษาทางการเงิน การให้คำปรึกษาด้านความเสี่ยง ภาษี และบริการที่เกี่ยวข้องระดับโลก เป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่าเยอรมนีจำเป็นต้องปฏิรูปชุดใหม่อีกครั้งเพื่อปรับให้เข้ากับโครงสร้างเศรษฐกิจโลกที่เปลี่ยนแปลงไป นักเศรษฐศาสตร์ของสถาบัน IFO แนะนำว่าสิ่งที่เรียกว่า “การเบรกหนี้” ซึ่งเป็นข้อจำกัดตามรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการขาดดุลงบประมาณ ควรผ่อนคลายลง เพื่อให้เกิดมาตรการกระตุ้นทางการคลังมากขึ้น

ดังที่เห็นได้ว่าต้นทุนการค้าที่ลดลงบ่งบอกถึงช่องว่างราคาระหว่างราคานำเข้าและราคาส่งออกที่ลดลง และจำนวนรถยนต์ที่ซื้อขายเพิ่มขึ้นจาก four,000 เป็น 6,000 คัน หากเราคิดว่าโลกาภิวัตน์เป็นกระบวนการหนึ่ง โลกที่กำลังกลายเป็นโลกาภิวัตน์มากขึ้นก็คือโลกที่ต้นทุนการค้าลดลง ในรูปนี้แสดงด้วยต้นทุนการค้าที่ลดลงจาก t ถึง t′ แม้ว่าเขตแดนระดับชาติจะให้เครื่องมือด้านนโยบายเพิ่มเติมแก่รัฐบาล แต่ก็จำกัดการเข้าถึงของรัฐบาลด้วย ภายในประเทศ โดยทั่วไปแล้วรัฐบาลจะประสบความสำเร็จในการปกป้องสิทธิในทรัพย์สินส่วนบุคคลหากมีอยู่ และในการบังคับใช้สัญญา เนื่องจากไม่มีรัฐบาลโลก (และหน่วยงานระหว่างประเทศมักอ่อนแอ) การบังคับใช้สัญญาและการปกป้องสิทธิในทรัพย์สินทั่วโลกจึงเป็นไปไม่ได้ในบางครั้ง โลกาภิวัตน์เป็นคำที่ใช้กันทั่วไปเพื่ออธิบายโลกที่เชื่อมโยงถึงกันมากขึ้นของเรา คำนี้ไม่เพียงแต่หมายถึงการค้าธัญพืชและการอพยพข้ามพรมแดนของประเทศที่มะนิลาแสดงให้เห็นเท่านั้น แต่ยังหมายถึงการบูรณาการระหว่างประเทศในแง่มุมที่ไม่ใช่ทางเศรษฐกิจ เช่น ศาลอาญาระหว่างประเทศ กระแสความคิดข้ามพรมแดน หรือรสนิยมที่คล้ายกันมากขึ้นของเรา ในเพลง

“เศรษฐกิจโลกแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นที่น่าทึ่ง และตอนนี้เราอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายสู่การลงจอดอย่างนุ่มนวล” ปิแอร์-โอลิเวียร์ กูรินชาส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ I.M.F. กล่าว การคาดการณ์จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศได้วาดภาพความคงทนทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้กำหนดนโยบายหวังว่าจะบรรลุผลสำเร็จในขณะที่พยายามจัดการกับวิกฤตการณ์ที่ต่อเนื่องกัน การเก็บภาษีครั้งก่อนของโดนัลด์ ทรัมป์สร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจของจีนเพียงเล็กน้อยอย่างน่าประหลาดใจ แต่จีนอาจพบว่าเป็นการยากที่จะหลีกเลี่ยงความเสียหายในการแข่งขันครั้งใหม่ นายทรัมป์ขู่ว่าจะขึ้นภาษีมากขึ้นหาก… การเปลี่ยนแปลงสีเขียวจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อผู้ผลิตน้ำมัน EM ที่ล้มเหลวในการรักษาโชคลาภของตน (ไนจีเรีย โคลอมเบีย แองโกลา) แต่เพิ่มรายได้จากการส่งออกของประเทศเศรษฐกิจ เช่น ชิลี และ… ไม่กี่ปีที่ยากลำบากสำหรับตลาดหุ้นจีน ซึ่งบางครั้งก็เป็นหนึ่งในตลาดที่มีผลการดำเนินงานแย่ที่สุดในโลก แต่มันก็พลิกผันในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา โดยมีนโยบายบางอย่าง… นั่นคือภาพที่ธนาคารโลกร่างไว้ ซึ่งคาดการณ์เมื่อวันอังคารว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวเพียงร้อยละ 2.four ในปีนี้ ซึ่งจะลดลงจากการเติบโตร้อยละ 2.6 ในปี 2566, ร้อยละ three ในปี 2565 และการเติบโตร้อยละ 6.2 ในปี 2564 ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยของโรคระบาดในปี 2563

เศรษฐกิจโลกกำลังแตกสลายเป็นกลุ่มความร่วมมือระหว่างจีนและสหรัฐฯ โดยเปลี่ยนรูปแบบปฏิสัมพันธ์ระหว่างและภายในเศรษฐกิจและตลาด เนื่องจากภูมิศาสตร์การเมืองมีอิทธิพลเหนือนโยบายมากกว่าในรุ่นเดียวกัน หน้านี้โฮสต์งานของเราเกี่ยวกับการแตกหัก รวมถึงวิธีที่เราแมปทั้งสองกลุ่ม และรายงานเชิงลึกของเราเกี่ยวกับผลกระทบต่อเศรษฐกิจและตลาดสินทรัพย์ ลิงก์ไปยังรายการการวิเคราะห์การแตกหักทั้งหมดของเรามีอยู่ที่ด้านล่างของหน้านี้ ประเทศที่พัฒนาแล้วควรตระหนักถึงความสัมพันธ์ที่พึ่งพาซึ่งกันและกันอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นกับประเทศกำลังพัฒนา ตลอดจนยืนยันอีกครั้งถึงข้อเท็จจริงที่ว่ามันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการฟื้นฟูเศรษฐกิจโลก และสำหรับสันติภาพและเสถียรภาพของโลกในการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับประเทศกำลังพัฒนาในด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม โดยช่วยให้พวกเขาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมด้วยความพยายามของตนเอง ในเวลาเดียวกัน เกิดการเผชิญหน้ากันระหว่างสหรัฐอเมริกาและประเทศในยุโรปเกี่ยวกับการจำกัดการส่งออกไปยังสหภาพโซเวียต และการค้าเหล็กและสินค้าเกษตร นอกจากนี้ยังมีความขัดแย้งทางการค้าระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา และระหว่างญี่ปุ่นกับประเทศในยุโรป ซึ่งเกิดจากความไม่สมดุลอย่างมากในการชำระเงินระหว่างประเทศ แนวคิดของการเชื่อมโยงเข้าด้วยกันเพื่อให้มีการค้าเสรี ตลาดต่างประเทศที่ถูกกว่า และการค้าเสรีนี้เรียกว่าโลกาภิวัตน์ โลกาภิวัฒน์ได้อนุญาตให้มีการค้าระหว่างประเทศที่มีข้อจำกัดน้อยกว่า ดังนั้นธุรกิจจึงสามารถขายสินค้าได้ทั่วโลกและผู้บริโภคก็มีสินค้าจากประเทศต่างๆ ให้เลือกมากมาย

ความสนใจอย่างมากต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีของไต้หวันเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นส่วนหนึ่งของการสะท้อนถึงการล่มสลายของความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีน และภาวะภูมิรัฐศาสตร์ครั้งใหญ่แห่งศตวรรษที่ 21… ชาวอินโดนีเซียไปลงคะแนนเสียงในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ เพื่อเลือกผู้สืบทอดตำแหน่งของโจโค วิโดโด ประธานาธิบดีที่รู้จักกันแพร่หลายในชื่อ โจโควี ซึ่งผลักดันการปฏิรูปที่สำคัญบางประการเพื่อรักษาความมั่นคงของประเทศในระยะยาว… แม้ว่าจะเป็นเรื่องสำคัญสำหรับการบริหารงานสามครั้งล่าสุด แต่การฟื้นคืนตำแหน่งงานด้านการผลิตที่สูญเสียไปยังคงเป็นตำนานมากกว่าความเป็นจริง มีความเจริญอย่างมากในการก่อสร้างไฮ … ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นในโลกตะวันตกเกี่ยวกับการครอบงำของจีนในการผลิตแผงโซลาร์เซลล์ ยานพาหนะไฟฟ้า และแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน – เรียกว่า “สามใหม่” – การส่งออกสีเขียวของจีน… ญี่ปุ่นตระหนักถึงความสำคัญทางการเมืองของ GN และปรารถนาว่าวาระและขั้นตอนที่เป็นที่ยอมรับของทั้งภาคเหนือและภาคใต้จะได้รับการตกลงกันโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และมีการจัดเตรียมเพื่อเริ่มต้น จากมุมมองนี้ ญี่ปุ่นมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการอภิปรายอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการเกี่ยวกับ GN ในฐานะหนึ่งในสมาชิกที่สำคัญ เอกสารการสอบก่อนหน้านี้สามารถพบได้ในคลังเอกสารที่ผ่านมาของมหาวิทยาลัย โปรดทราบว่าเอกสารการสอบก่อนหน้านี้อาจไม่ได้ดำเนินการภายใต้เกณฑ์การสอบหรือการถ่วงน้ำหนักการประเมินเดียวกันกับในปีการศึกษาปัจจุบัน เนื้อหาของเอกสารที่ผ่านมาอาจแตกต่างกันด้วย

แผนภาพต่อไปนี้แสดงขอบเขตการผลิตที่เป็นไปได้ของ Carlos และ Greta และทางเลือกการบริโภคให้เกิดประโยชน์สูงสุดระหว่างข้าวสาลีและแอปเปิ้ลภายใต้การควบคุมตนเอง (ไม่มีการแลกเปลี่ยน) จากแนวคิดเรื่องผลตอบแทนที่ลดลง เขาอธิบายว่าสิ่งนี้จะนำไปสู่การบีบตัวของผลกำไรและเศรษฐกิจที่ซบเซาในที่สุด เช่นเดียวกับโธมัส มัลธัส ซึ่งเราศึกษาแนวคิดของเขาในหน่วยที่ 2 เขาให้เหตุผลว่าค่าแรงต้องไม่ต่ำกว่าเครื่องยังชีพ เมื่อเกษตรกรรมขยายไปสู่ที่ดินที่ไม่ดีนัก ราคาอาหารและค่าแรงจึงต้องเพิ่มขึ้น ผลลัพธ์ก็คือผลกำไร (ซึ่งริคาร์โด้สันนิษฐานว่าจะลงทุน) จะลดลง ค่าเช่า (สันนิษฐานว่าจะใช้ไปกับสินค้าฟุ่มเฟือย) จะเพิ่มขึ้นเนื่องจากการขาดแคลนที่ดินที่เพิ่มขึ้น ผลที่ตามมาก็คือการชะลอตัวและความซบเซาของเศรษฐกิจในที่สุด แผงด้านซ้ายของภาพแสดงส่วนผสมของข้าวสาลีและแอปเปิ้ลที่คาร์ลอสสามารถผลิตได้ในหนึ่งปี ถ้าเขาผลิตแอปเปิ้ลเพียงลูกเดียว เขาก็จะสามารถผลิตได้ 10,000 ลูกในหนึ่งปี ซึ่งแสดงโดยจุด A บนแกนนอน โปรดจำไว้ว่า แม้แต่ผู้ที่มีข้อได้เปรียบอย่างแท้จริงโดยไม่มีอะไรเลยก็ยังเชี่ยวชาญในสิ่งที่พวกเขาแย่น้อยที่สุด และรับสินค้าอื่น ๆ ที่พวกเขาใช้โดยการแลกเปลี่ยน ในทำนองเดียวกัน คนที่เก่งกว่าในการผลิตทุกสิ่งทุกอย่างจะเชี่ยวชาญในสินค้าที่พวกเขาทำได้ดีที่สุด ขณะเดียวกันก็นำเข้าสินค้าอื่นๆ ทั้งเกรตาและคาร์ลอสจะได้รับประโยชน์จากความเชี่ยวชาญและการค้า

ราคาสัมพัทธ์จะกำหนดขอบเขตที่การค้าจะเพิ่มความเป็นไปได้ของแต่ละเกาะ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวิธีการกำหนดราคา สมมติว่าเกรตาสามารถกำหนดราคาได้เพียงฝ่ายเดียว เพื่อเพิ่มผลกำไรจากการค้า เกรตาจะเลือกราคาที่จะเพิ่มปริมาณแอปเปิ้ลที่เธอได้รับจากข้าวสาลีแต่ละตันที่เธอขายให้กับคาร์ลอส โดยสังหรณ์ใจ เกรตาต้องการให้สินค้าที่เธอผลิตมีราคาสูงขึ้น หากเราสมมติว่าเธอเลือกราคาข้าวสาลีไว้ที่ 2.25 แล้วสิ่งนี้จะส่งผลต่อการขยายชุดที่เป็นไปได้อย่างไร ติดตามการวิเคราะห์ในรูปที่ 18.19 เพื่อหาคำตอบ เกรตามีประสิทธิผลมากขึ้นในการผลิตสินค้าทั้งสองอย่าง เกรตาสามารถผลิตข้าวสาลีได้ 10,000 ตันต่อปี หรือ 12,500 แอปเปิ้ล ดังนั้นราคาข้าวสาลีต่อแอปเปิ้ลบนเกาะข้าวสาลีจึงเท่ากับ 1.25 เกาะข้าวสาลีจึงมีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบในการผลิตข้าวสาลี เราจะแสดงให้เห็นว่าทั้งคาร์ลอสและเกรตาได้รับผลประโยชน์เมื่อเกาะแห่งหนึ่งเชี่ยวชาญด้านการผลิตข้าวสาลีและอีกเกาะเชี่ยวชาญด้านการผลิตแอปเปิ้ล คาร์ลอสสามารถผลิตข้าวสาลีได้ 4,000 ตันต่อปีหรือแอปเปิ้ล 10,000 ผล เพื่อที่จะผลิตข้าวสาลีเพิ่มอีก 1 ตัน คาร์ลอสต้องผลิตแอปเปิ้ลน้อยลง 2.5 ผล ดังนั้นอัตราการเปลี่ยนแปลงส่วนเพิ่มระหว่างข้าวสาลีกับแอปเปิ้ลจึงอยู่ที่ 2.5 เนื่องจากต้องใช้ปัจจัยการผลิตในปริมาณเท่ากัน (ที่ดินและแรงงาน) ในการผลิตข้าวสาลีหนึ่งตันเช่นเดียวกับการผลิตแอปเปิ้ล 2.5 ลูก ข้าวสาลีหนึ่งตันจะมีต้นทุนเท่ากับแอปเปิ้ล 2.5 ลูก ดังนั้นราคาข้าวสาลีต่อแอปเปิ้ลจะเท่ากับ 2.5 ราคาสัมพัทธ์เป็นอีกวิธีหนึ่งในการอ้างอิงถึงอัตราการเปลี่ยนแปลงส่วนเพิ่มหรือต้นทุนเสียโอกาส ทั้งสองคนจะดีกว่าถ้าเชี่ยวชาญเพราะที่ดินของพวกเขาต่างกันในเรื่องสิ่งที่ดีที่สุดในการผลิต ในขณะที่คาร์ลอสสามารถผลิตแอปเปิ้ลได้มากเป็น 50 เท่าของข้าวสาลีหนึ่งตันบนที่ดินของเขาหากเขาผลิตพืชผลเพียงชนิดเดียว เกรตาสามารถผลิตแอปเปิ้ลได้มากเพียง 25 เท่าของข้าวสาลีหนึ่งตัน (อีกครั้ง ถ้าเธอผลิตเพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง) แม้ว่าเกรตาสามารถผลิตพืชผลทั้งสองชนิดได้มากกว่าคาร์ลอส แต่คาร์ลอสก็มีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบในการผลิตแอปเปิ้ล (ในแง่ของผลผลิต เขาด้อยกว่าเธอในการผลิตพืชชนิดนั้นน้อยกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับแอปเปิ้ลชนิดอื่น) ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณเข้าใจคำว่าความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบและรูปที่ 1.9a และ b ก่อนที่จะดำเนินการต่อ

การอัปเกรดการเติบโตที่ใหญ่ที่สุดในเดือนนี้ส่งผลกระทบต่อเดนมาร์ก ซึ่งมีอัตราการเติบโตต่อปีที่น่าประทับใจที่ eight.2% สำหรับไตรมาสที่สี่ แหล่งที่มาหลักของการเติบโตคือการส่งออกที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก แม้ว่าสิ่งนั้นจะทำให้การคาดการณ์ในปี 2567 ของเราสูงขึ้น 1.eight จุด แต่การขาดการเสริมพิเศษอื่น ๆ ดังกล่าวน่าจะทำให้การเติบโตกลับมาช้าลงและยั่งยืนมากขึ้น 1.6% ในปี 2568 อย่างไรก็ตาม การเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นส่วนสำคัญในการกำหนดสภาพความเป็นอยู่โดยรวมของผู้คน เช่นเดียวกับในอดีต อนาคตของความยากจนและความไม่เท่าเทียมทั่วโลกจะขึ้นอยู่กับว่าประเทศใดสามารถพัฒนาเศรษฐกิจของตนให้เติบโตได้อย่างมีนัยสำคัญ ด้วยเหตุนี้ นี่จึงเป็นแง่มุมที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งในการทำความเข้าใจโลกของเราในปัจจุบันและสิ่งที่เป็นไปได้ในอนาคต ประวัติศาสตร์ของการเติบโตทางเศรษฐกิจจึงเป็นประวัติศาสตร์ของการที่สังคมละทิ้งความยากจนอย่างกว้างขวางไว้เบื้องหลัง ในประเทศต่างๆ ที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างมาก ปัจจุบันมีเพียงไม่กี่คนที่ไม่มีอาหาร เกือบทั้งหมดสามารถเข้าถึงการศึกษา และผู้ปกครองแทบจะไม่ต้องทนทุกข์กับการสูญเสียลูก ผลงานของนักประวัติศาสตร์แสดงให้เห็นว่านี่ไม่ใช่กรณีในอดีต “นี่คือตัวอย่างบางส่วน Morgan Stanley นำเข้าน้ำมันและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมจำนวน four ล้านบาร์เรลมายังสหรัฐอเมริกาในเดือนมิถุนายน 2555 Goldman Sachs เก็บอะลูมิเนียมในโกดังขนาดใหญ่ในดีทรอยต์ รวมทั้งทำหน้าที่เป็นตัวแทนจำหน่ายอนุพันธ์สินค้าโภคภัณฑ์ “ธนาคาร” แห่งนี้ยังขยายไปสู่การเป็นเจ้าของและการดำเนินงานของสนามบิน ทางด่วน และท่าเรืออีกด้วย เจพี มอร์แกนทำการตลาดไฟฟ้าในแคลิฟอร์เนีย เศรษฐกิจโลกหมายถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกที่เชื่อมโยงถึงกันซึ่งเกิดขึ้นระหว่างหลายประเทศ กิจกรรมทางเศรษฐกิจเหล่านี้อาจมีผลกระทบเชิงบวกหรือเชิงลบต่อประเทศที่เกี่ยวข้อง 2024— ในขณะที่โลกใกล้ถึงจุดกึ่งกลางของทศวรรษที่มุ่งเปลี่ยนแปลงเพื่อการพัฒนา เศรษฐกิจโลกก็เตรียมที่จะสร้างสถิติที่น่าเสียใจภายในสิ้นปี 2024 ซึ่งถือเป็นทศวรรษที่ช้าที่สุดในครึ่งทศวรรษของ GDP การเติบโตใน 30 ปี ตามรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกล่าสุดของธนาคารโลก

ธนาคารโลกคาดว่า 20 ประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรร่วมกันจะมีอัตราการเติบโต 0.7% ในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากการขยายตัว 0.4% ในปีที่แล้ว เศรษฐกิจญี่ปุ่นคาดว่าจะเติบโตเพียงร้อยละ 0.9 หรือครึ่งหนึ่งของการขยายตัวในปี 2566 หลักการศึกษาหลักของเราคือสหวิทยาการ เมื่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เศรษฐศาสตร์ การศึกษาระดับภูมิภาคและระดับชาติได้รับการศึกษาแยกจากกันอย่างแยกจากกัน เพื่อที่จะรับมือกับปัญหาหนี้สะสมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเพื่อเพิ่มพูนพื้นฐานทางการเงินของ IMF จึงมีการนำมาตรการเพื่อทำให้ระบบการเงินเข้มข้นขึ้น เช่น การเพิ่มโควตาของ IMF ภายใต้การทบทวนทั่วไปครั้งที่ 8 และการขยายโครงการ GAB

ครั้งหนึ่งเคยคิดว่าหากประเทศต่างๆ มีความเหมือนกัน คงไม่มีใครมีความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบในการผลิตสินค้าใดๆ และไม่มีเหตุผลสำหรับพวกเขาที่จะเชี่ยวชาญและแลกเปลี่ยนสินค้า ตัวอย่างเช่น Eli Heckscher (1879–1952) และ Bertil Ohlin (1899–1979) ให้เหตุผลว่า เมื่อคำนึงถึงความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบและการค้า ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างประเทศต่างๆ ก็คือความขาดแคลนที่ดิน แรงงาน หรือทุน แคนาดาและสหรัฐอเมริกามีที่ดินมากมายเมื่อเทียบกับปริมาณแรงงาน และด้วยเหตุนี้จึงมีความเชี่ยวชาญและส่งออกสินค้าเกษตร ด้วยทุนที่มากขึ้นและแรงงานน้อยกว่าจีน เยอรมนีจะส่งออกสินค้าที่ใช้ทุนสูงไปยังประเทศจีน ในบทที่ 9 เราวิเคราะห์ผลกระทบของการย้ายถิ่นฐานต่อการว่างงาน (ดูรูปที่ 9.19) แบบจำลองนี้ช่วยให้เราเห็นว่าเหตุใดการต่อต้านการย้ายถิ่นฐานจึงเป็นเรื่องปกติในหมู่คนงานในประเทศที่มีที่ดินอุดมสมบูรณ์ เช่น สหรัฐอเมริกาหรือแคนาดาในขณะนั้น และในหลายประเทศตั้งแต่นั้นมา เมื่อผู้คนใหม่ๆ เข้ามาในประเทศที่พวกเขาว่างงาน ดังนั้น เราอาจคาดหวังว่าผลกระทบแรกของการย้ายถิ่นฐานก็คือการว่างงานที่เพิ่มขึ้น ซึ่งหมายความว่าการย้ายถิ่นฐานยังทำให้ต้นทุนการตกงานของผู้พักอาศัยเพิ่มขึ้น เนื่องจากคนงานที่ตกงานอยู่ในขณะนี้ในกลุ่มคนงานว่างงานที่มีขนาดใหญ่ขึ้น คนงานมีความกลัวที่จะตกงานมากขึ้น และบริษัทต่างๆ จะสามารถช่วยให้พนักงานทำงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วยค่าจ้างที่ต่ำกว่าได้ การเติบโตอย่างรวดเร็วของการค้าโลกในกลุ่มประเทศที่มีรายได้สูงหลังสงครามโลกครั้งที่สองเกิดขึ้นควบคู่ไปกับการพัฒนารัฐสวัสดิการและความไม่เท่าเทียมกันที่ลดลง การว่างงานยังคงต่ำในช่วงเวลานี้ ดังที่เราเห็นในหน่วยที่ 16 และ 17 ความเชี่ยวชาญในช่วงนี้อิงจากการค้าระหว่างประเทศที่ค่อนข้างคล้ายคลึงกัน เช่น เศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาและยุโรปตะวันตก เป็นต้น และขึ้นอยู่กับการประหยัดจากขนาดและ เศรษฐกิจแบบรวมตัวกัน ส่วนใหญ่เรียกว่าการค้าภายในอุตสาหกรรม ซึ่งประเทศต่างๆ ซื้อขายสินค้าที่คล้ายคลึงกัน (การส่งออกและนำเข้ารถยนต์และยานพาหนะเพื่อการพาณิชย์ประเภทต่างๆ เช่น ในแบบฝึกหัดที่ 18.7) นอกจากนี้ยังอาจเปลี่ยนแปลงได้หากคนงานต้องการสิทธิประโยชน์การว่างงานมากขึ้น เนื่องจากการหมุนเวียนงานที่เพิ่มขึ้นอันเนื่องมาจากผลกระทบทางการค้า หากมีการเปลี่ยนแปลงมาก ความเชี่ยวชาญเฉพาะทางอาจบ่งบอกถึงการลดการจ้างงานโดยรวม ตัวอย่างเช่น ที่จุด E ในรูป การว่างงานจะสูงกว่าอัตราระยะยาวเดิมที่ 6% สินค้าเกษตรถูกส่งออกโดยประเทศที่มีที่ดินอุดมสมบูรณ์ (และขาดแคลนแรงงาน) เช่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย อาร์เจนตินา และรัสเซีย สินค้าที่ผลิตถูกส่งออกโดยประเทศที่มีแรงงานมากมาย (และขาดแคลนที่ดิน) ในยุโรปตะวันตกเฉียงเหนือ เช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี ในบริบทนี้ ผู้แพ้รายใหญ่คือเจ้าของที่ดินชาวยุโรปและคนงานในภูมิภาคที่มีที่ดินอุดมสมบูรณ์ ผู้ชนะที่ยิ่งใหญ่คือคนงานชาวยุโรปและเจ้าของที่ดินในโลกใหม่และเศรษฐกิจที่มีที่ดินมากมาย ในบทที่ 2 เราเห็นว่าคนงานในอังกฤษได้รับความประหยัดเมื่อเทียบกับเจ้าของที่ดินตั้งแต่กลางศตวรรษที่ 19 เป็นต้นมา

ในส่วนของเฟด ประธานพาวเวลล์เสนอความคิดเห็นใหม่ในงานวันนี้ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เกี่ยวกับการเร่งตัวของอัตราเงินเฟ้อทั่วไป เขากล่าวว่า “ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าตัวเลขล่าสุดเป็นมากกว่าการเพิ่มขึ้นหรือไม่ เราไม่คาดหวังว่าการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะเหมาะสมจนกว่าเราจะมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าอัตราเงินเฟ้อจะเคลื่อนตัวลงสู่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน ด้วยความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจและความก้าวหน้าของอัตราเงินเฟ้อจนถึงขณะนี้ เรามีเวลาปล่อยให้ข้อมูลที่เข้ามาเป็นแนวทางในการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายของเรา” กล่าวอีกนัยหนึ่ง เห็นได้ชัดว่า Fed ไม่รีบร้อนในการปรับนโยบาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาว่าเศรษฐกิจไม่เสี่ยงต่อการชะลอตัวอย่างมีนัยสำคัญ ความแข็งแกร่งที่น่าประหลาดใจของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และตัวเลขอัตราเงินเฟ้อที่สูงกว่าคาดในช่วงสองเดือนแรกของปี ทำให้นักลงทุนปรับการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น ผลลัพธ์ประการหนึ่งก็คืออัตราผลตอบแทนของพันธบัตรอายุ 10 ปีของกระทรวงการคลังได้เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบสี่เดือน เมื่อแยกตามอุตสาหกรรม อัตราการว่างงานที่สูงที่สุด ได้แก่ ด้านการดูแลสุขภาพและความช่วยเหลือทางสังคม (7.8%) บริการทางการเงิน (6.8%) บริการวิชาชีพ (6.4%) และการพักผ่อนและการต้อนรับ (6.4%) อัตราการเปิดรับตำแหน่งงานต่ำที่สุดคือการค้าส่ง (2.8%) การค้าปลีก (3.2%) ข้อมูล (3.7%) การขนส่ง/คลังสินค้า/สาธารณูปโภค (4.0%) และการผลิต (4.3%)

GDP เป็นมาตรการและคำศัพท์ที่สำคัญซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับประเทศใดๆ ในการวัดขนาดทางเศรษฐกิจและระดับความมั่งคั่ง ในการวัด GDP มีหลายวิธี อย่างไรก็ตาม กลยุทธ์และวิธีการที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือการหักมูลค่าการส่งออกทั้งหมดจากการนำเข้าทั้งหมดตลอดทั้งปี เนื่องจากการนำเข้าและส่งออกเป็นส่วนสำคัญของประเทศใดๆ การนำเข้าและส่งออกสินค้าและบริการจึงช่วยในโลกาภิวัตน์และเพิ่มเศรษฐกิจของประเทศ ผู้กำหนดนโยบายที่กลัวว่าพวกเขาจะต้องเบรกการเติบโตทางเศรษฐกิจเพื่อควบคุมราคาที่สูงขึ้นได้จัดการควบคุมอัตราเงินเฟ้อโดยไม่ทำให้โลกเข้าสู่ภาวะถดถอย I.M.F. คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วโลกจะลดลงเหลือร้อยละ 5.8 ในปีนี้ และร้อยละ 4.4 ในปี 2568 จากร้อยละ 6.8 ในปี 2566 โดยคาดการณ์ว่าร้อยละ eighty ของเศรษฐกิจโลกจะประสบกับอัตราเงินเฟ้อประจำปีที่ลดลงในปีนี้ การแพร่กระจายของลัทธิกีดกันทางการค้าไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะในประเทศที่พัฒนาแล้วเท่านั้น ประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศซึ่งเผชิญกับสถานการณ์ร้ายแรงเกี่ยวกับหนี้ต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นและความสมดุลการชำระเงินระหว่างประเทศที่ถดถอย เริ่มใช้มาตรการจำกัดการนำเข้าตลอดจนเรียกร้องการซื้อจากเคาน์เตอร์สำหรับการนำเข้า เมื่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยยืดเยื้อยาวนานขึ้น อัตราเงินเฟ้อก็ชะลอตัวลงโดยรวม เนื่องจากประเทศหลักๆ ส่วนใหญ่ใช้บทเรียนที่พวกเขาได้เรียนรู้จากวิกฤตน้ำมันครั้งแรกให้เกิดประโยชน์ โดยรักษาจุดยืนทางการเงินที่เข้มงวดโดยยึดอัตราเงินเฟ้อเป็นนโยบายเศรษฐกิจขั้นพื้นฐาน และเนื่องจากตลาดสินค้าโภคภัณฑ์หลักอ่อนตัวลงและอัตราการขึ้นค่าจ้างชะลอตัวลง (ฝรั่งเศสเป็นข้อยกเว้นเนื่องจากนโยบายการขยายตัวอย่างเข้มแข็งในช่วงแรกของรัฐบาลมิตแตร์รองด์ทำให้เกิดอัตราเงินเฟ้อที่สูงอย่างต่อเนื่อง) อัตราดอกเบี้ยที่กำหนดในสหรัฐอเมริกาเริ่มลดลง สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงที่ละเอียดอ่อนในนโยบายการเงินของคณะกรรมการธนาคารกลางสหรัฐในช่วงกลางปี ​​พ.ศ. 2525 และการชะลอตัวของอัตราเงินเฟ้ออย่างเห็นได้ชัด อัตราดอกเบี้ยที่กำหนดในเยอรมนีตะวันตกและบริเตนใหญ่ก็ลดลงอย่างต่อเนื่องเช่นกัน แต่อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงยังคงอยู่ในระดับสูง

ในระยะยาว ความสามารถในการทำกำไรที่เพิ่มขึ้นของบริษัทต่างๆ นำไปสู่การขยายการจ้างงาน ซึ่งในที่สุดจะฟื้นฟูค่าจ้างที่แท้จริง และทำให้เศรษฐกิจกลับสู่อัตราการว่างงานเริ่มแรก (หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์เกิดขึ้นอีก เช่นเดียวกับคลื่นลูกใหม่ของการย้ายถิ่นฐาน) เป็นผลให้คนงานประจำไม่ได้เลวร้ายไปกว่านี้ ผู้อพยพมีแนวโน้มที่จะมีฐานะทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพวกเขาออกจากประเทศบ้านเกิดเพราะการหาเลี้ยงชีพทำได้ยาก นี่ไม่ใช่จุดสิ้นสุดของเรื่องราว ขณะนี้บริษัทต่างๆ ต่างได้งานในค่าจ้างที่ต่ำกว่า และได้ผลกำไรมากขึ้นเช่นกัน เป็นผลให้พวกเขาพยายามที่จะขยายการผลิต เพื่อทำเช่นนี้ พวกเขาจะลงทุนในเครื่องจักรใหม่ สิ่งนี้จะเพิ่มความต้องการแรงงานในระบบเศรษฐกิจที่เหลือ และเมื่อกำลังการผลิตใหม่พร้อม บริษัทต่างๆ จะจ้างพนักงานเพิ่มขึ้น กลับสู่การวิเคราะห์ในรูปที่ 9.19 เพื่อทำตามขั้นตอนตั้งแต่ผลกระทบไปจนถึงผลลัพธ์ระยะยาว ใช้การวิเคราะห์ในรูปที่ 18.21 เพื่อติดตามผลกระทบและกระบวนการปรับเปลี่ยน เราเริ่มต้นด้วยเส้นโค้งการกำหนดค่าจ้างของสหรัฐฯ และเส้นโค้งการกำหนดราคา ก่อนที่จะมีความเชี่ยวชาญและทำการค้ากับจีน เศรษฐกิจเริ่มต้นที่จุด A โดยอัตราการว่างงานในระยะยาวอยู่ที่ 6%

แนวต่อสู้ไม่ได้อยู่ระหว่างคนรวยและคนจน หรือเจ้าของบ้านและผู้เช่า หรือนายจ้างและลูกจ้าง ความขัดแย้งเกิดขึ้นระหว่างผู้ผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตต่างยินดีกับการขยายการค้ากับสหรัฐฯ ในขณะที่ธัญพืชเกษตรกรรมเหล่านั้นไม่ยินดี ความเสี่ยงด้านลบต่อการเติบโตในกลุ่มประเทศสำคัญส่วนใหญ่ของเศรษฐกิจโลกยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง แหล่งที่มาที่ใหญ่ที่สุดยังคงเป็นยุโรปและที่นี่โดยเฉพาะกลุ่มยูโร มันใกล้เคียงกับขอบเขตการเติบโต 0% มากที่สุด และความพ่ายแพ้อีกเล็กน้อยอาจขยายและทำให้ภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงขึ้นในบล็อกสกุลเงินเดียว อย่างไรก็ตาม นั่นเป็นมากกว่าการชดเชยด้วยการปรับปรุงการคาดการณ์การเติบโตของสหรัฐอเมริกา จีน และอินเดีย ซึ่งน่าจะส่งผลเชิงบวกต่อเศรษฐกิจส่วนใหญ่ของโลก เรายังคงคาดการณ์การชะลอตัวในสหรัฐอเมริกาในช่วงสองไตรมาสกลางของปี 2024 แต่เราไม่ได้คาดการณ์ว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยอีกต่อไป และการอัปเดตล่าสุดยังช่วยลดความรุนแรงของการชะลอตัวที่เราคาดไว้อีกด้วย Conference Board ได้เพิ่มการคาดการณ์ GDP ที่แท้จริงทั่วโลกสำหรับปี 2024 และ 2025 อีกครั้งในเดือนมีนาคม ขณะนี้เราคาดการณ์การเติบโตทั่วโลกที่ 3% สำหรับปีนี้ เพิ่มขึ้นจาก 2.8% ในการคาดการณ์ของเราในเดือนกุมภาพันธ์ และ 3.1% ในปี 2568 เพิ่มขึ้นจาก 2.9% ในเดือนที่แล้ว การเติบโตที่ลดลงที่เราคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้สำหรับปีนี้ได้หายไปแล้ว และตอนนี้เราคาดว่าแนวโน้มการเติบโตของ GDP โลกจะมีเสถียรภาพมากขึ้น สูงกว่า 3% เล็กน้อยในอีกสองปีข้างหน้า ข้อมูลที่ผลิตโดยบุคคลที่สามและเผยแพร่โดย Our World in Data อยู่ภายใต้ข้อกำหนดสิทธิ์การใช้งานจากผู้เขียนบุคคลที่สามดั้งเดิม เราจะระบุแหล่งที่มาดั้งเดิมของข้อมูลในเอกสารของเราเสมอ ดังนั้นคุณควรตรวจสอบใบอนุญาตของข้อมูลบุคคลที่สามดังกล่าวก่อนใช้งานและแจกจ่ายซ้ำ การสร้างภาพข้อมูล ข้อมูล และโค้ดทั้งหมดที่จัดทำโดย Our World in Data สามารถเข้าถึงได้แบบเปิดโดยสมบูรณ์ภายใต้ใบอนุญาต Creative Commons BY คุณได้รับอนุญาตให้ใช้ แจกจ่าย และทำซ้ำสิ่งเหล่านี้ในสื่อใดๆ โดยต้องให้เครดิตแหล่งที่มาและผู้แต่ง

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) วัดผลผลิตทั้งหมดของประเทศ และใช้เป็นมาตรวัดความสมบูรณ์ของเศรษฐกิจและขนาดของเศรษฐกิจ ประเทศต่างๆ ต่างวัดการเติบโตของ GDP อย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นแนวทางในการพิจารณาว่าเศรษฐกิจมีการดำเนินงานอย่างไร และต้องดำเนินการอะไรบ้างเพื่อสร้างการเติบโตที่มั่นคง เบลเยียมมีเศรษฐกิจโลกใหญ่เป็นอันดับ 25 เบลเยียมเป็นศูนย์กลางการค้าและการขนส่งที่มีเศรษฐกิจที่หลากหลาย โดยผสมผสานระหว่างบริการ การผลิต และอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง ในปี 2022 รัสเซียเปิดฉากบุกโจมตียูเครน ซึ่งเป็นเพื่อนบ้าน ผลจากการกระทำดังกล่าว ทำให้ประเทศได้รับผลกระทบจากการคว่ำบาตรและการลงโทษทางเศรษฐกิจอื่นๆ มากมาย ซึ่งส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจอย่างมากในปี 2565 เมื่อพิจารณาจากการหดตัวของ GDP เมื่อเทียบกับการเติบโต เป็นประเทศเดียวในรายการนี้ที่เคยมีประสบการณ์ดังกล่าว เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรได้รับแรงหนุนจากภาคบริการขนาดใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการเงิน การประกันภัย และบริการทางธุรกิจ ความสัมพันธ์ทางการค้าที่กว้างขวางของประเทศกับทวีปยุโรปมีความซับซ้อนอย่างมากจากมติของ Brexit ภายหลังการลงมติในปี 2559 ให้ออกจากสหภาพยุโรป (EU) ณ วันที่ 31 มกราคม 2020 สหราชอาณาจักรไม่ได้เป็นสมาชิกสหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการ แต่การเจรจาที่ถกเถียงกันในเรื่องความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างทั้งสองยังดำเนินอยู่

ญี่ปุ่นเป็นอีกประเทศหนึ่งที่ติดอันดับที่สี่ในการจัดอันดับเศรษฐกิจโลกในปี 2567 โดยให้ความสำคัญกับการส่งออกและมีความเป็นเลิศในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น ยานยนต์ วิศวกรรม ยา และเคมีภัณฑ์ ความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของประเทศนี้ได้รับแรงหนุนจากการลงทุนที่แข็งแกร่งและแรงงานที่มีทักษะในการวิจัยและพัฒนา มุ่งมั่นที่จะส่งเสริมนวัตกรรมในประเทศ สหรัฐอเมริการักษาตำแหน่งในเศรษฐกิจโลกและถือเป็นประเทศที่ร่ำรวยที่สุด และครองอันดับที่ 1 ตั้งแต่ปี 1960 ถึง 2023 จุดแข็งของเศรษฐกิจอยู่ที่ความหลากหลายที่โดดเด่น และขับเคลื่อนโดยปัจจัยต่างๆ เช่น การผลิต บริการ เทคโนโลยี และการเงิน ด้วยตลาดผู้บริโภคขนาดใหญ่ วัฒนธรรมที่ส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการและนวัตกรรม และเงื่อนไขทางธุรกิจ ทำให้สหรัฐฯ อยู่ในอันดับต้นๆ ปี 2024 ต้องเป็นปีที่เราหลุดพ้นจากหล่มนี้ ด้วยการปลดล็อกการลงทุนขนาดใหญ่และกล้าหาญ เราสามารถขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืนและการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ และทำให้เศรษฐกิจโลกอยู่บนเส้นทางการเติบโตที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน สถานการณ์และแนวโน้มเศรษฐกิจโลกปี 2024 นำเสนอแนวโน้มของเศรษฐกิจโลก และเน้นย้ำถึงความสำคัญของความร่วมมือระดับโลกและนโยบายที่รอบคอบเพื่อยกระดับการเติบโตระดับโลกและเร่งความก้าวหน้าไปสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

คำว่าเศรษฐกิจโลกหมายถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งหมดในแต่ละประเทศและระหว่างประเทศต่างๆ ทั่วโลก เป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลที่เมื่อประชากรโลกเพิ่มขึ้น และเทคโนโลยี เช่น การเดินทางทางอากาศและอินเทอร์เน็ตทำให้การสื่อสารระหว่างผู้คนทั่วโลกง่ายขึ้น เศรษฐกิจโลกก็เติบโตขึ้นด้วย มันมีความสำคัญและซับซ้อนมากขึ้นเช่นกัน เมื่อประเทศหนึ่งไปได้ดี ประเทศอื่นๆ จะเห็นการเติบโตทางเศรษฐกิจของตนมากขึ้น ในทางกลับกัน เมื่อประเทศหนึ่งทำผลงานได้ไม่ดี ประเทศอื่นๆ ก็สามารถทนทุกข์ได้ ปัจจุบันประเทศต่างๆ ในโลกต่างก็พึ่งพาซึ่งกันและกัน โดยพื้นฐานแล้ว นี่หมายความว่าเราทุกคนมีความสนใจในการทำงานร่วมกัน ในฐานะเจ้าของธุรกิจ คุณมีความสนใจที่จะทำให้แน่ใจว่าเยอรมนีจะสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ จากข้อมูลของ World Economic Forum (WEF) องค์กรระหว่างประเทศที่ทบทวนประเด็นเศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจโลกจะยังคงต่อสู้และชะลอตัวต่อไปในอนาคตอันใกล้เนื่องมาจากปัจจัยหลายประการ เช่น สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน อาหารที่เพิ่มขึ้น และ ราคาก๊าซ อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นในยุโรปและสหรัฐอเมริกา ปัญหาห่วงโซ่อุปทานอย่างต่อเนื่อง และการปะทุหลังการแพร่ระบาดในหลายพื้นที่ เศรษฐกิจสามารถกำหนดได้ว่าเป็นทรัพยากรทางการเงินและทรัพยากรที่มีค่าอื่นๆ และกิจกรรมของภูมิภาค (เช่น ประเทศ) เนื่องจากเกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการที่ผลิตหรือใช้ คำถามที่ว่า ”เศรษฐกิจโลกคืออะไร” อาจดูท้าทายที่จะตอบ เนื่องจากมีหลายสิ่งที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม สำหรับจุดประสงค์ของบทเรียนนี้ คำจำกัดความของเศรษฐกิจโลกคือการซื้อขายสินค้าหรือบริการ เช่น ผลิตภัณฑ์หรือการลงทุนทางการเงินข้ามพรมแดน เศรษฐกิจโลกหรือเศรษฐกิจโลกทำให้หลายประเทศสามารถค้าขายระหว่างกันได้ กระบวนการเชี่ยวชาญเฉพาะทางสร้างทั้งผู้ชนะและผู้แพ้ รวมถึงบริษัทที่ชนะเลิศอย่าง BMW และ Ford และอุตสาหกรรมที่ชนะเลิศทั้งหมด เช่น เครื่องมือกลในเยอรมนีและการผลิตเครื่องบินในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อเจ้าของและพนักงาน และแตกต่างจากความเชี่ยวชาญพิเศษที่อิงตามการบริจาคปัจจัย การค้าตามการประหยัดจากขนาดไม่ได้แยกผู้ชนะและผู้แพ้ออกตามปัจจัยการผลิตซึ่งเป็นการบริจาคหลักที่รายได้ของบุคคลขึ้นอยู่กับ (เช่น แรงงานหรือทุน) ไม่น่าแปลกใจที่เจ้าของที่ดินชาวยุโรปคัดค้านเรื่องนี้ และในประเทศต่างๆ เช่น ฝรั่งเศสและเยอรมนี พวกเขาประสบความสำเร็จในการให้รัฐบาลกำหนดภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรกรรม จึงมีกระแสต่อต้านทางการเมืองต่อโลกาภิวัตน์ รัฐบาลต่างๆ ขึ้นต้นทุนการค้าในรูปแบบของภาษีเพื่อตอบโต้ผลกระทบของต้นทุนการค้าอื่นๆ ที่ลดลง โดยเฉพาะการขนส่ง ตัวอย่างของสหรัฐอเมริกาและจีนที่แสดงไว้ในส่วนนี้ไม่เพียงแต่มีความเกี่ยวข้องกับคลื่นของโลกาภิวัตน์หลังปี 1945 เท่านั้น เมื่อหนึ่งร้อยปีที่แล้ว เมื่อ Eli Heckscher และ Bertil Ohlin นักเศรษฐศาสตร์ชาวสวีเดนสองคน กำลังทำงานเพื่อทำความเข้าใจรูปแบบความเชี่ยวชาญและการค้าให้ดีขึ้น พวกเขาได้รับแรงบันดาลใจจากโลกาภิวัตน์ในช่วงปลายศตวรรษที่สิบเก้า ความแตกต่างอย่างหนึ่งระหว่างตอนนั้นกับตอนนี้ก็คือปัจจัยการผลิตที่เกี่ยวข้อง ในขณะที่ตัวอย่างของเราในสหรัฐฯ และจีนมุ่งเน้นไปที่สินค้าที่ผลิตโดยใช้ทุนและแรงงานเข้มข้น โลกาภิวัตน์ในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 เกี่ยวข้องกับการแลกเปลี่ยนสินค้าเกษตรกรรมที่ใช้ที่ดินมาก (อาหารและวัตถุดิบ เช่น ฝ้าย) สำหรับการผลิตที่ใช้แรงงานเข้มข้น

การคาดการณ์ที่เป็นเอกฉันท์ของเรามีไว้สำหรับแนวโน้มนี้ที่จะยังคงดำเนินต่อไปในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยพิจารณาจากศักยภาพที่แข็งแกร่งในการเติบโตตามทัน ความมั่งคั่งของแร่ธาตุ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแร่ธาตุที่ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงพลังงานสีเขียว และประชากรที่มีสุขภาพดีในตลาดเกิดใหม่ ตามที่กล่าวไว้ ตลาดที่พัฒนาแล้วจะยังคงครองตำแหน่งประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกต่อไปในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า แม้ว่าจะสูญเสียอิทธิพลทางเศรษฐกิจไปก็ตาม เศรษฐกิจโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมา ในลักษณะที่มีการจัดระเบียบและควบคุมโดยประเทศที่ร่วมมือกัน การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้มีผลกระทบที่ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อการไหลเวียนของสินค้าและบริการระหว่างประเทศเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเคลื่อนไหวของผู้คนด้วย ดังที่เราได้เห็นหลายครั้งในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา ความผันผวนมากเกินไปในระบบเศรษฐกิจระหว่างประเทศนี้อาจนำไปสู่วิกฤตเศรษฐกิจโลกได้ การค้าระหว่างประเทศกำลังสูญเสียพลังไปในฐานะตัวขับเคลื่อนการเติบโต โดยการเติบโตของการค้าโลกลดลงเหลือ zero.6% ในปี 2566 และคาดว่าจะฟื้นตัวเป็น 2.4% ในปี 2567 รายงานชี้ไปที่การเปลี่ยนแปลงในการใช้จ่ายของผู้บริโภคจากสินค้าไปสู่บริการ ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น ห่วงโซ่อุปทาน การหยุดชะงักและผลกระทบที่ยืดเยื้อของการระบาดใหญ่ซึ่งเป็นปัจจัยขัดขวางการค้าโลก สหรัฐอเมริกามีเศรษฐกิจที่ค่อนข้างเปิด อำนวยความสะดวกในการลงทุนทางธุรกิจที่ยืดหยุ่นและการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในประเทศ เป็นมหาอำนาจทางภูมิรัฐศาสตร์ที่มีอิทธิพลของโลกและสามารถรักษาหนี้ต่างประเทศจำนวนมากในฐานะผู้ผลิตสกุลเงินสำรองหลักของโลก สี่ศตวรรษก่อน เยอรมนีมักถูกเรียกว่าคนป่วยแห่งยุโรป จากนั้น ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีแกร์ฮาร์ด ชโรเดอร์ ได้มีการดำเนินการปฏิรูปตลาดแรงงานหลายครั้ง ซึ่งส่งผลกระทบเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญต่อการเติบโตของผลผลิต ส่งผลให้เศรษฐกิจของเยอรมนีเติบโตในอัตราที่ดี อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน GDP ที่แท้จริงแทบจะไม่สูงกว่าระดับก่อนเกิดการระบาดใหญ่เลย รายงานของสถาบัน IFO ตั้งข้อสังเกตว่าถึงแม้การจ้างงานจะเพิ่มขึ้น แต่จำนวนชั่วโมงทำงานโดยเฉลี่ยกลับลดลง (ส่วนหนึ่งเนื่องมาจาก “อัตราการเจ็บป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว”) ซึ่งหมายความว่าไม่มีการเพิ่มชั่วโมงทำงาน อีกทั้งผลผลิตของแรงงานก็ซบเซา คาลิชเป็นหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ระดับโลกของบริษัท Deloitte Touche Tohmatsu Ltd. เขาเป็นผู้เชี่ยวชาญในประเด็นเศรษฐกิจโลก รวมถึงผลกระทบของแนวโน้มทางเศรษฐกิจ ประชากรศาสตร์ และสังคมที่มีต่อสภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั่วโลก เขาให้คำแนะนำแก่ลูกค้าของ Deloitte รวมถึงความเป็นผู้นำของ Deloitte เกี่ยวกับประเด็นทางเศรษฐกิจและผลกระทบต่อกลยุทธ์ทางธุรกิจ นอกจากนี้ เขายังมอบการนำเสนอมากมายแก่บริษัทและองค์กรการค้าในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจโลก เขาเดินทางไปอย่างกว้างขวางและได้นำเสนอผลงานใน forty seven ประเทศใน 6 ทวีป เขาได้รับการอ้างอิงจาก Wall Street Journal, The Economist และ The Financial Times ดร.

บราซิลหลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างรุนแรงในปี 2560 และประสบปัญหาเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการคอร์รัปชั่นในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง หลังจากเหตุการณ์เหล่านี้ บราซิลได้ริเริ่มการปฏิรูปเศรษฐกิจครั้งใหญ่หลายครั้งโดยมีจุดประสงค์เพื่อควบคุมการใช้จ่ายภาครัฐและหนี้สิน ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน ลดอุปสรรคในการลงทุนจากต่างประเทศ และปรับปรุงสภาพตลาดแรงงาน ความสัมพันธ์ทางการค้าเสรีของแคนาดากับสหรัฐอเมริกาหมายความว่าสามในสี่ของการส่งออกของแคนาดามุ่งหน้าสู่ตลาดสหรัฐอเมริกาในแต่ละปี ความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดของแคนาดากับสหรัฐอเมริกาหมายความว่าแคนาดามีการพัฒนาไปในทิศทางคู่ขนานกับขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก สุดท้ายนี้ ผู้ว่าการ BOJ Ueda กล่าวว่า “การเคลื่อนไหวของค่าเงินเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจและราคา” ดังนั้นการอ่อนค่าของเงินเยนในปัจจุบันจึงเป็นเรื่องที่น่ากังวล ค่าเงินที่อ่อนค่าลงอาจเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้ ในช่วงเวลาที่อัตราเงินเฟ้อยังสูงเกินไป นี่จึงเป็นปัญหา นอกจากนี้ ค่าเงินที่แข็งค่าขึ้นยังสามารถช่วยลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้ นอกจากนี้ แม้ว่าค่าเงินที่อ่อนค่าจะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในการส่งออก แต่สิ่งนี้มีความสำคัญสำหรับญี่ปุ่นน้อยกว่าในอดีต สินค้าญี่ปุ่นจำนวนมากไปประกอบในตลาดอื่น นอกจากนี้สกุลเงินที่อ่อนค่ายังเพิ่มต้นทุนของสินค้านำเข้าและปัจจัยการผลิตอีกด้วย อย่างไรก็ตาม เนื่องจากที่พักพิง (ที่อยู่อาศัย) คิดเป็นส่วนใหญ่ขององค์ประกอบบริการของดัชนีราคา และผลกระทบที่ล้าหลังของราคาบ้านที่ทรงตัวจะป้อนเข้าสู่องค์ประกอบที่พักพิงของดัชนีในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า จึงมีเหตุผลที่จะ คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะผ่อนคลายลงอีก แม้ว่าตลาดแรงงานจะไม่อ่อนตัวลงก็ตาม ในทางกลับกัน อาจเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับ Fed ที่เลือกลดอัตราดอกเบี้ยภายในเดือนมิถุนายน เป็นเรื่องปกติที่จะจำกัดคำถามเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกไว้เฉพาะกิจกรรมทางเศรษฐกิจของมนุษย์เท่านั้น และโดยทั่วไปแล้วเศรษฐกิจโลกจะถูกตัดสินในรูปของการเงิน แม้ว่าในกรณีที่ไม่มีตลาดที่มีประสิทธิภาพในการช่วยประเมินมูลค่าสินค้าหรือบริการบางอย่าง หรือในกรณีที่ การขาดการวิจัยที่เป็นอิสระ ข้อมูลที่แท้จริง หรือความร่วมมือจากภาครัฐ ทำให้การคำนวณตัวเลขทำได้ยาก ตัวอย่างทั่วไปคือยาเสพติดที่ผิดกฎหมายและสินค้าในตลาดมืดอื่นๆ ซึ่งตามมาตรฐานใดๆ ก็ตามเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจโลก แต่ตามคำจำกัดความแล้ว ไม่มีตลาดที่ถูกกฎหมายใดๆ ทั้งสิ้น อินเดียเป็นอีกประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลกในแง่ของจำนวนประชากร เป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลกและมี GDP ของหัวต่ำที่ 3.74 ดอลลาร์ มีหลายภาคส่วนที่มีส่วนต่อ GDP ของอินเดีย เช่น ภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม บริการ ไอที ฯลฯ ภาคส่วนที่มีส่วนต่อ GDP ของอินเดียมากที่สุดคือภาคเกษตรกรรม นี่คือสาเหตุที่อินเดียเติบโตอย่างรวดเร็ว และการเปิดเสรีเศรษฐกิจของอินเดียในช่วงทศวรรษ 1990 ก็เติบโตขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง

คำอธิบายประการหนึ่งคือนักลงทุนจำนวนมากได้แก้ไขความคาดหวังต่ออัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ โดยพิจารณาจากความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐฯ พวกเขาคาดหวังมากขึ้นเรื่อยๆ ว่าอัตราของสหรัฐฯ จะยังคงสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งจะสร้างแรงกดดันต่อค่าเงินดอลลาร์ให้สูงขึ้น ประการแรก การใช้ PCE-deflator ราคาทั่วไปเพิ่มขึ้น 2.5% จากปีก่อนหน้าในเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้นจาก 2.4% ในเดือนมกราคม ราคาหลักเพิ่มขึ้น 2.8% จากปีก่อนหน้า ซึ่งต่ำที่สุดในรอบสามปี ทั้งราคาพาดหัวและราคาหลักเพิ่มขึ้น zero.3% จากเดือนก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ราคาพลังงานลดลง 2.3% จากปีก่อนหน้า ขณะที่ราคาอาหารเพิ่มขึ้นเพียง 1.3% จากปีก่อนหน้า อย่างหลังนี้มีความสำคัญหลังจากราคาอาหารเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นเวลานาน แม้จะมีปัญหาเฉพาะเหล่านี้ แต่ผลกระทบทางเศรษฐกิจโดยรวมจากการพังของสะพานก็มีแนวโน้มว่าไม่มีนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ และเศรษฐกิจโลก การหยุดชะงักหลักจะเกิดขึ้นในขณะที่มีการทำความสะอาดเศษซาก หลังจากนั้น ท่าเรือสามารถกลับมาดำเนินกิจกรรมต่อได้แม้ว่าจะมีการสร้างสะพานทดแทนซึ่งอาจใช้เวลาหลายปีก็ตาม ประการที่สอง บัลติมอร์เป็นสถานที่หลักสำหรับการนำเข้ารถยนต์มายังสหรัฐอเมริกา นอกเหนือจากการข้ามพรมแดนกับเม็กซิโกและแคนาดา รถยนต์ประมาณ 750,000 คันมาจากยุโรปและเอเชีย คิดเป็น 42% ของการนำเข้าท่าเรือ การหาสถานที่อื่นที่มีความจุส่วนเกินและสิ่งอำนวยความสะดวกเฉพาะทางจะเป็นเรื่องท้าทาย ด้วยเหตุนี้ เหตุการณ์นี้อาจจำกัดปริมาณรถยนต์ที่เดินทางมาถึงสหรัฐอเมริกาทางทะเลเป็นการชั่วคราว ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์และห่วงโซ่อุปทานของเยอรมนีและญี่ปุ่น

สภาพภูมิอากาศที่เป็นมิตรต่อธุรกิจของโปแลนด์และนโยบายเศรษฐกิจมหภาคที่ดีทำให้โปแลนด์เป็นประเทศในสหภาพยุโรปเพียงประเทศเดียวที่สามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยหลังวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2551 อย่างไรก็ตาม โครงสร้างทางกฎหมายและกฎระเบียบที่ไม่มีประสิทธิภาพ รวมถึงจำนวนประชากรสูงวัยถือเป็นความท้าทายสำหรับการเติบโตอย่างต่อเนื่องของโปแลนด์ในอนาคต โปแลนด์มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 21 ของโลก อุตสาหกรรมหนัก รวมถึงการผลิตเหล็กและเหล็กกล้า การผลิตเครื่องจักร การต่อเรือ และการขุดถ่านหิน เป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจของโปแลนด์ เนเธอร์แลนด์เป็นศูนย์กลางการขนส่งเชิงพาณิชย์ที่สำคัญ โดยมีการผลิตทางอุตสาหกรรมบางส่วน รวมถึงการสกัดและแปรรูปปิโตรเลียม มีภาคเกษตรกรรมที่มีการพัฒนาสูงและเป็นผู้ส่งออกสินค้าเกษตรรายใหญ่อันดับสองของโลก เนเธอร์แลนด์มีภาคบริการทางการเงินขนาดใหญ่ มีส่วนร่วมในการรวบรวมสินทรัพย์และได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงการคลังของเนเธอร์แลนด์ บราซิลมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ eleven ของโลกและใหญ่ที่สุดในอเมริกาใต้ เศรษฐกิจที่หลากหลายของบราซิลครอบคลุมตั้งแต่อุตสาหกรรมหนัก เช่น การผลิตเครื่องบินและยานยนต์ ไปจนถึงการสกัดแร่และทรัพยากรพลังงาน นอกจากนี้ยังมีภาคเกษตรกรรมขนาดใหญ่ที่ทำให้เป็นผู้ส่งออกกาแฟและถั่วเหลืองรายใหญ่ รัสเซียได้ก้าวไปสู่เศรษฐกิจที่อิงตลาดมากขึ้นในช่วง 30 ปีนับตั้งแต่การล่มสลายของสหภาพโซเวียต แต่การเป็นเจ้าของและการแทรกแซงของรัฐบาลในธุรกิจยังคงเป็นเรื่องปกติ ในฐานะผู้ส่งออกน้ำมันและก๊าซชั้นนำ ตลอดจนแร่ธาตุและโลหะอื่นๆ เศรษฐกิจของรัสเซียมีความอ่อนไหวอย่างมากต่อความผันผวนของราคาสินค้าโภคภัณฑ์โลก ประเทศจีนมี GDP ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกในรูปของเงินดอลลาร์ในปัจจุบันและใหญ่ที่สุดในแง่ของ PPP เศรษฐกิจของประเทศนี้มีการเติบโตเป็นประวัติการณ์ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ทำให้นักเศรษฐศาสตร์บางคนคาดการณ์ว่าจีนอาจแซงหน้าสหรัฐฯ ในฐานะประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกในอนาคต

แน่นอนว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจไม่ได้สะท้อนถึงทุกสิ่งที่เราให้ความสำคัญ ในโลกของเราในข้อมูล เรามีมาตรการหลายพันรายการที่พยายามรวบรวมมิติต่างๆ มากมายเหล่านี้ ครอบคลุมหัวข้อต่างๆ เช่น ความหลากหลายทางชีวภาพ มลพิษ การใช้เวลา สิทธิมนุษยชน และประชาธิปไตย สาเหตุหลักของผลกระทบเหล่านี้คือเศรษฐศาสตร์ ซึ่งขึ้นอยู่กับการผลิตและการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ ข้อจำกัดในการนำเข้าและส่งออกสินค้าและบริการอาจขัดขวางเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประเทศที่เลือกบังคับใช้มากเกินไป การศึกษาได้คาดการณ์ถึงความสูญเสียอย่างมากต่อเศรษฐกิจโลกอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตัวอย่างเช่น การประมาณการบางอย่างชี้ให้เห็นว่า GDP โลกอาจลดลงประมาณ 10% ภายในปี 2100 โดยพิจารณาจากเหตุการณ์ต่างๆ เช่น การล่มสลายของแผ่นน้ำแข็งกรีนแลนด์ โมเดลอื่นๆ ระบุว่าหากไม่มีการบรรเทาภาวะโลกร้อน รายได้เฉลี่ยทั่วโลกอาจลดลง 23% ภายในปี 2100 IPCC ประมาณการว่าการสูญเสีย GDP โลกอาจอยู่ในช่วงระหว่าง 10 ถึง 23 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2100 เนื่องจากผลกระทบด้านอุณหภูมิเพียงอย่างเดียว นับตั้งแต่เปิดตัว ChatGPT ในเดือนพฤศจิกายน 2022 ปัญญาประดิษฐ์ก็มีความก้าวหน้าอย่างมาก ภายในหกเดือนของการเปิดตัว ChatGPT บริษัทหนึ่งในสามทั่วโลกใช้ generative AI สำหรับฟังก์ชันอย่างน้อยหนึ่งฟังก์ชัน และประมาณ 40% วางแผนที่จะขยายการลงทุนด้าน AI การนำ AI มาใช้อย่างรวดเร็วนั้นเกรงว่าจะยิ่งทำให้ความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้รุนแรงขึ้น AI สามารถลดความต้องการงานทักษะต่ำ ส่งผลกระทบต่อผู้หญิงและประเทศที่มีรายได้น้อยอย่างไม่เป็นสัดส่วน ในสหรัฐอเมริกา ผู้หญิงซึ่งครองงานเสมียน มีความเสี่ยงสูงที่จะถูกไล่ออกจากงานโดย AI นอกจากนี้ยังมีช่องว่างทางเพศที่สำคัญในอาชีพ AI รายงานคาดการณ์ว่าการเติบโตของ GDP โลกจะชะลอตัวลงจากประมาณ 2.7% ในปี 2566 เป็น 2.4% ในปี 2567 ซึ่งส่งสัญญาณถึงแนวโน้มการเติบโตที่ซบเซาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศกำลังพัฒนากำลังดิ้นรนเพื่อฟื้นตัวจากความสูญเสียที่เกิดจากโรคระบาด โดยหลายแห่งเผชิญกับหนี้ที่สูงและการขาดแคลนการลงทุน

ความยั่งยืนของหนี้กลายเป็นความท้าทายที่สำคัญ โดยเฉพาะสำหรับประเทศกำลังพัฒนา ภายหลังจากระดับหนี้ที่เพิ่มขึ้นและสภาวะทางการเงินทั่วโลกที่เปลี่ยนแปลงไป การเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ยทั่วโลก ซึ่งเป็นผลมาจากนโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้นโดยธนาคารกลาง เช่น ธนาคารกลางสหรัฐ และธนาคารกลางยุโรป ส่งผลให้ต้นทุนการให้บริการหนี้สูงขึ้น โดยเฉพาะในประเทศที่มีหนี้สกุลเงินต่างประเทศ ส่งผลให้หลายประเทศต้องเผชิญกับความจำเป็นในการปรับโครงสร้างหนี้ รวมถึงการเจรจาเงื่อนไขใหม่หรือขอผ่อนผันหนี้ เพื่อจัดการภาระหนี้ที่เพิ่มสูงขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น 2457 ตัวเลขที่ต่ำตั้งแต่กลางทศวรรษที่ 1940 ถึง 1970 ส่วนหนึ่งสามารถอธิบายได้ด้วยตัวเลขที่ค่อนข้างสูง อัตราการเกิดในสหรัฐอเมริกาในช่วงเวลานี้ เพื่อวัดช่องว่างราคาในตลาดทุนระหว่างประเทศ เราจำเป็นต้องมีราคาของสินทรัพย์ทางการเงินที่เหมือนกันในประเทศต่างๆ ในกรณีที่นักวิจัยสามารถระบุราคาดังกล่าวได้ พวกเขาพบว่าในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 มีกระแสกระแสโลกาภิวัตน์ที่สำคัญ

ขณะนี้เศรษฐกิจโลกกำลังอยู่ระหว่างการเปลี่ยนแปลงแรงโน้มถ่วงจากตะวันตกไปสู่ตลาดเกิดใหม่ เพื่อแสดงให้เห็นสิ่งนี้ ในปี 2011 เศรษฐกิจกลุ่ม G7 รวมกันมี GDP ประมาณสองเท่าครึ่งของเศรษฐกิจกลุ่ม BRIC (บราซิล รัสเซีย อินเดีย และจีน) เพียงหนึ่งทศวรรษต่อมา ตัวเลขนั้นเป็นเพียง 1.7 เท่า บางครั้งบางประเทศก็เพิ่มอุปสรรคต่อการค้าระหว่างประเทศ อุปสรรคบางประการ ได้แก่ ภาษีการค้า (ภาษีนำเข้า) และโควต้าการค้า (ข้อจำกัดเกี่ยวกับจำนวนผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำเข้ามาในประเทศ) อุปสรรคทางการค้ามักส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศการค้า และในระยะยาว เป็นเรื่องยากที่จะใช้อุปสรรคดังกล่าวต่อไป ญี่ปุ่นมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสามของโลก ความร่วมมือที่แข็งแกร่งระหว่างรัฐบาลและอุตสาหกรรมและองค์ความรู้ทางเทคโนโลยีขั้นสูงได้สร้างเศรษฐกิจการผลิตและการส่งออกของญี่ปุ่น ธุรกิจหลักๆ ของญี่ปุ่นหลายแห่งได้รับการจัดระเบียบเป็นเครือข่ายของบริษัทที่เชื่อมโยงถึงกันซึ่งเรียกว่าเคอิเร็ตสึ อย่างไรก็ตาม ในระยะยาว เยอรมนีจะต้องแก้ไขปัญหาหลายประการหากการเติบโตฟื้นตัวขึ้น ประการแรก จะต้องเร่งการเปลี่ยนแปลงพลังงาน ประการที่สอง เศรษฐกิจขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรมหนักที่ใช้พลังงานมากเกินไป เยอรมนีจำเป็นต้องก้าวไปสู่การเป็นเศรษฐกิจที่อิงข้อมูลอย่างรวดเร็ว ประการที่สาม จะต้องมีกฎระเบียบและระบบราชการที่ก้าวก่ายน้อยลง และต้องมีการลงทุนภาครัฐในการวิจัยและพัฒนามากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีขั้นสูง นอกจากนี้ การส่งเสริมการย้ายถิ่นฐานของผู้มีทักษะเฉพาะด้านสามารถช่วยได้ เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในสิงคโปร์และญี่ปุ่น นอกจากนี้การสำรวจสถานประกอบการยังให้ข้อมูลเกี่ยวกับค่าจ้างอีกด้วย ค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยในเดือนมีนาคมเพิ่มขึ้น 4.1% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2021 กล่าวอีกนัยหนึ่ง แม้ว่าตลาดแรงงานจะตึงตัว แต่การเติบโตของค่าจ้างก็ชะลอตัวลง อย่างไรก็ตาม ค่าจ้างยังเพิ่มขึ้นเร็วกว่าอัตราเงินเฟ้อ ทำให้ครัวเรือนมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น การชะลอตัวของค่าจ้างทำให้เกิดความหวังว่าแรงกดดันด้านค่าจ้างอาจผ่อนคลายลงเพียงพอที่จะทำให้อัตราเงินเฟ้อลดลงได้อีก เยอรมนีอยู่ในอันดับที่ three ในการจัดอันดับเศรษฐกิจโลกประจำปี 2567 โดยเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยุโรปเนื่องจากเป็นผู้ส่งออกรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลกมาหลายปี หลายปีที่ผ่านมา เยอรมนีถือเป็นอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ ยานยนต์ และเครื่องจักรกล มีแรงงานที่มีทักษะมากที่สุดในโลก อัตราการเจริญพันธุ์ที่ต่ำในเยอรมนีทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ต่อการพัฒนาทางการเงินและนำมาซึ่งการบริโภคกำลังแรงงาน

2525 การส่งออกของประเทศที่พัฒนาแล้วลดลง 5% จากปีก่อน และการนำเข้าลดลง 6% การส่งออกของกลุ่มประเทศ OPEC ซึ่งส่วนใหญ่เป็นน้ำมัน ลดลง 20% และการนำเข้าลดลง 3% เศรษฐกิจโลกในปัจจุบันยังคงดิ้นรนเพื่อพยายามฟื้นตัว แต่ยังคงเผชิญกับความพ่ายแพ้ที่ท้าทาย ความพ่ายแพ้เหล่านี้รวมถึงสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ราคาอาหารและก๊าซที่สูงขึ้น อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ปัญหาห่วงโซ่อุปทานอย่างต่อเนื่อง และการฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา นักเศรษฐศาสตร์สามารถช่วยในการออกแบบและประเมินนโยบายที่รับประกันผลประโยชน์ร่วมกันมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในหมู่ผู้คนทั่วโลกที่มีส่วนร่วมในเศรษฐกิจที่มีพลวัตและสากลใหม่นี้ พวกเขายังสามารถระบุกลุ่มที่มีการดำรงชีวิตอยู่ภายใต้การคุกคามจากกระบวนการโลกาภิวัตน์ และเสนอนโยบายเพื่อให้แน่ใจว่าผลกำไรที่ได้รับจากการลงทุนและการแลกเปลี่ยนทั่วโลกจะได้รับการแบ่งปันอย่างยุติธรรม โลกาภิวัตน์ได้นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ ในศตวรรษที่ 18 ในช่วงที่เศรษฐศาสตร์ถือกำเนิดขึ้น ก็มีการแลกเปลี่ยนสินค้าข้ามพรมแดนของประเทศ และมีการลงทุนในส่วนที่ห่างไกลของโลก แต่ประเทศชาติและเศรษฐกิจส่วนใหญ่มีขอบเขตเดียวกัน ด้วยความช่วยเหลือของแบบจำลองตลาดแรงงานในรูปที่ 18.21 เราจะเห็นลักษณะทั่วไปของภาวะ Trade Shock และ Technology Shock ในส่วนที่ sixteen.7 เราได้เปรียบเทียบข้อดีของการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในระยะยาวกับการปรับเปลี่ยนที่มีค่าใช้จ่ายสูง เนื่องจากงานต้องสูญเสียก่อนที่จะมีการสร้างงานใหม่ในอุตสาหกรรม (และสถานที่ตั้ง) ที่แตกต่างกัน หลักฐานที่รายงานในเหตุการณ์ “ความตื่นตระหนกของจีน” ซึ่งเริ่มขึ้นในต้นทศวรรษ 1990 เน้นย้ำว่าการตกงานกระจุกตัวอยู่ในพื้นที่ทางภูมิศาสตร์และคงอยู่มานานหลายทศวรรษ รัฐเทนเนสซีซึ่งเชี่ยวชาญด้านเฟอร์นิเจอร์ ประสบกับการสูญเสียตำแหน่งงานครั้งใหญ่เป็นเวลานาน ในขณะที่รัฐแอละแบมาที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งผลิตสินค้าที่ไม่ได้ส่งออกโดยจีน ประสบกับการสูญเสียงานดังกล่าว พวกเขาคาดหวังว่าสิ่งนี้จะดำเนินต่อไปในอนาคต พวกเขาสร้างกำลังการผลิตใหม่ ขยายความต้องการแรงงาน และจ้างงานอดีตพนักงานอิเล็กทรอนิกส์อีกครั้ง เศรษฐกิจเคลื่อนจากจุด B ไปยังจุด C และการว่างงานลดลงเหลือ 4% ต่ำกว่าระดับเดิม

world economy

เศรษฐกิจโลกใหม่มีโอกาสมากมายสำหรับจิตใจที่ชาญฉลาด ทุกวันนี้ ปกติแล้วการขาดเงินทุนจะขัดขวางไม่ให้ผู้คนตระหนักถึงแนวคิดต่างๆ ผู้ประกอบการมีอำนาจในการสร้างตลาดใหม่และมักต้องใช้เงินลงทุนเพียงเล็กน้อย แม้ว่าการจ้างบุคคลภายนอกและการจ้างจากต่างประเทศเป็นคุณลักษณะของเศรษฐกิจโลกยุคใหม่ และขณะนี้ก็มีการเสริมกำลังอยู่ ศาสตราจารย์ Liesch เชื่อว่าแนวคิดเรื่อง ‘โลกาภิวัตน์’ ไม่ได้บอกเล่าเรื่องราวทั้งหมดเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้น ปัจจัยอื่น ๆ เข้ามามีบทบาท เศรษฐกิจที่มีการวางแผนจากส่วนกลางเช่นอดีตสหภาพโซเวียตได้ย้ายไปยังระบบเศรษฐกิจแบบตลาด เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ อีกมากมาย ในขณะที่อุปสรรคทางการค้าและการลงทุนกำลังถูกทำลายลง เมื่อพิจารณาจากอัตราการพัฒนามูลค่าที่ต่ำเล็กน้อย ภาคส่วนนี้ยังคงมีความสำคัญเนื่องจากขนาด ทางหลวงและไฟฟ้าเป็นหัวข้อหลักของการอภิปรายเมื่อพูดถึงโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่ง นอกจากนี้ จำนวนเงินที่ใช้ไปกับการดูแลสุขภาพเพิ่มขึ้น 13.8% เป็น zero.9 ล้านล้านรูปี การเติบโตของเมือง 11.9% เป็น 0.8 ล้านล้านรูปี บริการสังคมเพิ่มขึ้น 20.9% เป็น 0.6 ล้านล้านรูปี และสถาบันการศึกษาเพิ่มขึ้น 14.5% เป็น 1.2 ล้านล้านรูปี ทุกปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างมาก ความเข้มแข็งของเศรษฐกิจของประเทศขึ้นอยู่กับความหลากหลาย และยังขึ้นอยู่กับเงื่อนไขต่างๆ เช่น การบริการ การผลิต การเงิน การนำเข้า การส่งออก และเทคโนโลยี การมีตลาดผู้บริโภค วัฒนธรรม และไลฟ์สไตล์ขนาดใหญ่ที่ส่งเสริมนวัตกรรม ธุรกิจ ความเป็นผู้ประกอบการ และเทคโนโลยี ทำให้สหรัฐฯ อยู่ในอันดับต้นๆ และครองโลก

คาลิชสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาเศรษฐศาสตร์จากวิทยาลัยวาสซาร์ และปริญญาเอกสาขาเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ แต่การปฏิรูปที่เพิ่มขึ้นซึ่งสามารถเสริมสร้างฉันทามติระหว่างประเทศนั้นมีความจำเป็น เนื่องจากความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น การแตกกระจายของตลาดโลก และความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับสภาพภูมิอากาศที่เศรษฐกิจโลกต้องเผชิญ ซึ่งรวมถึงการออกแบบคำสั่งของธนาคารกลางและกฎเกณฑ์ทางการคลังเพื่อตอบสนองต่อผลกระทบที่ยืดหยุ่นมากขึ้น ปรับปรุงสถาบันระหว่างประเทศ เช่น กลไกการระงับข้อพิพาทขององค์การการค้าโลก และปรับปรุงกระบวนการสร้างฉันทามติ โดยทั่วไปแล้ว ผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจที่ดี เช่น การเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง การว่างงานต่ำ และอัตราเงินเฟ้อที่มั่นคง มีแนวโน้มที่จะสนับสนุนผู้นำที่ดำรงตำแหน่งและพรรคการเมือง ในทางกลับกัน การวิจัยแสดงให้เห็นว่าผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจที่ไม่ดี รวมถึงการว่างงานที่สูงและอัตราเงินเฟ้อที่สูง สามารถนำไปสู่ความไม่พอใจของประชาชน และเพิ่มจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ออกมาใช้สิทธิ์ในช่วงเวลาการเลือกตั้ง (Burden and Wichowsky, 2014; Marx et al, 2022; Frank and Martínez, 2023) ในแนวโน้มเศรษฐกิจล่าสุด I.M.F. คาดการณ์การเติบโตทั่วโลกที่ร้อยละ three.1 ในปีนี้ ซึ่งเป็นอัตราเดียวกับปี 2566 และเพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์ครั้งก่อนที่ร้อยละ 2.9 การคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกได้ลดลง โดยอัตราเงินเฟ้อผ่อนคลายลงเร็วกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ นายธนาคารกลาง รวมถึง Federal Reserve คาดว่าจะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

เนื่องจากวิกฤตการณ์น้ำมันครั้งที่สองเป็นจุดเปลี่ยน เศรษฐกิจโลกจึงเข้าสู่ช่วงถดถอย ในปี 1982 เศรษฐกิจของประเทศที่พัฒนาแล้วยังคงซบเซา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐอเมริกาและประเทศพัฒนาแล้วที่สำคัญอื่นๆ ภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงมากขึ้น ส่งผลให้กลุ่มประเทศ OECD โดยรวมมีการเติบโตทางเศรษฐกิจติดลบ 0.2% มีพัฒนาการทางประวัติศาสตร์มากมายที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและทำให้เป็นเช่นนี้ในทุกวันนี้ การปฏิวัติอุตสาหกรรมเป็นเหตุการณ์ที่มีส่วนสนับสนุนเศรษฐกิจโลก เนื่องจากได้เปลี่ยนแปลงตลาดโลกจากเศรษฐกิจเกษตรกรรมและเศรษฐกิจทำมือไปเป็นการผลิตและอุตสาหกรรม การล่มสลายของตลาดหุ้นทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ซึ่งส่งผลกระทบต่อทั้งโลก เนื่องจากประเทศต่างๆ ถูกเชื่อมโยงเข้าด้วยกันเพื่อให้เกิดการค้าเสรีและตลาดต่างประเทศราคาถูกลงผ่านโลกาภิวัตน์ เศรษฐกิจโลกโดยรวมคือ GDP รวมของทุกประเทศทั่วโลกรวมกัน คาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ ninety three.86 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามตัวอย่างหนึ่งของความตึงเครียดระหว่างวัตถุประสงค์เหล่านี้ ตามที่ Rodrik กล่าวไว้ Hyperglobalization หมายความว่าประเทศต่างๆ ต้องแข่งขันกันเพื่อการลงทุน ซึ่งส่งผลให้เจ้าของความมั่งคั่งจะหาสถานที่สำหรับการลงทุนซึ่งแรงงานมีสิทธิและสิ่งแวดล้อมน้อยลง ได้รับการปกป้องน้อยกว่า สิ่งนี้ทำให้เป็นเรื่องยากสำหรับรัฐบาลของประเทศที่จะนำมาตรฐานการกำกับดูแลหรือนโยบายอื่น ๆ มาใช้ หรือขึ้นภาษีจากทุนเคลื่อนที่หรือคนงานที่ได้รับค่าจ้างสูง แม้ว่าประชาชนจะคิดว่าความยุติธรรมจำเป็นต้องทำเช่นนี้ก็ตาม การใช้ไฮเปอร์โกลบอลไลซ์อาจเป็นไปไม่ได้ในสังคมประชาธิปไตย ผลลัพธ์อาจเป็นการล่มสลายของภาวะโลกาภิวัฒน์มากเกินไป (แถวบนสุดของรูปที่ 18.22) หรือการล่มสลายของระบอบประชาธิปไตย (แถวกลาง)

เศรษฐกิจการเมืองระหว่างประเทศ สังคมวิทยาการเมืองระหว่างประเทศ การค้าโลก (WTO; NGOs และนโยบายการค้า); การเมืองการเงิน (โดยเฉพาะนครลอนดอน); อุดมการณ์ (เสรีนิยมใหม่, การเมืองของลัทธิการจัดการ) หากมีบทเรียนจากเรื่องนี้ ก็แสดงว่าความสำเร็จไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าประเทศจะบูรณาการเข้ากับระบบเศรษฐกิจโลกมากหรือน้อย เช่น การส่งออกและนำเข้าไม่มากก็น้อย หรือปริมาณการลงทุนระหว่างประเทศที่มากขึ้นโดยบริษัทต่างๆ ของตน —แต่ขึ้นอยู่กับว่านโยบายที่ส่งเสริมการเติบโตมีการจัดการบูรณาการทางเศรษฐกิจได้ดีเพียงใด จากรูปที่ 18.23 เห็นได้ชัดเจนว่าในช่วงที่สองของโลกาภิวัตน์ คนงานในบางประเทศ เช่น จีนและเกาหลีใต้ ได้เห็นระดับรายได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ตัวเลขเดียวกันนี้ยังทำให้ชัดเจนว่าในประเทศอื่นๆ เช่น เม็กซิโกและศรีลังกา คนงานได้รับประโยชน์เพียงเล็กน้อยจากเศรษฐกิจโลกที่มีการบูรณาการมากขึ้น

ด้วยประสบการณ์กว่า seventy five ปีและเครือข่ายระหว่างประเทศที่ครอบคลุม Coface คือผู้นำระดับโลกด้านการประกันภัยสินเชื่อและการบริหารความเสี่ยง นอกจากนี้ Coface ยังเป็นผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการยอมรับในด้านข้อมูลทางธุรกิจ พันธะสัญญา ความเสี่ยงทางการเมือง การติดตามทวงถามหนี้ และแฟคตอริ่ง เราช่วยให้ลูกค้าของเรารักษาความปลอดภัยของกิจกรรมเพื่อสร้างบริษัทที่ประสบความสำเร็จมากขึ้นด้วยความมั่นใจอย่างเต็มที่ เนื่องจากการบูรณาการอย่างลึกซึ้งกับเศรษฐกิจยุโรปที่เหลือ เบลเยียมจึงมีความอ่อนไหวอย่างมากต่อการผันผวนในประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศเพื่อนบ้าน เบลเยียมเผชิญกับภาระหนี้สาธารณะที่สูงเมื่อเทียบกับ GDP ซึ่งอาจก่อให้เกิดอุปสรรคต่อการเติบโตได้ อาร์เจนตินามีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 22 ของโลก ผู้สนับสนุนหลักของอาร์เจนตินาต่อ GDP คือภาคอุตสาหกรรม รองลงมาคือภาคบริการและเกษตรกรรม อุตสาหกรรมของบริษัทประกอบด้วยการแปรรูปอาหาร ยานยนต์ สินค้าคงทนสำหรับผู้บริโภค สิ่งทอ เคมีภัณฑ์ การพิมพ์ โลหะวิทยา และเหล็กกล้า

เบื้องหลังการค้าโลกที่หดตัวนี้ไม่เพียงแต่เกิดจากความซบเซาของเศรษฐกิจโลกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงแรงกดดันจากลัทธิกีดกันทางการค้าที่เพิ่มสูงขึ้นจากภาวะถดถอยที่รุนแรงและอัตราการว่างงานที่สูงที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่กลับมาลงสมัครอีกครั้งคือ ซึ่งขู่ว่าจะถอนสหรัฐฯ ออกจาก WTO และเรียกเก็บภาษีซ้ำแล้วซ้ำอีก เช่น ภาษีสำหรับสินค้านำเข้า จากทั้งมิตรและศัตรูที่ถูกมองว่าเป็นมิตร ชัยชนะของทรัมป์อาจทำลายการค้าโลกอีกครั้ง ตัวบ่งชี้นี้จะนับจำนวนการอ้างอิงที่ได้รับจากเอกสารในวารสารหนึ่งๆ และหารด้วยจำนวนเอกสารทั้งหมดที่ตีพิมพ์ในวารสารนั้น แผนภูมิแสดงวิวัฒนาการของจำนวนครั้งโดยเฉลี่ยที่มีการอ้างอิงเอกสารที่ตีพิมพ์ในวารสารในช่วงสอง สาม และสี่ปีที่ผ่านมาในปีปัจจุบัน เส้นสองปีเทียบเท่ากับตัวชี้วัด Journal Impact Factor ™ (Thomson Reuters) SJR เป็นตัวบ่งชี้ชื่อเสียงที่ไม่ขึ้นกับขนาด ซึ่งจัดอันดับวารสารตาม ‘ชื่อเสียงเฉลี่ยต่อบทความ’ มีพื้นฐานมาจากแนวคิดที่ว่า ‘การอ้างอิงทั้งหมดไม่ได้สร้างมาให้เท่าเทียมกัน’ SJR เป็นหน่วยวัดอิทธิพลทางวิทยาศาสตร์ของวารสารที่พิจารณาทั้งจำนวนการอ้างอิงที่ได้รับในวารสาร และความสำคัญหรือเกียรติภูมิของวารสารที่การอ้างอิงดังกล่าวมาจาก โดยวัดอิทธิพลทางวิทยาศาสตร์ของบทความโดยเฉลี่ยในวารสาร โดยแสดงให้เห็นว่า ศูนย์กลางของการอภิปรายทางวิทยาศาสตร์ระดับโลก บทความโดยเฉลี่ยของวารสารคือ เศรษฐกิจโลกที่ใหญ่ที่สุดในโลก 10 อันดับแรก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น เยอรมนี อินเดีย ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร อิตาลี บราซิล และแคนาดา สถานะทางเศรษฐกิจเหล่านี้วัดจาก GDP และอยู่ในช่วงตั้งแต่ 21.48 ล้านล้านถึง 1.82 ล้านล้านดอลลาร์ โลกทุกวันนี้ดูแตกต่างออกไปมาก การซื้อขายสินค้าและบริการและการลงทุนได้รวมเข้ากับระบบการเงินโลกแล้ว ซึ่งการทำธุรกรรมจะทำทางอิเล็กทรอนิกส์ในหน่วยมิลลิวินาที

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เรือคอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่มากลำหนึ่ง (บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ four,seven-hundred ตู้) สูญเสียการควบคุมและวิ่งชนสะพานฟรานซิส สก็อตต์ คีย์ ใกล้เมืองบัลติมอร์ ส่งผลให้สะพานพังทันที เศษซากจากการถล่มจะขัดขวางการขนส่งเข้าและออกจากท่าเรือบัลติมอร์เป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือนหรือนานกว่านั้น หัวข้อข่าวในสื่อได้ถามถึงผลกระทบระดับโลกที่อาจเกิดขึ้นจากการหยุดชะงักนี้ต่อส่วนสำคัญของห่วงโซ่อุปทาน โดยแยกตามประเทศ อัตราการว่างงานในเดือนมีนาคมอยู่ที่ three.2% ในเยอรมนี, 7.4% ในฝรั่งเศส, 7.5% ในอิตาลี, 11.5% ในสเปน, three.7% ในเนเธอร์แลนด์, 5.5% ในเบลเยียม, four.2% ในไอร์แลนด์ และ eleven.0% ในกรีซ . ประการที่สอง ตลาดกระทิงในพันธบัตรองค์กรเนื่องจากนักลงทุนซื้อพันธบัตรดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้น เนื่องจากบริษัทต่างๆ ออกพันธบัตรอย่างรวดเร็ว พวกเขาจึงไม่มีปัญหาในการหาผู้ซื้อ คำอธิบายประการหนึ่งสำหรับความสนใจของนักลงทุนคือพวกเขาคาดหวังว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยในปลายปีนี้ ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรลดลง ดังนั้นนักลงทุนจึงพยายามล็อคผลตอบแทนที่สูง ยิ่งไปกว่านั้น หากอัตราผลตอบแทนลดลง นั่นหมายความว่าการประเมินมูลค่าจะเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ วิกฤติในตะวันออกกลางอาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อตลาดโลก แม้ว่าจะไม่กระทบต่ออุปทานน้ำมันก็ตาม เมื่อพิจารณาว่าการค้าทางทะเลทั่วโลกประมาณ 12% ผ่านทะเลแดง การโจมตีของฮูตีจึงมีแนวโน้มที่จะทำให้อัตราการประกันการขนส่งสินค้าสูงขึ้น ทำให้การเดินทางทางการค้ายาวนานขึ้น ขัดขวางห่วงโซ่อุปทาน และเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ 2525 สถานการณ์ดุลปัจจุบันแตกต่างออกไป ระหว่างประเทศ สะท้อนถึงความแตกต่างด้านแนวโน้มธุรกิจและจุดยืนนโยบาย โดยเฉพาะในฝรั่งเศสการนำเข้าเพิ่มขึ้นเนื่องจากนโยบายการขยายของรัฐบาลและทำให้ดุลปัจจุบันถดถอย ชาวอเมริกันประกอบด้วยประชากรไม่ถึง 5 เปอร์เซ็นต์ของประชากรโลก และสร้างรายได้มากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ทั้งหมดของโลก อเมริกาเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจของประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นผู้นำการค้าระดับโลก กระบวนการเปิดตลาดโลกและการขยายการค้าซึ่งริเริ่มในสหรัฐอเมริกาในปี พ.ศ. 2477 และดำเนินการอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาความเจริญรุ่งเรืองของอเมริกา จากข้อมูลของสถาบันเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศปีเตอร์สัน รายได้ที่แท้จริงของอเมริกาสูงกว่าที่ควรจะเป็นเป็นอย่างอื่นถึง 9% ซึ่งเป็นผลมาจากความพยายามเปิดเสรีการค้านับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง ในแง่ของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในปี 2013 นั้น 9% คิดเป็นรายได้เพิ่มเติมของชาวอเมริกัน 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ หากเราสมมติว่าไม่มีค่าใช้จ่ายทางการค้า ก็จะเห็นได้ชัดว่าราคาข้าวสาลีและแอปเปิ้ลที่สัมพันธ์กันในแต่ละประเทศเมื่อมีการซื้อขาย ราคาใหม่จะเป็นเท่าไร?

รายงานนี้ระบุการคาดการณ์การเติบโตทั่วโลกระยะยาวล่าสุดของเราจนถึงปี 2050 สำหรับ 32 ประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งคิดเป็นประมาณ 85% ของ GDP โลก กองทุนที่อยู่ในวอชิงตันกล่าวว่าธนาคารแห่งอังกฤษควรระมัดระวังในการรักษาต้นทุนการกู้ยืมที่สูงในปัจจุบัน เนื่องจากมีสัดส่วนที่สูงกว่าของเจ้าของบ้านในสหราชอาณาจักรในการจำนองอัตราดอกเบี้ยคงที่มากกว่าในบางประเทศ ซึ่งทำให้ผลกระทบจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยลดลง เพื่อส่งเสริมการส่งออก หน่วยงานของรัฐหลายแห่งเผยแพร่การศึกษาเศรษฐศาสตร์บนเว็บตามภาคส่วนและประเทศ ในบรรดาหน่วยงานเหล่านี้ ได้แก่ USCS (US DoC) และ FAS (USDA) ในสหรัฐอเมริกา, EDC และ AAFC ในแคนาดา, Ubifrance ในฝรั่งเศส, UKTI ในสหราชอาณาจักร, HKTDC และ JETRO ในเอเชีย, Austrade และ NZTE ใน โอเชียเนีย สหพันธ์สมาคมการค้าระหว่างประเทศเผยแพร่ผลการศึกษาจากหน่วยงานเหล่านี้หลายแห่ง (USCS, FAS, AAFC, UKTI และ HKTDC) รวมถึงองค์กรพัฒนาเอกชนอื่นๆ บนเว็บไซต์ globaltrade.internet ผ่านข้อตกลงหุ้นส่วน แต่โดยทั่วไปแล้วการประเมินมูลค่าตลาดในสกุลเงินท้องถิ่นจะถูกแปลงเป็นหน่วยการเงินเดียวโดยใช้แนวคิดเรื่องกำลังซื้อ นี่คือวิธีการที่ใช้ด้านล่าง ซึ่งใช้ในการประมาณกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกในรูปของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ หรือยูโรที่แท้จริง อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจโลกสามารถประเมินและแสดงออกได้หลายวิธี ตัวอย่างเช่น ไม่ชัดเจนว่ามีคนจำนวน 7.8 พันล้านคนทั่วโลก (ณ เดือนมีนาคม 2020[อัปเดต])[3][4] ที่มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่สะท้อนให้เห็นในการประเมินมูลค่าเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม แม้ในกรณีที่มีตลาดที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพในการกำหนดมูลค่าทางการเงิน นักเศรษฐศาสตร์มักจะไม่ใช้อัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบันหรืออย่างเป็นทางการในการแปลงหน่วยการเงินของตลาดนี้เป็นหน่วยเดียวสำหรับเศรษฐกิจโลก เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วอัตราแลกเปลี่ยน ไม่สะท้อนมูลค่าทั่วโลกอย่างใกล้ชิด เช่น ในกรณีที่ปริมาณหรือราคาของธุรกรรมได้รับการควบคุมอย่างใกล้ชิดโดยรัฐบาล สหราชอาณาจักรยังอยู่ในรายชื่อในการจัดอันดับเศรษฐกิจโลกและอยู่อันดับที่ 6 มีหลายภาคส่วน รวมถึงธุรกิจ การเงิน และการประกันภัย ที่มีส่วนสนับสนุนสหราชอาณาจักรและถือเป็นภาคบริการ GDP ส่วนใหญ่ การค้าส่วนใหญ่ของสหราชอาณาจักรเสร็จสิ้นกับประเทศในยุโรป แต่ปัจจุบัน สหราชอาณาจักรไม่ได้เป็นสมาชิกของสหภาพยุโรปอีกต่อไปหลังจากปี 2020 นอกจากนี้ การเจรจาทางการค้ายังคงดำเนินต่อไประหว่างทั้งสองประเทศ

การเลือกตั้งทั่วโลกก็มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อทิศทางของเศรษฐกิจโลก เมื่อมีประเทศอย่างน้อย 64 ประเทศเข้าร่วมการสำรวจ ผลกระทบนี้ไม่เพียงแต่จะเห็นได้จากการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในนโยบายการค้าและการลงทุนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นและการแบ่งขั้วทางการเมืองด้วย หลักสูตรนี้วิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ การเมือง และสังคมที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ในเศรษฐกิจโลก สิ่งเหล่านี้รวมถึงปัจจัยที่เอื้อต่อการเพิ่มประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจ การเปลี่ยนแปลงในรูปแบบของรัฐบาล การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี (รวมถึงอุตสาหกรรม) และตอนของการบูรณาการและการล่มสลายของเศรษฐกิจโลก เน้นที่การเปลี่ยนแปลงทางสถาบันในการจัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการเมืองของสังคม และความแปรผันในการพัฒนาในภูมิภาคทางภูมิศาสตร์ ประเทศมีความภาคภูมิใจในภาคเศรษฐกิจของตน เช่น จำนวนพนักงานที่เพิ่มมากขึ้น โครงสร้างพื้นฐานที่ทันสมัยและทันสมัย ​​รัฐบาลที่ทรงอำนาจ และตลาดลูกค้าที่เติบโตและเพิ่มขึ้นในแต่ละวัน ประเทศจีนประกอบด้วยเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก มีความก้าวหน้าและพัฒนาในหลายภาคส่วนและปัจจัยต่างๆ เนื่องจากการดำเนินการตามนโยบายในสหรัฐอเมริกาและประเทศต่างๆ ทั่วโลกยังคงฟื้นฟูเศรษฐกิจและการเติบโตของงาน ส่วนสำคัญของการฟื้นฟูคือการฟื้นฟูการขยายตัวทางการค้า ในช่วง 5 และ 1 ไตรมาสของการฟื้นตัวที่ผ่านมา (ตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ของปี 2552 ถึงไตรมาสที่ 3 ของปี 2557) GDP ที่แท้จริงของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 2.3% ในอัตรารายปี และการส่งออกมีส่วนสนับสนุนหนึ่งในสาม (0.7 จุดเปอร์เซ็นต์) การเติบโตนี้ ตำแหน่งงานที่ได้รับการสนับสนุนจากการส่งออกสินค้าและบริการของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นประมาณ 1.6 ล้านตำแหน่งตั้งแต่ปี 2552 มาเป็นประมาณ eleven.three ล้านตำแหน่งในปี 2556

การจ้างงานที่อุดมสมบูรณ์ ผู้บริโภคที่มีความมั่นใจ การเพิ่มค่าจ้างที่ยั่งยืน และการใช้จ่ายที่ยืดหยุ่น ทั้งหมดนี้อาจเป็นเรื่องที่ดีและดีสำหรับสหรัฐอเมริกา แต่ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ในโลกส่วนใหญ่ต้องดิ้นรน การพึ่งพาการเติบโตของอเมริกาเพื่อขับเคลื่อนโลกก็ก่อให้เกิดความเสี่ยง รวมถึงตัวสหรัฐฯ เองด้วย องค์การสหประชาชาติจะให้ข้อมูลใหม่เกี่ยวกับโรคโควิด-19 ทันทีที่เผยแพร่ และเรากำลังแบ่งปันรายงานล่าสุดและบทสรุปนโยบายที่นี่บน UN iLibrary

GDP ของประเทศต่างๆ ทั่วโลกมีความผันผวนตามช่วงต่างๆ ของวงจรเศรษฐกิจที่แตกต่างกัน โดยมีฉากหลังเป็นการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาวเมื่อเวลาผ่านไป อย่างไรก็ตาม แม้จะมีขึ้นๆ ลงๆ แต่เศรษฐกิจอันดับต้นๆ เมื่อวัดจาก GDP ก็ไม่สามารถขยับเขยื่อนได้ง่ายจากตำแหน่งที่พวกเขาถืออยู่ “ความขัดแย้งประการหนึ่งของทฤษฎีที่เกิดจากข้อมูลของ Maddison เกี่ยวข้องกับสถานะสัมพัทธ์ของ (การเติบโตใน) ตะวันตกกับส่วนที่เหลือ ตัวเลข (ในหนังสือเล่มนี้) กำลังช่วยเพิ่มความเข้าใจของนักเศรษฐศาสตร์เกี่ยวกับสิ่งที่ทำให้เศรษฐกิจเติบโต และอาจถึงขั้นทำให้เป็นไปได้ที่จะ ปฏิเสธคำอธิบายทางประวัติศาสตร์ที่โดดเด่นที่สุดบางข้อ” Diane Coyle ผู้เขียน The Soulful Science อดีตบรรณาธิการเศรษฐศาสตร์ของหนังสือพิมพ์ The Independent นอกจากนี้ ยังมีคำอธิบายอีกประการหนึ่งคือ ความกลัวลัทธิกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ กล่าวคือ นักลงทุนจำนวนมากเชื่อว่าการเพิ่มการส่งออกของญี่ปุ่นจะยิ่งเพิ่มความเชื่อมั่นในการกีดกันทางการค้าในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น ซึ่งนำไปสู่ข้อจำกัดทางการค้าใหม่ ยิ่งไปกว่านั้น ในความคาดหมายว่าเขาจะแข่งขันกับโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีไบเดนของสหรัฐฯ ได้มุ่งไปสู่ทัศนคติแบบกีดกันทางการค้ามากขึ้น ความกลัวลัทธิกีดกันทางการค้ามีแนวโน้มที่จะนำไปสู่การลงทุนมากขึ้นในการสร้างขีดความสามารถภายในประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อทดแทนการนำเข้า นี่หมายถึงความต้องการเงินดอลลาร์ที่เพิ่มขึ้น และเป็นผลให้แรงกดดันต่อค่าเงินดอลลาร์เพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกันสหภาพยุโรปก็เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับตลาดแรงงานด้วย ในกลุ่มยูโรโซน อัตราการว่างงานในเดือนมีนาคมอยู่ที่ 6.5% เท่ากับทุกเดือนตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ส่งผลให้ตลาดแรงงานทรงตัวในระดับการว่างงานที่ค่อนข้างต่ำ ที่จริงแล้ว ยกเว้นเดือนพฤศจิกายน 2023 อัตราการว่างงานอยู่ที่ 6.5% ในทุกเดือนนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2023 ยิ่งไปกว่านั้น นี่เป็นอัตราการว่างงานต่ำที่สุดสำหรับภูมิภาคนับตั้งแต่เริ่มบันทึกในปี 1995 ตามประเทศ อัตราเงินเฟ้อเปลี่ยนแปลงไปในเดือนมีนาคม จากปีก่อนหน้า ราคาเพิ่มขึ้น 2.3% ในเยอรมนี, 2.4% ในฝรั่งเศส, 1.3% ในอิตาลี, 3.2% ในสเปน, three.1% ในเนเธอร์แลนด์, 3.8% ในเบลเยียม, 1.7% ในไอร์แลนด์ และ three.4% ในกรีซ โปรดทราบว่าตัวเลขเหล่านี้อิงตามวิธีการวัดอัตราเงินเฟ้อทั่วยูโรโซนที่กลมกลืนกัน ตัวเลขที่รายงานโดยแต่ละประเทศอาจแตกต่างกันเล็กน้อยเนื่องจากวิธีการวัดอัตราเงินเฟ้อที่แตกต่างกัน ตัวบ่งชี้ที่สำคัญที่สุดคืออัตราการว่างงาน ลดลงอย่างมากจากจุดสูงสุดที่ 7.4% ในเดือนมีนาคม 2565 อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับช่วงก่อนการแพร่ระบาด อัตราปัจจุบันที่ 5.3% ถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา ในช่วงทศวรรษก่อนเกิดโรคระบาด อัตราการว่างงานพุ่งสูงสุดที่ four.9% ในเดือนมกราคม 2019 ดังนั้น ตลาดงานในปัจจุบันจึงยังคงตึงตัวในอดีต แน่นอนว่านั่นเป็นข้อกังวลของธนาคารกลางสหรัฐที่กังวลว่าตลาดแรงงานที่ตึงตัวจะยังคงผลักดันค่าแรงให้สูงขึ้น ซึ่งจะเป็นการเพิ่มอัตราเงินเฟ้อสำหรับบริการที่ใช้แรงงานเข้มข้น

ในทางกลับกัน หากประเทศบ้านเกิดส่งออกมากกว่านำเข้า พลเมืองของประเทศนั้นจะต้องให้คู่ค้ายืมเงินเพื่อชำระค่าส่งออก เงินกู้ยืมเหล่านี้เป็นการใช้อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศสำหรับประเทศบ้านเกิด และเป็นแหล่งที่มาของการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศสำหรับคู่ค้า การค้าสินค้า บางครั้งเรียกว่าการค้าสินค้า เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้ซึ่งมีการขนส่งทางกายภาพข้ามพรมแดนทางถนน ทางรถไฟ ทางน้ำ หรือทางอากาศ การค้าประเภทนี้เกิดขึ้นมานานนับพันปี แม้ว่าลักษณะของสินค้าที่ซื้อขายและระยะทางในการขนส่งจะเปลี่ยนไปอย่างมาก การค้าบริการเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นใหม่ แม้ว่าจะเกิดขึ้นมานานหลายศตวรรษแล้วก็ตาม บริการที่มีการซื้อขายกันทั่วไปข้ามพรมแดน ได้แก่ การท่องเที่ยว บริการทางการเงิน และคำแนะนำทางกฎหมาย บริการซื้อขายหลายอย่างทำให้การค้าสินค้าง่ายขึ้นหรือถูกกว่า ตัวอย่างเช่น บริการจัดส่ง หรือบริการประกันภัยและการเงิน ทั่วทั้งยุโรป รัฐสภาและหน่วยงานของรัฐต่างพยายามปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของราคาธัญพืช ในฝรั่งเศสและเยอรมนี เกษตรกรและผู้ให้การสนับสนุนได้รับชัยชนะ แม้จะมีประโยชน์ของราคาธัญพืชที่ลดลงสำหรับครอบครัว และแม้จะมีการประท้วงของคนงานที่บริโภคธัญพืช รัฐบาลก็ยังกำหนดอัตราภาษีเพื่อปกป้องรายได้ของเกษตรกร 2524 โดยในแต่ละฤดูร้อนจะมีกลุ่มผู้นำที่โดดเด่นโดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาแนวทางแก้ไขปัญหาเชิงปฏิบัติต่อความท้าทายทางเศรษฐกิจและการเงินที่สำคัญระดับโลก และเพื่อพัฒนาความร่วมมือและการประสานงานในประเด็นสำคัญ ๆ การประชุมจัดขึ้นตามคำเชิญเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ความพยายามที่เพิ่มขึ้นของรัฐบาลในการเลือกผู้ชนะอาจส่งผลให้มีการใช้ทรัพยากรอย่างไม่มีประสิทธิภาพ เช่น เงินสาธารณะมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐที่จัดสรรไว้เพื่อสร้างอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ในท้องถิ่น ยิ่งไปกว่านั้น การกีดกันทางการค้าของประเทศ เช่น อินเดียถอนตัวจากข้อตกลงการค้า RCEP ทั่วเอเชียในปี 2019 และไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของ CPTPP หรืออาเซียน ซึ่งเป็นกลุ่มการค้าหลักอื่นๆ ในภูมิภาค จะขัดขวางการเติบโตที่มีศักยภาพ เช่นเดียวกับที่ไม่ค่อยดีนัก โครงสร้างพื้นฐานและเทปสีแดงที่ยังคงมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ตาม หนี้สาธารณะที่เพิ่มขึ้น ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 100% ของ GDP และการชำระดอกเบี้ยหนี้ที่อัดแน่นไปด้วยการใช้จ่ายในด้านอื่น ๆ ถือเป็นความเสี่ยงด้านลบ ยิ่งไปกว่านั้น ช่องว่างทางการเมืองระหว่างพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตกำลังขัดขวางการปฏิรูปโครงสร้างและเป็นอันตรายต่อเสถียรภาพทางสังคม ในด้านภายนอก ความขัดแย้งที่เพิ่มมากขึ้นกับจีน โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีและไต้หวัน จะขัดขวางการค้าทวิภาคีระหว่างทั้งสองประเทศ และอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งเต็มรูปแบบ

ในแต่ละปี WTTC และ Oxford Economics จะจัดทำรายงานที่ครอบคลุมการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจของภาคส่วนของเราใน 185 ประเทศ สำหรับ 26 ภูมิภาคทางเศรษฐกิจและภูมิศาสตร์ และสำหรับเมืองมากกว่า 70 เมือง เรายังเปรียบเทียบการท่องเที่ยวอีกด้วย แนวโน้มที่สดใสขึ้นส่วนใหญ่เนื่องมาจากความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ซึ่งเติบโต three.1% ในปีที่แล้ว การเติบโตที่แข็งแกร่งดังกล่าวเกิดขึ้นแม้ว่าเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้ต้นทุนการกู้ยืมสูงขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 22 ปี การใช้จ่ายของผู้บริโภคในอเมริกายังคงแข็งแกร่ง ในขณะที่ภาคธุรกิจยังคงลงทุนอย่างต่อเนื่อง I.M.F. ตอนนี้คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะเติบโต 2.1% ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์ครั้งก่อนที่ 1.5% การไหลเข้าของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) สุทธิที่ไหลเข้าสู่อินเดียลดลงอย่างรวดเร็วในปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากการเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ยทั่วโลก และภาวะเศรษฐกิจโลกที่ถดถอยลง… โมดูลนี้จะอธิบายว่าเศรษฐกิจโลกมาถึงจุดที่เป็นอยู่ในปัจจุบันได้อย่างไร โดยมุ่งเน้นไปที่ความสำเร็จและความล้มเหลวของประเทศและภูมิภาคหลักๆ หลายแห่ง โดยวัดจากการเปลี่ยนแปลงรายได้และประชากรในระยะยาว นักเรียนจะเรียนจบหลักสูตรนี้ด้วยความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับวิวัฒนาการของเศรษฐกิจโลกตลอดจนการใช้ทฤษฎีและการวิเคราะห์เชิงประจักษ์ในการวิจัยเศรษฐศาสตร์ ในขณะเดียวกันก็พัฒนาทักษะการวิเคราะห์และการเขียน

ประเทศต่างๆ ประกอบด้วยผู้คนที่มีผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจต่างกัน พวกเขาไม่เหมือนเกาะของเราที่มีเพียงเกรตาและคาร์ลอส ดังนั้น เพื่อทำความเข้าใจปัญหาเหล่านี้ เราจำเป็นต้องดำเนินการให้ไกลกว่าการสมมติว่ามีบุคคลเพียงคนเดียวหรือกลุ่มบุคคลที่เหมือนกันอาศัยอยู่ในแต่ละประเทศ Ricardo ไม่ได้เป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่มีชื่อเสียงเท่ากับ Smith, Malthus, Mill หรือ Marx แต่เขาได้รับความเคารพอย่างมากสำหรับทฤษฎีความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบ นอกจากนี้ วิธีการจัดโครงสร้างความคิดของเขาโดยใช้แบบจำลองเชิงนามธรรมเป็นแนวทางในการทำความเข้าใจทางเศรษฐกิจ ทำให้เขากลายเป็นนักเศรษฐศาสตร์ผู้ยิ่งใหญ่สมัยใหม่ ซึ่งหมายความว่าเธอสามารถบริโภคสินค้าทั้งสองได้มากกว่าคาร์ลอส เราถือว่าความชอบของเธอเหมือนกับของ Carlos (เส้นโค้งที่ไม่แยแสเป็นรูปร่างเดียวกัน) เธอบริโภคข้าวสาลีปีละ 6,000 ตันและแอปเปิ้ล 5,000 ผล ดังที่แสดงไว้ในจุด E เครื่องมือกล (เช่น เครื่องมือตัดที่แม่นยำ) ที่ผลิตในเยอรมนีตอนใต้ถูกนำมาใช้ในการผลิตคอมพิวเตอร์ในชายฝั่งทางใต้ของจีนที่ใช้ซอฟต์แวร์ที่ผลิตในบังกาลอร์และแคลิฟอร์เนีย จากนั้นจึงบินบนเครื่องบินที่ผลิตใกล้กับซีแอตเทิลในสหรัฐอเมริกาเพื่อจำหน่ายให้กับผู้ใช้ทั่วโลก ผู้ผลิตสินค้าเหล่านี้วางอาหารไว้บนโต๊ะที่ปลูกในแคนาดาหรือยูเครน และสวมเสื้อเชิ้ตที่ผลิตในมอริเชียส รูปที่ 18.12 แสดงแนวโน้มของค่าจ้างที่จ่ายให้กับคนงานในภาคการผลิต ซึ่งแสดงเป็นอัตราส่วนของค่าจ้างของคนงานในโรงงานในสหรัฐฯ ข้อความดังกล่าวบ่งชี้ว่าในช่วงปลายทศวรรษ 1970 คนงานในเยอรมนีได้รับค่าจ้าง 80% ของค่าจ้างคนงานในสหรัฐฯ แต่ภายในปี 2016 พวกเขาได้รับค่าจ้างมากกว่า 10% อย่างไรก็ตาม ในปีต่อๆ มา บริษัทในสหรัฐฯ จะได้รับเงินปันผลจากการลงทุนในพอร์ตโฟลิโอของตนหรือกำไรจากการลงทุนโดยตรง ซึ่งจะถูกส่งกลับ (‘ส่งตัวกลับประเทศ’) ให้กับบริษัทในสหรัฐฯ กำไรที่ถูกส่งตัวกลับประเทศนี้เป็นการจ่ายเงินจากจีนไปยังสหรัฐอเมริกา พวกเขาจะถูกบันทึกไว้ในดุลการชำระเงินของสหรัฐอเมริกาในฐานะแหล่งที่มาของการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

หากเรามองย้อนกลับไปที่รูปที่ 18.16b เราจะเห็นว่าการขยายตัวของชุดที่เป็นไปได้ทำให้ทั้ง Carlos และ Greta สามารถเข้าถึงระดับอรรถประโยชน์ที่สูงขึ้น (เส้นความเฉยเมยที่สูงขึ้น) ดังนั้นการค้าจึงเป็นประโยชน์ร่วมกัน ดังนั้น การขาดดุลการค้าจะบ่งบอกว่าประเทศกำลังกู้ยืม ในขณะที่การเกินดุลการค้าหมายถึงการให้กู้ยืม (ซึ่งเทียบเท่ากับการออม ดังที่เราเห็นในหน่วยที่ 10) รูปที่ 18.2 แสดงการส่งออกสินค้าของโลก (ซึ่งไม่รวมบริการ) ซึ่งแสดงเป็นส่วนแบ่งของ GDP โลกระหว่างปี 1820 ถึง 2020 ส่วนแบ่งเพิ่มขึ้น eight เท่าระหว่างปี 1820 ถึง 1913 จาก 1% เป็น 8% ในปี 1950 ส่วนแบ่งลดลง (5.5%) แต่ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วในช่วงหลังสงครามที่เจริญรุ่งเรือง โดยเพิ่มขึ้นถึง 10.5% ในปี 1973, 17% ในปี 1998 และ 26% ในปี 2011 ในระยะยาว แนวโน้มโดยรวมมีสูงขึ้น โดยมีการเร่งความเร็วอย่างรวดเร็วระหว่างปี 1990 ถึง 2010 อย่างไรก็ตาม แนวโน้มนี้ถูกหยุดชะงักระหว่างปี 1914 ถึง 1945 ซึ่งรวมถึงสงครามโลกครั้งที่สองและภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ ในสหภาพยุโรป นโยบายเกษตรร่วมพยายามที่จะปกป้องภาคเกษตรกรรมสำหรับประเทศสมาชิก ในสหรัฐอเมริกา กฎหมายล่าสุดที่สนับสนุนภาคส่วนนี้คือ The Agricultural Act of 2014 หรือที่เรียกว่า “The Farm Bill”

เศรษฐกิจโลกเป็นความร่วมมือของประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่เชื่อมโยงกันด้วยกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้นในประเทศหนึ่ง ผลกระทบสามารถเกิดขึ้นได้ต่อเศรษฐกิจของประเทศอื่นๆ แนวคิดเรื่องการเชื่อมโยงกันนี้ทำให้เกิดการค้าระหว่างประเทศต่างๆ ที่เรียกว่าโลกาภิวัตน์ เศรษฐกิจโลกพัฒนาไปไกลจากอารยธรรมยุคแรกๆ ที่แลกเปลี่ยนสิ่งจำเป็น ไปจนถึงเหตุการณ์ปัจจุบัน เช่น ตลาดหุ้นล่มสลายซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจทั่วโลก การเติบโตใหม่ของการรวมกลุ่มทั่วโลกหลังจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียตและการเปิดประเทศจีนเพื่อการค้าตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1990 มาพร้อมกับความไม่เท่าเทียมกันที่เพิ่มขึ้นในประเทศที่มีรายได้สูงหลายประเทศ รวมถึงการตกงานในตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ในตลาดแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากการนำเข้า จากประเทศจีน. การชำระเงินระหว่างประเทศทั้งหมดเหล่านี้ได้รับการติดตามในบัญชีดุลการชำระเงิน และมูลค่าสุทธิของการชำระเงินเหล่านี้เรียกว่าบัญชีกระแสรายวัน (CA) ดังนั้น CA คือผลรวมของการชำระเงินทั้งหมดที่ชำระให้กับประเทศลบด้วยการชำระเงินทั้งหมดที่ชำระโดยประเทศนั้น . ประเทศอาจมีการขาดดุลการค้า กล่าวคือ นำเข้ามากกว่าส่งออก แต่ยังคงมีดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล หากได้รับรายได้มากเกินพอจากการลงทุนในต่างประเทศ การส่งเงินกลับ หรือความช่วยเหลือจากต่างประเทศเพื่อชำระส่วนต่าง ในกรณีนี้ก็ไม่จำเป็นต้องกู้ยืม เพื่อความง่าย เราเพิกเฉยต่อการส่งเงินและความช่วยเหลือระหว่างประเทศ และถือว่าบัญชีกระแสรายวันเท่ากับการส่งออก (X) ลบการนำเข้า (M) บวกกับกำไรสุทธิจากสินทรัพย์ที่เป็นเจ้าของในต่างประเทศ รถไฟอาจมีความสำคัญมากกว่าเรือกลไฟในการบูรณาการตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลก หากไม่มีสิ่งเหล่านี้ การขนส่งสินค้าธัญพืชและสินค้าอื่นๆ เข้าและออกจากภายในทวีปและท่าเรือชายฝั่งทะเลจะมีราคาแพงมาก ในกรณีที่ช่องว่างราคาลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 สาเหตุนี้มักเกิดจากภาษีศุลกากร – ภาษีนำเข้า – ซึ่งเพิ่มขึ้นในหลายประเทศด้วยเหตุผลที่เราจะหารือในภายหลัง และซึ่งแก้ไขผลกระทบของต้นทุนการขนส่งที่ลดลง

เมื่อประกอบกับนโยบายอุตสาหกรรมที่สนับสนุนการผลิตในประเทศ ทำให้จีนกลายเป็นผู้ส่งออกอันดับหนึ่งของโลก แม้จะมีข้อได้เปรียบเหล่านี้ แต่จีนก็เผชิญกับความท้าทายที่สำคัญบางประการ เช่น ประชากรสูงวัยอย่างรวดเร็ว และความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรง ซึ่งทำให้การเติบโตช้าลง เศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกามีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อวัดจาก GDP ที่ระบุ ผู้สนับสนุนรายใหญ่ที่สุดของ GDP ดังกล่าวคือภาคบริการของเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการเงิน อสังหาริมทรัพย์ ประกันภัย บริการด้านวิชาชีพและธุรกิจ และการดูแลสุขภาพ ประเทศต่างๆ เริ่มฟื้นตัวในปี 2564 จาก GDP ที่ลดลงอย่างมากในปี 2563 เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบสำคัญต่อเศรษฐกิจทั่วโลก โดยรวมแล้ว ประเทศต่างๆ ยังคงเติบโตต่อไปในปี 2565 ซึ่งทำให้ GDP โลกเพิ่มขึ้นจาก 96.88 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2564 เป็น one hundred.56 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2565 ความจริงก็คือผลกระทบทั่วโลกหรือแม้แต่สหรัฐฯ จะมีน้อยมาก แต่มีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจของภูมิภาคบัลติมอร์และอุตสาหกรรมเฉพาะในระดับปานกลาง ท่าเรือบัลติมอร์เป็นท่าเรือที่มีผู้คนพลุกพล่านเป็นอันดับ 17 ของสหรัฐอเมริกา โดยมีกิจกรรมน้อยกว่าท่าเรือขนาดใหญ่ในแคลิฟอร์เนียตอนใต้หรือเท็กซัสและลุยเซียนามาก นอกจากนี้ เรือคอนเทนเนอร์หลายลำที่มุ่งหน้าไปยังบัลติมอร์ได้จองพื้นที่ไว้ที่ท่าเรือชายฝั่งตะวันออกอื่นๆ แล้ว รวมถึงพอร์ตสมัธ ฟิลาเดลเฟีย และนิวยอร์ก สหภาพยุโรป (EU) ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อในกลุ่มประเทศสมาชิกยูโรโซน 20 ประเทศแล้ว ซึ่งถือเป็นข่าวดี ในเดือนมีนาคม ราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 2.4% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2566 ราคาเพิ่มขึ้น 0.8% จากเดือนก่อนหน้า เมื่อไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน ราคาหลักเพิ่มขึ้น 2.9% จากปีก่อนหน้า ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2022 ในทางกลับกัน ราคาหลักเพิ่มขึ้น 1.1% จากเดือนก่อนหน้า

นอกเหนือจากความเสี่ยงหลักเหล่านี้ที่เกิดจากความขัดแย้ง โลกกำลังเผชิญกับปัจจัยอื่นๆ ที่เกิดจากเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ไม่ได้รับการควบคุมและทรงพลังยิ่งขึ้น ลัทธิกีดกันทางการค้าที่เพิ่มขึ้น ซึ่งขัดขวางการค้าแร่ธาตุที่สำคัญ และความล้มเหลวในการจัดการกับความเปราะบางของเศรษฐกิจมหภาคและตลาดการเงิน ยิ่งไปกว่านั้น การสนับสนุนทางการเมืองและเศรษฐกิจจากสหรัฐอเมริกากำลังอ่อนแอลง ในขณะที่สหภาพยุโรป (EU) ได้รับผลกระทบจากข้อจำกัดทางการคลังและการขาดฉันทามติทางการเมือง ผลกระทบทางการเมือง เช่น ความเสียหายต่อความน่าเชื่อถือของ NATO และสหรัฐอเมริกา นอกเหนือจากนั้น การแบ่งแยกยูเครนจะยังคงสร้างความท้าทายต่อเศรษฐกิจโลกต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านการหยุดชะงักของตลาดน้ำมันและอาหาร คำว่าภูมิศาสตร์การเมืองหมายถึงกรอบการวิเคราะห์อย่างกว้างๆ ในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ครอบคลุมปรากฏการณ์ต่างๆ เช่น ความไม่มั่นคงทางการเมือง ความตึงเครียด และความขัดแย้งทางทหารระหว่างประเทศต่างๆ ภัยคุกคามจากการก่อการร้าย หรือเหตุการณ์ทางภูมิศาสตร์ที่อาจมีผลกระทบในระดับภูมิภาคหรือระดับโลก สงครามในยูเครนและความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาสในตะวันออกกลาง ซึ่งมีความซับซ้อนมากขึ้นจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธของฮูตีบนเรือในทะเลแดง เน้นย้ำถึงขอบเขตที่การพัฒนาทางภูมิรัฐศาสตร์เป็นปัจจัยสำคัญต่อประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจโลกในปี 2567 การพูดถึงเรื่องโลกาภิวัตน์อาจทำให้เข้าใจผิดได้เนื่องจากความเชื่อมโยงระหว่างธุรกิจมักเกิดขึ้นในระดับภูมิภาคมากกว่าระดับโลก ตัวอย่างเช่น บริษัทจากสหภาพยุโรปที่ทำธุรกิจในสหภาพยุโรป หรือบริษัทในอเมริกาเหนือที่ทำธุรกิจใน NAFTA การวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมและรูปแบบการค้าของบริษัทใน Fortune 500 เผยให้เห็นถึงการขยายภูมิภาคในภาคอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ การเชื่อมต่อดังกล่าวเกิดขึ้นด้วยเหตุผลทางการค้า – อาจมีการจัดทำข้อตกลงการค้าเสรีในภายหลัง แต่จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อบริษัทต่างๆ ได้ทำการเชื่อมต่อเบื้องต้นแล้วเท่านั้น

มันมีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบ ความเชี่ยวชาญในด้านสินค้าจะค่อนข้างดีที่สุด ซึ่งจะช่วยเพิ่มผลผลิตโดยเฉลี่ยของแรงงานสหรัฐ ส่งผลให้ผลผลิตต่อคนงานขยับสูงขึ้น และด้วยเหตุนี้ เส้นการกำหนดราคาจึงเพิ่มขึ้น ในช่วงปลายทศวรรษ 1980 และต้นทศวรรษ 1990 สหภาพโซเวียตล่มสลาย สหภาพโซเวียตประกอบด้วยรัสเซียและบางประเทศที่ปัจจุบันประกอบเป็นยุโรปตะวันออกและเอเชียกลาง มันเป็นเศรษฐกิจแบบวางแผน บริหารงานจากมอสโกโดยพรรคคอมมิวนิสต์ หลังจากการล่มสลายนี้ ประเทศต่างๆ ในอดีตสหภาพโซเวียตและที่อื่นๆ ในอดีตกลุ่มโซเวียต ซึ่งมีคนงานเกือบ 300 ล้านคน ได้เปิดพรมแดนกับการค้าระหว่างประเทศ ด้านซ้าย เรามีเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาและจีนที่มีความเชี่ยวชาญและการค้าอย่างจำกัด เพื่อให้การเปรียบเทียบง่ายขึ้น ระบบเศรษฐกิจจะถูกทำให้เป็นมาตรฐานขนาดหนึ่ง และตัวเลขในวงกลมจะแสดงทั้งสัดส่วนและขนาด (ในวงเล็บ) ของส่วนแบ่งของพายทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นกับคนงาน (สีแดง) และเจ้าของทุน (สีฟ้า).

อื่นๆ ยังคงมีผลกระทบต่อนโยบายต่างประเทศที่สำคัญ ตัวอย่างเช่น ผลการเลือกตั้งล่าสุดในไต้หวันอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา ในขณะที่การเลือกตั้งในอิหร่านอาจส่งผลกระทบต่อวิถีความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาส และนำไปสู่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งทะยาน รัสเซียมีความได้เปรียบทางวัตถุและความสามารถทางเศรษฐกิจและการทหารก็แข็งแกร่งขึ้น ในทางกลับกัน ยูเครนต้องเผชิญกับการขาดแคลนกำลังคนและจำเป็นต้องเพิ่มการผลิตด้านกลาโหม ในเวลาเดียวกัน สถานการณ์ในยูเครนเริ่มมีความท้าทายเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากความเป็นไปได้ที่จะมีการแบ่งแยกประเทศโดยพฤตินัยเพิ่มมากขึ้น (Bremmer และ Kupchan, 2024) ความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เกิดจากการเลือกตั้ง การแบ่งขั้ว และความขัดแย้งภายในและระหว่างรัฐต่างๆ มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งในระดับโลกและสำหรับแต่ละประเทศ ในปีนี้ การจัดการความเสี่ยงเหล่านี้และการสนับสนุนสถาบันที่ส่งเสริมเสถียรภาพถือเป็นสิ่งสำคัญกว่าที่เคย

เขาสามารถเลือกที่จะสร้างชุดค่าผสมใดก็ได้บน (หรือภายใน) ชายแดน ตัวอย่างเช่น เขาสามารถผลิตข้าวสาลีได้ 2,000 ตันและแอปเปิ้ล 5,000 ผล ตามที่แสดงไว้ในจุด C เพื่ออธิบายความเชี่ยวชาญ เรามักจะต้องใช้คำอธิบายทั้งสองประเภท ตัวอย่างเช่น การผลิตเครื่องมือกลของเยอรมันไม่เพียงได้รับประโยชน์จากทักษะระดับสูงของแรงงานชาวเยอรมันเท่านั้น แต่ยังมาจากการประหยัดจากการใช้สถานที่ร่วมที่เรียกว่าการประหยัดจากการรวมกลุ่มกันอีกด้วย นอกจากนี้บริษัทยังแบ่งปันข้อมูลและพัฒนามาตรฐานอุตสาหกรรมทั่วไปสำหรับส่วนประกอบต่างๆ และกระตุ้นการวิจัยในภูมิภาคที่พวกเขาได้รับประโยชน์ สำหรับเกรตาและคาร์ลอส เหตุผลของความเชี่ยวชาญพิเศษก็คือพวกเขามีที่ดินต่างกัน ในทำนองเดียวกันทรัพยากรธรรมชาติและภูมิอากาศของประเทศต่างกัน การผลิตกล้วยในเยอรมนีอาจมีราคาแพงมากเมื่อพิจารณาจากสภาพอากาศ และนี่คือหนึ่งในเหตุผลว่าทำไมชาวเยอรมันจึงหาเลี้ยงชีพด้วยการทำอย่างอื่น แต่มีเหตุผลอื่นอีกมากมายสำหรับความเชี่ยวชาญพิเศษ

ความร่วมมือที่เพิ่มขึ้นระหว่างประเทศอันธพาล เช่น อิหร่าน เกาหลีเหนือ และรัสเซีย และความพ่ายแพ้ต่อโมเดลการเติบโตของจีนยังนำมาซึ่งความเสี่ยงระหว่างประเทศด้วย (Bremmer และ Kupchan, 2024) เพื่อเป็นการวัดความเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง ค่า GPR ที่สูงขึ้นบ่งชี้ถึงความรุนแรงของเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่สูงขึ้น ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์เชิงลบในอนาคตที่เพิ่มขึ้น และความรุนแรงของเหตุการณ์เชิงลบในอนาคตที่คาดหวังมากขึ้น นอกจากนี้ การศึกษาบางชิ้นยังแสดงให้เห็นว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยทำให้ภูมิทัศน์ทางการเมืองต้องมีการเปลี่ยนแปลง (Giuliani และ Massari, 2019) พวกเขายังสามารถปูทางให้กับพรรคการเมืองประชานิยมและพรรคการเมืองที่ไม่ใช่กระแสหลักได้ (Hernández and Kriesi, 2016)

เศรษฐกิจโลกได้รับผลกระทบจากโรคระบาด ระดับเงินเฟ้อที่สูงเป็นประวัติการณ์ สงครามที่ยืดเยื้อ และอัตราดอกเบี้ยที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา ทำให้เกิดความกลัวว่าจะเกิดภาวะตกต่ำอันเจ็บปวดทั่วโลก แต่การคาดการณ์ล่าสุดที่เผยแพร่เมื่อวันอังคารชี้ให้เห็นว่าโลกสามารถเอาชนะโอกาสดังกล่าวได้ โดยหลีกเลี่ยงภัยคุกคามจากสิ่งที่เรียกว่าการลงจอดอย่างหนัก การเติบโตที่ตกต่ำในจีนมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อประเทศกำลังพัฒนาที่จัดหาสินค้าโภคภัณฑ์ให้กับตลาดจีน เช่น แอฟริกาใต้ที่ผลิตถ่านหินและชิลีส่งออกทองแดง (4) เพื่อรับมือกับความยากลำบากของประเทศกำลังพัฒนาในการชำระหนี้ต่างประเทศ โดยพื้นฐานแล้วประเทศลูกหนี้ควรใช้ความพยายามในการช่วยเหลือตนเอง แต่ประเทศเจ้าหนี้และองค์กรระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องควรใช้มาตรการที่เหมาะสมเช่นกัน ในสหรัฐอเมริกา แรงกดดันจากลัทธิกีดกันทางการค้าสร้างขึ้นโดยมีสมาชิกสภาคองเกรสเป็นแกนนำ มีการนำร่างกฎหมายต่างตอบแทนหลายฉบับมาใช้ ซึ่งรวมถึงร่างพระราชบัญญัติเนื้อหาในท้องถิ่นที่ออกแบบมาเพื่อให้รถยนต์นำเข้าบังคับใช้ในอัตราที่กำหนดของชิ้นส่วนที่ผลิตในสหรัฐฯ ประเทศในยุโรปเข้มงวดข้อจำกัดการนำเข้าสิ่งทอจากประเทศกำลังพัฒนา นอกจากนี้ ฝรั่งเศสยังได้แนะนำมาตรการควบคุมการนำเข้ารูปแบบปลอม เช่น กำหนดให้หมู่บ้านปัวติเยร์เป็นท่าเรือแห่งเดียวสำหรับการเคลียร์ศุลกากรสำหรับการนำเข้าเครื่องบันทึกเทปวิดีโอ และทำให้จำเป็นต้องส่งเอกสารนำเข้าเป็นภาษาฝรั่งเศส

เดนมาร์กและประเทศอื่นๆ มีการตอบสนองแตกต่างออกไป แทนที่จะปกป้องเกษตรกรผู้ปลูกธัญพืชจากการนำเข้าราคาถูก รัฐบาลกลับช่วยพวกเขาให้เริ่มทำฟาร์มโคนมแทน การใช้ธัญพืชนำเข้าราคาถูกเป็นปัจจัยการผลิต เกษตรกรตอบสนองต่อสิ่งจูงใจในการผลิตนม ชีส และสินค้าอื่นๆ ที่ไม่สามารถขนส่งในระยะทางไกลได้ในราคาถูก ในทางกลับกัน ธัญพืชที่มีราคาถูกลงหมายความว่าครอบครัวต่างๆ สามารถเพิ่มการใช้จ่ายในผลิตภัณฑ์นมเหล่านี้ได้ 2442 เรือกลไฟมะนิลาเทียบท่าที่เมืองเจนัว ประเทศอิตาลี และขนถ่ายธัญพืชที่ปลูกในอินเดีย คลองสุเอซเปิดเมื่อ 30 ปีก่อน ซึ่งช่วยลดต้นทุนในการเคลื่อนย้ายสินค้าเกษตรจากเอเชียใต้ไปยังตลาดยุโรป คนทำขนมปังและนักช้อปชาวอิตาลีต่างพึงพอใจกับราคาที่ต่ำ ชาวนาชาวอิตาลีไม่ได้เป็นเช่นนั้น หลังจากผ่านไปสองสามเดือนในเจนัว มะนิลาก็มุ่งหน้าไปทางตะวันตก เธอบรรทุกคน sixty nine คนในการบังคับเลี้ยว (เส้นทางที่ถูกที่สุดที่เป็นไปได้) ซึ่งละทิ้งบ้านเกิดของตนเพื่อค้นหาอาชีพในสหรัฐอเมริกา คาดการณ์ว่าเยอรมนีจะแซงหน้าญี่ปุ่นในฐานะประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสี่ของโลกภายในปี 2023 เนื่องจากสาเหตุหลักมาจากการอ่อนค่าของเงินเยนของญี่ปุ่นเมื่อเทียบกับเงินยูโรในช่วงที่ผ่านมา ภายในปี 2028 การคาดการณ์ที่เป็นเอกฉันท์ของเราคือเยอรมนีจะมี GDP เล็กน้อยที่ 5.6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ พอร์ทัลแบบรวมศูนย์ที่ครบวงจรสำหรับการเข้าถึงและส่งออกชุดข้อมูลเศรษฐกิจรายเดือนและรายไตรมาสทั่วโลกของ Conference Board ติดตามแนวโน้มที่สำคัญได้ทุกที่ทุกเวลาด้วยชุดข้อมูลแบบเรียลไทม์ที่ปรับแต่งได้ สมาชิกของ Conference Board จะได้รับสิทธิพิเศษในการเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการเต็มรูปแบบที่นำเสนอ Trusted Insights สำหรับ What’s Ahead TM รวมถึงเว็บคาสต์ สิ่งพิมพ์ ข้อมูลและการวิเคราะห์ พร้อมส่วนลดสำหรับการประชุมและกิจกรรมต่างๆ

“หากเราคิดว่าโลกดูยากลำบากในช่วงกลางปี ​​2022 เมื่อเราค่อย ๆ หลุดพ้นจากโรคระบาดและสงครามในยูเครนได้สั่นคลอนความมั่นคงด้านอาหารและพลังงาน เราก็อยู่ในจุดที่ยากขึ้นกว่าเดิมในวันนี้” โอคอนโจ-อิเวลากล่าว นอกจากนี้ WTO ยังถูกขัดขวางจากรูปแบบการลงคะแนนเสียง โดยการตัดสินใจครั้งสำคัญต้องได้รับความเห็นพ้องต้องกัน ซึ่งหมายความว่าประเทศต่างๆ จะต้องลงคะแนนเสียงอย่างแข็งขันเพื่อให้ข้อเสนอมีผลใช้บังคับ ประเทศสมาชิกของ WTO จะหารือเกี่ยวกับข้อตกลงห้ามอุดหนุนที่มีส่วนทำให้เกิดการประมงเกินขนาด ขยายเวลาการระงับภาษีสื่อดิจิทัล เช่น ภาพยนตร์และวิดีโอเกม และปัญหาทางการเกษตร ขณะประชุมกันในสัปดาห์นี้ที่กรุงอาบูดาบี เมืองหลวงของเอมิเรตส์

ราคาสัมพัทธ์ของแอปเปิลเป็นเพียงค่าผกผันของราคาสัมพัทธ์ของข้าวสาลี ดังนั้นหากเกาะข้าวสาลีมีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบในการผลิตข้าวสาลี เกาะแอปเปิลก็จะมีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบในการผลิตแอปเปิล รูปที่ 18.17 สรุปตัวเลขสำคัญจากตัวอย่าง ราคาสัมพัทธ์ของสินค้าที่แต่ละเกาะมีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบจะแสดงเป็นตัวหนา ในกรณีที่ไม่มีการแลกเปลี่ยนกัน Carlos และ Greta ทำได้ดีที่สุดโดยการเลือกจุดบนเส้นโค้งความเฉยเมยที่สูงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยคำนึงถึงข้อจำกัดของขอบเขตการผลิตที่เป็นไปได้ ในตัวอย่างง่ายๆ ของเรา ขอบเขตการผลิตที่เป็นไปได้ก็คือขอบเขตการบริโภคที่เป็นไปได้เช่นกัน เนื่องจากแต่ละคนใช้เวลาในการผลิตเฉพาะข้าวสาลีและแอปเปิ้ล และสามารถบริโภคได้เฉพาะปริมาณที่ผลิตได้เท่านั้น ติดตามการวิเคราะห์ในรูปที่ 18.16b ว่า Carlos และ Greta ตัดสินใจด้านการผลิตและการบริโภคอย่างไร โดยสรุป มีการเพิ่มขึ้นอย่างมากในการบูรณาการของเศรษฐกิจโลกในช่วงศตวรรษที่ 19 ซึ่งโดดเด่นด้วยปริมาณการค้าที่เพิ่มขึ้นและการลดลงของช่องว่างด้านราคา เช่นเดียวกับการเคลื่อนย้ายของเงินทุน ตามมาด้วยช่วงเวลาสั้นๆ ของการลดระดับโลกาภิวัตน์ในช่วงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่และสงครามโลกครั้งที่สอง และเกิดกระแสโลกาภิวัตน์ขึ้นใหม่ในภายหลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งแต่ทศวรรษ 1990 คลื่นทั้งสามนี้ของกระแสโลกาภิวัตน์ การลดระดับโลกาภิวัตน์ และการปรับโกลบอลไลเซชั่น เทียบเท่ากับคลื่นในรูปที่ 18.4 การกู้ยืมและการให้กู้ยืมที่ติดตามโดยบัญชีกระแสรายวันเรียกว่ากระแสเงินทุนสุทธิ ในบริบทนี้ ทุนหมายถึงเงินที่ให้ยืมและยืม มากกว่าสินค้าที่เป็นทุน ประเทศที่กำลังกู้ยืม (มีการขาดดุล CA) กำลังได้รับกระแสเงินทุนสุทธิ—กำลังกู้ยืมเงินสดเพื่อชดเชยการขาดดุล CA เงินสดนี้จะต้องจ่ายคืนในอนาคต ดังนั้นเงินทุนไหลเข้าจึงแสดงถึงหนี้ต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นของประเทศ หากใช้เงินที่ยืมมาเพื่อการลงทุนที่มีประสิทธิผล การลงทุนดังกล่าวสามารถช่วยสร้างรายได้ที่จำเป็นในการชำระหนี้ได้ ดังนั้นเมื่อประเทศต้องการลงทุนมากกว่าที่จะสามารถซื้อได้โดยใช้เงินออมของตนเอง การกู้ยืมจากต่างประเทศสามารถนำมาใช้เป็นเงินทุนในการลงทุนเพิ่มเติมได้ 2533 ตลาดสินค้าเกษตรได้รับการปกป้องเป็นส่วนใหญ่ในช่วงเวลาดังกล่าว และไม่มีเหตุผลใดที่จะคาดเดาได้ว่าช่องว่างราคาสินค้าเกษตรระหว่างประเทศลดลงอย่างรวดเร็ว .

รูปที่ 18.9 แสดงให้เห็นว่าการถือครองสินทรัพย์ระหว่างประเทศมีวิวัฒนาการอย่างไรในช่วงศตวรรษที่ 20 มีลวดลายเป็นรูปตัวยู สำหรับประเทศร่ำรวยที่ครอบงำการให้กู้ยืมระหว่างประเทศ ส่วนแบ่งของสินทรัพย์ต่างประเทศหารด้วย GDP นั้นสูงในช่วงต้นศตวรรษ แต่ก็พังทลายลงในช่วงทศวรรษที่ 1930 หลังจากปี 1945 นิวยอร์กได้เข้ามาแทนที่ลอนดอนในฐานะศูนย์กลางทางการเงินของโลก และสหรัฐฯ บดบังอังกฤษในฐานะผู้ถือครองทรัพย์สินระหว่างประเทศที่มีอำนาจเหนือกว่า การค้าข้าวสาลีข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกไม่ได้เป็นเพียงตัวอย่างเดียว ช่องว่างราคาระหว่างประเทศลดลงอย่างรวดเร็วในหลายเส้นทางและสำหรับสินค้าโภคภัณฑ์จำนวนมากระหว่างปี 1815 ถึง 1914 ซึ่งเป็นยุคโลกาภิวัตน์ยุคแรก ราคาที่ต่ำเกิดขึ้นได้จากการปฏิวัติเทคโนโลยีการขนส่งและการเกษตร เช่นเดียวกับการเปิดคลองสุเอซ การขยายระบบรางรถไฟไปยังทุ่งในอเมริกาเหนือ ที่ราบรัสเซียและอินเดียตอนเหนือ และการพัฒนาเรือที่ใช้พลังงานไอน้ำอย่างมะนิลา ได้ช่วยลดต้นทุนในการขนส่งธัญพืชไปยังที่ห่างไกล ตลาด ทั่วทั้งที่ราบอันกว้างใหญ่ของมิดเวสต์ของอเมริกา ข้าวสาลีสายพันธุ์ใหม่ เครื่องเก็บเกี่ยวและผู้หว่านที่พัฒนาขึ้นใหม่ และเทคโนโลยีการระบายน้ำที่ได้รับการปรับปรุง ได้สร้างรูปแบบการทำฟาร์มที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและใช้เงินทุนสูงซึ่งมีประสิทธิผลไม่แพ้ที่ใดในโลก ในขณะที่ประเทศที่พัฒนาแล้วจะยังคงครองตำแหน่งประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลกในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ตลาดเกิดใหม่ โดยเฉพาะอินเดีย จะขยับอันดับสูงขึ้น ยุคสมัยของเศรษฐกิจโลกที่ถูกครอบงำโดยสหรัฐฯ และตะวันตกจะเปิดทางให้กับโลกที่มีหลายขั้วมากขึ้นเรื่อยๆ โดยมีสหรัฐฯ สหภาพยุโรป จีน และอินเดียเป็นแกนนำหลักสี่ประการ

ดังตัวอย่างเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า การค้าและความเชี่ยวชาญเป็นสองด้านของกระบวนการเดียวกัน แต่ละคนจัดเตรียมเงื่อนไขที่จำเป็นสำหรับอีกฝ่ายหนึ่ง หากไม่มีการค้าขาย คนงานเครื่องจักรในสตุ๊ตการ์ทไม่สามารถกินขนมปังที่ทำจากธัญพืชที่ปลูกในยูเครนหรือแคนาดา และสวมเสื้อผ้าที่ผลิตในมอริเชียส หากต้องหาเลี้ยงตัวเอง หลายคนอาจเป็นชาวนาหรือคนทำงานตัดเย็บเสื้อผ้า หากไม่มีความเชี่ยวชาญก็จะซื้อขายได้น้อย ดาวน์โหลดชุดข้อมูล ‘อัตราภาษีที่ใช้ ค่าเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด ปี 1988–2017’ โดยไปที่เว็บไซต์ World Bank และคลิก ‘EXCEL’ (แสดงอยู่ใต้ส่วนดาวน์โหลดทางด้านขวา) ข้อมูลนี้ถูกนำมาใช้เพื่อสร้างรูปที่ 18.7 สิ่งนี้ทำให้เกิดคำถามที่ขัดแย้งกันเกี่ยวกับความเป็นธรรมของการกระจายผลกำไรร่วมกันจากการแลกเปลี่ยน ผลประโยชน์ที่ขัดแย้งกันบางครั้งเกิดขึ้นพร้อมกับความแตกต่างระดับชาติระหว่างเศรษฐกิจที่ยากจนและร่ำรวยกว่า เป็นเรื่องที่น่าดึงดูดใจ แม้ว่ามักจะไม่ถูกต้องดังที่เราจะได้เห็น หากพิจารณาความขัดแย้งเหล่านี้ว่าเป็น “เรา” ที่บ้านกับ “พวกเขา” ในต่างประเทศ

หลักฐานราคาบ่งชี้ว่าการบูรณาการตลาดสินค้าโภคภัณฑ์หยุดชะงักในช่วง one hundred fifty ปีที่ผ่านมา การบูรณาการในคริสต์ศตวรรษที่ 19 ได้รับการพลิกกลับในช่วงสั้นๆ ตามด้วยการกลับคืนสู่สังคมหลังสงครามโลกครั้งที่สอง เราเรียกช่วงเวลาทั้งสองนี้ว่า Globalization I และ Globalization II เนื่องจากในปริมาณนั้น ความแตกต่างระหว่างเส้นอุปทานและเส้นอุปสงค์จะเท่ากับต้นทุนการค้า 4.5 ต้นทุนส่วนเพิ่มในญี่ปุ่นจะอยู่ที่ 2.75 ในขณะที่ลูกค้าในสหรัฐอเมริกายินดีจ่าย 7.25 ต่อหน่วย เข้าถึงข้อมูลสำคัญในเวลาอันสั้นที่สุด FocusEconomics จัดทำรายงานการคาดการณ์ที่เป็นเอกฉันท์หลายร้อยฉบับจากหน่วยงานวิจัยทางเศรษฐกิจที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก ฉันชื่อ Enda Curran นักข่าวเศรษฐศาสตร์อาวุโสในวอชิงตัน และวันนี้เรากำลังพิจารณาถึงผลกระทบของความโดดเด่นทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ส่งข้อเสนอแนะและเคล็ดลับถึงเราหรือติดต่อกับ X ผ่านทาง @economics และหากคุณยังไม่ได้สมัครรับจดหมายข่าวนี้ คุณสามารถทำได้ที่นี่

ดังตัวอย่างในศตวรรษที่ 19 ของการคุ้มครองทางการเกษตรของยุโรปและข้อจำกัดการเข้าเมืองของโลกใหม่แสดงให้เห็น โลกาภิวัตน์สามารถบ่อนทำลายตัวเองได้ มันสร้างผู้ชนะและผู้แพ้ เราได้เห็นแล้วว่าการอนุญาตให้ประเทศต่างๆ มีความเชี่ยวชาญ ทำให้โลกาภิวัตน์ของการค้าสินค้าและบริการสามารถขยายความเป็นไปได้ในการบริโภคของทุกประเทศได้ แต่การเคลื่อนย้ายทุนอย่างเสรีทั่วโลกเพื่อค้นหาโอกาสในการทำกำไรยังช่วยให้ธุรกิจสามารถแสวงหาประเทศที่มีกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมที่หละหลวมและการเก็บภาษีต่ำ หรือที่ที่คนงานไม่มีสิทธิในการจัดตั้งสหภาพแรงงาน คุณอาจคิดว่าสิ่งนี้จะส่งผลต่อวิธีที่กลุ่มต่างๆ มองการค้าขาย แท้จริงแล้ว มีหลักฐานการสำรวจจำนวนมากที่แสดงว่าแรงงานไร้ฝีมือในประเทศร่ำรวยมีมาตรการกีดกันมากกว่าแรงงานมีฝีมือ แต่แรงงานไร้ฝีมือในประเทศยากจนจะสนับสนุนการค้ามากกว่าแรงงานมีฝีมือ แน่นอน ดังที่แสดงในรูปที่ 18.20 หากกำไรจากการค้ามีขนาดใหญ่เพียงพอ ก็อาจเป็นกรณีที่สมาชิกของกลุ่มที่มีฐานะค่อนข้างไม่ดีภายในประเทศจะได้รับฐานะที่ดีขึ้นในแง่สัมบูรณ์โดยความเชี่ยวชาญและการค้า . ผลประโยชน์ที่ได้รับจากความเชี่ยวชาญและการค้านั้นชัดเจนจากการที่ขนาดโดยรวมของแต่ละเศรษฐกิจทางด้านขวามีขนาดใหญ่กว่า ขนาดเศรษฐกิจสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 30% และขนาดเศรษฐกิจจีนเพิ่มขึ้น 40% ราคาที่พวกเขาซื้อขาย (ตามที่กำหนดโดยการต่อรอง) ในกรณีนี้ จีนได้รับผลกำไรจากการค้ามากขึ้น

ในขณะเดียวกัน การบริโภคภาคครัวเรือนในจีนยังคงอยู่ต่ำกว่า 40% ของ GDP ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำผิดปกติเมื่อเทียบกับประเทศเศรษฐกิจหลักอื่นๆ ส่วนใหญ่ นักเศรษฐศาสตร์หลายคนตั้งข้อสังเกตว่าการเพิ่มส่วนแบ่งนี้เพื่อชดเชยการลงทุนที่ลดลงจะเป็นวิธีที่ดีในการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพ ภูมิปัญญาดั้งเดิมในหมู่นักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากและผู้สังเกตการณ์ชาวจีนคนอื่นๆ คือการที่จีนจำเป็นต้องมุ่งสู่การเติบโตตามความต้องการของผู้บริโภค แต่นั่นดูเหมือนจะไม่ใช่นโยบายของรัฐบาล แต่นโยบายใหม่คือการเพิ่มกำลังการผลิตในการผลิตเทคโนโลยีขั้นสูง โดยมีเป้าหมายในการส่งออกผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น ในบรรดาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่รัฐบาลมุ่งเน้น ได้แก่ รถยนต์ไฟฟ้า รถยนต์ไร้คนขับ แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า เซมิคอนดักเตอร์ ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ AI และเทคโนโลยีชีวภาพ ขณะเดียวกันในอิตาลี อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเร่งขึ้นเล็กน้อยในเดือนมีนาคมแต่ยังคงต่ำกว่าเป้าหมาย 2.0% โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ราคาเพิ่มขึ้น 1.3% ในเดือนมีนาคมเทียบกับปีก่อนหน้า เพิ่มขึ้นจาก zero.8% ในเดือนกุมภาพันธ์และเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม เมื่อไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน ราคาหลักในอิตาลีเพิ่มขึ้น 2.3% จากปีก่อนหน้า ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2565 แม้แต่อัตราเงินเฟ้อราคาบริการที่ 2.9% ก็แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2565 ดังนั้นอิตาลีจึงอยู่ใน เป็นสถานที่ที่ดีเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อ ในปัจจุบัน ภูมิปัญญาดั้งเดิมของนักลงทุนคือ ECB จะรออย่างน้อยจนถึงเดือนมิถุนายนก่อนที่จะลดอัตราดอกเบี้ย ภายในเดือนมิถุนายน คุณอาจต้องการเห็นหลักฐานว่าแรงกดดันด้านค่าจ้างกำลังผ่อนคลายลง ถ้าไม่เช่นนั้นก็อาจเลือกที่จะรอนานกว่านี้ก่อนที่จะลดอัตรา ในขณะเดียวกัน บางทีประเด็นที่น่ากังวลที่สุดในรายงานอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบันก็คือราคาที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในแต่ละเดือน หากสิ่งนี้ยังคงอยู่ จะนำไปสู่การเร่งตัวของอัตราเงินเฟ้อรายปี หวังว่านี่เป็นเพียงกิจกรรมที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวและจะไม่เกิดขึ้นอีก ดังที่เป็นจริงในช่วงหลายเดือนมานี้ ส่วนแบ่งเงินเฟ้อที่สูงนั้นอยู่ในขอบเขตของการบริการ ราคาสินค้าที่ไม่ใช่พลังงานเพิ่มขึ้นเพียง 1.1% จากปีก่อนหน้า ราคาพลังงานลดลง 1.8% ขณะที่ราคาอาหารเพิ่มขึ้น 2.7% แต่ราคาบริการกลับเพิ่มขึ้น 4.0% จากปีก่อนหน้า เช่นเดียวกับในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา กล่าวคือ อัตราเงินเฟ้อของราคาบริการหยุดชะงักอยู่ในระดับสูง

นี่คือรายงานขั้นสุดท้ายของสหประชาชาติเกี่ยวกับสถานะของเศรษฐกิจโลกที่ทำให้เกิดแนวโน้มเศรษฐกิจโลกและภูมิภาคในปี 2020 และ 2021 วิกฤตที่เกิดขึ้นครั้งเดียวในศตวรรษ—การหยุดชะงักครั้งใหญ่ที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัส—ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกในปี 2020 . ด้วยความซบเซาที่ยืดเยื้อของเศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาที่ไม่ผลิตน้ำมันจึงมีอัตราการเติบโตต่ำที่สุดนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง โดยมีการเติบโตของ GDP ที่แท้จริงที่ zero.9% ในปี 1982 ตามมาด้วยการเติบโตที่ต่ำอยู่แล้ว อัตรา 2.4% ที่บันทึกไว้ในปีที่แล้ว สาเหตุสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจเติบโตต่ำในประเทศเหล่านี้คือปริมาณการส่งออกที่ลดลงในปี 2525 และราคาสินค้าโภคภัณฑ์หลักมีแนวโน้มลดลง ซึ่งสะท้อนถึงความซบเซาของเศรษฐกิจทั่วโลก นอกเหนือจากการชะลอตัวของการส่งออกแล้ว ภาระการจ่ายดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงยังทำให้ปัญหาหนี้ต่างประเทศกลายเป็นปัญหาสำคัญในประเทศกำลังพัฒนาบางประเทศ กว่าสองปีหลังจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 กลายเป็นวิกฤตการณ์หลายด้านทั่วโลก เส้นทางสู่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังคงไม่มั่นคง นอกจากนี้ การรุกรานยูเครนของรัสเซียและผลกระทบที่ล้นตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลก ห่วงโซ่อุปทาน และเงื่อนไขทางการเงิน ทำให้แนวโน้มการเติบโตแย่ลงอย่างมาก อัตราเงินเฟ้อสูงถึงระดับที่ไม่เคยพบเห็นในหลายทศวรรษในหลายประเทศ เพื่อเป็นการตอบสนอง ธนาคารกลางได้เริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้ว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจะยังไม่สมบูรณ์ในประเทศส่วนใหญ่ก็ตาม การตอบสนองนี้อาจเพิ่มต้นทุนเงินทุน เร่งให้เกิดวิกฤตหนี้สาธารณะ และบ่อนทำลายการฟื้นตัวของตลาดเกิดใหม่และเศรษฐกิจกำลังพัฒนา เช่นเดียวกับการค้าสินค้าโภคภัณฑ์ (รูปที่ 18.6) ปริมาณการไหลของเงินทุนในรูปที่ 18.8 สะท้อนถึงรูปแบบของโลกาภิวัตน์ที่ถูกขัดจังหวะ ระหว่างช่วงปลายศตวรรษที่ 19 มีเงินทุนจำนวนมหาศาลไหลมาจากยุโรปตะวันตกเฉียงเหนือ ซึ่งมีบัญชีเดินสะพัดเกินดุล—โดยเฉพาะสหราชอาณาจักร แต่ยังรวมถึงฝรั่งเศสและเยอรมนีด้วย—ซึ่งสนับสนุนการลงทุนด้านทางรถไฟและโครงสร้างพื้นฐานในประเทศต่างๆ เช่น อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย แคนาดา และสหรัฐอเมริกา . ประเทศเหล่านี้ล้วนเป็นประเทศที่มีทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์และถูกใช้ประโยชน์น้อยเกินไป โดยเฉพาะที่ดิน แต่ต้องมีการขยายทางรถไฟเข้าไปด้านในเพื่อใช้ประโยชน์จากทรัพยากรเหล่านี้ และที่ดินจะต้องตกอยู่กับผู้อพยพ ในยุโรป ประเทศที่ดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศได้สำเร็จในช่วงเวลานี้ เช่น รัสเซียและสวีเดน ก็มีทรัพยากรค่อนข้างมากเช่นกัน การลงทุนสร้างผลตอบแทนที่ดี เนื่องจากเพิ่มกำลังการผลิตของประเทศผู้ยืม ซึ่งสามารถจ่ายคืนเงินกู้พร้อมดอกเบี้ยตามรายได้ที่เพิ่มขึ้นที่พวกเขาได้รับ 2457 และช่องว่างของราคาก็เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนการค้าสูงขึ้น และด้วยเหตุนี้ การลดโลกาภิวัตน์ ช่องว่างราคาระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นในช่วงระหว่างสงครามสำหรับสินค้าเกษตรหลายชนิด เนื่องจากรัฐบาลขึ้นภาษีเพื่อตอบสนองต่อการว่างงานและความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจ เมื่อประเทศดำเนินนโยบายกีดกันทางการค้า รัฐบาลกำลังดำเนินการเพื่อจำกัดการค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งโดยการลดปริมาณการนำเข้าที่เข้ามาในเศรษฐกิจ ซึ่งมักทำเพื่อปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศจากการแข่งขันจากต่างประเทศ (จึงเป็นลัทธิกีดกันทางการค้า) แต่ก็หมายความว่าผู้บริโภคจะต้องจ่ายเงินมากขึ้นสำหรับการนำเข้า มาตรการกีดกันทางการค้ารวมถึงภาษีเพื่อเพิ่มราคานำเข้าในประเทศ (ภาษี) และข้อจำกัดเชิงปริมาณในการนำเข้า (โควต้า)

การตัดสินใจค้าขายอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น การพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ (อาจเป็นเรือ) หรือการขจัดอุปสรรคทางการค้า (บางทีอาจเป็นจุดสิ้นสุดของความบาดหมางระหว่างเกาะทั้งสอง) ดังที่เราได้เรียนรู้ในบทที่ 1 มันเป็นความสัมพันธ์ ไม่ใช่ต้นทุนสัมบูรณ์ของการผลิตสินค้าทั้งสองที่มีความสำคัญต่อการค้าที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน เลือกสินค้าและบริการบางอย่างที่ไม่ได้กล่าวถึงในหน่วยนี้ (เช่น ไวน์ รถยนต์ บริการทางวิชาชีพ เช่น การบัญชีและการตรวจสอบ เครื่องใช้ไฟฟ้า จักรยาน หรือสินค้าแฟชั่น) ใช้รูปที่ 18.14 พร้อมด้วยสิ่งที่คุณรู้หรือสามารถค้นคว้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่คุณเลือก เพื่ออธิบายรูปแบบความเชี่ยวชาญเฉพาะทางของประเทศ ลองนึกภาพทั้งสองทำงานเป็นเกษตรกรแบบพอเพียง โดยแต่ละคนมีพื้นที่ a hundred เฮกตาร์ โดยแบ่งที่ดินและแรงงานเท่าๆ กันระหว่างพืชผลทั้งสองชนิด พวกเขาแต่ละคนจะมีข้าวสาลี 250 ตัน และแอปเปิ้ล 2,500 ผลสำหรับบริโภค ในปี 1866 นักลงทุนในลอนดอนและนิวยอร์ก (และตัวแทนของพวกเขา) สามารถสื่อสารกันในวันเดียวกันได้เป็นครั้งแรก พวกเขาใช้สายเคเบิลโทรเลขข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกสายแรก ซึ่งวิ่งจากไอร์แลนด์ไปยังนิวฟันด์แลนด์ในแคนาดา เมื่อติดตั้งสายเคเบิลแล้ว นักลงทุนสามารถดำเนินการได้ทันทีเมื่อได้ยินถึงโอกาสในการเก็งกำไร และช่องว่างด้านราคาก็พังทลายลงทันที มีเหตุผลอื่นๆ ที่ผู้คนในประเทศหนึ่งชำระเงินให้กับผู้คนในอีกประเทศหนึ่ง ที่สำคัญที่สุดคือการซื้อสินทรัพย์ในประเทศอื่น หากบริษัทสหรัฐฯ ซื้อหุ้นในบริษัทแห่งหนึ่งในจีน แสดงว่าบริษัทกำลังชำระเงินสำหรับสินทรัพย์ของจีน นี่หมายถึงการชำระเงินจากสหรัฐอเมริกาไปยังจีน นี่คือการใช้อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่เรียกว่าการลงทุนในพอร์ตโฟลิโอต่างประเทศ ในทำนองเดียวกัน หากบริษัทสหรัฐฯ ซื้อโรงงานในจีน นี่เป็นการใช้อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่เรียกว่าการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI)

ญี่ปุ่นปรับประมาณการการเติบโตของ GDP ในไตรมาสที่สี่จาก -0.4% ต่อปี ซึ่งหมายความว่าญี่ปุ่นประสบภาวะเศรษฐกิจถดถอยในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 เป็น 0.4% เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะถดถอย การเติบโตที่แข็งแกร่งในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 มีส่วนสำคัญที่ทำให้อัตราการเติบโต 1.9% ตลอดทั้งปีปฏิทิน การคาดการณ์ในปี 2024 ที่ 1% ของเราบ่งชี้ถึงการชะลอตัว แต่เรากลับมองหาการฟื้นตัวในวิถีการเติบโตรายไตรมาสจากแผงชั่วคราวในครึ่งหลังของปี 2023 แทน การเติบโตในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจผู้ใหญ่คาดว่าจะยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยก่อนเกิดโรคระบาดที่ 2.1% เราคาดการณ์การเติบโตของ GDP ที่แท้จริงที่ 1.4% ในปี 2567 ซึ่งไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนักจาก 1.5% ของปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเป็น 1.6% ในปี 2568 การปฏิวัติอุตสาหกรรมยุติกับดักของมัลธัสเซียน ซึ่งรายได้ถูกกำหนดโดยขนาดของประชากร ทำให้ประเทศสามารถละทิ้งความยากจนอย่างน่าสังเวชไว้เบื้องหลังได้ เข้าถึงวารสารศาสตร์ FT คุณภาพแบบดิจิทัลอย่างสมบูรณ์พร้อมการวิเคราะห์โดยผู้เชี่ยวชาญจากผู้นำในอุตสาหกรรม จ่ายล่วงหน้าหนึ่งปีและรับส่วนลด 20% เอกสารหัวเรื่องรวบรวมสิ่งพิมพ์และบทความที่เลือกโดยผู้เชี่ยวชาญของเราในหัวข้อนโยบายเศรษฐกิจในปัจจุบันตลอดจนโครงการและเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้อง

ผู้ร่วมอภิปรายของเราคาดการณ์ว่า GDP ของจีนจะอยู่ที่ 25.1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 72% ของ GDP ของสหรัฐฯ ในปี 2028 เทียบกับ 76% ในปี 2021 และ 66% ในปี 2023 การบรรจบกันกับสหรัฐฯ กลับพลิกผันในช่วงสองปีที่ผ่านมาเนื่องจากการที่อ่อนแอลง เงินหยวนของจีน การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วในสหรัฐอเมริกา และความจริงที่ว่าเศรษฐกิจของจีนถูกขัดขวางจากข้อจำกัดของ Covid-19 ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่พังทลาย ความขัดแย้งทางการเมืองกับชาติตะวันตก และความไม่แน่นอนด้านกฎระเบียบในประเทศ ในทำนองเดียวกัน ประวัติศาสตร์ของการเติบโตทางเศรษฐกิจยังเป็นประวัติศาสตร์ของความเหลื่อมล้ำระดับโลกขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้น ทั้งในด้านโภชนาการ สุขภาพ การศึกษา โครงสร้างพื้นฐาน และมิติอื่น ๆ อีกมากมาย ในบางประเทศ ปริมาณและคุณภาพของสินค้าและบริการที่สนับสนุนผลลัพธ์เหล่านี้เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงสองศตวรรษที่ผ่านมา ในที่อื่นพวกเขาไม่ได้ทำ เกือบทุกประเทศในโลกได้รับผลกระทบจากสิ่งที่เกิดขึ้นในบางครั้ง เช่น ประเทศที่ไม่เกี่ยวข้องกัน เนื่องจากอิทธิพลของเศรษฐกิจโลก ตัวอย่างที่ดีของเรื่องนี้คือผลกระทบทางเศรษฐกิจที่การลงคะแนนเสียงของ Brexit จะมีต่อประเทศอื่นๆ ไม่เพียงแต่ในยุโรปเท่านั้น แต่รวมถึงทั่วโลกด้วย Brexit เป็นการลงประชามติให้สหราชอาณาจักรถอนตัวจากสหภาพยุโรป (EU) อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อของราคาอาหารยังคงเป็นปัญหาสำคัญ ส่งผลให้ความไม่มั่นคงทางอาหารและความยากจนรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา ประมาณ 238 ล้านคนประสบปัญหาความไม่มั่นคงด้านอาหารเฉียบพลันในปี 2566 เพิ่มขึ้น 21.6 ล้านคนจากปีก่อนหน้า ตุรกีมีเศรษฐกิจแบบเปิดขนาดใหญ่ โดยมีภาคอุตสาหกรรมและบริการขนาดใหญ่ อุตสาหกรรมหลัก ได้แก่ อิเล็กทรอนิกส์ ปิโตรเคมี และการผลิตยานยนต์ ความวุ่นวายทางการเมืองและการมีส่วนร่วมในความขัดแย้งในภูมิภาคได้นำไปสู่ความไม่แน่นอนของตลาดการเงินและสกุลเงิน รวมถึงความไม่แน่นอนเกี่ยวกับอนาคตทางเศรษฐกิจของตุรกีในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การค้ายาเสพติดระหว่างประเทศถือเป็นความท้าทายอย่างต่อเนื่องต่อการพัฒนาของเม็กซิโก ซึ่งมีส่วนทำให้เกิดความรุนแรงและการคอร์รัปชั่นในประเทศโดยตรง สถาบันกฎหมายที่อ่อนแอทำให้ยากต่อการควบคุมและบูรณาการเศรษฐกิจนอกระบบขนาดใหญ่ที่จ้างแรงงานมากกว่าครึ่งหนึ่งของเม็กซิโก

ดังนั้น ในสหรัฐอเมริกาในตัวอย่างนี้ ในตอนแรกคนงานค่อนข้างขาดแคลนและสูญเสียจากการค้า ในขณะที่นายจ้างได้กำไร ในประเทศจีน ในตอนแรก คนงานค่อนข้างอุดมสมบูรณ์และได้รับผลประโยชน์จากการค้า ในขณะที่นายจ้างสูญเสีย กุญแจสำคัญในการทำความเข้าใจสิ่งนี้คือการมุ่งเน้นไปที่การเปลี่ยนแปลงของความขาดแคลนเมื่อแรงงานและทุนรวมอยู่ในสินค้าและบริการที่ซื้อขายสามารถไหลข้ามพรมแดนได้ ผู้ที่ได้รับประโยชน์จากการเพิ่มขึ้นของราคาสัมพัทธ์คือผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศที่เชี่ยวชาญในการผลิตผลิตภัณฑ์นั้น แต่ประชาชนทุกคนได้รับประโยชน์หรือไม่? รูปที่ 18.18 แสดงให้เห็นขอบเขตที่เป็นไปได้และขอบเขตการบริโภคของคาร์ลอสและเกรตา หากพวกเขาเชี่ยวชาญและค้าขาย ราคาสัมพัทธ์ของข้าวสาลีจะถือว่าเท่ากับ 2

รายการแรกประกอบด้วยการประมาณการที่รวบรวมโดย World Economic Outlook ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ รายการที่สองแสดงข้อมูลของธนาคารโลก และรายการที่สามประกอบด้วยข้อมูลที่รวบรวมโดยแผนกสถิติแห่งสหประชาชาติ ข้อมูลขั้นสุดท้ายของ IMF สำหรับปีที่ผ่านมาและประมาณการสำหรับปีปัจจุบันจะเผยแพร่ปีละสองครั้งในเดือนเมษายนและตุลาคม หน่วยงานที่ไม่ใช่อธิปไตย (โลก ทวีป และดินแดนในการปกครองบางแห่ง) และรัฐที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลอย่างจำกัด (เช่น โคโซโวและไต้หวัน) จะรวมอยู่ในรายการที่ปรากฏในแหล่งที่มา Gita Gopinath รองกรรมการผู้จัดการคนแรกของ IMF กล่าวในขณะนั้นว่าโลกอยู่ใน “จุดเปลี่ยน” เนื่องจากความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างประเทศที่ทรงอิทธิพลที่สุด และการที่เศรษฐกิจโลกแตกเป็นเสี่ยงไปสู่กลุ่มมหาอำนาจระดับภูมิภาคซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่ สหรัฐฯ และจีน – เสี่ยงที่จะทำลายผลผลิตทั่วโลกหลายล้านล้านดอลลาร์ ราชสมาคมในรายงานปี 2011 ระบุว่าในแง่ของจำนวนงานวิจัย ส่วนแบ่งของงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นภาษาอังกฤษ สหรัฐอเมริกา ตามมาด้วยจีน สหราชอาณาจักร เยอรมนี ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส และแคนาดาเป็นอันดับแรก ในปี 2015 การวิจัยและพัฒนาคิดเป็นสัดส่วนเฉลี่ย 2.2% ของ GDP โลกตามข้อมูลจากสถาบันสถิติของยูเนสโก[42] ตัวชี้วัดและการจัดอันดับนวัตกรรม ได้แก่ Bloomberg Innovation Index, Global Innovation Index และส่วนแบ่งของผู้ได้รับรางวัลโนเบลต่อหัว ทุกปี พื้นที่แสดงสินค้าของเราทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มที่มีชีวิตชีวาสำหรับการสร้างผู้ติดต่อ แบ่งปันแนวคิด การเรียนรู้ และจุดประกายการทำงานร่วมกัน ผู้จัดงานแสดงสินค้าของเราเป็นธุรกิจและองค์กรเชิงนวัตกรรมที่ทำงานในด้านเศรษฐกิจหมุนเวียน โดยรวบรวมมุมมองที่หลากหลายและโซลูชันที่ปรับขนาดได้จากทั่วทุกมุมโลก 2567 โดยจัดแสดงโซลูชั่นหมุนเวียนที่ทรงอิทธิพลที่สุดจากทั่วโลก SQUARE มีการจองผู้เข้าร่วมด้วยตนเองจนเต็มแล้ว แต่ทุกคนสามารถเข้าร่วมทางออนไลน์ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

เศรษฐกิจของเกาหลีใต้เป็นเรื่องราวความสำเร็จในศตวรรษที่ 20 ซึ่งปัจจุบันได้รับการยอมรับอย่างมั่นคงในฐานะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมที่ก้าวหน้า เกาหลีใต้เป็นที่รู้จักในด้านกลยุทธ์การเติบโตที่นำโดยการส่งออก และการครอบงำของกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ เกาหลีใต้ได้สร้างเครือข่ายข้อตกลงการค้าเสรีครอบคลุม 58 ประเทศ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าสามในสี่ของข้อตกลงการค้าเสรีทั่วโลก จีดีพี เป็นผู้ผลิตและส่งออกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์โทรคมนาคม และยานยนต์รายใหญ่ จีนถือเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกเนื่องจากมีการเติบโตที่โดดเด่น รากฐานทางเศรษฐกิจของจีนมีความเข้มแข็งในด้านการส่งออก การผลิต และการลงทุนจำนวนมาก ประเทศมีความภาคภูมิใจในจำนวนพนักงานที่กว้างขวาง โครงสร้างพื้นฐานขั้นสูง การสนับสนุนจากรัฐบาลที่แข็งแกร่ง และตลาดลูกค้าที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ในฐานะที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ประเทศจีนมีความก้าวหน้าผ่านหลายปัจจัย ตามรายงานของนิตยสาร CEOWORLD เศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วคาดว่าจะเผชิญกับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ลดลงจาก 1.6% ในปี 2023 เป็น 1.5% ในปี 2024 อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 1.8% ในปี 2025 การเติบโตของสหรัฐอเมริกาคาดว่าจะลดลง จาก 2.5% ในปี 2566 เป็น 2.1% ในปี 2567 ในทางกลับกัน พื้นที่ยูโรคาดว่าจะฟื้นตัวอัตราการเติบโต และยุโรปเกิดใหม่และกำลังพัฒนาก็คาดว่าจะปรับปรุงการเติบโตทางเศรษฐกิจจาก 2.7% ในปี 2566 เป็น 2.8% ในปี 2567 . สหรัฐอเมริการักษาตำแหน่งผู้นำทางเศรษฐกิจของโลกและประเทศที่ร่ำรวยที่สุดตั้งแต่ปี 1960 ถึงปี 2024 จีนยังมีการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สำคัญเช่นกัน จากอันดับที่สี่ในปี 1960 มาเป็นอันดับที่สองในปี 2024 ด้วย GDP ที่ 26.ninety five ล้านล้านดอลลาร์ สหรัฐอเมริกาถือครอง เป็นผู้นำที่สำคัญในฐานะเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกในปี 2567 จีนตามมาเป็นอันดับสองด้วยมูลค่า GDP 17.70 ล้านล้านดอลลาร์ อินเดียแซงหน้าสหราชอาณาจักรจนกลายเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา จีน เยอรมนี และญี่ปุ่นเท่านั้น หนึ่งทศวรรษที่แล้ว อินเดียอยู่ในอันดับที่ 11 ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ในขณะที่สหราชอาณาจักรอยู่ในอันดับที่ห้า

ตั้งแต่ปี 1970 ต้นทุนการค้าเริ่มลดลงทั่วโลกอีกครั้ง เมื่อประเทศต่างๆ เริ่มเปิดเสรีการค้า และเทคโนโลยีการขนส่งก็ดีขึ้น ภาษีศุลกากรมีแนวโน้มที่จะสูงกว่าในประเทศที่มีรายได้น้อยมากกว่าในประเทศร่ำรวย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะวิธีอื่นในการเพิ่มรายได้ของรัฐบาล เช่น ภาษีเงินได้ เป็นเรื่องยากที่จะจัดการในประเทศกำลังพัฒนา อย่างไรก็ตาม ดังรูปที่ 18.7 ประเทศส่วนใหญ่ได้ลดภาษีลงในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา สหราชอาณาจักรกลายเป็นผู้ให้บริการชั้นนำของบริการเหล่านี้ในช่วงศตวรรษที่ 19 ซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจอุตสาหกรรมที่ก้าวหน้าที่สุด อำนาจทางเรือและจักรวรรดิที่สำคัญ และเป็นประเทศการค้าที่สำคัญที่สุด ปัจจุบัน หลายประเทศยังส่งออกบริการด้านการศึกษา (เช่น ผู้คนเดินทางจากทั่วโลกเพื่อศึกษาในมหาวิทยาลัยของสหรัฐอเมริกาหรือยุโรป) บริการให้คำปรึกษา และบริการทางการแพทย์ อินเดียได้กลายเป็นผู้ส่งออกบริการที่เกี่ยวข้องกับซอฟต์แวร์รายใหญ่ ตัวอย่างเช่น eBook สำหรับโครงการ CORE ได้รับการพัฒนาครั้งแรกในบังกาลอร์ เราจะศึกษาการส่งออกบริการเหล่านี้ควบคู่ไปกับการค้าสินค้า เนื่องจากหลักการเดียวกันนี้สามารถช่วยให้เราเข้าใจได้ นี่คือรายงานขั้นสุดท้ายขององค์การสหประชาชาติเกี่ยวกับสถานะของเศรษฐกิจโลกที่คาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจโลกและภูมิภาคสำหรับปี 2565 และ 2566 สถานการณ์และแนวโน้มเศรษฐกิจโลกปี 2565 จะตรวจสอบการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 นอกเหนือจากการนำเสนอการคาดการณ์การเติบโตของสหประชาชาติล่าสุดแล้ว รายงานยังให้การประเมินที่ครอบคลุมเกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยงและความท้าทายด้านนโยบายของการพัฒนาเศรษฐกิจ บทเฉพาะเรื่องของปีนี้จะหารือเกี่ยวกับผลที่ตามมาของเศรษฐกิจมหภาคและการกระจายตัวของนโยบายการเงิน โดยเน้นไปที่มาตรการที่แปลกใหม่ เช่น มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) “เมื่อเผชิญกับการชะลอตัวของสหรัฐอเมริกาและการเติบโตที่ซบเซาอย่างต่อเนื่องในยูโรโซน ประเทศเกิดใหม่จะเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจโลกในปี 2567 โดยคาดว่าจะมีส่วนสนับสนุนการเติบโต 1.7% ของการเติบโตของ GDP โลก 2.3% โดยรวม กว่า 70% ของการเติบโตทั่วโลกจะถูกสร้างขึ้นโดยประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2556 เศรษฐกิจโลกที่มีหลายขั้ว เชื่อมโยงถึงกัน เป็นศัตรูกัน และตั้งแต่แรกเห็น เศรษฐกิจโลกที่ไม่เป็นระเบียบจะเปิดโอกาสมากมายสำหรับประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่” บรูโน เดอ วิเคราะห์ มูรา เฟอร์นานเดส. สวิตเซอร์แลนด์มีภาคบริการขนาดใหญ่ รวมถึงบริการทางการเงิน และภาคการผลิตที่มีเทคโนโลยีสูงซึ่งให้บริการโดยแรงงานที่มีทักษะสูง สถาบันทางกฎหมาย การเมือง และเศรษฐกิจคุณภาพสูง รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพที่แข็งแกร่งเป็นรากฐานสำหรับเศรษฐกิจที่มีประสิทธิผลโดยเป็นหนึ่งใน GDP ต่อหัวที่สูงที่สุดในโลก เศรษฐกิจของอินโดนีเซียเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรมการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์เป็นส่วนใหญ่ การส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ ถ่านหินและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม นอกเหนือจากสินค้าเกษตรที่เหมาะสมสำหรับใช้ในอุตสาหกรรม เช่น ยางและน้ำมันปาล์ม การขาดดุลงบประมาณของอินโดนีเซียในปี 2566 ตั้งเป้าไว้ที่ 2.81% ถึง 2.95% ของ GDP อย่างไรก็ตาม ความไม่เท่าเทียมกันในระดับภูมิภาค การขาดโครงสร้างพื้นฐาน และการทุจริตของรัฐบาลยังคงเป็นปัญหาสำหรับเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตของอินโดนีเซีย

เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ บรรยากาศทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นค่อนข้างดี และปัจจุบันประเทศนี้มีสัดส่วนประมาณ 10% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของโลก ญี่ปุ่นจึงคาดว่าจะมีบทบาทเชิงรุกในประชาคมระหว่างประเทศซึ่งสอดคล้องกับอำนาจทางเศรษฐกิจของตน การประชุมสุดยอดของประเทศอุตสาหกรรมตระหนักถึงความสำคัญของ (ก) การรักษาและเสริมสร้างระบบการค้าเสรี (ข) การส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและความร่วมมือระหว่างประเทศในด้านการฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกในระยะยาว และ (ค) ร่วมมือกันเพื่อรักษาเสถียรภาพของค่าเงิน ในส่วนของการรักษาและเสริมสร้างความเข้มแข็งของระบบการค้าเสรี การประชุมสภา GATT ในเดือนพฤศจิกายน ยืนยันว่า แม้จะมีความยากลำบากในการรักษาระบบการค้าเสรีไว้เป็นสิ่งสำคัญ ได้รับรองคำประกาศคัดค้านมาตรการจำกัดการค้าใหม่ และตกลงที่จะดำเนินการหารือเกี่ยวกับบทบัญญัติการปกป้องต่อไป และปัญหาอื่นๆ การเติบโตของการค้าอย่างรวดเร็วอาจทำหน้าที่เป็นตัวส่งสัญญาณกระตุ้นเศรษฐกิจทั่วโลกและเป็นช่องทางในการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากได้รับการปรับปรุงด้วยความพยายามเพิ่มเติมในการลดอุปสรรคและขยายโอกาสในการซื้อขายเพิ่มเติม การรับรู้ถึงผลประโยชน์ระยะยาวของการขยายการค้า เช่นเดียวกับบทบาทเชิงบวกของการค้าที่สามารถเล่นได้ในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในปัจจุบัน ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่สะท้อนให้เห็นในนโยบายการค้าของฝ่ายบริหาร สิ่งนี้นำเรามาถึงทุกวันนี้ และแนวโน้มปัจจุบันเรียกร้องให้มีการเติบโตทางเศรษฐกิจ แม้ว่าสิ่งเหล่านี้จะไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่มีส่วนต่อเศรษฐกิจโลก แต่ก็เป็นปัจจัยสำคัญบางประการที่ช่วยสร้างสิ่งที่เราเรียกว่าเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันของเรา หลักการเดียวกันนี้ใช้กับประเทศหนึ่งๆ เศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาจะดีหรือไม่ดีขึ้นอยู่กับผลการดำเนินงานของธุรกิจทั่วประเทศ แต่ละประเทศบนโลกมีเศรษฐกิจ และอย่างที่คุณคาดเดาได้ ธุรกิจและเศรษฐกิจเหล่านั้นมีปฏิสัมพันธ์กัน ผลลัพธ์ของการปฏิสัมพันธ์นั้นเรียกว่าเศรษฐกิจโลก

จากมุมมองของคาร์ลอส อุปทานข้าวสาลีเพิ่มขึ้นมากกว่าอุปทานแอปเปิ้ล ดังนั้นราคาข้าวสาลีเมื่อเทียบกับแอปเปิ้ลจะลดลงเหลือน้อยกว่า 2.5 ในทำนองเดียวกัน จากมุมมองของเกรตา อุปทานข้าวสาลีเพิ่มขึ้นน้อยกว่าอุปทานแอปเปิ้ล ดังนั้นราคาข้าวสาลีสัมพัทธ์จะเพิ่มขึ้นสำหรับเธอเป็นบางอย่างที่สูงกว่า 1.25 เมื่อทำการซื้อขาย ราคาจะอยู่ระหว่างราคาที่ทั้งสองประเทศเผชิญเมื่อปิดตลาด อินเดียถูกกำหนดให้เป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสามของโลกภายในปี 2571 โดยมี GDP เล็กน้อยที่ 5.zero ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ แซงหน้าทั้งเยอรมนีและญี่ปุ่น การเติบโตจะถูกกระตุ้นในปีต่อๆ ไปโดยการบริโภค การลงทุนจากบริษัททั้งในและต่างประเทศ และการส่งออกที่เพิ่มขึ้น วาระการผลิตในอินเดียของนายกรัฐมนตรี Modi ร่วมกับความสนใจที่เพิ่มขึ้นกับบริษัทต่างๆ ที่ต้องการกระจายผลผลิตออกจากจีน มีกำหนดจะกระตุ้นภาคการผลิต นอกจากนี้การเติบโตของประชากรที่รวดเร็วจะกระตุ้นกิจกรรมด้านบริการ การเติบโตของ GDP จะเฉลี่ยมากกว่า 6% ต่อปีจนถึงปี 2028 ซึ่งเป็นอัตราที่สูงที่สุดในเอเชีย ผู้ร่วมอภิปรายของ FocusEconomics มองว่าสหรัฐฯ ยังคงรักษาตำแหน่งประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยคาดการณ์ว่า GDP เล็กน้อยจะอยู่ที่ 34.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2571 การบริโภคภาคเอกชนที่ดีต่อสุขภาพและการลงทุนคงที่ ผลผลิตพลังงานที่เพิ่มขึ้น ตลาดแรงงานที่ยืดหยุ่น กลุ่มประชากรที่ยังคงเอื้ออำนวย และ นโยบายการคลังที่สนับสนุนจะช่วยเหลือกิจกรรมทั้งหมด นอกจากนี้ ประเทศนี้ยังมีบริษัทเอกชนที่มีพลวัตมากที่สุดในโลกและสถาบันวิจัยที่ล้ำหน้า ซึ่งจะขับเคลื่อนนวัตกรรมในภาคเทคโนโลยีเกิดใหม่ ความเสี่ยงด้านลบเพิ่มเติมต่อการเติบโตทั่วโลก ได้แก่ อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับในอดีต การขาดแคลนแรงงานอย่างต่อเนื่อง การลดระดับโลกาภิวัตน์ ต้นทุนในการจัดหาเงินทุนสำหรับการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงาน การขาดแคลนที่อยู่อาศัย วิกฤตการณ์ทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินนโยบายการเงินทั่วโลกที่เข้มงวดขึ้น ภาวะวิกฤติการธนาคาร (Banking Crisis Redux) ความเสี่ยงด้านหนี้อธิปไตยที่เพิ่มมากขึ้น และความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังคงมีอยู่ สถานการณ์หลักของ Coface สำหรับปีนี้คือการลงจอดแบบนุ่มนวล (ขยาย) สำหรับเศรษฐกิจโลก (2.3% หลังจาก 2.6% ในปี 2566) แม้ว่าความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ (ทะเลแดง ตะวันออกกลาง) อาจส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก และแรงกดดันด้านเงินเฟ้อไม่เพียงแต่เป็นความทรงจำที่ห่างไกลสำหรับเศรษฐกิจและธุรกิจที่พัฒนาแล้วเท่านั้น แต่การเติบโตทั่วโลกควรยังคงสูงกว่า 2% “และนี่ต้องขอบคุณประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่มากกว่าที่เคย” Bruno de MOURA FERNANDES หัวหน้าฝ่ายวิจัยเศรษฐศาสตร์มหภาคของ Coface กล่าวย้ำ