อันดับ Gdp โลก 2024 ประเทศ 10 อันดับแรกจัดอันดับตาม Gdp

ในทำนองเดียวกัน รัฐบาล ธนาคารกลาง และหน่วยงานกำกับดูแลใช้เครื่องมือนโยบายต่างๆ เพื่อช่วยเหลือสถาบันการเงิน และป้องกันความเสี่ยงจากการแพร่กระจายจากภาคการเงินไปยังส่วนอื่นๆ ของเศรษฐกิจ ธนาคารกลางปรับลดอัตราดอกเบี้ยและปรับสภาพสภาพคล่อง ทำให้ธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร เช่น ผู้ให้กู้สินเชื่อรายย่อยสามารถรีไฟแนนซ์ตัวเองได้ง่ายขึ้น ดังนั้นจึงช่วยให้พวกเขาสามารถจัดหาสินเชื่อให้กับครัวเรือนและธุรกิจต่อไปได้ ตลาดแรงงานทั่วโลกแสดงแนวโน้มที่แตกต่างกันระหว่างประเทศที่พัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนาหลังการแพร่ระบาด ประเทศที่พัฒนาแล้วมีการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งโดยมีอัตราการว่างงานต่ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 3.7% ในสหรัฐอเมริกา และ 6.0% ในสหภาพยุโรปในปี 2566 ควบคู่ไปกับค่าจ้างที่กำหนดที่เพิ่มขึ้นและความไม่เท่าเทียมกันของค่าจ้างที่ลดลง อย่างไรก็ตาม การสูญเสียรายได้ที่แท้จริงและการขาดแคลนแรงงานก่อให้เกิดความท้าทาย เศรษฐกิจของซาอุดีอาระเบียมีพื้นฐานมาจากน้ำมันเป็นหลักและเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก รัฐบาลซาอุดิอาระเบียเป็นเจ้าของและดำเนินงานอุตสาหกรรมหลักของประเทศส่วนใหญ่ผ่านทางบริษัทน้ำมัน Aramco; อย่างไรก็ตาม ด้วยความกังวลด้านสิ่งแวดล้อมทั่วโลกที่กระตุ้นให้เกิดความสนใจในการพัฒนาแหล่งพลังงานที่ไม่ใช่เชื้อเพลิงฟอสซิลมากขึ้น ชาวซาอุดิอาระเบียจึงกำลังมองหาที่จะกระจายเศรษฐกิจของตนโดยส่งเสริมการลงทุนภาคเอกชนในอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพและการบริการอื่นๆ

ปัจจุบันเศรษฐกิจของโลกเป็นส่วนหนึ่งของระบบบูรณาการระดับโลก บริษัทใหญ่ๆ พิจารณาทั่วโลกเมื่อตัดสินใจว่าจะผลิตที่ไหนและจะขายสินค้าและบริการของตนที่ไหน ในทำนองเดียวกัน นักลงทุนสามารถเลือกสถานที่ที่จะถือครองสินทรัพย์ของตน ไม่ว่าจะเป็นทางการเงินหรือจริง โดยพิจารณาจากการคำนวณผลตอบแทนที่คาดหวังหลังหักภาษีในทุกภูมิภาคของโลก แต่เรายังเห็นด้วยว่าแรงงานส่วนใหญ่ไม่อยู่ในกระแสโลกาภิวัตน์ และด้วยเหตุผลทางการเมือง วัฒนธรรม และภาษายังคงเป็นเรื่องของชาติเป็นส่วนใหญ่ พรมแดนของประเทศยังคงเป็นข้อเท็จจริงที่สำคัญของเศรษฐกิจโลก รัฐบาลแห่งชาติยังคงเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการสร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจของตนเองและเศรษฐกิจอื่นๆ การเติบโตใหม่ของการรวมกลุ่มทั่วโลกหลังจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียตและการเปิดประเทศจีนเพื่อการค้าตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1990 มาพร้อมกับความไม่เท่าเทียมกันที่เพิ่มขึ้นในประเทศที่มีรายได้สูงหลายประเทศ รวมถึงการตกงานในตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ในตลาดแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากการนำเข้า จากประเทศจีน. รถไฟอาจมีความสำคัญมากกว่าเรือกลไฟในการบูรณาการตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลก หากไม่มีสิ่งเหล่านี้ การขนส่งสินค้าธัญพืชและสินค้าอื่นๆ เข้าและออกจากภายในทวีปและท่าเรือชายฝั่งทะเลจะมีราคาแพงมาก ในกรณีที่ช่องว่างราคาลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 สาเหตุนี้มักเกิดจากภาษีศุลกากร – ภาษีนำเข้า – ซึ่งเพิ่มขึ้นในหลายประเทศด้วยเหตุผลที่เราจะหารือในภายหลัง และซึ่งแก้ไขผลกระทบของต้นทุนการขนส่งที่ลดลง แนวทางหนึ่งก็คือการวัดปริมาณการค้าในประเทศหรือภูมิภาค หรือทั่วโลกโดยรวมเมื่อเวลาผ่านไป หากเพิ่มขึ้นก็สรุปได้ว่าประเทศ ภูมิภาค หรือทั้งโลกกำลังเข้าสู่ยุคโลกาภิวัตน์มากขึ้น เป็นเรื่องปกติที่จะวัดแนวโน้มส่วนแบ่งการนำเข้า การส่งออก หรือการค้ารวม (การนำเข้าและการส่งออก) ใน GDP เพื่อเป็นตัวบ่งชี้โลกาภิวัตน์ เพื่อคำนึงถึงการเติบโตของ GDP และการค้าด้วย

ในขณะเดียวกัน จีน ท่ามกลางกระแสลมทั้งในประเทศและต่างประเทศ คาดว่าจะเผชิญกับการชะลอตัวปานกลาง โดยคาดว่าจะเติบโตที่ 4.7% ในปี 2567 ลดลงจาก 5.3% ในปี 2566 นอกจากนี้ ยุโรปและญี่ปุ่นยังเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจที่สำคัญด้วย โดยคาดการณ์อัตราการเติบโต 1.2% สำหรับ ทั้งสองภูมิภาคในปี 2567 สภาพภูมิอากาศที่เป็นมิตรต่อธุรกิจของโปแลนด์และนโยบายเศรษฐกิจมหภาคที่ดีทำให้โปแลนด์เป็นประเทศในสหภาพยุโรปเพียงประเทศเดียวที่สามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยหลังวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2551 อย่างไรก็ตาม โครงสร้างทางกฎหมายและกฎระเบียบที่ไม่มีประสิทธิภาพ รวมถึงจำนวนประชากรสูงวัยถือเป็นความท้าทายสำหรับการเติบโตอย่างต่อเนื่องของโปแลนด์ในอนาคต บราซิลหลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างรุนแรงในปี 2560 และประสบปัญหาเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการคอร์รัปชั่นในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง หลังจากเหตุการณ์เหล่านี้ บราซิลได้ริเริ่มการปฏิรูปเศรษฐกิจครั้งใหญ่หลายครั้งโดยมีจุดประสงค์เพื่อควบคุมการใช้จ่ายภาครัฐและหนี้สิน ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน ลดอุปสรรคในการลงทุนจากต่างประเทศ และปรับปรุงสภาพตลาดแรงงาน

แนวต่อสู้ไม่ได้อยู่ระหว่างคนรวยและคนจน หรือเจ้าของบ้านและผู้เช่า หรือนายจ้างและลูกจ้าง ความขัดแย้งเกิดขึ้นระหว่างผู้ผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตต่างยินดีกับการขยายการค้ากับสหรัฐฯ ในขณะที่ธัญพืชเกษตรกรรมเหล่านั้นไม่ยินดี ญี่ปุ่นปรับประมาณการการเติบโตของ GDP ในไตรมาสที่สี่จาก -0.4% ต่อปี ซึ่งหมายความว่าญี่ปุ่นประสบภาวะเศรษฐกิจถดถอยในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 เป็น 0.4% เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะถดถอย การเติบโตที่แข็งแกร่งในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 มีส่วนสำคัญที่ทำให้อัตราการเติบโต 1.9% ตลอดทั้งปีปฏิทิน การคาดการณ์ในปี 2024 ที่ 1% ของเราบ่งชี้ถึงการชะลอตัว แต่เรากลับมองหาการฟื้นตัวในวิถีการเติบโตรายไตรมาสจากแผงชั่วคราวในครึ่งหลังของปี 2023 แทน Conference Board ได้เพิ่มการคาดการณ์ GDP ที่แท้จริงทั่วโลกสำหรับปี 2024 และ 2025 อีกครั้งในเดือนมีนาคม ขณะนี้เราคาดการณ์การเติบโตทั่วโลกที่ 3% สำหรับปีนี้ เพิ่มขึ้นจาก 2.8% ในการคาดการณ์ของเราในเดือนกุมภาพันธ์ และ 3.1% ในปี 2568 เพิ่มขึ้นจาก 2.9% ในเดือนที่แล้ว การเติบโตที่ลดลงที่เราคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้สำหรับปีนี้ได้หายไปแล้ว และตอนนี้เราคาดว่าแนวโน้มการเติบโตของ GDP โลกจะมีเสถียรภาพมากขึ้น สูงกว่า 3% เล็กน้อยในอีกสองปีข้างหน้า การสร้างภาพข้อมูล ข้อมูล และโค้ดทั้งหมดที่จัดทำโดย Our World in Data สามารถเข้าถึงได้แบบเปิดโดยสมบูรณ์ภายใต้ใบอนุญาต Creative Commons BY คุณได้รับอนุญาตให้ใช้ แจกจ่าย และทำซ้ำสิ่งเหล่านี้ในสื่อใดๆ โดยต้องให้เครดิตแหล่งที่มาและผู้แต่ง การปฏิวัติอุตสาหกรรมยุติกับดักของมัลธัสเซียน ซึ่งรายได้ถูกกำหนดโดยขนาดของประชากร ทำให้ประเทศสามารถละทิ้งความยากจนอย่างน่าสังเวชไว้เบื้องหลังได้

ตรงกันข้ามกับวิกฤตการณ์ต่างๆ ก่อนหน้านี้ การระบาดใหญ่เกิดขึ้นพร้อมกับการตอบสนองนโยบายเศรษฐกิจที่สำคัญและเด็ดขาด ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะประสบความสำเร็จในการบรรเทาต้นทุนด้านมนุษย์ที่เลวร้ายที่สุดในระยะสั้น อย่างไรก็ตาม การตอบสนองฉุกเฉินยังก่อให้เกิดความเสี่ยงใหม่ๆ เช่น ระดับหนี้ภาคเอกชนและหนี้สาธารณะที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในเศรษฐกิจโลก ซึ่งอาจคุกคามการฟื้นตัวจากวิกฤตอย่างเท่าเทียมกัน หากไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเด็ดขาด เศรษฐกิจโลกมีความเชื่อมโยงกับการค้าโดยกำเนิด ช่วยให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้รับทรัพยากรใดๆ ที่พวกเขาต้องการ ไม่ว่าจะผลิตที่หน้าบ้านหรือไม่ก็ตาม ความพร้อมของทรัพยากรนี้ได้รับการอำนวยความสะดวกผ่านการค้า เศรษฐกิจโลกทำให้เราได้กินอาหารที่เราต้องการตลอดทั้งปีและซื้อเสื้อผ้าและอุปกรณ์ต่างๆ ในราคาที่ต่ำกว่า ในช่วงเวลาแห่งสันติภาพ การได้เห็นประเทศอื่นๆ ประสบความสำเร็จจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจโลก ในทางกลับกัน ในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ การพึ่งพาประเทศภายนอกในเศรษฐกิจโลกอาจดูน่ากลัว เนื่องจากโลกาภิวัฒน์และปัจจัยอื่นๆ จึงเป็นไปไม่ได้ที่ประเทศอุตสาหกรรมขนาดใหญ่จะออกจากเศรษฐกิจโลกโดยไม่มีผลกระทบร้ายแรง สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก คาดว่าจะเห็นการเติบโตของ GDP ลดลงจาก 2.5% ในปี 2566 เหลือ 1.4% ในปี 2567 การใช้จ่ายของผู้บริโภคซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะอ่อนตัวลงเนื่องจากปัจจัยต่างๆ รวมถึงปัจจัยที่สูง อัตราดอกเบี้ยและตลาดแรงงานที่อ่อนตัวลง เศรษฐกิจของอินโดนีเซียเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรมการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์เป็นส่วนใหญ่ การส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ ถ่านหินและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม นอกเหนือจากสินค้าเกษตรที่เหมาะสมสำหรับใช้ในอุตสาหกรรม เช่น ยางและน้ำมันปาล์ม การขาดดุลงบประมาณของอินโดนีเซียในปี 2566 ตั้งเป้าไว้ที่ 2.81% ถึง 2.95% ของ GDP อย่างไรก็ตาม ความไม่เท่าเทียมกันในระดับภูมิภาค การขาดโครงสร้างพื้นฐาน และการทุจริตของรัฐบาลยังคงเป็นปัญหาสำหรับเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตของอินโดนีเซีย สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น เยอรมนี และอินเดียเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจอันดับต้นๆ ของโลกเมื่อพิจารณาจากผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) GDP เป็นการประมาณมูลค่ารวมของสินค้าและบริการสำเร็จรูปที่ผลิตภายในพรมแดนของประเทศในช่วงระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งโดยปกติคือหนึ่งปี GDP ถูกใช้อย่างแพร่หลายเพื่อประเมินขนาดเศรษฐกิจของประเทศและผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

เบลเยียมมีเศรษฐกิจโลกใหญ่เป็นอันดับ 25 เบลเยียมเป็นศูนย์กลางการค้าและการขนส่งที่มีเศรษฐกิจที่หลากหลาย โดยผสมผสานระหว่างบริการ การผลิต และอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง อย่างไรก็ตาม ด้วยความก้าวหน้านี้ ขณะนี้เกาหลีใต้ก็เผชิญกับความท้าทายเดียวกันกับที่ประเทศเศรษฐกิจก้าวหน้าอื่นๆ หลายแห่งกำลังเผชิญอยู่ รวมถึงการเติบโตที่ช้าลงและจำนวนแรงงานที่มีอายุมากขึ้น ในปี 2022 รัสเซียเปิดฉากบุกโจมตียูเครน ซึ่งเป็นเพื่อนบ้าน ผลจากการกระทำดังกล่าว ทำให้ประเทศได้รับผลกระทบจากการคว่ำบาตรและการลงโทษทางเศรษฐกิจอื่นๆ มากมาย ซึ่งส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจอย่างมากในปี 2565 เมื่อพิจารณาจากการหดตัวของ GDP เมื่อเทียบกับการเติบโต เป็นประเทศเดียวในรายการนี้ที่เคยมีประสบการณ์ดังกล่าว เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรได้รับแรงหนุนจากภาคบริการขนาดใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการเงิน การประกันภัย และบริการทางธุรกิจ ความสัมพันธ์ทางการค้าที่กว้างขวางของประเทศกับทวีปยุโรปมีความซับซ้อนอย่างมากจากมติของ Brexit ภายหลังการลงมติในปี 2559 ให้ออกจากสหภาพยุโรป (EU) ณ วันที่ 31 มกราคม 2020 สหราชอาณาจักรไม่ได้เป็นสมาชิกสหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการ แต่การเจรจาที่ถกเถียงกันในเรื่องความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างทั้งสองยังดำเนินอยู่ การเปิดเสรีเศรษฐกิจของอินเดียนับตั้งแต่ทศวรรษ 1990 ได้กระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่กฎระเบียบทางธุรกิจที่ไม่ยืดหยุ่น การคอรัปชั่นในวงกว้าง และความยากจนที่ยืดเยื้อก่อให้เกิดความท้าทายต่อการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง หลังจากทศวรรษที่หายไปในทศวรรษ 1990 และผลกระทบของภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ทั่วโลก ญี่ปุ่นได้เห็นการเติบโตที่เพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาภายใต้นโยบายของอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ; อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นมีทรัพยากรธรรมชาติที่ยากจนและต้องพึ่งพาการนำเข้าพลังงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากการปิดอุตสาหกรรมพลังงานนิวเคลียร์โดยทั่วไปหลังภัยพิบัติฟูกูชิมะเมื่อปี 2554 ญี่ปุ่นยังต้องต่อสู้กับจำนวนประชากรสูงวัยอย่างรวดเร็ว

แต่การปฏิรูปที่เพิ่มขึ้นซึ่งสามารถเสริมสร้างฉันทามติระหว่างประเทศนั้นมีความจำเป็น เนื่องจากความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น การแตกกระจายของตลาดโลก และความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับสภาพภูมิอากาศที่เศรษฐกิจโลกต้องเผชิญ ซึ่งรวมถึงการออกแบบคำสั่งของธนาคารกลางและกฎเกณฑ์ทางการคลังเพื่อตอบสนองต่อผลกระทบที่ยืดหยุ่นมากขึ้น ปรับปรุงสถาบันระหว่างประเทศ เช่น กลไกการระงับข้อพิพาทขององค์การการค้าโลก และปรับปรุงกระบวนการสร้างฉันทามติ ในด้านการค้า ข้อจำกัดที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากความตึงเครียดระหว่างประเทศสามารถขัดขวางกระแสการค้าและทำให้เกิดปัญหาห่วงโซ่อุปทานแม้แต่ในประเทศบุคคลที่สามก็ตาม ข้อจำกัดยังอาจส่งผลต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์และนำไปสู่การขาดแคลนทรัพยากรหลัก เช่น น้ำมันและก๊าซ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการผลิตภาคอุตสาหกรรมทั่วโลก การเลือกตั้งทั่วโลกก็มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อทิศทางของเศรษฐกิจโลก เมื่อมีประเทศอย่างน้อย 64 ประเทศเข้าร่วมการสำรวจ ผลกระทบนี้ไม่เพียงแต่จะเห็นได้จากการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในนโยบายการค้าและการลงทุนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นและการแบ่งขั้วทางการเมืองด้วย ผู้กำหนดนโยบายที่กลัวว่าพวกเขาจะต้องเบรกการเติบโตทางเศรษฐกิจเพื่อควบคุมราคาที่สูงขึ้นได้จัดการควบคุมอัตราเงินเฟ้อโดยไม่ทำให้โลกเข้าสู่ภาวะถดถอย I.M.F. คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วโลกจะลดลงเหลือร้อยละ 5.eight ในปีนี้ และร้อยละ four.four ในปี 2568 จากร้อยละ 6.eight ในปี 2566 โดยคาดการณ์ว่าร้อยละ eighty ของเศรษฐกิจโลกจะประสบกับอัตราเงินเฟ้อประจำปีที่ลดลงในปีนี้ เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาที่ไม่ได้ผลิตน้ำมันซึ่งเป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นทวีความรุนแรงมากขึ้น จึงมีมติในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติครั้งที่ 34 เมื่อปลายปี พ.ศ.

ตุรกีมีเศรษฐกิจแบบเปิดขนาดใหญ่ โดยมีภาคอุตสาหกรรมและบริการขนาดใหญ่ อุตสาหกรรมหลัก ได้แก่ อิเล็กทรอนิกส์ ปิโตรเคมี และการผลิตยานยนต์ ความวุ่นวายทางการเมืองและการมีส่วนร่วมในความขัดแย้งในภูมิภาคได้นำไปสู่ความไม่แน่นอนของตลาดการเงินและสกุลเงิน รวมถึงความไม่แน่นอนเกี่ยวกับอนาคตทางเศรษฐกิจของตุรกีในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การค้ายาเสพติดระหว่างประเทศถือเป็นความท้าทายอย่างต่อเนื่องต่อการพัฒนาของเม็กซิโก ซึ่งมีส่วนทำให้เกิดความรุนแรงและการคอร์รัปชั่นในประเทศโดยตรง สถาบันกฎหมายที่อ่อนแอทำให้ยากต่อการควบคุมและบูรณาการเศรษฐกิจนอกระบบขนาดใหญ่ที่จ้างแรงงานมากกว่าครึ่งหนึ่งของเม็กซิโก บราซิลมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 11 ของโลกและใหญ่ที่สุดในอเมริกาใต้ เศรษฐกิจที่หลากหลายของบราซิลครอบคลุมตั้งแต่อุตสาหกรรมหนัก เช่น การผลิตเครื่องบินและยานยนต์ ไปจนถึงการสกัดแร่และทรัพยากรพลังงาน นอกจากนี้ยังมีภาคเกษตรกรรมขนาดใหญ่ที่ทำให้เป็นผู้ส่งออกกาแฟและถั่วเหลืองรายใหญ่ เศรษฐกิจของอินเดียเป็นการผสมผสานระหว่างการทำเกษตรกรรมในหมู่บ้านแบบดั้งเดิมและงานหัตถกรรม ควบคู่ไปกับอุตสาหกรรมสมัยใหม่ที่กำลังเฟื่องฟูและเกษตรกรรมด้วยเครื่องจักร อินเดียเป็นผู้ส่งออกบริการด้านเทคโนโลยีและธุรกิจเอาท์ซอร์สรายใหญ่ และภาคบริการมีส่วนแบ่งขนาดใหญ่ในผลผลิตทางเศรษฐกิจ

เมื่อประกอบกับนโยบายอุตสาหกรรมที่สนับสนุนการผลิตในประเทศ ทำให้จีนกลายเป็นผู้ส่งออกอันดับหนึ่งของโลก แม้จะมีข้อได้เปรียบเหล่านี้ แต่จีนก็เผชิญกับความท้าทายที่สำคัญบางประการ เช่น ประชากรสูงวัยอย่างรวดเร็ว และความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรง ซึ่งทำให้การเติบโตช้าลง รายงานนี้ระบุการคาดการณ์การเติบโตทั่วโลกระยะยาวล่าสุดของเราจนถึงปี 2050 สำหรับ 32 ประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งคิดเป็นประมาณ 85% ของ GDP โลก ตามประเทศ อัตราเงินเฟ้อเปลี่ยนแปลงไปในเดือนมีนาคม จากปีก่อนหน้า ราคาเพิ่มขึ้น 2.3% ในเยอรมนี, 2.4% ในฝรั่งเศส, 1.3% ในอิตาลี, 3.2% ในสเปน, three.1% ในเนเธอร์แลนด์, three.8% ในเบลเยียม, 1.7% ในไอร์แลนด์ และ three.4% ในกรีซ โปรดทราบว่าตัวเลขเหล่านี้อิงตามวิธีการวัดอัตราเงินเฟ้อทั่วยูโรโซนที่กลมกลืนกัน ตัวเลขที่รายงานโดยแต่ละประเทศอาจแตกต่างกันเล็กน้อยเนื่องจากวิธีการวัดอัตราเงินเฟ้อที่แตกต่างกัน ในปัจจุบัน ภูมิปัญญาดั้งเดิมของนักลงทุนคือ ECB จะรออย่างน้อยจนถึงเดือนมิถุนายนก่อนที่จะลดอัตราดอกเบี้ย ภายในเดือนมิถุนายน คุณอาจต้องการเห็นหลักฐานว่าแรงกดดันด้านค่าจ้างกำลังผ่อนคลายลง ถ้าไม่เช่นนั้นก็อาจเลือกที่จะรอนานกว่านี้ก่อนที่จะลดอัตรา ในขณะเดียวกัน บางทีประเด็นที่น่ากังวลที่สุดในรายงานอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบันก็คือราคาที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในแต่ละเดือน หากสิ่งนี้ยังคงอยู่ จะนำไปสู่การเร่งตัวของอัตราเงินเฟ้อรายปี หวังว่านี่เป็นเพียงกิจกรรมที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวและจะไม่เกิดขึ้นอีก ในส่วนของเฟด ประธานพาวเวลล์เสนอความคิดเห็นใหม่ในงานวันนี้ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เกี่ยวกับการเร่งตัวของอัตราเงินเฟ้อทั่วไป เขากล่าวว่า “ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าตัวเลขล่าสุดเป็นมากกว่าการเพิ่มขึ้นหรือไม่ เราไม่คาดหวังว่าการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะเหมาะสมจนกว่าเราจะมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าอัตราเงินเฟ้อจะเคลื่อนตัวลงสู่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน ด้วยความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจและความก้าวหน้าของอัตราเงินเฟ้อจนถึงขณะนี้ เรามีเวลาปล่อยให้ข้อมูลที่เข้ามาเป็นแนวทางในการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายของเรา” กล่าวอีกนัยหนึ่ง เห็นได้ชัดว่า Fed ไม่รีบร้อนในการปรับนโยบาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาว่าเศรษฐกิจไม่เสี่ยงต่อการชะลอตัวอย่างมีนัยสำคัญ

ปัจจุบันมีตลาดมากขึ้นกว่าที่เคย มีการสร้างตลาดเพิ่มมากขึ้น และยังมีตลาดอื่นๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต และตลาดทั่วโลกสำหรับการทำธุรกรรมในตลาดก็กำลังเกิดขึ้น ดังที่แนวโน้มการเอาท์ซอร์สและนอกอาณาเขตแสดงให้เห็น ตลาดที่เรามีก็มีประสิทธิภาพมากกว่าเช่นกัน ความสนใจอย่างมากต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีของไต้หวันเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นส่วนหนึ่งของการสะท้อนถึงการล่มสลายของความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีน และภาวะภูมิรัฐศาสตร์ครั้งใหญ่แห่งศตวรรษที่ 21… ชาวอินโดนีเซียไปลงคะแนนเสียงในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ เพื่อเลือกผู้สืบทอดตำแหน่งของโจโค วิโดโด ประธานาธิบดีที่รู้จักกันแพร่หลายในชื่อ โจโควี ซึ่งผลักดันการปฏิรูปที่สำคัญบางประการเพื่อรักษาความมั่นคงของประเทศในระยะยาว… เอกสารการสอบก่อนหน้านี้สามารถพบได้ในคลังเอกสารที่ผ่านมาของมหาวิทยาลัย โปรดทราบว่าเอกสารการสอบก่อนหน้านี้อาจไม่ได้ดำเนินการภายใต้เกณฑ์การสอบหรือการถ่วงน้ำหนักการประเมินเดียวกันกับในปีการศึกษาปัจจุบัน เนื้อหาของเอกสารที่ผ่านมาอาจแตกต่างกันด้วย คณาจารย์ของเรารวบรวมอาจารย์ นักวิชาการ ผู้ปฏิบัติงานชั้นนำ นักวิจัยขั้นสูง นักเรียนที่มีความสามารถ และผู้สำเร็จการศึกษาที่โดดเด่นจาก 70 ประเทศทั่วโลก

ในบทที่ 6 เราศึกษาบริษัทอย่าง Apple ที่เลือกผลิตสินค้าในส่วนอื่นๆ ของโลกที่มีต้นทุนต่ำกว่า การขยายสาขานี้เป็นมิติที่สำคัญของโลกาภิวัตน์ และอาจเกี่ยวข้องกับการว่าจ้างการผลิตให้กับบริษัทอื่นๆ หรืออาจเกิดขึ้นภายในขอบเขตของบริษัทข้ามชาติ ตัวอย่างเช่น รูปที่ 18.1 แสดงให้เห็นว่าบริษัท Ford Motor มีสำนักงานหรือโรงงานใน 22 เขตเศรษฐกิจนอกสหรัฐอเมริกา บริษัทเริ่มต้นในต่างประเทศหนึ่งปีหลังจากก่อตั้งขึ้น ครั้งแรกในแคนาดาในปี 1904 และเริ่มการผลิตในประเทศอื่นๆ มากมายหลังจากนั้นไม่นาน เช่น ในออสเตรเลีย (1925) และแม้แต่สหภาพโซเวียต (1930) ในปี 2016 บริษัท “อเมริกัน” แห่งนี้มีพนักงาน 201,000 คน โดย a hundred and forty four,000 คนในจำนวนนี้ตั้งอยู่นอกสหรัฐอเมริกา โดยปกติแล้วประเทศต่างๆ จะเชี่ยวชาญในผลิตภัณฑ์ที่สามารถผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยในการลดต้นทุนการผลิตโดยรวม จากนั้น ประเทศต่างๆ จะทำการค้าผลิตภัณฑ์เหล่านี้กับประเทศอื่นๆ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์เป็นอย่างอื่นไปพร้อมกัน การมีความเชี่ยวชาญที่มากขึ้นช่วยให้ประเทศต่างๆ สามารถใช้ประโยชน์จากการประหยัดต่อขนาดได้ การประหยัดจากขนาดหมายถึงการประหยัดต้นทุนตามสัดส่วนที่ได้จากระดับการผลิตที่เพิ่มขึ้น ผู้ผลิตในประเทศเหล่านี้สามารถมุ่งความสนใจไปที่การสร้างโรงงานสำหรับการผลิตเฉพาะทาง แทนที่จะใช้เงินเพิ่มเติมในการผลิตสินค้าประเภทต่างๆ เศรษฐกิจโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมา ในลักษณะที่มีการจัดระเบียบและควบคุมโดยประเทศที่ร่วมมือกัน การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้มีผลกระทบที่ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อการไหลเวียนของสินค้าและบริการระหว่างประเทศเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเคลื่อนไหวของผู้คนด้วย ดังที่เราได้เห็นหลายครั้งในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา ความผันผวนมากเกินไปในระบบเศรษฐกิจระหว่างประเทศนี้อาจนำไปสู่วิกฤตเศรษฐกิจโลกได้

ดังนั้นการเคลื่อนย้ายสินค้าและการเงินระหว่างประเทศจึงทำได้ง่ายกว่าและมีขนาดมากกว่าการเคลื่อนไหวของผู้คน การส่งเงินหรือสินค้าของคุณไปยังเศรษฐกิจที่ห่างไกลนั้นง่ายกว่าการส่งตัวเองมาก คุณอาจต้องเรียนรู้ภาษาหรือวัฒนธรรมใหม่ทั้งหมด ไม่ต้องพูดถึงการละทิ้งครอบครัวและชุมชนบ้านเกิดของคุณ นี่คือเหตุผลหนึ่งว่าทำไมสำหรับแรงงาน ไม่มีอะไรจะเทียบเท่ากับการลดช่องว่างราคาสำหรับสินค้าที่เรากล่าวถึงข้างต้น ไม่มีแนวโน้มที่ค่าจ้างในประเทศต่างๆ ทั่วโลกจะมีความคล้ายคลึงกันมากขึ้น ดังที่เห็นได้ว่าต้นทุนการค้าที่ลดลงบ่งบอกถึงช่องว่างราคาระหว่างราคานำเข้าและราคาส่งออกที่ลดลง และจำนวนรถยนต์ที่ซื้อขายเพิ่มขึ้นจาก four,000 เป็น 6,000 คัน ราคาที่ต่ำเกิดขึ้นได้จากการปฏิวัติเทคโนโลยีการขนส่งและการเกษตร เช่นเดียวกับการเปิดคลองสุเอซ การขยายระบบรางรถไฟไปยังทุ่งในอเมริกาเหนือ ที่ราบรัสเซียและอินเดียตอนเหนือ และการพัฒนาเรือที่ใช้พลังงานไอน้ำอย่างมะนิลา ได้ช่วยลดต้นทุนในการขนส่งธัญพืชไปยังที่ห่างไกล ตลาด ทั่วทั้งที่ราบอันกว้างใหญ่ของมิดเวสต์ของอเมริกา ข้าวสาลีสายพันธุ์ใหม่ เครื่องเก็บเกี่ยวและผู้หว่านที่พัฒนาขึ้นใหม่ และเทคโนโลยีการระบายน้ำที่ได้รับการปรับปรุง ได้สร้างรูปแบบการทำฟาร์มที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและใช้เงินทุนสูงซึ่งมีประสิทธิผลไม่แพ้ที่ใดในโลก สาเหตุหลักของผลกระทบเหล่านี้คือเศรษฐศาสตร์ ซึ่งขึ้นอยู่กับการผลิตและการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ ข้อจำกัดในการนำเข้าและส่งออกสินค้าและบริการอาจขัดขวางเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประเทศที่เลือกบังคับใช้มากเกินไป เกือบทุกประเทศในโลกได้รับผลกระทบจากสิ่งที่เกิดขึ้นในบางครั้ง เช่น ประเทศที่ไม่เกี่ยวข้องกัน เนื่องจากอิทธิพลของเศรษฐกิจโลก ตัวอย่างที่ดีของเรื่องนี้คือผลกระทบทางเศรษฐกิจที่การลงคะแนนเสียงของ Brexit จะมีต่อประเทศอื่นๆ ไม่เพียงแต่ในยุโรปเท่านั้น แต่รวมถึงทั่วโลกด้วย Brexit เป็นการลงประชามติให้สหราชอาณาจักรถอนตัวจากสหภาพยุโรป (EU)

นอกจากนี้ นโยบายที่เขาเสนอในการกำหนดภาษี 10% สำหรับสินค้านำเข้าทั้งหมดอาจขัดขวางห่วงโซ่อุปทาน และมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อ GDP ของสหรัฐฯ และความเป็นอยู่ที่ดีของครัวเรือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคู่ค้าตอบโต้ (Lee, 2023) การเลือกตั้งสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบมากที่สุดต่อแนวโน้มทางการเมืองและเศรษฐกิจโลก การกลับมาของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกใน three แนวทางหลัก แต่ความเป็นไปได้ที่จะเกิดสงครามในภูมิภาคที่ใหญ่ขึ้นได้เพิ่มขึ้นเนื่องจากการโจมตีของฮูตีบนเรือในทะเลแดง นอกจากนี้ แม้ว่าจะมีโอกาสน้อยกว่า แต่ก็มีความเสี่ยงที่สงครามในภูมิภาคอาจส่งผลให้เกิดการดำเนินการต่อต้านหรือโดยอิหร่าน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันของอิหร่านและทั่วโลกอย่างมีนัยสำคัญ

Gita Gopinath รองกรรมการผู้จัดการคนแรกของ IMF กล่าวในขณะนั้นว่าโลกอยู่ใน “จุดเปลี่ยน” เนื่องจากความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างประเทศที่ทรงอิทธิพลที่สุด และการที่เศรษฐกิจโลกแตกเป็นเสี่ยงไปสู่กลุ่มมหาอำนาจระดับภูมิภาคซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่ สหรัฐฯ และจีน – เสี่ยงที่จะทำลายผลผลิตทั่วโลกหลายล้านล้านดอลลาร์ รายงานดังกล่าวเป็นไปตามคำเตือนที่คล้ายกันจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ซึ่งเมื่อเดือนธันวาคมระบุว่า เศรษฐกิจโลกจวนจะเกิดสงครามเย็นครั้งที่สอง ซึ่งอาจ “ทำลายล้าง” ความคืบหน้าที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่การล่มสลายของสหภาพโซเวียต 29 มีนาคม 2024 • มีความขัดแย้งมากมายในสภาคองเกรสและในประเทศเกี่ยวกับว่าสหรัฐฯ ควรให้การสนับสนุนทางการเงินต่อสงครามในยูเครนและฉนวนกาซาต่อไปหรือไม่ 1 เมษายน 2024 • หุ้นของบริษัทแม่ของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทรุดตัวลงเมื่อวันจันทร์ หลังจากที่บริษัทรายงานว่าขาดทุน fifty eight ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว นั่นลบการเพิ่มขึ้นของตลาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ประวัติศาสตร์ของการเติบโตทางเศรษฐกิจจึงเป็นประวัติศาสตร์ของการที่สังคมละทิ้งความยากจนอย่างกว้างขวางไว้เบื้องหลัง ในประเทศต่างๆ ที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างมาก ปัจจุบันมีเพียงไม่กี่คนที่ไม่มีอาหาร เกือบทั้งหมดสามารถเข้าถึงการศึกษา และผู้ปกครองแทบจะไม่ต้องทนทุกข์กับการสูญเสียลูก ผลงานของนักประวัติศาสตร์แสดงให้เห็นว่านี่ไม่ใช่กรณีในอดีต ผู้อนุญาต และผู้มีส่วนร่วม สงวนลิขสิทธิ์ทั้งหมด รวมถึงสิทธิ์สำหรับการขุดข้อความและข้อมูล การฝึกอบรม AI และเทคโนโลยีที่คล้ายกัน สำหรับเนื้อหาการเข้าถึงแบบเปิดทั้งหมด จะมีการบังคับใช้ข้อกำหนดการอนุญาตสิทธิ์ของ Creative Commons เอกสารหัวเรื่องรวบรวมสิ่งพิมพ์และบทความที่เลือกโดยผู้เชี่ยวชาญของเราในหัวข้อนโยบายเศรษฐกิจในปัจจุบันตลอดจนโครงการและเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้อง ปี 2023 ต้องเผชิญกับสภาพอากาศสุดขั้ว ซึ่งรวมถึงฤดูร้อนที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ปี 1880 ซึ่งทำให้เกิดไฟป่า น้ำท่วม และความแห้งแล้งทั่วโลก เหตุการณ์เหล่านี้มีผลกระทบโดยตรงทางเศรษฐกิจ เช่น ความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐาน เกษตรกรรม และการดำรงชีวิต

สวีเดนรับผู้ย้ายถิ่นฐานใหม่จำนวนมาก และเผชิญกับความท้าทายในระยะสั้นถึงปานกลางในการบูรณาการพวกเขาเข้ากับสังคมสวีเดนและตลาดแรงงาน ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจแบบผสมผสานซึ่งมีธุรกิจส่วนตัวและกึ่งเอกชนมากมายในอุตสาหกรรมที่หลากหลาย อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังคงมีส่วนร่วมอย่างมากในภาคส่วนสำคัญบางภาคส่วน เช่น การป้องกันประเทศและการผลิตพลังงานไฟฟ้า อินเดียเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับห้าของโลก เนื่องจากมีประชากรจำนวนมาก อินเดียจึงมี GDP ต่อหัวต่ำที่สุดในรายการนี้ โดยทั่วไป GDP จะวัดโดยใช้วิธีรายจ่าย ซึ่งคำนวณ GDP โดยการบวกการใช้จ่ายกับสินค้าอุปโภคบริโภคใหม่ การใช้จ่ายด้านการลงทุนใหม่ การใช้จ่ายภาครัฐ และมูลค่าการส่งออกสุทธิ Erika Rasure ได้รับการยอมรับทั่วโลกว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญ นักวิจัย และนักการศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคชั้นนำ เธอเป็นนักบำบัดทางการเงินและโค้ชด้านการเปลี่ยนแปลงซึ่งมีความสนใจเป็นพิเศษในการช่วยให้ผู้หญิงเรียนรู้วิธีการลงทุน

นี่คือรายงานขั้นสุดท้ายของสหประชาชาติเกี่ยวกับสถานะของเศรษฐกิจโลกที่ทำให้เกิดแนวโน้มเศรษฐกิจโลกและภูมิภาคในปี 2020 และ 2021 วิกฤตที่เกิดขึ้นครั้งเดียวในศตวรรษ—การหยุดชะงักครั้งใหญ่ที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัส—ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกในปี 2020 . กว่าสองปีหลังจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 กลายเป็นวิกฤตการณ์หลายด้านทั่วโลก เส้นทางสู่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังคงไม่มั่นคง นอกจากนี้ การรุกรานยูเครนของรัสเซียและผลกระทบที่ล้นตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลก ห่วงโซ่อุปทาน และเงื่อนไขทางการเงิน ทำให้แนวโน้มการเติบโตแย่ลงอย่างมาก อัตราเงินเฟ้อสูงถึงระดับที่ไม่เคยพบเห็นในหลายทศวรรษในหลายประเทศ เพื่อเป็นการตอบสนอง ธนาคารกลางได้เริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้ว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจะยังไม่สมบูรณ์ในประเทศส่วนใหญ่ก็ตาม การตอบสนองนี้อาจเพิ่มต้นทุนเงินทุน เร่งให้เกิดวิกฤตหนี้สาธารณะ และบ่อนทำลายการฟื้นตัวของตลาดเกิดใหม่และเศรษฐกิจกำลังพัฒนา 2457 และช่องว่างของราคาก็เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนการค้าสูงขึ้น และด้วยเหตุนี้ การลดโลกาภิวัตน์ ช่องว่างราคาระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นในช่วงระหว่างสงครามสำหรับสินค้าเกษตรหลายชนิด เนื่องจากรัฐบาลขึ้นภาษีเพื่อตอบสนองต่อการว่างงานและความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจ เมื่อประเทศดำเนินนโยบายกีดกันทางการค้า รัฐบาลกำลังดำเนินการเพื่อจำกัดการค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งโดยการลดปริมาณการนำเข้าที่เข้ามาในเศรษฐกิจ ซึ่งมักทำเพื่อปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศจากการแข่งขันจากต่างประเทศ (จึงเป็นลัทธิกีดกันทางการค้า) แต่ก็หมายความว่าผู้บริโภคจะต้องจ่ายเงินมากขึ้นสำหรับการนำเข้า มาตรการกีดกันทางการค้ารวมถึงภาษีเพื่อเพิ่มราคานำเข้าในประเทศ (ภาษี) และข้อจำกัดเชิงปริมาณในการนำเข้า (โควต้า) 2457 ตัวเลขที่ต่ำตั้งแต่กลางทศวรรษที่ 1940 ถึง 1970 ส่วนหนึ่งสามารถอธิบายได้ด้วยตัวเลขที่ค่อนข้างสูง อัตราการเกิดในสหรัฐอเมริกาในช่วงเวลานี้

คู่ค้าส่งออกรายใหญ่ที่สุดคือบราซิล สหรัฐอเมริกา ชิลี และจีน ซึ่งมีความสัมพันธ์ที่เพิ่มมากขึ้น สินค้านำเข้าหลัก ได้แก่ ปิโตรเลียม รถยนต์ ก๊าซธรรมชาติ และถั่วเหลือง เอกสารชุดนี้จากศูนย์พัฒนา OECD ครอบคลุมประเด็นการพัฒนาโดยทั่วไปและในบางกรณีในบางประเทศ รวมถึงหนังสือของ Angus Maddison ที่มีการประมาณการ GDP ในอดีตในระยะยาวสำหรับพื้นที่ต่างๆ ของโลก โปรดดูการวิจัยของ Growth Markets Centre ของเราเพื่อดูตัวอย่างโดยละเอียดว่าบริษัทต่างๆ สามารถประสบความสำเร็จในตลาดเกิดใหม่ได้อย่างไร ประการแรก การใช้ PCE-deflator ราคาทั่วไปเพิ่มขึ้น 2.5% จากปีก่อนหน้าในเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้นจาก 2.4% ในเดือนมกราคม ราคาหลักเพิ่มขึ้น 2.8% จากปีก่อนหน้า ซึ่งต่ำที่สุดในรอบสามปี ทั้งราคาพาดหัวและราคาหลักเพิ่มขึ้น zero.3% จากเดือนก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ราคาพลังงานลดลง 2.3% จากปีก่อนหน้า ขณะที่ราคาอาหารเพิ่มขึ้นเพียง 1.3% จากปีก่อนหน้า อย่างหลังนี้มีความสำคัญหลังจากราคาอาหารเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นเวลานาน

รัสเซียได้ก้าวไปสู่เศรษฐกิจที่อิงตลาดมากขึ้นในช่วง 30 ปีนับตั้งแต่การล่มสลายของสหภาพโซเวียต แต่การเป็นเจ้าของและการแทรกแซงของรัฐบาลในธุรกิจยังคงเป็นเรื่องปกติ ในฐานะผู้ส่งออกน้ำมันและก๊าซชั้นนำ ตลอดจนแร่ธาตุและโลหะอื่นๆ เศรษฐกิจของรัสเซียมีความอ่อนไหวอย่างมากต่อความผันผวนของราคาสินค้าโภคภัณฑ์โลก ญี่ปุ่นมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสามของโลก ความร่วมมือที่แข็งแกร่งระหว่างรัฐบาลและอุตสาหกรรมและองค์ความรู้ทางเทคโนโลยีขั้นสูงได้สร้างเศรษฐกิจการผลิตและการส่งออกของญี่ปุ่น ธุรกิจหลักๆ ของญี่ปุ่นหลายแห่งได้รับการจัดระเบียบเป็นเครือข่ายของบริษัทที่เชื่อมโยงถึงกันซึ่งเรียกว่าเคอิเร็ตสึ ภูมิปัญญาดั้งเดิมในหมู่นักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากและผู้สังเกตการณ์ชาวจีนคนอื่นๆ คือการที่จีนจำเป็นต้องมุ่งสู่การเติบโตตามความต้องการของผู้บริโภค แต่นั่นดูเหมือนจะไม่ใช่นโยบายของรัฐบาล แต่นโยบายใหม่คือการเพิ่มกำลังการผลิตในการผลิตเทคโนโลยีขั้นสูง โดยมีเป้าหมายในการส่งออกผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น ในบรรดาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่รัฐบาลมุ่งเน้น ได้แก่ รถยนต์ไฟฟ้า รถยนต์ไร้คนขับ แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า เซมิคอนดักเตอร์ ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ AI และเทคโนโลยีชีวภาพ ในเยอรมนี มีองค์กรวิจัยทางเศรษฐกิจหลัก 5 องค์กรที่เสนอการคาดการณ์ร่วมกันเกี่ยวกับเศรษฐกิจเยอรมนีเป็นระยะๆ ซึ่งเผยแพร่ผ่านสถาบัน IFO การคาดการณ์ล่าสุดคาดการณ์ว่าในปี 2024 เศรษฐกิจเยอรมนีจะเติบโตเพียง zero.1% ลดลงจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 1.3% เมื่อหกเดือนที่แล้ว โดยเป็นไปตามการลดลง 0.3% ของ GDP ที่แท้จริงในปี 2566 สถาบันต่างๆ ตั้งข้อสังเกตว่าอุปสงค์ในประเทศอ่อนแอกว่าที่เคยคาดไว้ นอกจากนี้ พวกเขายังกล่าวอีกว่าอุตสาหกรรมของเยอรมนีสูญเสียความสามารถในการแข่งขันเนื่องจากราคาพลังงานที่ค่อนข้างสูง ส่งผลเสียต่อการส่งออกด้วย

สินค้าเกษตรถูกส่งออกโดยประเทศที่มีที่ดินอุดมสมบูรณ์ (และขาดแคลนแรงงาน) เช่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย อาร์เจนตินา และรัสเซีย สินค้าที่ผลิตถูกส่งออกโดยประเทศที่มีแรงงานมากมาย (และขาดแคลนที่ดิน) ในยุโรปตะวันตกเฉียงเหนือ เช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี ในบริบทนี้ ผู้แพ้รายใหญ่คือเจ้าของที่ดินชาวยุโรปและคนงานในภูมิภาคที่มีที่ดินอุดมสมบูรณ์ ผู้ชนะที่ยิ่งใหญ่คือคนงานชาวยุโรปและเจ้าของที่ดินในโลกใหม่และเศรษฐกิจที่มีที่ดินมากมาย ในบทที่ 2 เราเห็นว่าคนงานในอังกฤษได้รับความประหยัดเมื่อเทียบกับเจ้าของที่ดินตั้งแต่กลางศตวรรษที่ 19 เป็นต้นมา แน่นอนว่า หากเกรตาสามารถตั้งราคาใดๆ ก็ตามที่เธอต้องการได้ เธอก็อาจจะตั้งราคาให้สูงขึ้นไปอีกได้ หากเธอตั้งราคาไว้ที่ 2.5 แอปเปิ้ลต่อตัน เธอจะกำจัดกำไรของคาร์ลอสจากการค้าโดยสิ้นเชิง ในราคานี้คาร์ลอสคงจะมีฐานะพอๆ กันถ้าเขาผลิตข้าวสาลีของตัวเองและไม่มีเหตุผลที่จะทำการค้ากับเกรตา เมื่อประชาชนในประเทศหนึ่งสามารถควบคุมราคาได้ดีกว่า เราก็บอกว่าพวกเขามีอำนาจต่อรอง ราคาสัมพัทธ์ของแอปเปิลเป็นเพียงค่าผกผันของราคาสัมพัทธ์ของข้าวสาลี ดังนั้นหากเกาะข้าวสาลีมีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบในการผลิตข้าวสาลี เกาะแอปเปิลก็จะมีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบในการผลิตแอปเปิล รูปที่ 18.17 สรุปตัวเลขสำคัญจากตัวอย่าง ราคาสัมพัทธ์ของสินค้าที่แต่ละเกาะมีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบจะแสดงเป็นตัวหนา หากต้องการดูว่าบัญชีดุลการชำระเงินทำงานอย่างไร ให้คิดถึงเศรษฐกิจที่มีการชำระเงินระหว่างประเทศเพียงอย่างเดียวเนื่องจากการค้าขาย หากประเทศบ้านเกิดนำเข้ามากกว่าส่งออก แสดงว่าผู้อยู่อาศัยกำลังชำระเงินระหว่างประเทศมากกว่าที่พวกเขาได้รับ ตัวอย่างเช่น ประเทศที่ซื้อสินค้านำเข้าจากสหรัฐอเมริกาในมูลค่าที่สูงกว่าที่ได้รับจากการขายสินค้าส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกา จะต้องได้รับเงินดอลลาร์สหรัฐ—โดยการกู้ยืมจากสหรัฐอเมริกาหรือส่วนอื่นๆ ของโลก—เพื่อให้ครอบคลุมส่วนต่าง เช่นเดียวกับในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ ในตลาดทุนระหว่างประเทศ มีรูปแบบที่คล้ายคลึงกันของโลกาภิวัตน์ในศตวรรษที่ 19 ตามมาด้วยตอนสั้นๆ ของการลดระดับโลกาภิวัตน์ระหว่างสงคราม และการปรับโลกาภิวัตน์ในช่วงปลายศตวรรษที่ 20 ตัวอย่างเช่น รูปที่ 18.4 แสดงหลักฐานที่ชัดเจนของการลดต้นทุนการค้าข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกในช่วงศตวรรษที่ 19 ส่วนต่างราคาข้าวสาลีระหว่างสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา (แสดงเป็นเปอร์เซ็นต์) ผันผวนอย่างมากก่อนปี ค.ศ.

การค้าขายกับรัสเซียนับตั้งแต่เกิดสงครามในยูเครนถือเป็นตัวอย่างที่น่าทึ่งของความยืดหยุ่นทางการค้าล่าสุด ห่วงโซ่อุปทานการผลิตทั่วโลกได้แสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งสามารถช่วยเศรษฐกิจของรัสเซียได้ ความยืดหยุ่นทางการค้าเป็นเหตุผลหลักที่ IMF ได้แก้ไขการคาดการณ์ GDP ของรัสเซียอย่างมากตั้งแต่เดือนเมษายน 2022 จากนั้น IMF คาดการณ์ว่าจะลดลง 10.6% ภายในปี 2023 (เทียบกับระดับปี 2021) ขณะนี้ IMF มองว่าเศรษฐกิจรัสเซียขยายตัวเพิ่มขึ้น zero.13% สิ่งนี้บ่งชี้ถึงความอ่อนแอของระบบการค้าโลก และเหตุใดการพึ่งพาจีนในการนำเข้าที่สำคัญเช่นนี้ ซึ่งเป็นหัวข้อที่เราพูดถึงต่อไป ไม่เพียงแต่แสดงถึงความเสี่ยงด้านความมั่นคงของชาติเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความเสี่ยงทางเศรษฐกิจด้วย นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นว่าเหตุใดในระยะยาว การปรับห่วงโซ่อุปทานจึงสามารถสร้างความยืดหยุ่นให้กับระบบการซื้อขายได้มากขึ้น โดยช่วยป้องกันการเปลี่ยนแปลงในอนาคต ในแนวโน้มเศรษฐกิจล่าสุด I.M.F. คาดการณ์การเติบโตทั่วโลกที่ร้อยละ 3.1 ในปีนี้ ซึ่งเป็นอัตราเดียวกับปี 2566 และเพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์ครั้งก่อนที่ร้อยละ 2.9 การคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกได้ลดลง โดยอัตราเงินเฟ้อผ่อนคลายลงเร็วกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ นายธนาคารกลาง รวมถึง Federal Reserve คาดว่าจะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า การแพร่กระจายของลัทธิกีดกันทางการค้าไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะในประเทศที่พัฒนาแล้วเท่านั้น ประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศซึ่งเผชิญกับสถานการณ์ร้ายแรงเกี่ยวกับหนี้ต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นและความสมดุลการชำระเงินระหว่างประเทศที่ถดถอย เริ่มใช้มาตรการจำกัดการนำเข้าตลอดจนเรียกร้องการซื้อจากเคาน์เตอร์สำหรับการนำเข้า ในเวลาเดียวกัน เกิดการเผชิญหน้ากันระหว่างสหรัฐอเมริกาและประเทศในยุโรปเกี่ยวกับการจำกัดการส่งออกไปยังสหภาพโซเวียต และการค้าเหล็กและสินค้าเกษตร นอกจากนี้ยังมีความขัดแย้งทางการค้าระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา และระหว่างญี่ปุ่นกับประเทศในยุโรป ซึ่งเกิดจากความไม่สมดุลอย่างมากในการชำระเงินระหว่างประเทศ เนื่องจากการดำเนินการตามนโยบายในสหรัฐอเมริกาและประเทศต่างๆ ทั่วโลกยังคงฟื้นฟูเศรษฐกิจและการเติบโตของงาน ส่วนสำคัญของการฟื้นฟูคือการฟื้นฟูการขยายตัวทางการค้า ในช่วง 5 และ 1 ไตรมาสของการฟื้นตัวที่ผ่านมา (ตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ของปี 2552 ถึงไตรมาสที่ three ของปี 2557) GDP ที่แท้จริงของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 2.3% ในอัตรารายปี และการส่งออกมีส่วนสนับสนุนหนึ่งในสาม (0.7 จุดเปอร์เซ็นต์) การเติบโตนี้ ตำแหน่งงานที่ได้รับการสนับสนุนจากการส่งออกสินค้าและบริการของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นประมาณ 1.6 ล้านตำแหน่งตั้งแต่ปี 2552 มาเป็นประมาณ eleven.3 ล้านตำแหน่งในปี 2556

ลองนึกภาพทั้งสองทำงานเป็นเกษตรกรแบบพอเพียง โดยแต่ละคนมีพื้นที่ 100 เฮกตาร์ โดยแบ่งที่ดินและแรงงานเท่าๆ กันระหว่างพืชผลทั้งสองชนิด พวกเขาแต่ละคนจะมีข้าวสาลี 250 ตัน และแอปเปิ้ล 2,500 ผลสำหรับบริโภค ดังตัวอย่างเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า การค้าและความเชี่ยวชาญเป็นสองด้านของกระบวนการเดียวกัน แต่ละคนจัดเตรียมเงื่อนไขที่จำเป็นสำหรับอีกฝ่ายหนึ่ง หากไม่มีการค้าขาย คนงานเครื่องจักรในสตุ๊ตการ์ทไม่สามารถกินขนมปังที่ทำจากธัญพืชที่ปลูกในยูเครนหรือแคนาดา และสวมเสื้อผ้าที่ผลิตในมอริเชียส หากต้องหาเลี้ยงตัวเอง หลายคนอาจเป็นชาวนาหรือคนทำงานตัดเย็บเสื้อผ้า หากไม่มีความเชี่ยวชาญก็จะซื้อขายได้น้อย เครื่องมือกล (เช่น เครื่องมือตัดที่แม่นยำ) ที่ผลิตในเยอรมนีตอนใต้ถูกนำมาใช้ในการผลิตคอมพิวเตอร์ในชายฝั่งทางใต้ของจีนที่ใช้ซอฟต์แวร์ที่ผลิตในบังกาลอร์และแคลิฟอร์เนีย จากนั้นจึงบินบนเครื่องบินที่ผลิตใกล้กับซีแอตเทิลในสหรัฐอเมริกาเพื่อจำหน่ายให้กับผู้ใช้ทั่วโลก ผู้ผลิตสินค้าเหล่านี้วางอาหารไว้บนโต๊ะที่ปลูกในแคนาดาหรือยูเครน และสวมเสื้อเชิ้ตที่ผลิตในมอริเชียส

ในส่วนที่เกี่ยวกับอังค์ถัดที่ 6 นั้น เบลเกรดได้รับเลือกให้เป็นสถานที่และมีการตัดสินวาระการประชุมชั่วคราว สำนักเลขาธิการอังค์ถัดได้เตรียมการสำหรับการประชุม และมีการประชุมเบื้องต้นต่างๆ ในระดับภูมิภาคที่เกี่ยวข้องกับวาระสำคัญ 3 วาระ ได้แก่ สินค้าโภคภัณฑ์ การค้า และการเงิน/การเงิน ในส่วนของญี่ปุ่นได้เข้าร่วมในอังค์ถัดที่ 6 ด้วยท่าทีเชิงบวกภายใต้การรับรู้ว่ามันจะเป็นเวทีที่สำคัญที่สุดสำหรับการเจรจาระหว่างเหนือ-ใต้ในปี พ.ศ. ประเทศสมาชิกของ WTO จะหารือเกี่ยวกับข้อตกลงห้ามอุดหนุนที่มีส่วนทำให้เกิดการประมงเกินขนาด ขยายเวลาการระงับภาษีสื่อดิจิทัล เช่น ภาพยนตร์และวิดีโอเกม และปัญหาทางการเกษตร ขณะประชุมกันในสัปดาห์นี้ที่กรุงอาบูดาบี เมืองหลวงของเอมิเรตส์ เว็บไซต์นี้ใช้บริการรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันตัวเองจากการโจมตีออนไลน์ การกระทำที่คุณเพิ่งทำไปทำให้เกิดวิธีแก้ปัญหาด้านความปลอดภัย มีการดำเนินการหลายอย่างที่อาจทำให้เกิดการบล็อกนี้ รวมถึงการส่งคำหรือวลีบางคำ คำสั่ง SQL หรือข้อมูลที่มีรูปแบบไม่ถูกต้อง เช่นเดียวกับที่เกษตรกรชาวอิตาลีไม่พอใจที่ได้เห็นเมล็ดพืชอินเดียราคาถูกถูกขนลงจากเรือกลไฟมะนิลาในเมืองเจนัว คนงานในอเมริกาเหนือก็ไม่ได้ต้อนรับชาวยุโรปเสมอไปเพื่อค้นหาชีวิตที่ร่ำรวยมากขึ้น เช่นเดียวกับผู้โดยสาร 69 คนที่ล่องเรือไปทางตะวันตกในมะนิลา หลังจากออกจากเจนัวระหว่างเดินทางไปนิวยอร์ค การเข้าเมืองทำร้ายคนงานไร้ฝีมือในโลกใหม่ ในกรณีที่ค่าจ้างไร้ฝีมือล้าหลังรายได้เฉลี่ยมากที่สุด อุปสรรคด้านการย้ายถิ่นฐานก็เพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม หากมีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยในเส้นการกำหนดค่าจ้าง การจ้างงานก็จะเพิ่มขึ้นอันเป็นผลมาจากความเชี่ยวชาญพิเศษ ดังที่แสดงไว้ในจุด F ประเทศต่างๆ ประกอบด้วยผู้คนที่มีผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจต่างกัน พวกเขาไม่เหมือนเกาะของเราที่มีเพียงเกรตาและคาร์ลอส ดังนั้น เพื่อทำความเข้าใจปัญหาเหล่านี้ เราจำเป็นต้องดำเนินการให้ไกลกว่าการสมมติว่ามีบุคคลเพียงคนเดียวหรือกลุ่มบุคคลที่เหมือนกันอาศัยอยู่ในแต่ละประเทศ

เพื่อวัดช่องว่างราคาในตลาดทุนระหว่างประเทศ เราจำเป็นต้องมีราคาของสินทรัพย์ทางการเงินที่เหมือนกันในประเทศต่างๆ ในกรณีที่นักวิจัยสามารถระบุราคาดังกล่าวได้ พวกเขาพบว่าในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 มีกระแสกระแสโลกาภิวัตน์ที่สำคัญ ประเทศกำลังพัฒนาเผชิญกับหนี้ภายนอกในระดับสูงและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ส่งผลให้การเข้าถึงตลาดทุนระหว่างประเทศทำได้ยาก ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาอย่างเป็นทางการและการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศลดลงสำหรับประเทศที่มีรายได้น้อย ปัญหาของการบริการคือต้องใช้แรงงานมาก นอกจากนี้ ตลาดแรงงานของยุโรปยังคงค่อนข้างตึงตัว โดยค่าจ้างยังคงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ตราบใดที่สิ่งนี้เป็นจริง และตราบใดที่การเพิ่มขึ้นของค่าจ้างไม่ได้ถูกชดเชยด้วยการเพิ่มผลผลิต คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะยังคงเหนียวแน่น ดังนั้น ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จึงกระตือรือร้นที่จะเห็นตลาดแรงงานอ่อนแอลงเพื่อระงับอัตราเงินเฟ้อด้านค่าจ้าง นั่นคือสาเหตุที่ทำให้ปัจจุบันคงอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับสูง ในทางกลับกัน ECB ตระหนักดีว่าเศรษฐกิจยูโรโซนยังอ่อนแอ ดังนั้นความเสี่ยงจากนโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้นส่งผลให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย สำหรับ ECB นี่เป็นการกระทำที่สมดุล นอกจากนี้ วิกฤติในตะวันออกกลางอาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อตลาดโลก แม้ว่าจะไม่กระทบต่ออุปทานน้ำมันก็ตาม เมื่อพิจารณาว่าการค้าทางทะเลทั่วโลกประมาณ 12% ผ่านทะเลแดง การโจมตีของฮูตีจึงมีแนวโน้มที่จะทำให้อัตราการประกันการขนส่งสินค้าสูงขึ้น ทำให้การเดินทางทางการค้ายาวนานขึ้น ขัดขวางห่วงโซ่อุปทาน และเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ แม้ว่าการเติบโตของเศรษฐกิจโลกจะทำได้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ในปี 2566 โดยประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่หลายแห่งแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการฟื้นตัวอย่างน่าทึ่ง ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่คุกรุ่นขึ้น และความรุนแรงและความถี่ของเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วที่เพิ่มมากขึ้น ได้เพิ่มความเสี่ยงและความเปราะบางที่ซ่อนอยู่ นอกจากนี้ ภาวะทางการเงินที่ตึงตัวยังก่อให้เกิดความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นต่อการค้าโลกและการผลิตภาคอุตสาหกรรม เพื่อรับมือกับสภาพที่เลวร้ายของเศรษฐกิจโลก ประเทศที่พัฒนาแล้วที่สำคัญได้ใช้กลยุทธ์ทั่วไปในการรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน โดยการปรับปรุงสถานการณ์การจ้างงานและผลิตภาพ ขณะเดียวกันก็พยายามปราบปรามอัตราเงินเฟ้อโดยทั่วไป โดยใช้ประโยชน์จากบทเรียนในการจัดการเศรษฐกิจที่เรียนรู้หลังจาก วิกฤติน้ำมันครั้งแรก นอกจากนี้ หลายประเทศเริ่มมีมาตรการ (หากค่อยเป็นค่อยไป) เพื่อเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและส่งเสริมการฟื้นตัวของธุรกิจภายใต้กรอบทางเลือกที่จำกัด ตัวอย่างเช่น สหรัฐอเมริกา เปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินของตน แม้ว่าจะอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่เข้มงวดเล็กน้อย เพื่อรับมือกับการว่างงานที่เพิ่มขึ้นและอัตราแลกเปลี่ยนที่สูงของเงินดอลลาร์สหรัฐ

ครั้งหนึ่งเคยคิดว่าหากประเทศต่างๆ มีความเหมือนกัน คงไม่มีใครมีความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบในการผลิตสินค้าใดๆ และไม่มีเหตุผลสำหรับพวกเขาที่จะเชี่ยวชาญและแลกเปลี่ยนสินค้า ตัวอย่างเช่น Eli Heckscher (1879–1952) และ Bertil Ohlin (1899–1979) ให้เหตุผลว่า เมื่อคำนึงถึงความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบและการค้า ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างประเทศต่างๆ ก็คือความขาดแคลนที่ดิน แรงงาน หรือทุน แคนาดาและสหรัฐอเมริกามีที่ดินมากมายเมื่อเทียบกับปริมาณแรงงาน และด้วยเหตุนี้จึงมีความเชี่ยวชาญและส่งออกสินค้าเกษตร ด้วยทุนที่มากขึ้นและแรงงานน้อยกว่าจีน เยอรมนีจะส่งออกสินค้าที่ใช้ทุนสูงไปยังประเทศจีน ดังนั้นรัฐบาลที่ต้องการดึงดูดการลงทุนในต่างประเทศจึงมักอยู่ภายใต้แรงกดดันให้ต่อต้านนโยบายที่จะแก้ไขปัญหาความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและความยุติธรรมทางเศรษฐกิจ การเคลื่อนย้ายสินค้าและทุนอย่างเสรีมากขึ้น ดังที่เราเห็นในหน่วยที่ 13 ถึง 15 ยังจำกัดประสิทธิผลของนโยบายในการรักษาเสถียรภาพอุปสงค์และการจ้างงานโดยรวม การเคลื่อนย้ายแรงงานจากประเทศหนึ่งไปยังอีกประเทศหนึ่งสร้างผลกำไรให้กับบางคน แต่ก็คุกคามต่อความสูญเสียสำหรับผู้อื่น ในระยะยาว ความสามารถในการทำกำไรที่เพิ่มขึ้นของบริษัทต่างๆ นำไปสู่การขยายการจ้างงาน ซึ่งในที่สุดจะฟื้นฟูค่าจ้างที่แท้จริง และทำให้เศรษฐกิจกลับสู่อัตราการว่างงานเริ่มแรก (หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์เกิดขึ้นอีก เช่นเดียวกับคลื่นลูกใหม่ของการย้ายถิ่นฐาน) เป็นผลให้คนงานประจำไม่ได้เลวร้ายไปกว่านี้ ผู้อพยพมีแนวโน้มที่จะมีฐานะทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพวกเขาออกจากประเทศบ้านเกิดเพราะการหาเลี้ยงชีพทำได้ยาก นี่ไม่ใช่จุดสิ้นสุดของเรื่องราว ขณะนี้บริษัทต่างๆ ต่างได้งานในค่าจ้างที่ต่ำกว่า และได้ผลกำไรมากขึ้นเช่นกัน เป็นผลให้พวกเขาพยายามที่จะขยายการผลิต เพื่อทำเช่นนี้ พวกเขาจะลงทุนในเครื่องจักรใหม่ สิ่งนี้จะเพิ่มความต้องการแรงงานในระบบเศรษฐกิจที่เหลือ และเมื่อกำลังการผลิตใหม่พร้อม บริษัทต่างๆ จะจ้างพนักงานเพิ่มขึ้น กลับสู่การวิเคราะห์ในรูปที่ 9.19 เพื่อทำตามขั้นตอนตั้งแต่ผลกระทบไปจนถึงผลลัพธ์ระยะยาว

สมมติว่าในโลกนี้มีเพียงสองประเทศคือเยอรมนีและตุรกี โดยแต่ละประเทศมีคนงานสี่คน ภายในระยะเวลาที่กำหนด พนักงานแต่ละคนในเยอรมนีสามารถผลิตรถยนต์ได้สามคันหรือโทรทัศน์สองเครื่อง และพนักงานแต่ละคนในตุรกีสามารถผลิตรถยนต์ได้สองคันหรือโทรทัศน์สามเครื่อง ความเชี่ยวชาญได้ขยายชุดการบริโภคที่เป็นไปได้ของทั้งสองแบบในลักษณะเดียวกับที่การยืมและการลงทุนเพิ่มชุดการบริโภคที่เป็นไปได้ของ Marco ในหน่วยที่ 10 ด้วยการลงทุน Marco เชี่ยวชาญในการมีรายได้ในอนาคต ซึ่งทำให้รายได้รวมที่เขาได้รับเพิ่มขึ้นในทุกช่วงเวลา . การตัดสินใจค้าขายอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น การพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ (อาจเป็นเรือ) หรือการขจัดอุปสรรคทางการค้า (บางทีอาจเป็นจุดสิ้นสุดของความบาดหมางระหว่างเกาะทั้งสอง) ดังที่เราได้เรียนรู้ในบทที่ 1 มันเป็นความสัมพันธ์ ไม่ใช่ต้นทุนสัมบูรณ์ของการผลิตสินค้าทั้งสองที่มีความสำคัญต่อการค้าที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน มีข้อได้เปรียบในการผลิตสินค้าทั้งสองชนิดนี้ เนื่องจาก Greta สามารถผลิตสินค้าทั้งสองได้มากขึ้น ตามภาพแล้ว ฉากที่เป็นไปได้ของเกรตาจะมีคาร์ลอสอยู่ในนั้นด้วย ดังแสดงในแผงด้านขวามือ เกรตาสามารถผลิตสินค้าทั้งสองได้มากกว่าที่คาร์ลอสจะสามารถทำได้ หากเธอผลิตสินค้าได้เพียงชิ้นเดียว เธอก็จะสามารถผลิตแอปเปิ้ลได้ 12,500 ผลหรือข้าวสาลี 10,000 ตันในหนึ่งปี เขาสามารถเลือกที่จะสร้างชุดค่าผสมใดก็ได้บน (หรือภายใน) ชายแดน ตัวอย่างเช่น เขาสามารถผลิตข้าวสาลีได้ 2,000 ตันและแอปเปิ้ล 5,000 ผล ตามที่แสดงไว้ในจุด C

ในฝรั่งเศส ดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 2.3% ในเดือนมีนาคมเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า นับเป็นอัตราเงินเฟ้อรายปีต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนกันยายน 2564 ราคาเพิ่มขึ้น 0.3% จากเดือนก่อน เมื่อไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน ราคาหลักก็เพิ่มขึ้น 2.7% จากปีก่อนหน้า ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2022 ดังนั้นจึงมีความก้าวหน้าที่สำคัญในการบรรลุเป้าหมาย 2.0% แม้จะมีปัญหาเฉพาะเหล่านี้ แต่ผลกระทบทางเศรษฐกิจโดยรวมจากการพังของสะพานก็มีแนวโน้มว่าไม่มีนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ และเศรษฐกิจโลก การหยุดชะงักหลักจะเกิดขึ้นในขณะที่มีการทำความสะอาดเศษซาก หลังจากนั้น ท่าเรือสามารถกลับมาดำเนินกิจกรรมต่อได้แม้ว่าจะมีการสร้างสะพานทดแทนซึ่งอาจใช้เวลาหลายปีก็ตาม ประการที่สอง บัลติมอร์เป็นสถานที่หลักสำหรับการนำเข้ารถยนต์มายังสหรัฐอเมริกา นอกเหนือจากการข้ามพรมแดนกับเม็กซิโกและแคนาดา รถยนต์ประมาณ 750,000 คันมาจากยุโรปและเอเชีย คิดเป็น 42% ของการนำเข้าท่าเรือ การหาสถานที่อื่นที่มีความจุส่วนเกินและสิ่งอำนวยความสะดวกเฉพาะทางจะเป็นเรื่องท้าทาย ด้วยเหตุนี้ เหตุการณ์นี้อาจจำกัดปริมาณรถยนต์ที่เดินทางมาถึงสหรัฐอเมริกาทางทะเลเป็นการชั่วคราว ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์และห่วงโซ่อุปทานของเยอรมนีและญี่ปุ่น เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เรือคอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่มากลำหนึ่ง (บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ 4,seven hundred ตู้) สูญเสียการควบคุมและวิ่งชนสะพานฟรานซิส สก็อตต์ คีย์ ใกล้เมืองบัลติมอร์ ส่งผลให้สะพานพังทันที เศษซากจากการถล่มจะขัดขวางการขนส่งเข้าและออกจากท่าเรือบัลติมอร์เป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือนหรือนานกว่านั้น หัวข้อข่าวในสื่อได้ถามถึงผลกระทบระดับโลกที่อาจเกิดขึ้นจากการหยุดชะงักนี้ต่อส่วนสำคัญของห่วงโซ่อุปทาน โดยแยกตามประเทศ อัตราการว่างงานในเดือนมีนาคมอยู่ที่ three.2% ในเยอรมนี, 7.4% ในฝรั่งเศส, 7.5% ในอิตาลี, 11.5% ในสเปน, three.7% ในเนเธอร์แลนด์, 5.5% ในเบลเยียม, 4.2% ในไอร์แลนด์ และ 11.0% ในกรีซ . ในขณะเดียวกัน ความต้องการพันธบัตรที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้การกระจายความเสี่ยงลดลง ตัวอย่างเช่น ส่วนต่างระหว่างอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลและพันธบัตรที่ให้ผลตอบแทนสูง (ขยะ) อยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบสามปี นอกจากนี้ ส่วนต่างระหว่างอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรที่มีอันดับ BBB และของพันธบัตรที่มีอัตรา A นั้นอยู่ใกล้ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ รูปแบบนี้กระตุ้นให้เกิดความสนใจในการออกพันธบัตร

ดังตัวอย่างในศตวรรษที่ 19 ของการคุ้มครองทางการเกษตรของยุโรปและข้อจำกัดการเข้าเมืองของโลกใหม่แสดงให้เห็น โลกาภิวัตน์สามารถบ่อนทำลายตัวเองได้ มันสร้างผู้ชนะและผู้แพ้ เราได้เห็นแล้วว่าการอนุญาตให้ประเทศต่างๆ มีความเชี่ยวชาญ ทำให้โลกาภิวัตน์ของการค้าสินค้าและบริการสามารถขยายความเป็นไปได้ในการบริโภคของทุกประเทศได้ แต่การเคลื่อนย้ายทุนอย่างเสรีทั่วโลกเพื่อค้นหาโอกาสในการทำกำไรยังช่วยให้ธุรกิจสามารถแสวงหาประเทศที่มีกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมที่หละหลวมและการเก็บภาษีต่ำ หรือที่ที่คนงานไม่มีสิทธิในการจัดตั้งสหภาพแรงงาน ตัวอย่างของสหรัฐอเมริกาและจีนที่แสดงไว้ในส่วนนี้ไม่เพียงแต่มีความเกี่ยวข้องกับคลื่นของโลกาภิวัตน์หลังปี 1945 เท่านั้น เมื่อหนึ่งร้อยปีที่แล้ว เมื่อ Eli Heckscher และ Bertil Ohlin นักเศรษฐศาสตร์ชาวสวีเดนสองคน กำลังทำงานเพื่อทำความเข้าใจรูปแบบความเชี่ยวชาญและการค้าให้ดีขึ้น พวกเขาได้รับแรงบันดาลใจจากโลกาภิวัตน์ในช่วงปลายศตวรรษที่สิบเก้า ความแตกต่างอย่างหนึ่งระหว่างตอนนั้นกับตอนนี้ก็คือปัจจัยการผลิตที่เกี่ยวข้อง ในขณะที่ตัวอย่างของเราในสหรัฐฯ และจีนมุ่งเน้นไปที่สินค้าที่ผลิตโดยใช้ทุนและแรงงานเข้มข้น โลกาภิวัตน์ในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 เกี่ยวข้องกับการแลกเปลี่ยนสินค้าเกษตรกรรมที่ใช้ที่ดินมาก (อาหารและวัตถุดิบ เช่น ฝ้าย) สำหรับการผลิตที่ใช้แรงงานเข้มข้น คุณอาจคิดว่าสิ่งนี้จะส่งผลต่อวิธีที่กลุ่มต่างๆ มองการค้าขาย แท้จริงแล้ว มีหลักฐานการสำรวจจำนวนมากที่แสดงว่าแรงงานไร้ฝีมือในประเทศร่ำรวยมีมาตรการกีดกันมากกว่าแรงงานมีฝีมือ แต่แรงงานไร้ฝีมือในประเทศยากจนจะสนับสนุนการค้ามากกว่าแรงงานมีฝีมือ แน่นอน ดังที่แสดงในรูปที่ 18.20 หากกำไรจากการค้ามีขนาดใหญ่เพียงพอ ก็อาจเป็นกรณีที่สมาชิกของกลุ่มที่มีฐานะค่อนข้างไม่ดีภายในประเทศจะได้รับฐานะที่ดีขึ้นในแง่สัมบูรณ์โดยความเชี่ยวชาญและการค้า . ผลประโยชน์ที่ได้รับจากความเชี่ยวชาญและการค้านั้นชัดเจนจากการที่ขนาดโดยรวมของแต่ละเศรษฐกิจทางด้านขวามีขนาดใหญ่กว่า ขนาดเศรษฐกิจสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 30% และขนาดเศรษฐกิจจีนเพิ่มขึ้น 40% ราคาที่พวกเขาซื้อขาย (ตามที่กำหนดโดยการต่อรอง) ในกรณีนี้ จีนได้รับผลกำไรจากการค้ามากขึ้น

ความล่าช้าอย่างมากในการเผยแพร่ข้อมูลทำให้เราไม่สามารถตอบคำถามนี้ได้อย่างชัดเจนในวันนี้ อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบแนวโน้มของการส่งออกที่ถูกเก็บภาษี (เทียบกับ GDP) ก่อนและหลังปี 2018 (เริ่มสงครามการค้า) เราพบว่าสินค้าที่ถูกเก็บภาษีส่งออกจากเวียดนามไปยังสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และไม่เห็นว่าเม็กซิโกจะเป็นเช่นนั้น สิ่งนี้สนับสนุนแนวคิดที่ว่าการเปลี่ยนเส้นทางการค้ามีความชัดเจนมากขึ้นในเวียดนาม โดยสะท้อนถึงการส่งออกสินค้าจากจีนไปยังเวียดนาม จากนั้นจึงส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกาอีกครั้งเพื่อเลี่ยงภาษีศุลกากร นอกจากนี้ งานของเรายังสนับสนุนมุมมองเชิงบวกต่อภาคอุตสาหกรรมในตลาดตราสารทุนทั่วโลก Michael Cembalest ประธานฝ่ายการตลาดและกลยุทธ์การลงทุนของ J.P. การพูดถึงเรื่องโลกาภิวัตน์อาจทำให้เข้าใจผิดได้เนื่องจากความเชื่อมโยงระหว่างธุรกิจมักเกิดขึ้นในระดับภูมิภาคมากกว่าระดับโลก ตัวอย่างเช่น บริษัทจากสหภาพยุโรปที่ทำธุรกิจในสหภาพยุโรป หรือบริษัทในอเมริกาเหนือที่ทำธุรกิจใน NAFTA การวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมและรูปแบบการค้าของบริษัทใน Fortune 500 เผยให้เห็นถึงการขยายภูมิภาคในภาคอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ การเชื่อมต่อดังกล่าวเกิดขึ้นด้วยเหตุผลทางการค้า – อาจมีการจัดทำข้อตกลงการค้าเสรีในภายหลัง แต่จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อบริษัทต่างๆ ได้ทำการเชื่อมต่อเบื้องต้นแล้วเท่านั้น ไม่ว่ากระบวนการผลิตของคุณจะเป็นเช่นไร โอกาสที่ความสามารถแบบเดียวกันจะมีอยู่ที่อื่น รับทราบที่ตั้งของบริการดังกล่าว พวกเขาสามารถเข้าถึงได้แค่ไหน? โปรดจำไว้ว่ามักต้องแลกกันระหว่างความปรารถนาที่จะควบคุมการผลิตและผลประโยชน์ด้านประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม การจ้างบุคคลภายนอกไม่ใช่ทางเลือกเดียว – รูปแบบทางเลือกของการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศยังคงมีอยู่ และจะมีการสร้างอีกมากมาย

เราคาดว่าการกระจายความเสี่ยงทางการค้าจะสร้างส่วนแบ่งการส่งออกของสหรัฐฯ ที่แข็งแกร่งให้กับประเทศต่างๆ ในอเมริกาใต้ ประเทศเหล่านี้มีความใกล้ชิดและมีความสัมพันธ์ทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ใกล้ชิดกับสหรัฐอเมริกาในอดีต ในทางกลับกัน การเปลี่ยนแปลงการส่งออกแทบไม่มีเลยสำหรับบราซิล โคลอมเบีย อาร์เจนตินา ชิลี และเปรู การอพยพการค้าออกจากจีนอาจเกิดขึ้นได้แม้ว่าจะไม่มีสงครามการค้าก็ตาม จีนกำลังไต่ระดับห่วงโซ่คุณค่า โดยขยายการผลิตที่มีมูลค่าเพิ่มต่ำไปยังแหล่งที่มีราคาถูกลง ตัวอย่างเช่น มูลค่าเพิ่มของจีนในการส่งออกเครื่องจักรและอุปกรณ์เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วงเวลาที่เรากำลังพูดถึง ในขณะที่มูลค่าเพิ่มในการส่งออกเครื่องแต่งกายหดตัว2 จึงไม่สมเหตุสมผลเลยที่จะรักษาการผลิตที่ซับซ้อนน้อยลงและใช้แรงงานเข้มข้นให้น้อยลง ในประเทศจีนเนื่องจากค่าแรงสูงขึ้น ความเข้มแข็งของเศรษฐกิจของประเทศขึ้นอยู่กับความหลากหลาย และยังขึ้นอยู่กับเงื่อนไขต่างๆ เช่น การบริการ การผลิต การเงิน การนำเข้า การส่งออก และเทคโนโลยี การมีตลาดผู้บริโภค วัฒนธรรม และไลฟ์สไตล์ขนาดใหญ่ที่ส่งเสริมนวัตกรรม ธุรกิจ ความเป็นผู้ประกอบการ และเทคโนโลยี ทำให้สหรัฐฯ อยู่ในอันดับต้นๆ และครองโลก ในแง่ของตลาดการเงิน สิ่งนี้เกิดขึ้นทั้งผ่านการควบคุมเงินทุนโดยตรงหรือการคว่ำบาตรทางการเงิน และทางอ้อมผ่านความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้น เบี้ยประกันความเสี่ยงที่สูงขึ้น หรือการเพิ่มขึ้นของราคาสินทรัพย์ (Catalán et al, 2023) แนวโน้มที่สดใสขึ้นส่วนใหญ่เนื่องมาจากความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ซึ่งเติบโต three.1% ในปีที่แล้ว การเติบโตที่แข็งแกร่งดังกล่าวเกิดขึ้นแม้ว่าเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้ต้นทุนการกู้ยืมสูงขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 22 ปี การใช้จ่ายของผู้บริโภคในอเมริกายังคงแข็งแกร่ง ในขณะที่ภาคธุรกิจยังคงลงทุนอย่างต่อเนื่อง I.M.F. ตอนนี้คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะเติบโต 2.1% ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์ครั้งก่อนที่ 1.5% เศรษฐกิจโลกได้รับผลกระทบจากโรคระบาด ระดับเงินเฟ้อที่สูงเป็นประวัติการณ์ สงครามที่ยืดเยื้อ และอัตราดอกเบี้ยที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา ทำให้เกิดความกลัวว่าจะเกิดภาวะตกต่ำอันเจ็บปวดทั่วโลก แต่การคาดการณ์ใหม่ที่เผยแพร่เมื่อวันอังคารชี้ให้เห็นว่าโลกสามารถเอาชนะโอกาสดังกล่าวได้ โดยหลีกเลี่ยงภัยคุกคามจากสิ่งที่เรียกว่าการลงจอดอย่างหนัก

ตั้งแต่เริ่มแรก สมาชิกของเราตระหนักดีว่าข้อเท็จจริงทางเศรษฐกิจที่จำเป็นเพื่อช่วยให้รัฐบาลและผู้กำหนดนโยบายเข้าใจถึงศักยภาพของการท่องเที่ยวอย่างแท้จริง โลกทุกวันนี้ดูแตกต่างออกไปมาก การซื้อขายสินค้าและบริการและการลงทุนได้รวมเข้ากับระบบการเงินโลกแล้ว ซึ่งการทำธุรกรรมจะทำทางอิเล็กทรอนิกส์ในหน่วยมิลลิวินาที ปัจจุบันผู้บริโภคในสหรัฐฯ กำลังซื้อเครื่องเล่นดีวีดีจากจีน บางส่วนได้รับการว่าจ้างให้ผลิตเครื่องบิน แต่ไม่ใช่ทั้งหมด เนื่องจากกำลังการผลิตในภาคส่วนนั้นมีจำกัด เศรษฐกิจเคลื่อนจากจุด A ไปยังจุด B และการว่างงานเพิ่มขึ้น ในตัวอย่างของเราในสหรัฐฯ และจีน ผลกระทบในระยะสั้นของการค้าคือการเพิ่มผลกำไรของนายจ้างในสหรัฐฯ ขณะเดียวกันก็กดดันค่าจ้างของคนงานในสหรัฐฯ สิ่งนี้จะช่วยให้นายจ้างสหรัฐมีแรงจูงใจในการลงทุนเพิ่มเติมในการสร้างขีดความสามารถเพิ่มเติมเพื่อผลิตเครื่องบิน การวิเคราะห์ค่าจ้างและการจ้างงานในระยะยาว (ในบทที่ 16) เป็นช่องทางให้เราศึกษาว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป

รูปแบบที่คล้ายกันเกิดขึ้นในหมู่ธุรกิจ บริษัทขนาดเล็ก ธุรกิจนอกระบบ และองค์กรที่เข้าถึงสินเชื่ออย่างเป็นทางการได้อย่างจำกัด ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงมากขึ้นจากการสูญเสียรายได้อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาด บริษัทขนาดใหญ่เข้าสู่วิกฤติด้วยความสามารถในการครอบคลุมค่าใช้จ่ายได้นานถึง 65 วัน เทียบกับ 59 วันสำหรับบริษัทขนาดกลาง และ fifty three และ 50 วันสำหรับวิสาหกิจขนาดเล็กและรายย่อย ตามลำดับ นอกจากนี้ วิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดเล็ก และขนาดกลางยังมีบทบาทมากเกินไปในภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดจากวิกฤต เช่น ที่พักและบริการอาหาร การค้าปลีก และบริการส่วนบุคคล อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อของราคาอาหารยังคงเป็นปัญหาสำคัญ ส่งผลให้ความไม่มั่นคงทางอาหารและความยากจนรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา ประมาณ 238 ล้านคนประสบปัญหาความไม่มั่นคงด้านอาหารเฉียบพลันในปี 2566 เพิ่มขึ้น 21.6 ล้านคนจากปีก่อนหน้า นับตั้งแต่เปิดตัว ChatGPT ในเดือนพฤศจิกายน 2022 ปัญญาประดิษฐ์ก็มีความก้าวหน้าอย่างมาก ภายในหกเดือนของการเปิดตัว ChatGPT บริษัทหนึ่งในสามทั่วโลกใช้ generative AI สำหรับฟังก์ชันอย่างน้อยหนึ่งฟังก์ชัน และประมาณ 40% วางแผนที่จะขยายการลงทุนด้าน AI การนำ AI มาใช้อย่างรวดเร็วนั้นเกรงว่าจะยิ่งทำให้ความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้รุนแรงขึ้น AI สามารถลดความต้องการงานทักษะต่ำ ส่งผลกระทบต่อผู้หญิงและประเทศที่มีรายได้น้อยอย่างไม่เป็นสัดส่วน ในสหรัฐอเมริกา ผู้หญิงซึ่งครองงานเสมียน มีความเสี่ยงสูงที่จะถูกไล่ออกจากงานโดย AI นอกจากนี้ยังมีช่องว่างทางเพศที่สำคัญในอาชีพ AI

world economy

สมาชิกของ Conference Board จะได้รับสิทธิพิเศษในการเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการเต็มรูปแบบที่นำเสนอ Trusted Insights สำหรับ What’s Ahead TM รวมถึงเว็บคาสต์ สิ่งพิมพ์ ข้อมูลและการวิเคราะห์ พร้อมส่วนลดสำหรับการประชุมและกิจกรรมต่างๆ ในทำนองเดียวกัน ประวัติศาสตร์ของการเติบโตทางเศรษฐกิจยังเป็นประวัติศาสตร์ของความเหลื่อมล้ำระดับโลกขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้น ทั้งในด้านโภชนาการ สุขภาพ การศึกษา โครงสร้างพื้นฐาน และมิติอื่น ๆ อีกมากมาย ในบางประเทศ ปริมาณและคุณภาพของสินค้าและบริการที่สนับสนุนผลลัพธ์เหล่านี้เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงสองศตวรรษที่ผ่านมา ในคนอื่นพวกเขาไม่ได้ทำ “นี่คือตัวอย่างบางส่วน Morgan Stanley นำเข้าน้ำมันและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมจำนวน 4 ล้านบาร์เรลมายังสหรัฐอเมริกาในเดือนมิถุนายน 2555 Goldman Sachs เก็บอะลูมิเนียมในโกดังขนาดใหญ่ในดีทรอยต์ รวมทั้งทำหน้าที่เป็นตัวแทนจำหน่ายอนุพันธ์สินค้าโภคภัณฑ์ “ธนาคาร” แห่งนี้ยังขยายไปสู่การเป็นเจ้าของและการดำเนินงานของสนามบิน ทางด่วน และท่าเรืออีกด้วย เจพี มอร์แกนทำการตลาดไฟฟ้าในแคลิฟอร์เนีย

ในบทที่ 9 เราวิเคราะห์ผลกระทบของการย้ายถิ่นฐานต่อการว่างงาน (ดูรูปที่ 9.19) แบบจำลองนี้ช่วยให้เราเห็นว่าเหตุใดการต่อต้านการย้ายถิ่นฐานจึงเป็นเรื่องปกติในหมู่คนงานในประเทศที่มีที่ดินอุดมสมบูรณ์ เช่น สหรัฐอเมริกาหรือแคนาดาในขณะนั้น และในหลายประเทศตั้งแต่นั้นมา เมื่อผู้คนใหม่ๆ เข้ามาในประเทศที่พวกเขาว่างงาน ดังนั้น เราอาจคาดหวังว่าผลกระทบแรกของการย้ายถิ่นฐานก็คือการว่างงานที่เพิ่มขึ้น ซึ่งหมายความว่าการย้ายถิ่นฐานยังทำให้ต้นทุนการตกงานของผู้พักอาศัยเพิ่มขึ้น เนื่องจากคนงานที่ตกงานอยู่ในขณะนี้ในกลุ่มคนงานว่างงานที่มีขนาดใหญ่ขึ้น คนงานมีความกลัวที่จะตกงานมากขึ้น และบริษัทต่างๆ จะสามารถช่วยให้พนักงานทำงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วยค่าจ้างที่ต่ำกว่าได้ นอกจากนี้ยังอาจเปลี่ยนแปลงได้หากคนงานต้องการสิทธิประโยชน์การว่างงานมากขึ้น เนื่องจากการหมุนเวียนงานที่เพิ่มขึ้นอันเนื่องมาจากผลกระทบทางการค้า หากมีการเปลี่ยนแปลงมาก ความเชี่ยวชาญเฉพาะทางอาจบ่งบอกถึงการลดการจ้างงานโดยรวม ตัวอย่างเช่น ที่จุด E ในรูป การว่างงานจะสูงกว่าอัตราระยะยาวเดิมที่ 6% ตัวอย่างของสหรัฐอเมริกาและจีน หลังจากการค้าแล้ว สหรัฐฯ เชี่ยวชาญด้านการผลิตเครื่องบิน และจีนเชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค การค้าและความเชี่ยวชาญหมายความว่าทรัพยากรเปลี่ยนจากอุตสาหกรรมหนึ่งไปอีกอุตสาหกรรมหนึ่ง คนงานที่ก่อนหน้านี้เคยทำงานด้านอิเล็กทรอนิกส์ในสหรัฐฯ จะต้องพยายามหางานทำในธุรกิจการผลิตเครื่องบินที่กำลังขยายตัว ในทำนองเดียวกัน การจ้างงานในจีนจะขยายตัวในการผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค อย่างน้อยในระยะสั้น คนงานที่ทำงานในอุตสาหกรรมที่ประเทศของตนไม่เชี่ยวชาญจะสูญเสียไป สำหรับตอนนี้ ขอให้เราเพิกเฉยต่อผลกระทบใดๆ ที่การค้ามีต่อขนาดโดยรวมของเศรษฐกิจ เราจะกลับมาที่นี่ในไม่ช้า

นอกจากนี้ สหรัฐฯ ยังวิพากษ์วิจารณ์จีนที่ยังคงเรียกตนเองว่าเป็นประเทศกำลังพัฒนาเช่นเดียวกับที่เคยเข้าร่วมกับ WTO ในปี 2544 วอชิงตัน ยุโรป และคนอื่นๆ กล่าวว่าปักกิ่งขัดขวางการเข้าถึงอุตสาหกรรมเกิดใหม่อย่างไม่เหมาะสม และขโมยหรือกดดันบริษัทต่างชาติให้ส่งมอบเทคโนโลยี สหรัฐฯ ยังกล่าวอีกว่าจีนท่วมตลาดโลกด้วยเหล็กราคาถูก อลูมิเนียม และผลิตภัณฑ์อื่นๆ สำรวจโซลูชันมากมายของเราที่ปรับให้เหมาะกับความต้องการของธุรกิจของคุณ รายงานประเทศ สินค้าโภคภัณฑ์ และภูมิภาคทั้งหมดของเรามีการคาดการณ์อย่างน้อยในปี 2028 โดยมีการคาดการณ์ระยะยาวผ่านแพลตฟอร์มข้อมูลออนไลน์ FocusAnalytics หรือช่องทางการจัดส่งอื่นๆ หากต้องการดาวน์โหลดรายงานตัวอย่างของเรา คลิกที่นี่ หรือส่งอีเมลไปที่ -economics.com สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โลกาภิวัตน์ได้นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ ในศตวรรษที่ 18 ในช่วงที่เศรษฐศาสตร์ถือกำเนิดขึ้น ก็มีการแลกเปลี่ยนสินค้าข้ามพรมแดนของประเทศ และมีการลงทุนในส่วนที่ห่างไกลของโลก แต่ประเทศชาติและเศรษฐกิจส่วนใหญ่มีขอบเขตเดียวกัน พวกเขาคาดหวังว่าสิ่งนี้จะดำเนินต่อไปในอนาคต พวกเขาสร้างกำลังการผลิตใหม่ ขยายความต้องการแรงงาน และจ้างงานอดีตพนักงานอิเล็กทรอนิกส์อีกครั้ง เศรษฐกิจเคลื่อนจากจุด B ไปยังจุด C และการว่างงานลดลงเหลือ 4% ต่ำกว่าระดับเดิม

ผู้นำในปี 2566 คือสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีแนวโน้มการเติบโต 2.5 เปอร์เซ็นต์ในปีที่แล้ว ซึ่งเร็วกว่าที่ธนาคารโลกคาดไว้ในช่วงกลางปี ​​1.four เปอร์เซ็นต์ ธนาคารโลก ซึ่งเป็นหน่วยงานต่อต้านความยากจนใน 189 ประเทศ คาดว่าการเติบโตของสหรัฐฯ จะลดลงเหลือ 1.6% ในปีนี้ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นทำให้การกู้ยืมและการใช้จ่ายอ่อนแอลง เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ บรรยากาศทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นค่อนข้างดี และปัจจุบันประเทศนี้มีสัดส่วนประมาณ 10% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของโลก ญี่ปุ่นจึงคาดว่าจะมีบทบาทเชิงรุกในประชาคมระหว่างประเทศซึ่งสอดคล้องกับอำนาจทางเศรษฐกิจของตน ภารกิจของเราคือดำเนินการวิจัยเชิงลึกและไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด เพื่อปรับปรุงนโยบายและการกำกับดูแลในระดับท้องถิ่น ระดับประเทศ และระดับโลก สิ่งนี้นำเรามาถึงทุกวันนี้ และแนวโน้มปัจจุบันเรียกร้องให้มีการเติบโตทางเศรษฐกิจ แม้ว่าสิ่งเหล่านี้จะไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่มีส่วนต่อเศรษฐกิจโลก แต่ก็เป็นปัจจัยสำคัญบางประการที่ช่วยสร้างสิ่งที่เราเรียกว่าเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันของเรา หลักการเดียวกันนี้ใช้กับประเทศหนึ่งๆ เศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาจะดีหรือไม่ดีขึ้นอยู่กับผลการดำเนินงานของธุรกิจทั่วประเทศ แต่ละประเทศบนโลกมีเศรษฐกิจ และอย่างที่คุณคาดเดาได้ ธุรกิจและเศรษฐกิจเหล่านั้นมีปฏิสัมพันธ์กัน ผลลัพธ์ของการปฏิสัมพันธ์นั้นเรียกว่าเศรษฐกิจโลก

รูปที่ 18.21 เป็นรูปแบบตลาดแรงงานระยะยาวของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นผลมาจากความเชี่ยวชาญเฉพาะทางตามข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบ อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้จะเพิกเฉยต่อการเพิ่มขนาดโดยรวมของเศรษฐกิจอันเป็นผลมาจากการค้า สิ่งนี้อาจเป็นประโยชน์ต่อทุกคนในระบบเศรษฐกิจและสามารถชดเชยความสูญเสียที่กลุ่มผู้ด้อยโอกาสประสบได้ (ในกรณีนี้คือคนงานในสหรัฐฯ) คาร์ลอสและเกรตาต่างได้รับประโยชน์จากการค้า ดังนั้นเหตุใดการนำเข้าและส่งออกจึงมักเป็นที่ถกเถียงกัน ต่างจากเรื่องราวของเรา ในโลกแห่งความเป็นจริงมีผู้ชนะและผู้แพ้เกือบตลอดเวลา กระบวนการความเชี่ยวชาญและการแลกเปลี่ยนส่งผลกระทบต่อภูมิภาค อุตสาหกรรม และประเภทครัวเรือนแตกต่างกัน หากคนทำขนมปังและผู้ซื้อในเมืองเจนัวรู้ว่ามีธัญพืชราคาถูกอยู่บนเรือมะนิลา พวกเขาคงจะส่งเสียงเชียร์เธอที่ท่าเรือ ในขณะที่เกษตรกรในท้องถิ่นอาจแอบสวดภาวนาขอให้เรืออับปาง รูปที่ 18.18 แสดงให้เห็นขอบเขตที่เป็นไปได้และขอบเขตการบริโภคของคาร์ลอสและเกรตา หากพวกเขาเชี่ยวชาญและค้าขาย ราคาสัมพัทธ์ของข้าวสาลีจะถือว่าเท่ากับ 2

Ricardo ไม่ได้เป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่มีชื่อเสียงเท่ากับ Smith, Malthus, Mill หรือ Marx แต่เขาได้รับความเคารพอย่างมากสำหรับทฤษฎีความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบ นอกจากนี้ วิธีการจัดโครงสร้างความคิดของเขาโดยใช้แบบจำลองเชิงนามธรรมเป็นแนวทางในการทำความเข้าใจทางเศรษฐกิจ ทำให้เขากลายเป็นนักเศรษฐศาสตร์ผู้ยิ่งใหญ่สมัยใหม่ จากแนวคิดเรื่องผลตอบแทนที่ลดลง เขาอธิบายว่าสิ่งนี้จะนำไปสู่การบีบตัวของผลกำไรและเศรษฐกิจที่ซบเซาในที่สุด เช่นเดียวกับโธมัส มัลธัส ซึ่งเราศึกษาแนวคิดของเขาในหน่วยที่ 2 เขาให้เหตุผลว่าค่าแรงต้องไม่ต่ำกว่าเครื่องยังชีพ เมื่อเกษตรกรรมขยายไปสู่ที่ดินที่ไม่ดีนัก ราคาอาหารและค่าแรงจึงต้องเพิ่มขึ้น ผลลัพธ์ก็คือผลกำไร (ซึ่งริคาร์โด้สันนิษฐานว่าจะลงทุน) จะลดลง ค่าเช่า (สันนิษฐานว่าจะใช้ไปกับสินค้าฟุ่มเฟือย) จะเพิ่มขึ้นเนื่องจากการขาดแคลนที่ดินที่เพิ่มขึ้น ผลที่ตามมาก็คือการชะลอตัวและความซบเซาของเศรษฐกิจในที่สุด ซึ่งหมายความว่าเธอสามารถบริโภคสินค้าทั้งสองได้มากกว่าคาร์ลอส เราถือว่าความชอบของเธอเหมือนกับของ Carlos (เส้นโค้งที่ไม่แยแสเป็นรูปร่างเดียวกัน) เธอบริโภคข้าวสาลีปีละ 6,000 ตันและแอปเปิ้ล 5,000 ผล ดังที่แสดงไว้ในจุด E

มีอุปสรรคด้านสถาบันค่อนข้างน้อยในการอพยพในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ปัจจุบัน ผู้ย้ายถิ่นที่ไม่มีเอกสารที่เหมาะสมอาจถูกเนรเทศหรือจำคุก นั่นหมายความว่าเมื่อยุโรปกำลังประสบกับจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากอัตราการเสียชีวิตลดลงอย่างรวดเร็วและอัตราการเกิดลดลงเพียงความล่าช้าเท่านั้น ยุโรปจึงสามารถส่งจำนวนประชากรส่วนเกินไปยังสิ่งที่นักสำรวจในสมัยศตวรรษที่ 15 อเมริโก เวสปุชชี ตั้งชื่อว่า ‘โลกใหม่’ อเมริกา. ประเทศที่มีรายได้น้อยในปัจจุบันไม่ได้โชคดีนัก อุปสรรคในการเข้าเมืองมีอยู่แล้วในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 แต่เริ่มเข้มงวดมากขึ้นในระหว่างและหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 และประเทศร่ำรวยยังคงมีมาตรการกีดกันการเข้าเมืองที่เข้มงวดจนถึงทุกวันนี้ ในประเทศส่วนใหญ่ ผู้อยู่อาศัยและบริษัทเป็นการลงทุนส่วนใหญ่ มิติหนึ่งของโลกาภิวัตน์คือการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่กล่าวถึงก่อนหน้านี้โดยบริษัทในต่างประเทศ รวมถึงบริษัทในเครือด้วย ต่างจากการใช้เงินออมเพื่อซื้อพันธบัตรต่างประเทศหรือหุ้นในบริษัทต่างประเทศ (การลงทุนแบบพอร์ตโฟลิโอ) ความตั้งใจของ FDI คือการควบคุมการใช้ทรัพยากรในบริษัทต่างประเทศ ตั้งแต่ปี 1970 ต้นทุนการค้าเริ่มลดลงทั่วโลกอีกครั้ง เมื่อประเทศต่างๆ เริ่มเปิดเสรีการค้า และเทคโนโลยีการขนส่งก็ดีขึ้น ภาษีศุลกากรมีแนวโน้มที่จะสูงกว่าในประเทศที่มีรายได้น้อยมากกว่าในประเทศร่ำรวย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะวิธีอื่นในการเพิ่มรายได้ของรัฐบาล เช่น ภาษีเงินได้ เป็นเรื่องยากที่จะจัดการในประเทศกำลังพัฒนา อย่างไรก็ตาม ดังรูปที่ 18.7 ประเทศส่วนใหญ่ได้ลดภาษีลงในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ให้เป็นค่าใช้จ่ายในการจัดส่งรถยนต์จากญี่ปุ่นไปยังสหรัฐอเมริกา รวมถึงค่าขนส่งทั้งหมด ภาษีการค้า และอื่นๆ หากตลาดมีการแข่งขัน ต้นทุนรวมในการได้มาซึ่งรถยนต์ในสหรัฐอเมริกาจะเป็นต้นทุนการซื้อรถยนต์ในญี่ปุ่น บวกด้วยต้นทุนการค้า t t คือการวัดช่องว่างราคาระหว่างรถยนต์ในญี่ปุ่นและรถยนต์ในสหรัฐอเมริกา ติดตามการวิเคราะห์ในรูปที่ 18.three เพื่อดูว่าการเปลี่ยนแปลงของต้นทุนการค้าสะท้อนให้เห็นในช่องว่างราคาอย่างไร บางครั้งบางประเทศก็เพิ่มอุปสรรคต่อการค้าระหว่างประเทศ อุปสรรคบางประการ ได้แก่ ภาษีการค้า (ภาษีนำเข้า) และโควต้าการค้า (ข้อจำกัดเกี่ยวกับจำนวนผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำเข้ามาในประเทศ) อุปสรรคทางการค้ามักส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศการค้า และในระยะยาว เป็นเรื่องยากที่จะใช้อุปสรรคดังกล่าวต่อไป

ท้ายที่สุด จุดยืนของทรัมป์ในด้านนโยบายต่างประเทศและประเด็นด้านความปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับ NATO อาจเปลี่ยนแปลงพลวัตของอำนาจทั่วโลกได้ และไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะเป็นเช่นไร ระบบการเมืองของสหรัฐฯ ก็กำลังบกพร่องมากขึ้นเรื่อยๆ และความไว้วางใจของประชาชนต่อสถาบันทางการเมืองและสังคมก็ลดต่ำลงเป็นประวัติการณ์ ความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เกิดจากการเลือกตั้ง การแบ่งขั้ว และความขัดแย้งภายในและระหว่างรัฐต่างๆ มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งในระดับโลกและสำหรับแต่ละประเทศ ในปีนี้ การจัดการความเสี่ยงเหล่านี้และการสนับสนุนสถาบันที่ส่งเสริมเสถียรภาพถือเป็นสิ่งสำคัญกว่าที่เคย เราต้องต่อยอดความก้าวหน้าที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมาเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG Stimulus) อย่างน้อย 500 พันล้านดอลลาร์ต่อปีในการจัดหาเงินทุนระยะยาวราคาไม่แพงสำหรับการลงทุนในการพัฒนาที่ยั่งยืนและการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ โครงการเศรษฐกิจและการพัฒนาระดับโลกที่ Brookings ช่วยให้ผู้กำหนดนโยบายในระดับโลก ระดับประเทศ และระดับท้องถิ่นมีความรู้ที่ล้ำสมัยและเครื่องมือที่สามารถนำไปปฏิบัติได้ ซึ่งพวกเขาต้องการเพื่อจัดการกับความท้าทายที่มีร่วมกัน และบรรลุระบบเศรษฐกิจที่เท่าเทียม ยั่งยืน และเจริญรุ่งเรืองมากขึ้นสำหรับทุกคน ไนท์และบาวเวอร์แมนนำหน้าเวลาของพวกเขา การผลิตในญี่ปุ่นช่วยให้บริษัท Nike กลายเป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์รองเท้ากีฬารายใหญ่ที่สุดในโลก ต้องใช้เวลา 30 ปีก่อนที่บริษัทอื่นๆ ส่วนใหญ่ที่ติดอยู่และจ้างบุคคลภายนอกจะกลายเป็นแนวปฏิบัติทางธุรกิจทั่วไป ธนาคารโลกคาดว่า 20 ประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรร่วมกันจะมีอัตราการเติบโต zero.7% ในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากการขยายตัว 0.4% ในปีที่แล้ว เศรษฐกิจญี่ปุ่นคาดว่าจะเติบโตเพียงร้อยละ zero.9 หรือครึ่งหนึ่งของการขยายตัวในปี 2566

ความแข็งแกร่งที่น่าประหลาดใจของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และตัวเลขอัตราเงินเฟ้อที่สูงกว่าคาดในช่วงสองเดือนแรกของปี ทำให้นักลงทุนปรับการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น ผลลัพธ์ประการหนึ่งก็คืออัตราผลตอบแทนของพันธบัตรอายุ 10 ปีของกระทรวงการคลังได้เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบสี่เดือน “หากเราเข้าสู่สงครามเย็นครั้งที่สอง โดยรู้ถึงความเสียหาย เราอาจไม่เห็นการทำลายล้างทางเศรษฐกิจที่มั่นใจร่วมกันได้ แต่เราสามารถเห็นการทำลายล้างผลกำไรจากการค้าแบบเปิด” เธอกล่าว เจพี มอร์แกน ประธานธนาคารสหรัฐ เตือนว่าโลกอาจเผชิญกับช่วงเวลาที่อันตรายที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง ส่งผลให้ชีวิตและการเติบโตทางเศรษฐกิจตกอยู่ในความเสี่ยง ราชสมาคมในรายงานปี 2011 ระบุว่าในแง่ของจำนวนงานวิจัย ส่วนแบ่งของงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นภาษาอังกฤษ สหรัฐอเมริกา ตามมาด้วยจีน สหราชอาณาจักร เยอรมนี ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส และแคนาดาเป็นอันดับแรก ในปี 2015 การวิจัยและพัฒนาคิดเป็นสัดส่วนเฉลี่ย 2.2% ของ GDP โลกตามข้อมูลจากสถาบันสถิติของยูเนสโก[42] ตัวชี้วัดและการจัดอันดับนวัตกรรม ได้แก่ Bloomberg Innovation Index, Global Innovation Index และส่วนแบ่งของผู้ได้รับรางวัลโนเบลต่อหัว 27 มีนาคม 2024 • หนึ่งในผู้ก่อตั้งเศรษฐศาสตร์พฤติกรรม ซึ่งรวมนิสัยแปลกๆ ของมนุษย์ในการศึกษาวิธีที่ผู้คนตัดสินใจทางเศรษฐกิจ เสียชีวิตแล้ว แดเนียล คาห์เนมัน อายุ 90 ปี 28 มีนาคม 2024 • ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจในวงกว้างหลายตัวเป็นบวก แต่ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคกลับเป็นลบ แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะเย็นลงและการว่างงานต่ำ แต่ผู้บริโภคยังคงรู้สึกถึงความตึงเครียดทางเศรษฐกิจ ในตอนนี้ เราจะมาดู 3 วิธีที่ผู้บริโภคชาวอเมริกันรู้สึกลำบากใจ

ในหลักการ ริคาร์โด้ได้วางหลักการของความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบ โดยตระหนักว่าทั้งสองประเทศสามารถค้าขายเพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของแต่ละประเทศ แม้ว่าประเทศใดประเทศหนึ่งจะผลิตสินค้าทั้งหมดได้ดีกว่าก็ตาม David Ricardo (1772–1823) พัฒนาทฤษฎีความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบ เขายังเป็นนักเศรษฐศาสตร์คนแรกที่เตือนว่าเศรษฐกิจทุนนิยมที่เติบโตอย่างรวดเร็วจะต้องเผชิญหน้ากับขีดจำกัดของสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ รูปที่ 18.19 ผลกระทบของการค้าและความเชี่ยวชาญต่อขอบเขตการบริโภคที่เป็นไปได้สำหรับคาร์ลอสและเกรตา เมื่อเกรตาสามารถกำหนดราคาได้ เลือกสินค้าและบริการบางอย่างที่ไม่ได้กล่าวถึงในหน่วยนี้ (เช่น ไวน์ รถยนต์ บริการทางวิชาชีพ เช่น การบัญชีและการตรวจสอบ เครื่องใช้ไฟฟ้า จักรยาน หรือสินค้าแฟชั่น) ใช้รูปที่ 18.14 พร้อมด้วยสิ่งที่คุณรู้หรือสามารถค้นคว้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่คุณเลือก เพื่ออธิบายรูปแบบความเชี่ยวชาญเฉพาะทางของประเทศ

การศึกษาได้คาดการณ์ถึงความสูญเสียอย่างมากต่อเศรษฐกิจโลกอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตัวอย่างเช่น การประมาณการบางอย่างชี้ให้เห็นว่า GDP โลกอาจลดลงประมาณ 10% ภายในปี 2100 โดยพิจารณาจากเหตุการณ์ต่างๆ เช่น การล่มสลายของแผ่นน้ำแข็งกรีนแลนด์ โมเดลอื่นๆ ระบุว่าหากไม่มีการบรรเทาภาวะโลกร้อน รายได้เฉลี่ยทั่วโลกอาจลดลง 23% ภายในปี 2100 IPCC ประมาณการว่าการสูญเสีย GDP โลกอาจอยู่ในช่วงระหว่าง 10 ถึง 23 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2100 เนื่องจากผลกระทบด้านอุณหภูมิเพียงอย่างเดียว ประเทศกำลังพัฒนานำเสนอภาพที่แตกต่างกัน โดยคาดว่าการเติบโตของแอฟริกาจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก three.3% ในปี 2566 เป็น 3.5% ในปี 2567 รายงานตั้งข้อสังเกตว่าประเทศพัฒนาน้อยที่สุด (LDC) คาดว่าจะเติบโต 5.0% ในปี 2567 แต่ก็ถือว่ายังไม่เพียงพอ ของเป้าหมายการเติบโต 7.0% ที่กำหนดไว้ในเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) หนี้ที่สูงและพื้นที่ทางการคลังที่จำกัดยังคงเป็นข้อกังวลสำหรับประเทศเหล่านี้ อาร์เจนตินามีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 22 ของโลก ผู้สนับสนุนหลักของอาร์เจนตินาต่อ GDP คือภาคอุตสาหกรรม รองลงมาคือภาคบริการและเกษตรกรรม อุตสาหกรรมของบริษัทประกอบด้วยการแปรรูปอาหาร ยานยนต์ สินค้าคงทนสำหรับผู้บริโภค สิ่งทอ เคมีภัณฑ์ การพิมพ์ โลหะวิทยา และเหล็กกล้า เนเธอร์แลนด์เป็นศูนย์กลางการขนส่งเชิงพาณิชย์ที่สำคัญ โดยมีการผลิตทางอุตสาหกรรมบางส่วน รวมถึงการสกัดและแปรรูปปิโตรเลียม มีภาคเกษตรกรรมที่มีการพัฒนาสูงและเป็นผู้ส่งออกสินค้าเกษตรรายใหญ่อันดับสองของโลก เนเธอร์แลนด์มีภาคบริการทางการเงินขนาดใหญ่ มีส่วนร่วมในการรวบรวมสินทรัพย์และได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงการคลังของเนเธอร์แลนด์ เยอรมนีเป็นผู้ส่งออกยานพาหนะ เครื่องจักร เคมีภัณฑ์ และสินค้าอุตสาหกรรมอื่นๆ อันดับต้นๆ และมีแรงงานที่มีทักษะสูง อย่างไรก็ตาม เยอรมนีเผชิญกับความท้าทายด้านประชากรศาสตร์ต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ อัตราการเจริญพันธุ์ที่ต่ำทำให้การทดแทนแรงงานสูงวัยทำได้ยากขึ้น และการย้ายถิ่นฐานสุทธิในระดับสูงทำให้ระบบสวัสดิการสังคมเกิดความตึงเครียด

2533 ตลาดสินค้าเกษตรได้รับการปกป้องเป็นส่วนใหญ่ในช่วงเวลาดังกล่าว และไม่มีเหตุผลใดที่จะคาดเดาได้ว่าช่องว่างราคาสินค้าเกษตรระหว่างประเทศลดลงอย่างรวดเร็ว . ในทางกลับกัน ตลาดสำหรับสินค้าอุตสาหกรรมและส่วนประกอบได้รับการเปิดเสรี และการศึกษาหลายชิ้นพบหลักฐานของช่องว่างราคาระหว่างประเทศที่ลดลงในช่วงปลายศตวรรษที่ 20 สหราชอาณาจักรกลายเป็นผู้ให้บริการชั้นนำของบริการเหล่านี้ในช่วงศตวรรษที่ 19 ซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจอุตสาหกรรมที่ก้าวหน้าที่สุด อำนาจทางเรือและจักรวรรดิที่สำคัญ และเป็นประเทศการค้าที่สำคัญที่สุด ปัจจุบัน หลายประเทศยังส่งออกบริการด้านการศึกษา (เช่น ผู้คนเดินทางจากทั่วโลกเพื่อศึกษาในมหาวิทยาลัยของสหรัฐอเมริกาหรือยุโรป) บริการให้คำปรึกษา และบริการทางการแพทย์ อินเดียได้กลายเป็นผู้ส่งออกบริการที่เกี่ยวข้องกับซอฟต์แวร์รายใหญ่ ตัวอย่างเช่น eBook สำหรับโครงการ CORE ได้รับการพัฒนาครั้งแรกในบังกาลอร์ เราจะศึกษาการส่งออกบริการเหล่านี้ควบคู่ไปกับการค้าสินค้า เนื่องจากหลักการเดียวกันนี้สามารถช่วยให้เราเข้าใจได้ นี่คือรายงานขั้นสุดท้ายขององค์การสหประชาชาติเกี่ยวกับสถานะของเศรษฐกิจโลกที่คาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจโลกและภูมิภาคสำหรับปี 2565 และ 2566 สถานการณ์และแนวโน้มเศรษฐกิจโลกปี 2565 จะตรวจสอบการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 นอกเหนือจากการนำเสนอการคาดการณ์การเติบโตของสหประชาชาติล่าสุดแล้ว รายงานยังให้การประเมินที่ครอบคลุมเกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยงและความท้าทายด้านนโยบายของการพัฒนาเศรษฐกิจ บทเฉพาะเรื่องของปีนี้จะหารือเกี่ยวกับผลที่ตามมาของเศรษฐกิจมหภาคและการกระจายตัวของนโยบายการเงิน โดยเน้นไปที่มาตรการที่แปลกใหม่ เช่น มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

วอชิงตัน (AP) – ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่สูง อัตราเงินเฟ้อที่คงอยู่ การค้าที่ตกต่ำ และจีนที่ถดถอย เศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวเป็นปีที่สามติดต่อกันในปี 2567 การประชุมสุดยอดของประเทศอุตสาหกรรมตระหนักถึงความสำคัญของ (ก) การรักษาและเสริมสร้างระบบการค้าเสรี (ข) การส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและความร่วมมือระหว่างประเทศในด้านการฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกในระยะยาว และ (ค) ร่วมมือกันเพื่อรักษาเสถียรภาพของค่าเงิน ในส่วนของการรักษาและเสริมสร้างความเข้มแข็งของระบบการค้าเสรี การประชุมสภา GATT ในเดือนพฤศจิกายน ยืนยันว่า แม้จะมีความยากลำบากในการรักษาระบบการค้าเสรีไว้เป็นสิ่งสำคัญ ได้รับรองคำประกาศคัดค้านมาตรการจำกัดการค้าใหม่ และตกลงที่จะดำเนินการหารือเกี่ยวกับบทบัญญัติการปกป้องต่อไป และปัญหาอื่นๆ เบื้องหลังการค้าโลกที่หดตัวนี้ไม่เพียงแต่เกิดจากความซบเซาของเศรษฐกิจโลกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงแรงกดดันจากลัทธิกีดกันทางการค้าที่เพิ่มสูงขึ้นจากภาวะถดถอยที่รุนแรงและอัตราการว่างงานที่สูงที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง 2525 การส่งออกของประเทศที่พัฒนาแล้วลดลง 5% จากปีก่อน และการนำเข้าลดลง 6% การส่งออกของกลุ่มประเทศ OPEC ซึ่งส่วนใหญ่เป็นน้ำมัน ลดลง 20% และการนำเข้าลดลง 3%

หากเราสมมติว่าไม่มีค่าใช้จ่ายทางการค้า ก็จะเห็นได้ชัดว่าราคาข้าวสาลีและแอปเปิ้ลที่สัมพันธ์กันในแต่ละประเทศเมื่อมีการซื้อขาย ราคาใหม่จะเป็นเท่าไร? จากมุมมองของคาร์ลอส อุปทานข้าวสาลีเพิ่มขึ้นมากกว่าอุปทานแอปเปิ้ล ดังนั้นราคาข้าวสาลีเมื่อเทียบกับแอปเปิ้ลจะลดลงเหลือน้อยกว่า 2.5 ในทำนองเดียวกัน จากมุมมองของเกรตา อุปทานข้าวสาลีเพิ่มขึ้นน้อยกว่าอุปทานแอปเปิ้ล ดังนั้นราคาข้าวสาลีสัมพัทธ์จะเพิ่มขึ้นสำหรับเธอเป็นบางอย่างที่สูงกว่า 1.25 เมื่อทำการซื้อขาย ราคาจะอยู่ระหว่างราคาที่ทั้งสองประเทศเผชิญเมื่อปิดตลาด ความเสี่ยงด้านลบเพิ่มเติมต่อการเติบโตทั่วโลก ได้แก่ อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับในอดีต การขาดแคลนแรงงานอย่างต่อเนื่อง การลดระดับโลกาภิวัตน์ ต้นทุนในการจัดหาเงินทุนสำหรับการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงาน การขาดแคลนที่อยู่อาศัย วิกฤตการณ์ทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินนโยบายการเงินทั่วโลกที่เข้มงวดขึ้น ภาวะวิกฤติการธนาคาร (Banking Crisis Redux) ความเสี่ยงด้านหนี้อธิปไตยที่เพิ่มมากขึ้น และความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังคงมีอยู่ ในขณะที่จีนเปิดเศรษฐกิจอย่างก้าวหน้าในช่วงสี่ทศวรรษที่ผ่านมา การพัฒนาเศรษฐกิจและมาตรฐานการครองชีพก็ดีขึ้นอย่างมาก ในขณะที่รัฐบาลค่อยๆ ค่อยๆ ยุติการรวมกลุ่มเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม ทำให้ราคาในตลาดมีความยืดหยุ่นมากขึ้น และเพิ่มความเป็นอิสระในการดำเนินธุรกิจ การค้าและการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศก็เริ่มลดลง จีนถือเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกเนื่องจากมีการเติบโตที่โดดเด่น รากฐานทางเศรษฐกิจของจีนมีความเข้มแข็งในด้านการส่งออก การผลิต และการลงทุนจำนวนมาก ประเทศมีความภาคภูมิใจในจำนวนพนักงานที่กว้างขวาง โครงสร้างพื้นฐานขั้นสูง การสนับสนุนจากรัฐบาลที่แข็งแกร่ง และตลาดลูกค้าที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ในฐานะที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ประเทศจีนมีความก้าวหน้าผ่านหลายปัจจัย 2525 สถานการณ์ดุลปัจจุบันแตกต่างออกไป ระหว่างประเทศ สะท้อนถึงความแตกต่างด้านแนวโน้มธุรกิจและจุดยืนนโยบาย โดยเฉพาะในฝรั่งเศสการนำเข้าเพิ่มขึ้นเนื่องจากนโยบายการขยายของรัฐบาลและทำให้ดุลปัจจุบันถดถอย

เศรษฐกิจของอิตาลีแบ่งออกเป็นหลายพื้นที่ และแต่ละพื้นที่มีส่วนสนับสนุน GDP ที่แตกต่างกัน อิตาลีมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ eight ของโลก โดยมีสมาคมธุรกิจเอกชนหลายแห่ง ธุรกิจส่วนตัวทั้งหมดในอิตาลีมีส่วนสนับสนุน GDP ประเทศนี้ยังถือเป็นแบรนด์เสื้อผ้าหรูหราอีกด้วย คุณสามารถตรวจสอบรายชื่อเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก 10 อันดับแรกได้จากด้านล่างนี้ ที่นี่เราจะบอกคุณเกี่ยวกับทุกประเทศโดยละเอียด ตามการจัดอันดับเศรษฐกิจโลกปี 2024 รายชื่อประเทศที่มีจำนวน GDP สูงสุดคือ one hundred and five ล้านล้านดอลลาร์ ด้วยเหตุนี้ สหรัฐฯ จึงอยู่ในอันดับต้นๆ ส่วนจีนอยู่อันดับที่ 2 ในการจัดอันดับเศรษฐกิจโลก จีนเติบโตเร็วกว่าสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร อินเดีย ฝรั่งเศส เยอรมนี ญี่ปุ่น แคนาดา และอื่นๆ ยังได้รับการพิจารณาให้อยู่ในรายชื่อการจัดอันดับเศรษฐกิจโลกอีกด้วย นอกจากนี้ ภาษีเชื้อเพลิงจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงจนถึงเดือนมีนาคม 2568 และภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2568 ปัจจุบันประเทศกำลังคิดที่จะสร้าง ISA ของสหราชอาณาจักรเพิ่มเติมสำหรับบัญชีออมทรัพย์ส่วนบุคคล (ISA) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายเงินบำนาญและการลงทุน 5,000 ปอนด์เป็นข้อจำกัดในการบริจาครายปีสำหรับการลงทุนในหุ้นในสหราชอาณาจักร สถาบันวิจัยมิตซูบิชิ อิงค์ (MRI) ประกาศว่ากำลังคำนึงถึงสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจและการเมืองทั่วโลกจนถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ พร้อมด้วยการเปิดเผยข้อมูล GDP ของญี่ปุ่นสำหรับเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2566 โดยมีเคนจิ ยาโยดะเป็นประธานตัวแทนของ MRI และผู้กำกับ อื่นๆ ยังคงมีผลกระทบต่อนโยบายต่างประเทศที่สำคัญ ตัวอย่างเช่น ผลการเลือกตั้งล่าสุดในไต้หวันอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา ในขณะที่การเลือกตั้งในอิหร่านอาจส่งผลกระทบต่อวิถีความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาส และนำไปสู่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งทะยาน

เมื่อนำมารวมกันและเสริมสร้างซึ่งกันและกัน เศรษฐกิจโลกจะต้องเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้น การเติบโตที่ลดลง และการสูญเสียสวัสดิการที่สำคัญในช่วงเวลาแห่งความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ (Góes และ Bekkers, 2022) เศรษฐกิจโลกอาจได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ทางภูมิรัฐศาสตร์ทั้งทางตรงและทางอ้อมผ่านช่องทางทางการเงิน การค้า และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ปี 2024 ต้องเป็นปีที่เราหลุดพ้นจากหล่มนี้ ด้วยการปลดล็อกการลงทุนขนาดใหญ่และกล้าหาญ เราสามารถขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืนและการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ และทำให้เศรษฐกิจโลกอยู่บนเส้นทางการเติบโตที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

ประชากรมากกว่าครึ่งหนึ่งของโลกจะลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งทั่วไปหรือการเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วโลกในปีนี้ ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่การเลือกตั้งจะเป็นประเด็นสำคัญทางการเมืองในปี 2567 ผู้เชี่ยวชาญได้ระบุการเลือกตั้งในสหรัฐอเมริกา (ท่ามกลางการแบ่งขั้วที่เพิ่มขึ้นและความไว้วางใจในระบบการเมืองของประเทศที่ลดลง); ความเป็นไปได้ที่ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาสอาจลุกลามไปสู่การลุกลามในตะวันออกกลาง และสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นในฐานะอันดับต้น ๆ (Bremmer และ Kupchan, 2024) การวัดความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์เป็นงานที่สำคัญแต่ยากลำบาก วิธีหนึ่งคือดัชนีความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ (GPR) ซึ่งสร้างขึ้นโดยใช้ความถี่ของบทความในหนังสือพิมพ์ชั้นนำที่หารือเกี่ยวกับเหตุการณ์ทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ไม่พึงประสงค์ เช่น สงคราม การก่อการร้าย และความตึงเครียดในหมู่องค์กรทางการเมือง (Caldara และ Iacoviello, 2022) ในทางกลับกัน นโยบายและผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจมีผลกระทบอย่างมากต่อการเมือง โดยกำหนดความคิดเห็นของประชาชนและพฤติกรรมของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และส่งผลกระทบต่อความสมดุลของอำนาจ การคาดการณ์จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศได้วาดภาพความคงทนทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้กำหนดนโยบายหวังว่าจะบรรลุผลสำเร็จในขณะที่พยายามจัดการกับวิกฤตการณ์ที่ต่อเนื่องกัน

5 เมษายน 2024 • ตลาดแรงงานสหรัฐฯ ยังคงพุ่งต่อเนื่อง โดยเพิ่มตำแหน่งงาน 303,000 ตำแหน่งในเดือนที่แล้ว ซึ่งมากกว่าที่คาดไว้ งานเหล่านี้จำนวนมากจะต้องสำเร็จการศึกษาสี่ปี แม้ว่านายจ้างบางรายจะกดดันให้ยกเลิกข้อกำหนดเหล่านี้ก็ตาม ในรายการวันนี้ เราจะมาดูสถานะของตลาดงานสำหรับผู้ที่ไม่มีวุฒิการศึกษาระดับวิทยาลัยสี่ปี 10 เมษายน 2024 • เงินทำให้โลกหมุนเร็วขึ้นและเร็วขึ้นตลอดเวลา ที่ Planet Money ทีมนักข่าวมัลติมีเดียติดตามนักเศรษฐศาสตร์ นักลงทุน และบุคคลทั่วไปที่พยายามทำความเข้าใจกับเศรษฐกิจโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว Federal Reserve คงอัตราดอกเบี้ยไว้และอธิบายถึงเส้นทางที่ไม่แน่นอนในการลดอัตราดอกเบี้ยในปี 2024 อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลกระทบของการตัดสินใจครั้งล่าสุดของ Fed J.P. Morgan อาจดำรงตำแหน่งสำหรับตนเองหรือลูกค้ารายอื่นๆ ของเราซึ่งอาจไม่สอดคล้องกับข้อมูล ความคิดเห็น การประมาณการ กลยุทธ์การลงทุน หรือมุมมองที่แสดงในเอกสารนี้ เจพีมอร์แกน เชส นอกจากนี้เรายังจะสังเกตด้วยว่าต้นทุนแรงงานในเม็กซิโกไม่ได้ต่ำกว่าในประเทศจีนอย่างเห็นได้ชัด ดัชนี Big Mac (ปรับปรุง) ซึ่งจัดทำโดย The Economist และใช้โดยทั่วไปเป็นตัวแทนในการเปรียบเทียบต้นทุนแรงงาน แสดงให้เห็นว่าเม็กซิโกมีราคาถูกกว่าสหรัฐอเมริกา 17.1% ในขณะที่จีนมีราคาถูกกว่า 15.6% เราใช้โครงสร้างของข้อมูลแบบใหม่ โดยใช้ระบบการเข้ารหัส Harmonized Tariff Schedule (HTS) เพื่อตรวจสอบส่วนประกอบของการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ เราพิจารณาหมวดหมู่การค้า HTS ในระดับที่ละเอียดที่สุด โดยใช้รหัส HTS 10 หลัก

เพื่ออธิบายความเชี่ยวชาญ เรามักจะต้องใช้คำอธิบายทั้งสองประเภท ตัวอย่างเช่น การผลิตเครื่องมือกลของเยอรมันไม่เพียงได้รับประโยชน์จากทักษะระดับสูงของแรงงานชาวเยอรมันเท่านั้น แต่ยังมาจากการประหยัดจากการใช้สถานที่ร่วมที่เรียกว่าการประหยัดจากการรวมกลุ่มกันอีกด้วย นอกจากนี้บริษัทยังแบ่งปันข้อมูลและพัฒนามาตรฐานอุตสาหกรรมทั่วไปสำหรับส่วนประกอบต่างๆ และกระตุ้นการวิจัยในภูมิภาคที่พวกเขาได้รับประโยชน์ รูปที่ 18.2 แสดงการส่งออกสินค้าของโลก (ซึ่งไม่รวมบริการ) ซึ่งแสดงเป็นส่วนแบ่งของ GDP โลกระหว่างปี 1820 ถึง 2020 ส่วนแบ่งเพิ่มขึ้น 8 เท่าระหว่างปี 1820 ถึง 1913 จาก 1% เป็น 8% ในปี 1950 ส่วนแบ่งลดลง (5.5%) แต่ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วในช่วงหลังสงครามที่เจริญรุ่งเรือง โดยเพิ่มขึ้นถึง 10.5% ในปี 1973, 17% ในปี 1998 และ 26% ในปี 2011 ในระยะยาว แนวโน้มโดยรวมมีสูงขึ้น โดยมีการเร่งความเร็วอย่างรวดเร็วระหว่างปี 1990 ถึง 2010 อย่างไรก็ตาม แนวโน้มนี้ถูกหยุดชะงักระหว่างปี 1914 ถึง 1945 ซึ่งรวมถึงสงครามโลกครั้งที่สองและภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ การค้าสินค้า บางครั้งเรียกว่าการค้าสินค้า เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้ซึ่งมีการขนส่งทางกายภาพข้ามพรมแดนทางถนน ทางรถไฟ ทางน้ำ หรือทางอากาศ การค้าประเภทนี้เกิดขึ้นมานานนับพันปี แม้ว่าลักษณะของสินค้าที่ซื้อขายและระยะทางในการขนส่งจะเปลี่ยนไปอย่างมาก การค้าบริการเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นใหม่ แม้ว่าจะเกิดขึ้นมานานหลายศตวรรษแล้วก็ตาม บริการที่มีการซื้อขายกันทั่วไปข้ามพรมแดน ได้แก่ การท่องเที่ยว บริการทางการเงิน และคำแนะนำทางกฎหมาย บริการซื้อขายหลายอย่างทำให้การค้าสินค้าง่ายขึ้นหรือถูกกว่า ตัวอย่างเช่น บริการจัดส่ง หรือบริการประกันภัยและการเงิน สิ่งนี้ทำให้เกิดคำถามที่ขัดแย้งกันเกี่ยวกับความเป็นธรรมของการกระจายผลกำไรร่วมกันจากการแลกเปลี่ยน ผลประโยชน์ที่ขัดแย้งกันบางครั้งเกิดขึ้นพร้อมกับความแตกต่างระดับชาติระหว่างเศรษฐกิจที่ยากจนและร่ำรวยกว่า เป็นเรื่องที่น่าดึงดูดใจ แม้ว่ามักจะไม่ถูกต้องดังที่เราจะได้เห็น หากพิจารณาความขัดแย้งเหล่านี้ว่าเป็น “เรา” ที่บ้านกับ “พวกเขา” ในต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 4 เมษายนของปีนี้ Sodyq Safayev รองประธานคนแรกของวุฒิสภาของ Oliy Majlis อธิการบดีของ University of World Economy and Diplomacy ได้เข้าพบ Mohammad Monirul เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐประชาชนบังคลาเทศประจำอุซเบกิสถาน ศาสนาอิสลาม ในระหว่างการประชุมได้มีการหารือถึงแนวโน้มความร่วมมือระหว่างรัฐสภาตลอดจนประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการแลกเปลี่ยนทางวิชาการและการพัฒนาโครงการการศึกษาระหว่างทั้งสองประเทศ เอกอัครราชทูตแสดงความสนใจในการเตรียมบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์และการศึกษาผ่านการดำเนินงาน ของโครงการร่วม ในตอนท้ายของการประชุมได้มีการบรรลุข้อตกลงในการลงนามบันทึกข้อตกลงระหว่างสถาบันการทูตแห่งบังคลาเทศและอุซเบกิสถาน การเลือกตั้งในยุโรปที่กำลังจะมีขึ้นก็มีความสำคัญเช่นกัน เนื่องจากพวกเขาจะเป็นตัวกำหนดองค์ประกอบของรัฐสภาสหภาพยุโรปในช่วงเวลาที่พรรคขวาจัดกำลังเพิ่มจำนวนขึ้น และกลุ่มนี้ก็กำลังแบ่งขั้วกันมากขึ้น การเลือกตั้งบางอย่าง เช่น การเลือกตั้งในอินโดนีเซีย เม็กซิโก และตุรกี อาจมีผลกระทบในระดับท้องถิ่นหรือภูมิภาคอย่างจำกัด ประเทศอื่นๆ เช่น ในอินเดียและรัสเซีย จะไม่ให้ผลลัพธ์ที่น่าประหลาดใจ เพื่อเป็นการวัดความเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง ค่า GPR ที่สูงขึ้นบ่งชี้ถึงความรุนแรงของเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่สูงขึ้น ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์เชิงลบในอนาคตที่เพิ่มขึ้น และความรุนแรงที่คาดหวังของเหตุการณ์เชิงลบในอนาคตที่มากขึ้น นอกจากนี้ การศึกษาบางชิ้นยังแสดงให้เห็นว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยทำให้ภูมิทัศน์ทางการเมืองต้องมีการเปลี่ยนแปลง (Giuliani และ Massari, 2019) พวกเขายังสามารถปูทางให้กับพรรคการเมืองประชานิยมและพรรคการเมืองที่ไม่ใช่กระแสหลักได้ (Hernández and Kriesi, 2016)

โลกาภิวัตน์ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง แม้ว่าจะมีเหตุการณ์สะเทือนขวัญครั้งใหญ่หลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาก็ตาม การอนุรักษ์เป็นข้อพิสูจน์ถึงความยืดหยุ่นของห่วงโซ่อุปทานการผลิตทั่วโลก บริษัทข้ามชาติได้แสดงให้เห็นว่าพวกเขาสามารถปรับตัวเข้ากับนโยบายใหม่ได้อย่างรวดเร็ว และจัดการกับความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มสูงขึ้น ความยืดหยุ่นนี้ช่วยให้อัตรากำไรของบริษัทรักษาผลกำไรในอดีตที่เกิดขึ้นในทศวรรษที่ผ่านมาอันเนื่องมาจากโลกาภิวัตน์ นับตั้งแต่สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนเริ่มขึ้นในปี 2018 และด้วยความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นในช่วงโควิด-19 นักลงทุนได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการลดโลกาภิวัตน์ นั่นคือแนวคิดที่ว่าโลกมีความเชื่อมโยงกันน้อยลงผ่านการค้า ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อตลาดการเงิน การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) และผลกำไรของบริษัท สุดท้ายนี้ การประเมินความเสี่ยงทั่วโลกของนักวิจัยบ่งชี้ว่ามีความเป็นไปได้สูงที่การเติบโตของ GDP โลกจะต่ำกว่ามาตรฐานเนื่องจากนโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้น (Bremmer และ Kupchan, 2024) โดยทั่วไปแล้ว ความน่าจะเป็นที่เศรษฐกิจจะหดตัวลึกขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากความตึงเครียดทางการเงิน การเปลี่ยนแปลงทางการเงิน และราคาพลังงานที่สูงขึ้นอันเนื่องมาจากความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มสูงขึ้นได้เพิ่มขึ้นเล็กน้อยพร้อมกับความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงขึ้นในไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 นอกจากนี้ ประชานิยมที่เพิ่มขึ้นยังก่อให้เกิดภัยคุกคามที่สำคัญต่อเสถียรภาพในระยะยาวและผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจ รัฐบาลประชานิยมมักจะดำเนินนโยบายที่สามารถก่อให้เกิดผลประโยชน์ระยะสั้นโดยแลกกับความยั่งยืนในระยะยาว นโยบายดังกล่าวรวมถึงการคุ้มครองการค้าหรือการใช้จ่ายภาครัฐที่เพิ่มขึ้น (การขยายทางการคลัง) ซึ่งอาจขัดขวางกระแสการค้าโลก เพิ่มความผันผวนของตลาด และขัดขวางการเติบโตในระยะยาว เมื่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยยืดเยื้อยาวนานขึ้น อัตราเงินเฟ้อก็ชะลอตัวลงโดยรวม เนื่องจากประเทศหลักๆ ส่วนใหญ่ใช้บทเรียนที่พวกเขาได้เรียนรู้จากวิกฤตน้ำมันครั้งแรกให้เกิดประโยชน์ โดยรักษาจุดยืนทางการเงินที่เข้มงวดโดยยึดอัตราเงินเฟ้อเป็นนโยบายเศรษฐกิจขั้นพื้นฐาน และเนื่องจากตลาดสินค้าโภคภัณฑ์หลักอ่อนตัวลงและอัตราการขึ้นค่าจ้างชะลอตัวลง (ฝรั่งเศสเป็นข้อยกเว้นเนื่องจากนโยบายการขยายตัวอย่างเข้มแข็งในช่วงแรกของรัฐบาลมิตแตร์รองด์ทำให้เกิดอัตราเงินเฟ้อที่สูงอย่างต่อเนื่อง) อัตราดอกเบี้ยที่กำหนดในสหรัฐอเมริกาเริ่มลดลง สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงที่ละเอียดอ่อนในนโยบายการเงินของคณะกรรมการธนาคารกลางสหรัฐในช่วงกลางปี ​​พ.ศ. 2525 และการชะลอตัวของอัตราเงินเฟ้ออย่างเห็นได้ชัด อัตราดอกเบี้ยที่กำหนดในเยอรมนีตะวันตกและบริเตนใหญ่ก็ลดลงอย่างต่อเนื่องเช่นกัน แต่อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงยังคงอยู่ในระดับสูง

การตอบสนองต่อภาวะวิกฤตจะต้องรวมนโยบายที่จัดการกับความเสี่ยงที่เกิดจากหนี้ภาครัฐในระดับสูงเพื่อให้แน่ใจว่ารัฐบาลจะรักษาความสามารถในการสนับสนุนการฟื้นฟูอย่างมีประสิทธิภาพ นี่เป็นลำดับความสำคัญเชิงนโยบายที่สำคัญ เนื่องจากหนี้ภาครัฐที่อยู่ในระดับสูงจะลดความสามารถของรัฐบาลในการลงทุนในเครือข่ายความปลอดภัยทางสังคม ซึ่งสามารถรับมือกับผลกระทบของวิกฤตที่มีต่อความยากจนและความไม่เท่าเทียมกัน และให้การสนับสนุนแก่ครัวเรือนและบริษัทในกรณีที่เกิดความล้มเหลวระหว่างการฟื้นตัว รายงาน WESP ปี 2024 เรียกร้องให้ดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อจัดการกับความท้าทายที่หลากหลายเหล่านี้ โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการเสริมสร้างความร่วมมือระดับโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านต่างๆ เช่น การดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ การจัดหาเงินทุนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน และการจัดการกับความท้าทายด้านความยั่งยืนของหนี้ของประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลาง รายงานดังกล่าวเน้นย้ำถึงบทบาทที่สำคัญของระบบพหุภาคีในการนำทางภูมิทัศน์เศรษฐกิจโลกที่ซับซ้อนและการบรรลุเป้าหมาย SDG ออสเตรเลียผสมผสานเศรษฐกิจภายในประเทศที่ค่อนข้างเปิดเข้ากับเครือข่ายข้อตกลงการค้าเสรีที่กว้างขวางกับคู่ค้าทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สิ่งนี้ทำงานเพื่อประโยชน์ของออสเตรเลียที่มีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์และอุตสาหกรรมส่งออกทางการเกษตร อย่างไรก็ตาม ออสเตรเลียยังเสี่ยงต่อการผันผวนของอุปสงค์สินค้าโภคภัณฑ์โลกและราคาพลังงาน (ถ่านหินและก๊าซธรรมชาติ) โลหะ (แร่เหล็กและทองคำ) และผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร (ผลิตภัณฑ์เนื้อวัวและแกะ)

สมมติว่ามีสองประเทศที่มีปัจจัยบริจาคเหมือนกัน ทั้งสองต้องการบริโภคทั้งรถยนต์นั่งส่วนบุคคลและรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่มีการประหยัดต่อขนาด หากไม่มีการค้าขาย แต่ละประเทศก็จะมีทั้งสองอุตสาหกรรม หากพวกเขาสามารถค้าขายได้ ทั้งคู่ก็จะได้รับประโยชน์จากความเชี่ยวชาญและการใช้ประโยชน์จากการประหยัดต่อขนาดเพื่อลดต้นทุนการผลิต ตอนนี้เกรตากำหนดราคาข้าวสาลีสัมพัทธ์ไว้ที่ 2.25 การค้ายังคงเลื่อนชุดที่เป็นไปได้ทั้งสองชุดออกไป แต่จะเลื่อนชุดของเกรตาไปมากกว่านี้ ซึ่งหมายความว่าการค้าและความเชี่ยวชาญจะเพิ่มประโยชน์ใช้สอยของทั้งคาร์ลอสและเกรตา แต่จะเพิ่มประโยชน์ใช้สอยของเกรตามากขึ้น เส้นสีแดงที่เชื่อมจุด A และ B คือขอบเขตการผลิตที่เป็นไปได้สำหรับคาร์ลอส โดยแสดงส่วนผสมของข้าวสาลีและแอปเปิ้ลทั้งหมดที่คาร์ลอสสามารถผลิตได้ในหนึ่งปี ในส่วนนี้ เราจะดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเชี่ยวชาญพิเศษทางการค้าตามการบริจาคปัจจัย โดยขยายการวิเคราะห์ในส่วนที่ 1.8 เราแสดงให้เห็นว่าการค้าระหว่างผู้คนจากประเทศต่างๆ ที่มีความเชี่ยวชาญในการผลิตสิ่งของต่างๆ สามารถส่งผลให้เกิดผลประโยชน์ร่วมกันได้อย่างไร และยังทำให้เกิดความขัดแย้งในการกระจายผลกำไรเหล่านี้อีกด้วย สมมติว่าเกรตาและคาร์ลอสมีที่ดินเหมือนกันและมีทักษะชุดเดียวกัน พวกเขามีความเชี่ยวชาญในการปลูกข้าวสาลีหรือแอปเปิ้ลไม่แพ้กัน แต่การผลิตทั้งแอปเปิ้ลและข้าวสาลีนั้นขึ้นอยู่กับการประหยัดต่อขนาด นี่จะหมายถึง ตัวอย่างเช่น การเพิ่มปริมาณที่ดินเป็นสองเท่าและเวลาของพวกเขาเองที่อุทิศให้กับการผลิตแอปเปิ้ล กล่าวคือ จะทำให้ปริมาณแอปเปิ้ลที่ผลิตได้มากกว่าสองเท่า การสันนิษฐานนี้จะเป็นสมมติฐานที่สมเหตุสมผลหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีการผลิตของสินค้าแต่ละชนิด รูปที่ 18.9 แสดงให้เห็นว่าการถือครองสินทรัพย์ระหว่างประเทศมีวิวัฒนาการอย่างไรในช่วงศตวรรษที่ 20 มีลวดลายเป็นรูปตัวยู สำหรับประเทศร่ำรวยที่ครอบงำการให้กู้ยืมระหว่างประเทศ ส่วนแบ่งของสินทรัพย์ต่างประเทศหารด้วย GDP นั้นสูงในช่วงต้นศตวรรษ แต่ก็พังทลายลงในช่วงทศวรรษที่ 1930 หลังจากปี 1945 นิวยอร์กได้เข้ามาแทนที่ลอนดอนในฐานะศูนย์กลางทางการเงินของโลก และสหรัฐฯ บดบังอังกฤษในฐานะผู้ถือครองทรัพย์สินระหว่างประเทศที่มีอำนาจเหนือกว่า

OECD iLibrary เป็นห้องสมุดออนไลน์ขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ซึ่งประกอบด้วยหนังสือ เอกสาร พ็อดคาสท์ และสถิติ และเป็นฐานความรู้ของการวิเคราะห์และข้อมูลของ OECD “ข้อมูลอ้างอิงที่จำเป็นสำหรับทุกคนที่สนใจในการพัฒนาระดับโลกในอีกหลายปีข้างหน้า” พอล ครุกแมน ศาสตราจารย์เศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน อาจช่วยกระตุ้นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยได้หลายครั้งในปีนี้ แม้ว่านักวิเคราะห์จะมีความระมัดระวังมากขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับขอบเขตของการลดลงก็ตาม

2525 ท่ามกลางภาวะซบเซาที่ยืดเยื้อของเศรษฐกิจโลก ทำให้เศรษฐกิจโลกลดลงอีก 6% เหลือ 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ ลดลงเหลือเกือบระดับของปี พ.ศ. อาบูดาบี, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (AP) — หัวหน้าองค์การการค้าโลกเตือนเมื่อวันจันทร์ว่าสงคราม ความไม่แน่นอน และความไม่มั่นคงกำลังกดดันเศรษฐกิจโลก และเรียกร้องให้กลุ่มยอมรับการปฏิรูปในขณะที่การเลือกตั้งในประชากรเกือบครึ่งหนึ่งของโลกอาจนำมาซึ่งใหม่ ความท้าทาย การเติบโตของการค้าอย่างรวดเร็วอาจทำหน้าที่เป็นตัวส่งสัญญาณกระตุ้นเศรษฐกิจทั่วโลกและเป็นช่องทางในการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากได้รับการปรับปรุงด้วยความพยายามเพิ่มเติมในการลดอุปสรรคและขยายโอกาสในการซื้อขายเพิ่มเติม การรับรู้ถึงผลประโยชน์ระยะยาวของการขยายการค้า เช่นเดียวกับบทบาทเชิงบวกของการค้าที่สามารถเล่นได้ในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในปัจจุบัน ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่สะท้อนให้เห็นในนโยบายการค้าของฝ่ายบริหาร ในขณะที่ประเทศที่พัฒนาแล้วจะยังคงครองตำแหน่งประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลกในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ตลาดเกิดใหม่ โดยเฉพาะอินเดีย จะขยับอันดับสูงขึ้น ยุคสมัยของเศรษฐกิจโลกที่ถูกครอบงำโดยสหรัฐฯ และตะวันตกจะเปิดทางให้กับโลกที่มีหลายขั้วมากขึ้นเรื่อยๆ โดยมีสหรัฐฯ สหภาพยุโรป จีน และอินเดียเป็นแกนนำหลักสี่ประการ คาดการณ์ว่าเยอรมนีจะแซงหน้าญี่ปุ่นในฐานะประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสี่ของโลกภายในปี 2023 เนื่องจากสาเหตุหลักมาจากการอ่อนค่าของเงินเยนของญี่ปุ่นเมื่อเทียบกับเงินยูโรในช่วงที่ผ่านมา ภายในปี 2028 การคาดการณ์ที่เป็นเอกฉันท์ของเราคือเยอรมนีจะมี GDP เล็กน้อยที่ 5.6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ผู้ร่วมอภิปรายของเราคาดการณ์ว่า GDP ของจีนจะอยู่ที่ 25.1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 72% ของ GDP ของสหรัฐฯ ในปี 2028 เทียบกับ 76% ในปี 2021 และ 66% ในปี 2023 การบรรจบกันกับสหรัฐฯ กลับพลิกผันในช่วงสองปีที่ผ่านมาเนื่องจากการที่อ่อนแอลง เงินหยวนของจีน การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วในสหรัฐอเมริกา และความจริงที่ว่าเศรษฐกิจของจีนถูกขัดขวางจากข้อจำกัดของ Covid-19 ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่พังทลาย ความขัดแย้งทางการเมืองกับชาติตะวันตก และความไม่แน่นอนด้านกฎระเบียบในประเทศ

นอกจากนี้ จะมีการปรับปรุงโครงสร้างภาษีสำหรับพลเมืองและผู้พักอาศัยที่ไม่มีภูมิลำเนา คุณอาจต้องเสียภาษีสำหรับรายได้ต่างประเทศของคุณ หากคุณเปลี่ยนจากการโอนเงินเป็นแบบมีถิ่นที่อยู่และอยู่หรืออาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักรนานกว่าสี่ปี เศรษฐกิจของอิตาลีแบ่งออกเป็นหลายภูมิภาค และแต่ละพื้นที่มีส่วนสนับสนุนและบทบาทที่แตกต่างกันใน GDP ของประเทศ อิตาลีอยู่ในอันดับที่ eight ในรายการประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก ดังที่เราทราบดีว่าฝรั่งเศสเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดและได้รับความนิยมมากที่สุด ซึ่งมีส่วนสร้างและให้ประโยชน์อย่างมากต่อ GDP และให้เป็นสถานที่ในการจัดอันดับเศรษฐกิจโลกประจำปี 2567 ฝรั่งเศสมาอยู่ในอันดับที่ 7 และตำแหน่งใน โลก. เมื่อพิจารณาจากจำนวนเงินที่ใช้ไป (รายละเอียด) ในภาคส่วนหลักๆ ไอทีและการสื่อสารมาเป็นอันดับสองด้วยมูลค่า 199.7 พันล้านรูปี ในขณะที่การพัฒนาชนบทมีการเติบโตสูงสุดที่ three.eight ล้านล้านรูปี เพิ่มขึ้น 322.9 พันล้านรูปี (11.2%) จากงบประมาณที่แก้ไขเมื่อปีที่แล้ว . ดังที่โลกรู้ถึงจุดยืนและความแข็งแกร่งของสหรัฐอเมริกาในโลก สหรัฐฯ มั่งคั่ง มีอำนาจมาก และยังสามารถจัดการตำแหน่งของตนได้ในอันดับ 1 1 ทั่วโลก ถือเป็นประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในโลก สหรัฐฯ ดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปี 1960 ถึง 2023 จากการจัดอันดับเศรษฐกิจโลกปี 2024 รายชื่อและข้อมูลของประเทศชั้นนำที่มีจำนวน GDP สูงสุดอยู่ที่เกือบ one hundred and five ล้านล้านดอลลาร์ การปฏิบัติตามนี้ทำให้สหรัฐฯ อยู่ในอันดับต้นๆ และนั่นก็ไม่แปลกที่เราทุกคนจะรู้ว่าสหรัฐฯ มีอำนาจและมั่งคั่งเพียงใด

สำหรับเกรตาและคาร์ลอส เหตุผลของความเชี่ยวชาญพิเศษก็คือพวกเขามีที่ดินต่างกัน ในทำนองเดียวกันทรัพยากรธรรมชาติและภูมิอากาศของประเทศต่างกัน การผลิตกล้วยในเยอรมนีอาจมีราคาแพงมากเมื่อพิจารณาจากสภาพอากาศ และนี่คือหนึ่งในเหตุผลว่าทำไมชาวเยอรมันจึงหาเลี้ยงชีพด้วยการทำอย่างอื่น แต่มีเหตุผลอื่นอีกมากมายสำหรับความเชี่ยวชาญพิเศษ อย่างไรก็ตาม ในปีต่อๆ มา บริษัทในสหรัฐฯ จะได้รับเงินปันผลจากการลงทุนในพอร์ตโฟลิโอของตนหรือกำไรจากการลงทุนโดยตรง ซึ่งจะถูกส่งกลับ (‘ส่งตัวกลับประเทศ’) ให้กับบริษัทในสหรัฐฯ กำไรที่ถูกส่งตัวกลับประเทศนี้เป็นการจ่ายเงินจากจีนไปยังสหรัฐอเมริกา พวกเขาจะถูกบันทึกไว้ในดุลการชำระเงินของสหรัฐอเมริกาในฐานะแหล่งที่มาของการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ หลักฐานราคาบ่งชี้ว่าการบูรณาการตลาดสินค้าโภคภัณฑ์หยุดชะงักในช่วง a hundred and fifty ปีที่ผ่านมา การบูรณาการในคริสต์ศตวรรษที่ 19 ได้รับการพลิกกลับในช่วงสั้นๆ ตามด้วยการกลับคืนสู่สังคมหลังสงครามโลกครั้งที่สอง เราเรียกช่วงเวลาทั้งสองนี้ว่า Globalization I และ Globalization II เนื่องจากในปริมาณนั้น ความแตกต่างระหว่างเส้นอุปทานและเส้นอุปสงค์จะเท่ากับต้นทุนการค้า 4.5 ต้นทุนส่วนเพิ่มในญี่ปุ่นจะอยู่ที่ 2.75 ในขณะที่ลูกค้าในสหรัฐอเมริกายินดีจ่าย 7.25 ต่อหน่วย

ต้นทุนการค้าและอุปสรรคต่อการเคลื่อนย้ายเงินทุนและแรงงานลดลงในศตวรรษที่ 19 ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากเทคโนโลยีการขนส่งที่ขับเคลื่อนด้วยไอน้ำ สิ่งเหล่านี้ลุกขึ้นอีกครั้งในช่วงระหว่างสงคราม ส่วนใหญ่เนื่องมาจากการแทรกแซงของรัฐบาล เช่น ภาษีและอุปสรรคอื่น ๆ ต่อการค้า การควบคุมเงินทุน และข้อจำกัดด้านการย้ายถิ่นฐาน และลดลงอีกครั้งในช่วงปลายศตวรรษที่ 20 อันเป็นผลจากนโยบายเสรีนิยมและการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ขอบเขตระดับชาติยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญในการบูรณาการตลาดแรงงานทั่วโลก โดยสรุป มีการเพิ่มขึ้นอย่างมากในการบูรณาการของเศรษฐกิจโลกในช่วงศตวรรษที่ 19 ซึ่งโดดเด่นด้วยปริมาณการค้าที่เพิ่มขึ้นและการลดลงของช่องว่างด้านราคา เช่นเดียวกับการเคลื่อนย้ายของเงินทุน ตามมาด้วยช่วงเวลาสั้นๆ ของการลดระดับโลกาภิวัตน์ในช่วงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่และสงครามโลกครั้งที่สอง และเกิดกระแสโลกาภิวัตน์ขึ้นใหม่ในภายหลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งแต่ทศวรรษ 1990 คลื่นทั้งสามนี้ของกระแสโลกาภิวัตน์ การลดระดับโลกาภิวัตน์ และการปรับโกลบอลไลเซชั่น เทียบเท่ากับคลื่นในรูปที่ 18.4 การค้าระหว่างประเทศกำลังสูญเสียพลังไปในฐานะตัวขับเคลื่อนการเติบโต โดยการเติบโตของการค้าโลกลดลงเหลือ zero.6% ในปี 2566 และคาดว่าจะฟื้นตัวเป็น 2.4% ในปี 2567 รายงานชี้ไปที่การเปลี่ยนแปลงในการใช้จ่ายของผู้บริโภคจากสินค้าไปสู่บริการ ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น ห่วงโซ่อุปทาน การหยุดชะงักและผลกระทบที่ยืดเยื้อของการระบาดใหญ่ซึ่งเป็นปัจจัยขัดขวางการค้าโลก ความมุ่งมั่นของรัฐบาลฝรั่งเศสในการแทรกแซงทางเศรษฐกิจเพื่อความเท่าเทียมกันทางสังคมยังสร้างความท้าทายบางประการสำหรับเศรษฐกิจ เช่น ตลาดแรงงานที่เข้มงวดซึ่งมีอัตราการว่างงานสูง และหนี้สาธารณะจำนวนมากเมื่อเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้วอื่นๆ สหรัฐอเมริกามีเศรษฐกิจที่ค่อนข้างเปิด อำนวยความสะดวกในการลงทุนทางธุรกิจที่ยืดหยุ่นและการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในประเทศ เป็นมหาอำนาจทางภูมิรัฐศาสตร์ที่มีอิทธิพลของโลกและสามารถรักษาหนี้ต่างประเทศจำนวนมากในฐานะผู้ผลิตสกุลเงินสำรองหลักของโลก

ในช่วงสามทศวรรษที่ผ่านมา เม็กซิโกได้กลายเป็นเศรษฐกิจการผลิตภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรีหลายชุดกับสหรัฐอเมริกา แคนาดา และอีก 50 ประเทศ ผู้ผลิตรายใหญ่หลายรายในสหรัฐฯ ได้บูรณาการห่วงโซ่อุปทานกับคู่ค้าหรือการดำเนินงานในเม็กซิโก เม็กซิโกสนับสนุนการส่งออกหลายประเภท รวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค ยานพาหนะ และชิ้นส่วนรถยนต์ ตลอดจนปิโตรเลียมและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร เศรษฐกิจของเกาหลีใต้เป็นเรื่องราวความสำเร็จในศตวรรษที่ 20 ซึ่งปัจจุบันได้รับการยอมรับอย่างมั่นคงในฐานะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมที่ก้าวหน้า เกาหลีใต้เป็นที่รู้จักในด้านกลยุทธ์การเติบโตที่นำโดยการส่งออก และการครอบงำของกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ เกาหลีใต้ได้สร้างเครือข่ายข้อตกลงการค้าเสรีครอบคลุม 58 ประเทศ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าสามในสี่ของข้อตกลงการค้าเสรีทั่วโลก จีดีพี เป็นผู้ผลิตและส่งออกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์โทรคมนาคม และยานยนต์รายใหญ่ เศรษฐกิจและระดับการพัฒนาของอิตาลีแตกต่างกันไปตามภูมิภาค โดยมีเศรษฐกิจอุตสาหกรรมที่พัฒนาแล้วมากกว่าในภาคเหนือและภาคใต้ที่ยังไม่พัฒนา อิตาลีเผชิญกับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ซบเซาอย่างต่อเนื่องอันเนื่องมาจากหนี้สาธารณะที่สูงมาก ระบบศาลที่ไม่มีประสิทธิภาพ ภาคการธนาคารที่อ่อนแอ ตลาดแรงงานที่ไม่มีประสิทธิภาพซึ่งมีการว่างงานของเยาวชนสูงเรื้อรัง และเศรษฐกิจใต้ดินขนาดใหญ่

“เศรษฐกิจโลกแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นที่น่าทึ่ง และตอนนี้เราอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายสู่การลงจอดอย่างนุ่มนวล” ปิแอร์-โอลิเวียร์ กูรินชาส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ I.M.F. กล่าว โครงการเศรษฐกิจและการพัฒนาโลกมอบความเป็นผู้นำทางความคิด การวิจัยที่ล้ำสมัย และโซลูชั่นที่สามารถนำไปปฏิบัติได้ เพื่อให้บรรลุเศรษฐกิจโลกที่เท่าเทียม ยั่งยืน และเจริญรุ่งเรืองมากขึ้น เครือข่ายช่วยให้บริษัทต่างๆ รู้จักตลาดและเป็นที่รู้จักในตลาด ธุรกิจจำเป็นต้องมีความเข้าใจที่ดีเกี่ยวกับเครือข่ายของตนเอง แต่ยังรวมถึงเครือข่ายอุปกรณ์ต่อพ่วงด้วย เนื่องจากการเชื่อมต่อโครงข่ายนอกเหนือจากเครือข่ายในทันที

จากรูปที่ 18.23 เห็นได้ชัดเจนว่าในช่วงที่สองของโลกาภิวัตน์ คนงานในบางประเทศ เช่น จีนและเกาหลีใต้ ได้เห็นระดับรายได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ตัวเลขเดียวกันนี้ยังทำให้ชัดเจนว่าในประเทศอื่นๆ เช่น เม็กซิโกและศรีลังกา คนงานได้รับประโยชน์เพียงเล็กน้อยจากเศรษฐกิจโลกที่มีการบูรณาการมากขึ้น ตามตัวอย่างหนึ่งของความตึงเครียดระหว่างวัตถุประสงค์เหล่านี้ ตามที่ Rodrik กล่าวไว้ Hyperglobalization หมายความว่าประเทศต่างๆ ต้องแข่งขันกันเพื่อการลงทุน ซึ่งส่งผลให้เจ้าของความมั่งคั่งจะหาสถานที่สำหรับการลงทุนซึ่งแรงงานมีสิทธิและสิ่งแวดล้อมน้อยลง ได้รับการปกป้องน้อยกว่า สิ่งนี้ทำให้เป็นเรื่องยากสำหรับรัฐบาลของประเทศที่จะนำมาตรฐานการกำกับดูแลหรือนโยบายอื่น ๆ มาใช้ หรือขึ้นภาษีจากทุนเคลื่อนที่หรือคนงานที่ได้รับค่าจ้างสูง แม้ว่าประชาชนจะคิดว่าความยุติธรรมจำเป็นต้องทำเช่นนี้ก็ตาม การใช้ไฮเปอร์โกลบอลไลซ์อาจเป็นไปไม่ได้ในสังคมประชาธิปไตย ผลลัพธ์อาจเป็นการล่มสลายของภาวะโลกาภิวัฒน์มากเกินไป (แถวบนสุดของรูปที่ 18.22) หรือการล่มสลายของระบอบประชาธิปไตย (แถวกลาง) การเติบโตอย่างรวดเร็วของการค้าโลกในกลุ่มประเทศที่มีรายได้สูงหลังสงครามโลกครั้งที่สองเกิดขึ้นควบคู่ไปกับการพัฒนารัฐสวัสดิการและความไม่เท่าเทียมกันที่ลดลง การว่างงานยังคงต่ำในช่วงเวลานี้ ดังที่เราเห็นในหน่วยที่ sixteen และ 17 ความเชี่ยวชาญในช่วงนี้อิงจากการค้าระหว่างประเทศที่ค่อนข้างคล้ายคลึงกัน เช่น เศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาและยุโรปตะวันตก เป็นต้น และขึ้นอยู่กับการประหยัดจากขนาดและ เศรษฐกิจแบบรวมตัวกัน ส่วนใหญ่เรียกว่าการค้าภายในอุตสาหกรรม ซึ่งประเทศต่างๆ ซื้อขายสินค้าที่คล้ายคลึงกัน (การส่งออกและนำเข้ารถยนต์และยานพาหนะเพื่อการพาณิชย์ประเภทต่างๆ เช่น ในแบบฝึกหัดที่ 18.7) ใช้การวิเคราะห์ในรูปที่ 18.21 เพื่อติดตามผลกระทบและกระบวนการปรับเปลี่ยน เราเริ่มต้นด้วยเส้นโค้งการกำหนดค่าจ้างของสหรัฐฯ และเส้นโค้งการกำหนดราคา ก่อนที่จะมีความเชี่ยวชาญและทำการค้ากับจีน เศรษฐกิจเริ่มต้นที่จุด A โดยอัตราการว่างงานในระยะยาวอยู่ที่ 6% ความเชี่ยวชาญในการผลิตสินค้าซึ่งมีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบจะช่วยเพิ่มผลผลิตของแรงงานสหรัฐ (คนงานได้ย้ายจากการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไปเป็นการผลิตเครื่องบินซึ่งมีประสิทธิผลมากกว่า) สิ่งนี้จะเลื่อนเส้นโค้งการกำหนดราคาและผลผลิตต่อพนักงานขึ้น ดังนั้น ในแง่นี้ ความเชี่ยวชาญตามข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบจึงคล้ายคลึงกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีดังที่วิเคราะห์ในบทที่ 16 มันอาจจะคุ้มค่าที่จะทบทวนแนวคิดหลักในหน่วยนั้นก่อนที่จะดำเนินการต่อที่นี่

ในปี 1866 นักลงทุนในลอนดอนและนิวยอร์ก (และตัวแทนของพวกเขา) สามารถสื่อสารกันในวันเดียวกันได้เป็นครั้งแรก พวกเขาใช้สายเคเบิลโทรเลขข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกสายแรก ซึ่งวิ่งจากไอร์แลนด์ไปยังนิวฟันด์แลนด์ในแคนาดา เมื่อติดตั้งสายเคเบิลแล้ว นักลงทุนสามารถดำเนินการได้ทันทีเมื่อได้ยินถึงโอกาสในการเก็งกำไร และช่องว่างด้านราคาก็พังทลายลงทันที ดาวน์โหลดชุดข้อมูล ‘อัตราภาษีที่ใช้ ค่าเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด ปี 1988–2017’ โดยไปที่เว็บไซต์ World Bank และคลิก ‘EXCEL’ (แสดงอยู่ใต้ส่วนดาวน์โหลดทางด้านขวา) ข้อมูลนี้ถูกนำมาใช้เพื่อสร้างรูปที่ 18.7 เส้นสีแดงแสดงถึงเส้นอุปสงค์ในประเทศผู้บริโภค (ผู้นำเข้า) ซึ่งก็คือสหรัฐอเมริกา มันเป็นฟังก์ชันที่ลาดลงของราคาในประเทศนั้น ๆ

ทั่วทั้งยุโรป รัฐสภาและหน่วยงานของรัฐต่างพยายามปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของราคาธัญพืช ในฝรั่งเศสและเยอรมนี เกษตรกรและผู้ให้การสนับสนุนได้รับชัยชนะ แม้จะมีประโยชน์ของราคาธัญพืชที่ลดลงสำหรับครอบครัว และแม้จะมีการประท้วงของคนงานที่บริโภคธัญพืช รัฐบาลก็ยังกำหนดอัตราภาษีเพื่อปกป้องรายได้ของเกษตรกร 2442 เรือกลไฟมะนิลาเทียบท่าที่เมืองเจนัว ประเทศอิตาลี และขนถ่ายธัญพืชที่ปลูกในอินเดีย คลองสุเอซเปิดเมื่อ 30 ปีก่อน ซึ่งช่วยลดต้นทุนในการเคลื่อนย้ายสินค้าเกษตรจากเอเชียใต้ไปยังตลาดยุโรป คนทำขนมปังและนักช้อปชาวอิตาลีต่างพึงพอใจกับราคาที่ต่ำ ชาวนาชาวอิตาลีไม่ได้เป็นเช่นนั้น หลังจากผ่านไปสองสามเดือนในเจนัว มะนิลาก็มุ่งหน้าไปทางตะวันตก เธอบรรทุกคน sixty nine คนในการบังคับเลี้ยว (เส้นทางที่ถูกที่สุดที่เป็นไปได้) ซึ่งละทิ้งบ้านเกิดของตนเพื่อค้นหาอาชีพในสหรัฐอเมริกา พอร์ทัลแบบรวมศูนย์ที่ครบวงจรสำหรับการเข้าถึงและส่งออกชุดข้อมูลเศรษฐกิจรายเดือนและรายไตรมาสทั่วโลกของ Conference Board ติดตามแนวโน้มที่สำคัญได้ทุกที่ทุกเวลาด้วยชุดข้อมูลแบบเรียลไทม์ที่ปรับแต่งได้

GDP เป็นมาตรการและคำศัพท์ที่สำคัญซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับประเทศใดๆ ในการวัดขนาดทางเศรษฐกิจและระดับความมั่งคั่ง ในการวัด GDP มีหลายวิธี อย่างไรก็ตาม กลยุทธ์และวิธีการที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือการหักมูลค่าการส่งออกทั้งหมดจากการนำเข้าทั้งหมดตลอดทั้งปี เนื่องจากการนำเข้าและส่งออกเป็นส่วนสำคัญของประเทศใดๆ การนำเข้าและส่งออกสินค้าและบริการจึงช่วยในโลกาภิวัตน์และเพิ่มเศรษฐกิจของประเทศ คำว่าภูมิรัฐศาสตร์ยังใช้ในบริบทของกิจการการเมืองภายใน ซึ่งอาจมีอิทธิพลต่อตลาดการเงินในประเทศและระดับโลก ในแง่นี้ รัฐบาลสามารถมีอิทธิพลต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจผ่านนโยบายการคลังต่างๆ (ภาษีและการใช้จ่าย) และการตัดสินใจทางเศรษฐกิจและเชิงกลยุทธ์ตามลำดับความสำคัญที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับทิศทางทางการเมืองของพวกเขา ชาวอเมริกันประกอบด้วยประชากรไม่ถึง 5 เปอร์เซ็นต์ของประชากรโลก และสร้างรายได้มากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ทั้งหมดของโลก อเมริกาเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจของประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นผู้นำการค้าระดับโลก กระบวนการเปิดตลาดโลกและการขยายการค้าซึ่งริเริ่มในสหรัฐอเมริกาในปี พ.ศ. 2477 และดำเนินการอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาความเจริญรุ่งเรืองของอเมริกา จากข้อมูลของสถาบันเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศปีเตอร์สัน รายได้ที่แท้จริงของอเมริกาสูงกว่าที่ควรจะเป็นเป็นอย่างอื่นถึง 9% ซึ่งเป็นผลมาจากความพยายามเปิดเสรีการค้านับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง ในแง่ของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในปี 2013 นั้น 9% คิดเป็นรายได้เพิ่มเติมของชาวอเมริกัน 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ เศรษฐกิจโลกเป็นความร่วมมือของประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่เชื่อมโยงกันด้วยกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้นในประเทศหนึ่ง ผลกระทบสามารถเกิดขึ้นได้ต่อเศรษฐกิจของประเทศอื่นๆ แนวคิดเรื่องการเชื่อมโยงกันนี้ทำให้เกิดการค้าระหว่างประเทศต่างๆ ที่เรียกว่าโลกาภิวัตน์ เศรษฐกิจโลกพัฒนาไปไกลจากอารยธรรมยุคแรกๆ ที่แลกเปลี่ยนสิ่งจำเป็น ไปจนถึงเหตุการณ์ปัจจุบัน เช่น ตลาดหุ้นล่มสลายซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจทั่วโลก ผู้ร่วมอภิปรายของ FocusEconomics มองว่าสหรัฐฯ ยังคงรักษาตำแหน่งประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยคาดการณ์ว่า GDP เล็กน้อยจะอยู่ที่ 34.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2571 การบริโภคภาคเอกชนที่ดีต่อสุขภาพและการลงทุนคงที่ ผลผลิตพลังงานที่เพิ่มขึ้น ตลาดแรงงานที่ยืดหยุ่น กลุ่มประชากรที่ยังคงเอื้ออำนวย และ นโยบายการคลังที่สนับสนุนจะช่วยเหลือกิจกรรมทั้งหมด นอกจากนี้ ประเทศนี้ยังมีบริษัทเอกชนที่มีพลวัตมากที่สุดในโลกและสถาบันวิจัยที่ล้ำหน้า ซึ่งจะขับเคลื่อนนวัตกรรมในภาคเทคโนโลยีเกิดใหม่

แน่นอนว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจไม่ได้สะท้อนถึงทุกสิ่งที่เราให้ความสำคัญ ในโลกของเราในข้อมูล เรามีมาตรการหลายพันรายการที่พยายามรวบรวมมิติต่างๆ มากมายเหล่านี้ ครอบคลุมหัวข้อต่างๆ เช่น ความหลากหลายทางชีวภาพ มลพิษ การใช้เวลา สิทธิมนุษยชน และประชาธิปไตย เศรษฐกิจโลกหมายถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกที่เชื่อมโยงถึงกันซึ่งเกิดขึ้นระหว่างหลายประเทศ กิจกรรมทางเศรษฐกิจเหล่านี้อาจมีผลกระทบเชิงบวกหรือเชิงลบต่อประเทศที่เกี่ยวข้อง ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) วัดผลผลิตทั้งหมดของประเทศ และใช้เป็นมาตรวัดความสมบูรณ์ของเศรษฐกิจและขนาดของเศรษฐกิจ ประเทศต่างๆ ต่างวัดการเติบโตของ GDP อย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นแนวทางในการพิจารณาว่าเศรษฐกิจมีการดำเนินงานอย่างไร และต้องดำเนินการอะไรบ้างเพื่อสร้างการเติบโตที่มั่นคง เนื่องจากการบูรณาการอย่างลึกซึ้งกับเศรษฐกิจยุโรปที่เหลือ เบลเยียมจึงมีความอ่อนไหวอย่างมากต่อการผันผวนในประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศเพื่อนบ้าน เบลเยียมเผชิญกับภาระหนี้สาธารณะที่สูงเมื่อเทียบกับ GDP ซึ่งอาจก่อให้เกิดอุปสรรคต่อการเติบโตได้

อย่างไรก็ตาม ในระยะยาว เยอรมนีจะต้องแก้ไขปัญหาหลายประการหากการเติบโตฟื้นตัวขึ้น ประการแรก จะต้องเร่งการเปลี่ยนแปลงพลังงาน ประการที่สอง เศรษฐกิจขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรมหนักที่ใช้พลังงานมากเกินไป เยอรมนีจำเป็นต้องก้าวไปสู่การเป็นเศรษฐกิจที่อิงข้อมูลอย่างรวดเร็ว ประการที่สาม จะต้องมีกฎระเบียบและระบบราชการที่ก้าวก่ายน้อยลง และต้องมีการลงทุนภาครัฐในการวิจัยและพัฒนามากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีขั้นสูง นอกจากนี้ การส่งเสริมการย้ายถิ่นฐานของผู้มีทักษะเฉพาะด้านสามารถช่วยได้ เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในสิงคโปร์และญี่ปุ่น ดังนั้นห่วงโซ่อุปทานในอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ยังคงดำเนินต่อไปได้ โดยเผชิญกับการหยุดชะงักเพียงเล็กน้อยเท่านั้น อย่างไรก็ตาม สำหรับเศรษฐกิจบัลติมอร์ คาดว่าจะเป็นปัญหาเป็นเวลาหลายเดือน ส่งผลให้คนงานท่าเรือจำนวนมากและผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องตกงาน ตามข้อมูลของรัฐแมริแลนด์ ท่าเรือดังกล่าวมีผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อการจ้างงานประมาณ 150,000 ตำแหน่งในเศรษฐกิจท้องถิ่น ดังนั้นการปิดระบบน่าจะส่งผลกระทบด้านลบต่อเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างมีนัยสำคัญ ถึงกระนั้น มีรายงานว่าท่าเรือแห่งนี้คิดเป็นประมาณ 0.5% ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในท้องถิ่น ในขณะเดียวกันสหภาพยุโรปก็เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับตลาดแรงงานด้วย ในกลุ่มยูโรโซน อัตราการว่างงานในเดือนมีนาคมอยู่ที่ 6.5% เท่ากับทุกเดือนตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ส่งผลให้ตลาดแรงงานทรงตัวในระดับการว่างงานที่ค่อนข้างต่ำ ที่จริงแล้ว ยกเว้นเดือนพฤศจิกายน 2023 อัตราการว่างงานอยู่ที่ 6.5% ในทุกเดือนนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2023 ยิ่งไปกว่านั้น นี่เป็นอัตราการว่างงานต่ำที่สุดสำหรับภูมิภาคนับตั้งแต่เริ่มบันทึกในปี 1995 การสำรวจแยกครัวเรือนพบว่าจำนวนผู้ที่มีส่วนร่วมในกำลังแรงงานเพิ่มขึ้นเร็วกว่าประชากรวัยทำงานมาก ด้วยเหตุนี้ อัตราการมีส่วนร่วมจึงเพิ่มขึ้น แม้ว่าจะยังต่ำกว่าระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดก็ตาม นอกจากนี้จำนวนคนที่ทำงานเพิ่มขึ้นเร็วกว่ากำลังแรงงาน ส่งผลให้อัตราการว่างงานลดลงจาก three.9% ในเดือนกุมภาพันธ์เหลือ three.8% ในเดือนมีนาคม จำแนกตามอุตสาหกรรม ไม่มีการเปลี่ยนแปลงการจ้างงานในภาคการผลิต นอกจากนี้ การจ้างงานในภาคขนส่งและคลังสินค้า ข้อมูล บริการทางการเงิน หรือบริการวิชาชีพและธุรกิจแทบไม่มีการเติบโตเลย ในทางกลับกัน ส่วนแบ่งการเติบโตของงานส่วนใหญ่มาจากการก่อสร้าง การพักผ่อนและการต้อนรับ ความช่วยเหลือด้านการดูแลสุขภาพและสังคม และรัฐบาลของรัฐและท้องถิ่น ทั้งสี่ประเภทนี้คิดเป็นงานใหม่ 231,000 ตำแหน่ง หรือ 76% ของงานใหม่ที่สร้างขึ้น สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่า แม้จะมีความแข็งแกร่ง แต่เศรษฐกิจบางส่วนก็ยังอ่อนแอ เพื่อส่งเสริมการส่งออก หน่วยงานของรัฐหลายแห่งเผยแพร่การศึกษาเศรษฐศาสตร์บนเว็บตามภาคส่วนและประเทศ ในบรรดาหน่วยงานเหล่านี้ ได้แก่ USCS (US DoC) และ FAS (USDA) ในสหรัฐอเมริกา, EDC และ AAFC ในแคนาดา, Ubifrance ในฝรั่งเศส, UKTI ในสหราชอาณาจักร, HKTDC และ JETRO ในเอเชีย, Austrade และ NZTE ใน โอเชียเนีย สหพันธ์สมาคมการค้าระหว่างประเทศเผยแพร่ผลการศึกษาจากหน่วยงานเหล่านี้หลายแห่ง (USCS, FAS, AAFC, UKTI และ HKTDC) รวมถึงองค์กรพัฒนาเอกชนอื่นๆ บนเว็บไซต์ globaltrade.web ผ่านข้อตกลงหุ้นส่วน

2522 ว่าควรเริ่มการเจรจาระดับโลกในห้าสาขาพลังงาน สินค้าโภคภัณฑ์ การค้า การพัฒนา และเงิน/การเงิน ต่อมา การเจรจาเพื่อเตรียมการหลายครั้งโดยมีเป้าหมายเพื่อเปิดตัว GN ได้เกิดขึ้นในสหประชาชาติ แต่ภาคเหนือและภาคใต้ยังไม่ได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับวาระและขั้นตอนการเจรจา เศรษฐกิจการเมืองระหว่างประเทศ สังคมวิทยาการเมืองระหว่างประเทศ การค้าโลก (WTO; NGOs และนโยบายการค้า); การเมืองการเงิน (โดยเฉพาะนครลอนดอน); อุดมการณ์ (เสรีนิยมใหม่, การเมืองของลัทธิการจัดการ) มีพัฒนาการทางประวัติศาสตร์มากมายที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและทำให้เป็นเช่นนี้ในทุกวันนี้ การปฏิวัติอุตสาหกรรมเป็นเหตุการณ์ที่มีส่วนสนับสนุนเศรษฐกิจโลก เนื่องจากได้เปลี่ยนแปลงตลาดโลกจากเศรษฐกิจเกษตรกรรมและเศรษฐกิจทำมือไปเป็นการผลิตและอุตสาหกรรม การล่มสลายของตลาดหุ้นทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ซึ่งส่งผลกระทบต่อทั้งโลก เนื่องจากประเทศต่างๆ ถูกเชื่อมโยงเข้าด้วยกันเพื่อให้เกิดการค้าเสรีและตลาดต่างประเทศราคาถูกลงผ่านโลกาภิวัตน์ เศรษฐกิจโลกโดยรวมคือ GDP รวมของทุกประเทศทั่วโลกรวมกัน คาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 93.86 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ในตอนต้นของศตวรรษที่ 21 ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกและมี GDP ที่ระบุ ประมาณครึ่งหนึ่งของสหรัฐอเมริกา ภายในปี 2571 จะน้อยกว่าหนึ่งในหก ความยั่งยืนทางการคลังเป็นความกังวลท่ามกลางผู้สูงอายุ ประชากรที่ลดลง การใช้บริการดิจิทัลในระดับต่ำ กรอบความคิดเรื่องเงินเฟ้อต่ำที่ฝังแน่น และตลาดแรงงานที่เข้มงวด ญี่ปุ่นจะเลื่อนขั้นกลายเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลกในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยมี GDP เล็กน้อยที่ 5.four ล้านล้านในปี 2571 ซึ่งต่ำกว่าเยอรมนีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ตามการคาดการณ์ของผู้อภิปรายของเรา แม้จะมีการสนับสนุนทางการเงินอย่างกว้างขวางและจุดยืนทางการเงินที่หลวมที่สุดในบรรดาเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วที่สำคัญๆ ญี่ปุ่นจะยังคงสูญเสียอิทธิพลทางเศรษฐกิจสัมพัทธ์เมื่อเทียบกับคู่แข่งที่มีรายได้สูงและในตลาดเกิดใหม่ ประชากรที่ลดลงจะส่งผลให้ภาวะโลหิตจางเติบโตเพียง 1% โดยเฉลี่ยในปี 2566-2571 ซึ่งต่ำที่สุดในกลุ่ม G7 เมื่อมองไปข้างหน้า เศรษฐกิจของจีนจะยังคงถูกควบคุมจากความตึงเครียดทางการเมือง การลดลงของจำนวนประชากร ความไม่แน่นอนด้านกฎระเบียบ และการแทรกแซงของรัฐที่ครอบงำในหลายด้าน อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจยังคงมีศักยภาพที่แข็งแกร่งในการเติบโตแบบไล่ทัน เนื่องจากรายได้ต่อหัวและอัตราการขยายตัวของเมืองยังคงต่ำกว่าในประเทศที่พัฒนาแล้ว นอกจากนี้ การลงทุนจำนวนมากของรัฐบาลในภาคเทคโนโลยีขั้นสูงและพลังงานทดแทนน่าจะให้ผลลัพธ์ที่ดี ด้วยเหตุนี้ จีนควรกลับมาบรรจบกับระดับ GDP ของสหรัฐฯ อีกครั้งในอีกห้าปีข้างหน้า แม้ว่าจะในอัตราที่ช้ากว่าในปี 2010 มากก็ตาม

“ในนามของเพื่อนร่วมงานและตัวฉันเอง ฉันยินดีต้อนรับคุณอย่างอบอุ่นบนเว็บไซต์ของสถาบันเศรษฐกิจโลก เนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปีของการดำรงอยู่ในปีนี้ สถาบันของเราเป็นหนึ่งในสถาบันที่เก่าแก่ที่สุดของ Corvinus University of Budapest (CUB) ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการศึกษาและการวิจัยของมหาวิทยาลัย สถาบันของเรามีอยู่ในทั้งสามระดับของการศึกษาระดับอุดมศึกษา ( ปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก) เรามีโปรแกรมเป็นภาษาฮังการีและภาษาอังกฤษด้วย Morgan Securities LLC (“JPMS”) เมื่อ JPMS ทำหน้าที่เป็นนายหน้า-ตัวแทนจำหน่าย ความสัมพันธ์ของลูกค้ากับเราและหน้าที่ของเราต่อลูกค้าจะแตกต่างไปจากความสัมพันธ์ของลูกค้ากับเราและหน้าที่ของเราต่อลูกค้าเมื่อเราทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาการลงทุน ลูกค้าควรอ่านข้อตกลงและการเปิดเผยที่ได้รับอย่างละเอียด (รวมถึงโบรชัวร์การเปิดเผยข้อมูลแบบฟอร์ม ADV ของเรา ถ้ามี) ที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการของเราสำหรับข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับความสามารถที่เราจะดำเนินการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ GDP ต่อหัว (ตัวแทนสำหรับความไม่แพงของแรงงานจากมุมมองขององค์กรที่กำลังมองหางานนอกสถานที่) ประเทศในอเมริกาใต้มีความโดดเด่นในด้านคะแนนความสามารถทางภาษาอังกฤษต่ำ (เทียบกับ เช่น อินเดียและ ฟิลิปปินส์). ในมุมมองของเรา เดือนเมษายน 2021 ถือเป็นจุดเริ่มต้นของภาวะเงินเฟ้อฉับพลัน ในช่วงเดือนนี้ อัตราเงินเฟ้อของรถยนต์ในข้อมูล CPI เพิ่มขึ้นมากกว่า 60% ต่อปี เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้บังคับใช้กฎหมายการผลิตด้านกลาโหม (ใช้ในสงครามโลกครั้งที่สองเพื่อเปลี่ยนโรงงานมาใช้ในกองทัพ) เพื่อกระตุ้นการผลิตที่สำคัญอีกครั้ง โดยให้กลับไปดำเนินการของบริษัทสหรัฐฯ ที่เคยย้ายไปยังประเทศอื่น ซึ่งส่วนหนึ่งได้รับการกระตุ้นโดย การขาดแคลนยาของสหรัฐฯ

ในจดหมายที่ส่งถึงนักลงทุนที่ครอบคลุมทุกอย่างตั้งแต่การเมืองและปัญญาประดิษฐ์ไปจนถึงอัตราดอกเบี้ย Dimon เตือนว่าความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ล่มสลาย “อาจไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกเลย หรืออาจเป็นปัจจัยกำหนด” 2526 นำเสนอบทวิเคราะห์ร่วมสมัย เข้มงวด และลึกซึ้งในหัวข้อต่างๆ ทางเศรษฐศาสตร์และเศรษฐกิจการเมืองที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย ตลอดจนความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับประเทศไทย ส่วนที่เหลือของโลก วารสารนี้ยังยินดีรับบทความจากประเทศอื่นๆ ที่มีประสบการณ์เป็นบทเรียนเชิงนโยบายสำหรับเศรษฐกิจไทย วารสารนี้มุ่งเน้นไปที่ทั้งนักวิจัยและผู้กำหนดนโยบาย โดยพยายามประสานอุดมคติของความเกี่ยวข้อง ความเข้มงวดด้านระเบียบวิธี และการเข้าถึงได้ อย่างไรก็ตาม แม้ในกรณีที่มีตลาดที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพในการกำหนดมูลค่าทางการเงิน นักเศรษฐศาสตร์มักจะไม่ใช้อัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบันหรืออย่างเป็นทางการในการแปลงหน่วยการเงินของตลาดนี้เป็นหน่วยเดียวสำหรับเศรษฐกิจโลก เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วอัตราแลกเปลี่ยน ไม่สะท้อนมูลค่าทั่วโลกอย่างใกล้ชิด เช่น ในกรณีที่ปริมาณหรือราคาของธุรกรรมได้รับการควบคุมอย่างใกล้ชิดโดยรัฐบาล สัดส่วนที่สูงของการส่งออกงานระยะไกลไปยังอเมริกาเหนือ (และยุโรป) ตกเป็นของคนงานในยุโรปตะวันออก เอเชียใต้ และฟิลิปปินส์ Fabian Braesemann, Fabian Stephany, Ole Teutloff และคณะ “การแบ่งขั้วทั่วโลกของการทำงานระยะไกล” PLoS One, 20 ตุลาคม 2022

เศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกามีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อวัดจาก GDP ที่ระบุ ผู้สนับสนุนรายใหญ่ที่สุดของ GDP ดังกล่าวคือภาคบริการของเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการเงิน อสังหาริมทรัพย์ ประกันภัย บริการด้านวิชาชีพและธุรกิจ และการดูแลสุขภาพ อย่างไรก็ตาม มีการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ภายในรายการในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ประเทศจีนอยู่ในอันดับที่ 13 ในปี 2000 แต่กลับรั้งอันดับสองมาตั้งแต่ปี 2010 นอกจากนี้ อินโดนีเซียยังก้าวกระโดดจากเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดอันดับที่ 27 ในปี 2000 มาอยู่ที่อันดับที่ sixteen ในปี 2022 ในปี 2022 ซาอุดิอาระเบียไต่ขึ้นจากอันดับที่ 18 เป็น อันดับที่ 17 และอาร์เจนตินากระโดดขึ้นมาอยู่อันดับที่ 22 จากอันดับที่ 28 เมื่อปีที่แล้ว ด้วยการส่งที่อยู่อีเมลของคุณ คุณรับทราบว่าคุณได้อ่านคำชี้แจงความเป็นส่วนตัว และคุณยินยอมให้ประมวลผลข้อมูลของเราตามคำชี้แจงความเป็นส่วนตัว (รวมถึงการถ่ายโอนระหว่างประเทศ) หากคุณเปลี่ยนใจเกี่ยวกับความประสงค์รับข้อมูลจากเราเมื่อใดก็ตาม คุณสามารถส่งข้อความอีเมลถึงเราได้โดยใช้หน้าติดต่อเรา คำอธิบายประการหนึ่งคือนักลงทุนจำนวนมากได้แก้ไขความคาดหวังต่ออัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ โดยพิจารณาจากความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐฯ พวกเขาคาดหวังมากขึ้นเรื่อยๆ ว่าอัตราของสหรัฐฯ จะยังคงสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งจะสร้างแรงกดดันต่อค่าเงินดอลลาร์ให้สูงขึ้น

เศรษฐกิจสามารถกำหนดได้ว่าเป็นทรัพยากรทางการเงินและทรัพยากรที่มีค่าอื่นๆ และกิจกรรมของภูมิภาค (เช่น ประเทศ) เนื่องจากเกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการที่ผลิตหรือใช้ คำถามที่ว่า ”เศรษฐกิจโลกคืออะไร” อาจดูท้าทายที่จะตอบ เนื่องจากมีหลายสิ่งที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม สำหรับจุดประสงค์ของบทเรียนนี้ คำจำกัดความของเศรษฐกิจโลกคือการซื้อขายสินค้าหรือบริการ เช่น ผลิตภัณฑ์หรือการลงทุนทางการเงินข้ามพรมแดน เศรษฐกิจโลกหรือเศรษฐกิจโลกทำให้หลายประเทศสามารถค้าขายระหว่างกันได้ แม้ว่าสภาพแวดล้อมทางนโยบายที่มั่นคงและการลงทุนภาครัฐที่แข็งแกร่งขึ้นจะสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ในปีต่อๆ ไป แต่เศรษฐกิจจะถูกขัดขวางในระยะสั้นจากนโยบายการเงินที่ตึงตัว นอกจากนี้ ข้อมูลประชากรที่ถดถอยลงจะส่งผลต่อการเติบโตในระยะยาว คาดว่าจำนวนประชากรจะเริ่มลดลงในปี 2568 นอกจากนี้ การเปลี่ยนไปใช้ยานพาหนะไฟฟ้าอาจสร้างปัญหาให้กับอุตสาหกรรมรถยนต์ที่สำคัญของประเทศ เนื่องจากจำเป็นต้องฝึกอบรมใหม่ ปรับเปลี่ยนโครงสร้าง และปรับโครงสร้างแรงงานเพื่อใช้ประโยชน์จากโอกาสในการทำงานในอุตสาหกรรมไฟฟ้า ห่วงโซ่อุปทานของยานพาหนะ หากมีบทเรียนจากเรื่องนี้ ก็แสดงว่าความสำเร็จไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าประเทศจะบูรณาการเข้ากับระบบเศรษฐกิจโลกมากหรือน้อย เช่น การส่งออกและนำเข้าไม่มากก็น้อย หรือปริมาณการลงทุนระหว่างประเทศที่มากขึ้นโดยบริษัทต่างๆ ของตน —แต่ขึ้นอยู่กับว่านโยบายที่ส่งเสริมการเติบโตมีการจัดการบูรณาการทางเศรษฐกิจได้ดีเพียงใด

คำถามที่ว่า ”เศรษฐกิจโลกคืออะไร” อาจดูท้าทายที่จะตอบ เนื่องจากมีหลายสิ่งที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม สำหรับจุดประสงค์ของบทเรียนนี้ คำจำกัดความของเศรษฐกิจโลกคือการซื้อขายสินค้าหรือบริการ เช่น ผลิตภัณฑ์หรือการลงทุนทางการเงินข้ามพรมแดน เศรษฐกิจโลกหรือเศรษฐกิจโลกมีหลายประเทศที่เกี่ยวข้อง และทำให้พวกเขาสามารถค้าขายระหว่างกันได้ เศรษฐกิจโลกในปัจจุบันยังคงดิ้นรนเพื่อพยายามฟื้นตัว แต่ยังคงเผชิญกับความพ่ายแพ้ที่ท้าทาย ความพ่ายแพ้เหล่านี้รวมถึงสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ราคาอาหารและก๊าซที่สูงขึ้น อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ปัญหาห่วงโซ่อุปทานอย่างต่อเนื่อง และการฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา การคาดการณ์ที่เป็นเอกฉันท์ของเรามีไว้สำหรับแนวโน้มนี้ที่จะยังคงดำเนินต่อไปในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยพิจารณาจากศักยภาพที่แข็งแกร่งในการเติบโตตามทัน ความมั่งคั่งของแร่ธาตุ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแร่ธาตุที่ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงพลังงานสีเขียว และประชากรที่มีสุขภาพดีในตลาดเกิดใหม่ ตามที่กล่าวไว้ ตลาดที่พัฒนาแล้วจะยังคงครองตำแหน่งประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกต่อไปในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า แม้ว่าจะสูญเสียอิทธิพลทางเศรษฐกิจไปก็ตาม ตัวอย่างที่สองคือการบูรณาการทางการเมืองของยุโรปในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นเพื่อให้รัฐบาลได้รับผลประโยชน์จากการค้าเสรี รวมถึงการเคลื่อนย้ายทุนและแรงงานอย่างเสรี ขณะเดียวกันก็รักษาความสามารถบางอย่างในระดับเหนือชาติของสหภาพยุโรปในการควบคุมการทำกำไรโดยคำนึงถึงความเป็นธรรมและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ . วิธีทำความเข้าใจแถวล่างคือการคิดถึงข้อตกลงที่มีอยู่ในสหพันธ์เช่นสหรัฐอเมริกาหรือเยอรมนี มีการไหลเวียนของสินค้า การลงทุน และผู้คนอย่างเสรีทั่วทั้งรัฐของสหพันธ์ การแข่งขันไปสู่จุดต่ำสุดถูกขัดขวางโดยกฎหมายของรัฐบาลกลางและโดยการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยในระดับรัฐบาลกลาง สิ่งนี้จำกัดความสามารถของรัฐในการดำเนินนโยบายที่จะแทรกแซงประโยชน์ของ ‘โลกาภิวัตน์มากเกินไป’ ทั่วทั้งประเทศ ด้วยการคุ้มครองมาตรฐานและการดำเนินงานของนโยบายการรักษาเสถียรภาพ ด้วยความช่วยเหลือของแบบจำลองตลาดแรงงานในรูปที่ 18.21 เราจะเห็นลักษณะทั่วไปของภาวะ Trade Shock และ Technology Shock ในส่วนที่ 16.7 เราได้เปรียบเทียบข้อดีของการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในระยะยาวกับการปรับเปลี่ยนที่มีค่าใช้จ่ายสูง เนื่องจากงานต้องสูญเสียก่อนที่จะมีการสร้างงานใหม่ในอุตสาหกรรม (และสถานที่ตั้ง) ที่แตกต่างกัน หลักฐานที่รายงานในเหตุการณ์ “ความตื่นตระหนกของจีน” ซึ่งเริ่มขึ้นในต้นทศวรรษ 1990 เน้นย้ำว่าการตกงานกระจุกตัวอยู่ในพื้นที่ทางภูมิศาสตร์และคงอยู่มานานหลายทศวรรษ รัฐเทนเนสซีซึ่งเชี่ยวชาญด้านเฟอร์นิเจอร์ ประสบกับการสูญเสียตำแหน่งงานครั้งใหญ่เป็นเวลานาน ในขณะที่รัฐแอละแบมาที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งผลิตสินค้าที่ไม่ได้ส่งออกโดยจีน ประสบกับการสูญเสียงานดังกล่าว

เขากล่าวว่า เจพี มอร์แกน มีแผนฉุกเฉินอยู่แล้วสำหรับอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วง 5.25% ถึง 5.5% ให้สูงขึ้นมากกว่า 8% หรือลดลงต่ำเพียง 2% หัวหน้าธนาคารวอลล์สตรีทไม่ได้กล่าวถึงการโจมตีฉนวนกาซาของอิสราเอลในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แต่กล่าวว่า “การโจมตีอิสราเอลที่น่าสะอิดสะเอียนและความรุนแรงที่ดำเนินอยู่ในตะวันออกกลาง” ยัง “เจาะทะลุสมมติฐานหลายประการเกี่ยวกับทิศทางของความปลอดภัยและความมั่นคงในอนาคต ซึ่งนำเราไปสู่ ช่วงเวลาสำคัญในประวัติศาสตร์นี้”

มันมีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบ ความเชี่ยวชาญในด้านสินค้าจะค่อนข้างดีที่สุด ซึ่งจะช่วยเพิ่มผลผลิตโดยเฉลี่ยของแรงงานสหรัฐ ส่งผลให้ผลผลิตต่อคนงานขยับสูงขึ้น และด้วยเหตุนี้ เส้นการกำหนดราคาจึงเพิ่มขึ้น ในช่วงปลายทศวรรษ 1980 และต้นทศวรรษ 1990 สหภาพโซเวียตล่มสลาย สหภาพโซเวียตประกอบด้วยรัสเซียและบางประเทศที่ปัจจุบันประกอบเป็นยุโรปตะวันออกและเอเชียกลาง มันเป็นเศรษฐกิจแบบวางแผน บริหารงานจากมอสโกโดยพรรคคอมมิวนิสต์ หลังจากการล่มสลายนี้ ประเทศต่างๆ ในอดีตสหภาพโซเวียตและที่อื่นๆ ในอดีตกลุ่มโซเวียต ซึ่งมีคนงานเกือบ 300 ล้านคน ได้เปิดพรมแดนกับการค้าระหว่างประเทศ รูปที่ 18.20 เป็นแผนภาพที่อธิบายผลกระทบของการค้าต่อนายจ้างและคนงานในสหรัฐอเมริกาและจีน ขนาดเริ่มต้นของแต่ละเศรษฐกิจจะถูกทำให้เป็นมาตรฐานหนึ่ง สหรัฐอเมริกามีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบในสินค้าที่ใช้เงินทุนสูง ในขณะที่จีนมีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบในสินค้าที่ใช้แรงงานเข้มข้น จากผลการค้า เศรษฐกิจของสหรัฐฯ คาดว่าจะเติบโต 30% และเศรษฐกิจจีน 40%

รูปที่ 18.three แสดงให้เห็นเส้นอุปทานในประเทศผู้ส่งออกและเส้นอุปสงค์ในประเทศผู้นำเข้าในตลาดสำหรับสินค้าที่มีการซื้อขาย สมมติว่าสินค้านั้นผลิตเฉพาะในประเทศผู้ส่งออกและบริโภคเฉพาะในประเทศผู้นำเข้าเท่านั้น การค้าข้าวสาลีข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกไม่ได้เป็นเพียงตัวอย่างเดียว ช่องว่างราคาระหว่างประเทศลดลงอย่างรวดเร็วในหลายเส้นทางและสำหรับสินค้าโภคภัณฑ์จำนวนมากระหว่างปี 1815 ถึง 1914 ซึ่งเป็นยุคโลกาภิวัตน์ยุคแรก ตัวอย่างหนึ่งของนโยบายที่สามารถสร้างความแตกต่างที่สำคัญได้คือนโยบายที่มุ่งเป้าไปที่ความเชื่อมโยงระหว่างสุขภาพทางการเงินของครัวเรือน ธุรกิจ และภาคการเงิน เพื่อตอบสนองต่อมาตรการล็อกดาวน์และข้อจำกัดด้านการเคลื่อนไหวครั้งแรก รัฐบาลหลายประเทศสนับสนุนครัวเรือนและธุรกิจโดยใช้การโอนเงินสดและเครื่องมือด้านนโยบายทางการเงิน เช่น การพักชำระหนี้ โปรแกรมเหล่านี้ให้การสนับสนุนที่มีความจำเป็นมากแก่ครัวเรือนและธุรกิจขนาดเล็ก และช่วยป้องกันกระแสการล้มละลายที่อาจคุกคามเสถียรภาพของภาคการเงิน อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์นี้ไม่ได้ถูกกำหนดไว้ล่วงหน้า นโยบายการคลัง การเงิน และการเงินที่ออกแบบมาอย่างดีสามารถตอบโต้และลดความเสี่ยงที่เกี่ยวพันกันเหล่านี้ และสามารถช่วยเปลี่ยนความเชื่อมโยงระหว่างภาคส่วนต่างๆ ของเศรษฐกิจจากวงจรหายนะที่เลวร้ายให้กลายเป็นวงจรที่มีคุณธรรม คาดว่าการเติบโตของการลงทุนทั่วโลกจะยังคงต่ำเนื่องจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ภาระหนี้ที่สูง และอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น การลงทุนในภาคพลังงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพลังงานสะอาด กำลังเติบโตแต่ยังไม่เพียงพอต่อการบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 ในทางตรงกันข้าม ประเทศกำลังพัฒนามีความก้าวหน้าแบบผสมผสาน ในขณะที่ประเทศต่างๆ เช่น จีน บราซิล ตุรกี และรัสเซีย รายงานว่าอัตราการว่างงานลดลง แต่ประเด็นต่างๆ เช่น การจ้างงานนอกระบบ ช่องว่างระหว่างเพศ และการว่างงานในระดับสูงของเยาวชนยังคงมีอยู่ ทั่วโลก การมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานสตรีลดลงเหลือ 47.2% ในปี 2566 (เทียบกับ forty eight.1% ในปี 2556) และอัตรา NEET ที่สูง (ไม่ใช่ในการจ้างงาน การศึกษา หรือการฝึกอบรม) ที่ 23.5% ในกลุ่มเยาวชน เน้นย้ำถึงความท้าทายที่ยั่งยืนในด้านความเท่าเทียมทางเพศและการจ้างงานของเยาวชน .

ตามทฤษฎีของ Heckscher–Ohlin เขาคาดการณ์ไว้ว่า เนื่องจากสหรัฐฯ เป็นประเทศที่มีเงินทุนมากที่สุดในโลกเมื่อวัดจากสต็อกของเครื่องจักร อาคาร และสินค้าทุนอื่นๆ ต่อคนงาน การส่งออกของสหรัฐอเมริกาจึงต้องใช้เงินทุนเข้มข้นและการนำเข้า ใช้แรงงานเข้มข้น เขาพบสิ่งที่ตรงกันข้าม Dani Rodrik อธิบายในวิดีโอ “Economist in motion” ของเราว่าเศรษฐศาสตร์เป็นศาสตร์แห่งการแลกเปลี่ยน และเราอาจมีระบบโลกาภิวัตน์มากเกินไป ‘Globalization Trilemma’ ของเขาแสดงให้เห็นว่าเมื่อเศรษฐกิจมีความเป็นสากลมากขึ้น พวกเขาจะต้อง ‘ละทิ้งอธิปไตยหรือประชาธิปไตยบางส่วน’ สมมติว่าเมื่อการค้าเป็นไปได้ ประเทศ A เชี่ยวชาญด้านการผลิตรถยนต์นั่งส่วนบุคคล และประเทศ B เชี่ยวชาญด้านการผลิตรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ เนื่องจากการประหยัดต่อขนาด ราคารถยนต์โดยสารเมื่อเทียบกับรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ในประเทศ A จึงต่ำกว่าในประเทศ B ดังนั้น ในสหรัฐอเมริกาในตัวอย่างนี้ ในตอนแรกคนงานค่อนข้างขาดแคลนและสูญเสียจากการค้า ในขณะที่นายจ้างได้กำไร ในประเทศจีน ในตอนแรก คนงานค่อนข้างอุดมสมบูรณ์และได้รับผลประโยชน์จากการค้า ในขณะที่นายจ้างสูญเสีย กุญแจสำคัญในการทำความเข้าใจสิ่งนี้คือการมุ่งเน้นไปที่การเปลี่ยนแปลงของความขาดแคลนเมื่อแรงงานและทุนรวมอยู่ในสินค้าและบริการที่ซื้อขายสามารถไหลข้ามพรมแดนได้ แผนภาพต่อไปนี้แสดงขอบเขตการผลิตที่เป็นไปได้ของ Carlos และ Greta และทางเลือกการบริโภคให้เกิดประโยชน์สูงสุดระหว่างข้าวสาลีและแอปเปิ้ลภายใต้การควบคุมตนเอง (ไม่มีการแลกเปลี่ยน)

รัสเซียมีความได้เปรียบทางวัตถุและความสามารถทางเศรษฐกิจและการทหารก็แข็งแกร่งขึ้น ในทางกลับกัน ยูเครนต้องเผชิญกับการขาดแคลนกำลังคนและจำเป็นต้องเพิ่มการผลิตด้านกลาโหม ในเวลาเดียวกัน สถานการณ์ในยูเครนเริ่มมีความท้าทายเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากความเป็นไปได้ที่จะมีการแบ่งแยกประเทศโดยพฤตินัยเพิ่มมากขึ้น (Bremmer และ Kupchan, 2024) อันที่จริง การศึกษาล่าสุดครอบคลุมกลุ่มตัวอย่าง 60 ประเทศระหว่างปี 1990 ถึง 2020 แสดงให้เห็นว่าประเทศต่างๆ ประสบกับผลผลิตที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญและการเติบโตของ GDP ต่อหัวที่แท้จริงในระยะกลางและระยะยาวภายใต้รัฐบาลประชานิยม (Funke et al, 2023) เศรษฐกิจโลกอยู่บนเส้นทางที่ไม่ยั่งยืน โดยมีลักษณะเฉพาะคือความไม่เท่าเทียมทางเศรษฐกิจและสังคมที่เพิ่มมากขึ้น ความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม และการกระจุกตัวของความยากจนและความขาดแคลนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งคุกคามสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองของโลก

Dimon เตือนว่าการใช้จ่ายภาครัฐที่เพิ่มขึ้น ซึ่งไม่เพียงแต่เชื่อมโยงกับค่าใช้จ่ายทางการทหารที่สูงขึ้นเท่านั้น แต่ยังรวมถึงแผนการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาล และการเปลี่ยนแปลงห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก อาจนำไปสู่ ​​“อัตราเงินเฟ้อที่เหนียวแน่นและอัตราที่สูงกว่าที่ตลาดคาดไว้” สิ่งสำคัญคือต้องเฝ้าดูวิวัฒนาการของการส่งออก ATP ที่ไม่ต้องเสียภาษีต่อไป เนื่องจากการเพิ่มขึ้นในหมวดนี้ในไตรมาสและปีต่อๆ ไปอาจบ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงของห่วงโซ่อุปทานการผลิตโดยคาดว่าจะตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนมากขึ้นอีก 15 เราจะติดตามดู การตัดสินใจเหล่านี้โดยผู้นำธุรกิจข้ามชาติ ซึ่งยังคงมีความไม่แน่นอนอย่างมากเกี่ยวกับความตั้งใจของผู้กำหนดนโยบายเกี่ยวกับการส่งออก ATP ที่ไม่ใช่ภาษีที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ ประเทศมีความภาคภูมิใจในภาคเศรษฐกิจของตน เช่น จำนวนพนักงานที่เพิ่มมากขึ้น โครงสร้างพื้นฐานที่ทันสมัยและทันสมัย ​​รัฐบาลที่ทรงอำนาจ และตลาดลูกค้าที่เติบโตและเพิ่มขึ้นในแต่ละวัน ประเทศจีนประกอบด้วยเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก มีความก้าวหน้าและพัฒนาในหลายภาคส่วนและปัจจัยต่างๆ

1 ภายในปี 2564 หลังจากการล่มสลายของรายได้ต่อหัวทั่วโลกในปี 2563 40 เปอร์เซ็นต์ของประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วได้ฟื้นตัว และในบางกรณีก็เกินระดับผลผลิตในปี 2562 ส่วนแบ่งที่เทียบเคียงได้ของประเทศที่มีรายได้ต่อหัวในปี 2564 ซึ่งเกินกว่าผลผลิตในปี 2562 นั้นยังต่ำกว่ามากในกลุ่มประเทศที่มีรายได้ปานกลางที่ร้อยละ 27 และยังต่ำกว่าในกลุ่มประเทศที่มีรายได้น้อยเพียงร้อยละ 21 นอร์เวย์มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 24 ของโลก เป็นประเทศในยุโรปที่มีรายได้สูงและไม่ใช่สหภาพยุโรป มีระบบสวัสดิการขนาดใหญ่ กองทุนความมั่งคั่งด้านน้ำมันที่ใหญ่ที่สุด และการประมงและป่าไม้ที่สำคัญ ประเทศนี้ยังมีกำลังแรงงานสูงวัยและมีบริษัทพลังงานของรัฐซึ่งจำกัดงบประมาณและการใช้จ่าย คู่ค้าส่งออกหลัก ได้แก่ สหราชอาณาจักร เยอรมนี สวีเดน เนเธอร์แลนด์ และจีน ประเทศนี้เป็นผู้ส่งออกก๊าซธรรมชาติ ปิโตรเลียมดิบ ปลาแซลมอน และอลูมิเนียมรายใหญ่ สวีเดนมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 23 ของโลก สวีเดนเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจที่มีการแข่งขันสูง โดยมีมาตรฐานการครองชีพที่สูง และมีการผสมผสานระหว่างองค์กรอิสระควบคู่ไปกับรัฐสวัสดิการสังคมที่มีน้ำใจ เศรษฐกิจการผลิตของสวีเดนอาศัยการส่งออกจากต่างประเทศเป็นอย่างมาก รวมถึงเครื่องจักร ยานยนต์ และโทรคมนาคม สวิตเซอร์แลนด์มีภาคบริการขนาดใหญ่ รวมถึงบริการทางการเงิน และภาคการผลิตที่มีเทคโนโลยีสูงซึ่งให้บริการโดยแรงงานที่มีทักษะสูง สถาบันทางกฎหมาย การเมือง และเศรษฐกิจคุณภาพสูง รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพที่แข็งแกร่งเป็นรากฐานสำหรับเศรษฐกิจที่มีประสิทธิผลโดยเป็นหนึ่งใน GDP ต่อหัวที่สูงที่สุดในโลก ความสัมพันธ์ทางการค้าเสรีของแคนาดากับสหรัฐอเมริกาหมายความว่าสามในสี่ของการส่งออกของแคนาดามุ่งหน้าสู่ตลาดสหรัฐอเมริกาในแต่ละปี ความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดของแคนาดากับสหรัฐอเมริกาหมายความว่าแคนาดามีการพัฒนาไปในทิศทางคู่ขนานกับขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก แคนาดาเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับเก้าของโลก แคนาดามีภาคส่วนการสกัดพลังงานที่ได้รับการพัฒนาอย่างดี โดยมีปริมาณสำรองน้ำมันที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลก แคนาดายังมีภาคการผลิตและบริการที่น่าประทับใจ โดยส่วนใหญ่อยู่ในเขตเมืองใกล้ชายแดนสหรัฐฯ

หากมีการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดนี่เป็นแหล่งที่มาของการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศและใช้เพื่อซื้อสินทรัพย์ต่างประเทศเช่นโรงงาน (FDI) หรือสินทรัพย์ทางการเงิน (บันทึกเป็นเงินทุนไหลออกสุทธิของเอกชน) หรือเพิ่มให้กับทางการของประเทศบ้านเกิด ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ เป็นผลให้ความมั่งคั่งของประเทศบ้านเกิดเพิ่มขึ้น ตรงกันข้ามกับการขาดดุลบัญชีเดินสะพัด หากเรารวมต้นทุนการค้าทั้งหมดในแต่ละปีสำหรับประเทศเศรษฐกิจหลักๆ ทั้งหมด เราก็จะมีตัวบ่งชี้ถึงกระบวนการของโลกาภิวัตน์ รูปที่ 18.6 และ 18.7 ทำเช่นนี้ในช่วงปี 1870 ถึง 2015 หากเราคิดว่าโลกาภิวัตน์เป็นกระบวนการหนึ่ง โลกที่กำลังกลายเป็นโลกาภิวัตน์มากขึ้นก็คือโลกที่ต้นทุนการค้าลดลง ในรูปนี้แสดงด้วยต้นทุนการค้าที่ลดลงจาก t ถึง t′ เส้นสีน้ำเงินแสดงถึงเส้นอุปทานในประเทศผู้ผลิต (ส่งออก) ซึ่งก็คือญี่ปุ่น มันเป็นฟังก์ชันที่ลาดเอียงขึ้นของราคาในประเทศนั้น

จากฐานข้อมูลมูลค่าเพิ่มการค้า (TIVA) ของ OECD ส่วนแบ่งมูลค่าเพิ่มในการส่งออกเครื่องแต่งกายของจีนลดลงจาก 17.2% ในปี 2543 เหลือ 9.4% ในปี 2563 ในขณะที่ส่วนแบ่งมูลค่าเพิ่มในการส่งออกเครื่องจักรของจีนเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าในช่วงเวลานี้ จาก 2.5% เป็น 5.5% “ตัวชี้วัดหลักของ TIVA” oecd.org, 2023 การพึ่งพาจีนในผลิตภัณฑ์ที่สำคัญหลายประการ รวมถึงวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต เทคโนโลยีชีวภาพ และส่วนประกอบอาวุธขั้นสูง เป็นเป้าหมายของความกังวลของทั้งสองฝ่ายว่าเป็นความเสี่ยงร้ายแรงต่อความมั่นคงของชาติสหรัฐฯ แผนภูมิแสดงเปอร์เซ็นต์การเปลี่ยนแปลงในส่วนแบ่งการนำเข้าทั้งหมดของสหรัฐอเมริกาในแต่ละประเทศตั้งแต่ปี 2559 ถึง 2566 (จัดอันดับจากสูงสุดไปต่ำสุด) ตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป พนักงานจะจ่ายภาษีน้อยลง 8% จากอัตราค่าประกันของประเทศ ซึ่งลดลงจากปัจจุบันที่ 10% ในเดือนมกราคม 2024 ส่วนของเบี้ยประกันแห่งชาติของพนักงานลดลงจาก 12% เป็น 10% (อ้างอิงจากบทความที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2023) นอกจากนี้ เบี้ยประกันระดับชาติของธุรกิจแต่เพียงผู้เดียวอาจลดลง หากต้องการเข้าถึง 1.2 ล้านล้านรูปี เพิ่มขึ้น 20.9% (20.9%) การขนส่งและการเดินทางขยายตัว 191 พันล้านรูปี (3.6%) เป็น 5.four ล้านล้านรูปี การเพิ่มขึ้นนี้ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการเติบโตและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในปัจจุบันที่เพิ่มขึ้น

ด้านซ้าย เรามีเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาและจีนที่มีความเชี่ยวชาญและการค้าอย่างจำกัด เพื่อให้การเปรียบเทียบง่ายขึ้น ระบบเศรษฐกิจจะถูกทำให้เป็นมาตรฐานขนาดหนึ่ง และตัวเลขในวงกลมจะแสดงทั้งสัดส่วนและขนาด (ในวงเล็บ) ของส่วนแบ่งของพายทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นกับคนงาน (สีแดง) และเจ้าของทุน (สีฟ้า). ผู้ที่ได้รับประโยชน์จากการเพิ่มขึ้นของราคาสัมพัทธ์คือผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศที่เชี่ยวชาญในการผลิตผลิตภัณฑ์นั้น แต่ประชาชนทุกคนได้รับประโยชน์หรือไม่? ทุกคนในประเทศไม่เหมือนกัน เช่น บางคนมีงานขายอย่างเดียว คนอื่นๆ มีความมั่งคั่งสะสมซึ่งสามารถนำไปใช้ลงทุนในบริษัทต่างๆ ได้ รูปที่ 18.17 เกาะมีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบในการผลิตสินค้าเมื่อมีราคาค่อนข้างถูกกว่าในเศรษฐกิจ (ในกรณีที่ไม่มีการค้าขาย) ลองนึกภาพเกรตาอาศัยอยู่บนเกาะข้าวสาลี และคาร์ลอสอาศัยอยู่บนเกาะแอปเปิล ที่ดินในแต่ละเกาะสามารถใช้ปลูกทั้งข้าวสาลีและแอปเปิ้ลได้ และพวกเขาใช้ทั้งข้าวสาลีและแอปเปิ้ลเพื่อความอยู่รอด สำหรับตัวอย่างในส่วนนี้ เราจะใช้ตัวเลขที่แสดงในรูปที่ 18.15 และสมมติว่าเกรตาและคาร์ลอสต่างมีที่ดินเท่ากัน เราได้เห็นแล้วว่าเกรตาโชคดี เกาะข้าวสาลีมีดินที่ดีกว่าสำหรับพืชทั้งสองชนิด เธอมีข้อได้เปรียบอย่างแน่นอนในพืชทั้งสองชนิด แม้ว่าที่ดินของคาร์ลอสโดยรวมจะแย่กว่าสำหรับการผลิตพืชทั้งสองชนิด แต่ข้อเสียของเขาในด้านแอปเปิ้ลน้อยกว่าเมื่อเทียบกับข้าวสาลีเมื่อเทียบกับเกรตา ความเชี่ยวชาญเกี่ยวข้องกับการค้า เนื่องจากโดยการผลิตสินค้าและบริการในขอบเขตที่แคบกว่าที่คุณใช้ คุณจะต้องมีส่วนร่วมในการค้าเพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่คุณไม่ได้ผลิต การค้าระหว่างประเทศเป็นผลจากความเชี่ยวชาญระหว่างประเทศต่างๆ

เศรษฐกิจโลกใหม่มีโอกาสมากมายสำหรับจิตใจที่ชาญฉลาด ทุกวันนี้ ปกติแล้วการขาดเงินทุนจะขัดขวางไม่ให้ผู้คนตระหนักถึงแนวคิดต่างๆ ผู้ประกอบการมีอำนาจในการสร้างตลาดใหม่และมักต้องใช้เงินลงทุนเพียงเล็กน้อย อัตราที่สูงขึ้นยังควบคุมอัตราเงินเฟ้อทั่วโลก ซึ่งธนาคารโลกคาดการณ์ว่าจะลดลงจากร้อยละ 5.three ในปีที่แล้ว เหลือร้อยละ 3.7 ในปี 2567 และร้อยละ three.four ในปี 2568 แม้ว่าจะยังสูงกว่าค่าเฉลี่ยก่อนเกิดโรคระบาดก็ตาม ธนาคารกลางสหรัฐได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ eleven ครั้งตั้งแต่เดือนมีนาคม 2565 ความพยายามอันหนักหน่วงของธนาคารได้ช่วยลดอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐลงจากระดับสูงสุดในรอบสี่ทศวรรษในช่วงกลางปี ​​2565 เหลือเกือบระดับเป้าหมายที่ 2 เปอร์เซ็นต์ของเฟด

ความยั่งยืนของหนี้กลายเป็นความท้าทายที่สำคัญ โดยเฉพาะสำหรับประเทศกำลังพัฒนา ภายหลังจากระดับหนี้ที่เพิ่มขึ้นและสภาวะทางการเงินทั่วโลกที่เปลี่ยนแปลงไป การเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ยทั่วโลก ซึ่งเป็นผลมาจากนโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้นโดยธนาคารกลาง เช่น ธนาคารกลางสหรัฐ และธนาคารกลางยุโรป ส่งผลให้ต้นทุนการให้บริการหนี้สูงขึ้น โดยเฉพาะในประเทศที่มีหนี้สกุลเงินต่างประเทศ ส่งผลให้หลายประเทศต้องเผชิญกับความจำเป็นในการปรับโครงสร้างหนี้ รวมถึงการเจรจาเงื่อนไขใหม่หรือขอผ่อนผันหนี้ เพื่อจัดการภาระหนี้ที่เพิ่มสูงขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยความซบเซาที่ยืดเยื้อของเศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาที่ไม่ผลิตน้ำมันจึงมีอัตราการเติบโตต่ำที่สุดนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง โดยมีการเติบโตของ GDP ที่แท้จริงที่ 0.9% ในปี 1982 ตามมาด้วยการเติบโตที่ต่ำอยู่แล้ว อัตรา 2.4% ที่บันทึกไว้ในปีที่แล้ว สาเหตุสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจเติบโตต่ำในประเทศเหล่านี้คือปริมาณการส่งออกที่ลดลงในปี 2525 และราคาสินค้าโภคภัณฑ์หลักมีแนวโน้มลดลง ซึ่งสะท้อนถึงความซบเซาของเศรษฐกิจทั่วโลก นอกเหนือจากการชะลอตัวของการส่งออกแล้ว ภาระการจ่ายดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงยังทำให้ปัญหาหนี้ต่างประเทศกลายเป็นปัญหาสำคัญในประเทศกำลังพัฒนาบางประเทศ อินเดียถูกกำหนดให้เป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสามของโลกภายในปี 2571 โดยมี GDP เล็กน้อยที่ 5.0 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ แซงหน้าทั้งเยอรมนีและญี่ปุ่น การเติบโตจะถูกกระตุ้นในปีต่อๆ ไปโดยการบริโภค การลงทุนจากบริษัททั้งในและต่างประเทศ และการส่งออกที่เพิ่มขึ้น วาระการผลิตในอินเดียของนายกรัฐมนตรี Modi ร่วมกับความสนใจที่เพิ่มขึ้นกับบริษัทต่างๆ ที่ต้องการกระจายผลผลิตออกจากจีน มีกำหนดจะกระตุ้นภาคการผลิต นอกจากนี้การเติบโตของประชากรที่รวดเร็วจะกระตุ้นกิจกรรมด้านบริการ การเติบโตของ GDP จะเฉลี่ยมากกว่า 6% ต่อปีจนถึงปี 2028 ซึ่งเป็นอัตราที่สูงที่สุดในเอเชีย

การจ่ายเงินระหว่างประเทศที่สำคัญอื่นๆ ได้แก่ เงินที่แรงงานข้ามชาติส่งกลับบ้านไปให้ครอบครัวของพวกเขา (เรียกว่าการส่งเงินกลับ) และกระแสความช่วยเหลือจากทางการ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากรัฐบาลของประเทศร่ำรวยถึงประเทศยากจน มีเหตุผลอื่นๆ ที่ผู้คนในประเทศหนึ่งชำระเงินให้กับผู้คนในอีกประเทศหนึ่ง ที่สำคัญที่สุดคือการซื้อสินทรัพย์ในประเทศอื่น หากบริษัทสหรัฐฯ ซื้อหุ้นในบริษัทแห่งหนึ่งในจีน แสดงว่าบริษัทกำลังชำระเงินสำหรับสินทรัพย์ของจีน นี่หมายถึงการชำระเงินจากสหรัฐอเมริกาไปยังจีน นี่คือการใช้อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่เรียกว่าการลงทุนในพอร์ตโฟลิโอต่างประเทศ ในทำนองเดียวกัน หากบริษัทสหรัฐฯ ซื้อโรงงานในจีน นี่เป็นการใช้อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่เรียกว่าการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในทางกลับกัน หากประเทศบ้านเกิดส่งออกมากกว่านำเข้า พลเมืองของประเทศนั้นจะต้องให้คู่ค้ายืมเงินเพื่อชำระค่าส่งออก เงินกู้ยืมเหล่านี้เป็นการใช้อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศสำหรับประเทศบ้านเกิด และเป็นแหล่งที่มาของการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศสำหรับคู่ค้า

อีกปัจจัยที่อาจนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของค่าเงินเยนก็คือความคาดหวังเกี่ยวกับการดำเนินการของ BOJ ในอนาคต หากนักลงทุนคาดว่าจะมีการเคลื่อนไหวขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป สิ่งนี้มีแนวโน้มที่จะสร้างแรงกดดันต่อเงินเยนให้สูงขึ้น และสิ่งอื่นๆ ทั้งหมดมีความเท่าเทียมกัน เมื่อ BOJ ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ยังคงระบุต่อไปว่านโยบายการเงินยังคงผ่อนคลาย จึงเป็นสัญญาณที่ทำให้เกิดความสับสนแก่นักลงทุน ในขณะเดียวกัน เงินเยนอ่อนค่าลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วสู่ระดับต่ำสุดเมื่อเทียบกับดอลลาร์ในรอบ 34 ปี ขณะนี้มีการหารือเกี่ยวกับการแทรกแซงตลาดสกุลเงินที่อาจเกิดขึ้นโดย BOJ หรือรัฐบาลเพื่อรักษาเสถียรภาพของค่าเงินเยน จริงๆ แล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของญี่ปุ่นกล่าวว่าเขาจะพิจารณา “ขั้นตอนเด็ดขาด” เพื่อเพิ่มมูลค่าของเงินเยน นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าผู้นำจาก BOJ กระทรวงการคลัง และหน่วยงานบริการทางการเงินได้ประชุมฉุกเฉินเพื่อหารือเกี่ยวกับนโยบายสกุลเงิน ข่าวการประชุมส่งผลให้ค่าเงินเยนฟื้นตัวเล็กน้อย ดังที่เป็นจริงในช่วงหลายเดือนมานี้ ส่วนแบ่งเงินเฟ้อที่สูงนั้นอยู่ในขอบเขตของการบริการ ราคาสินค้าที่ไม่ใช่พลังงานเพิ่มขึ้นเพียง 1.1% จากปีก่อนหน้า ราคาพลังงานลดลง 1.8% ขณะที่ราคาอาหารเพิ่มขึ้น 2.7% แต่ราคาบริการกลับเพิ่มขึ้น 4.0% จากปีก่อนหน้า เช่นเดียวกับในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา กล่าวคือ อัตราเงินเฟ้อของราคาบริการหยุดชะงักอยู่ในระดับสูง

ไม่กี่ปีที่ยากลำบากสำหรับตลาดหุ้นจีน ซึ่งบางครั้งก็เป็นหนึ่งในตลาดที่มีผลการดำเนินงานแย่ที่สุดในโลก แต่มันก็พลิกผันในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา โดยมีนโยบายบางอย่าง… โครงการและการประชุมระดับนานาชาติ ความคล่องตัวทางวิชาการและการวิจัยระดับนานาชาติ หลักสูตรสองปริญญา หลักสูตรภาษาในประเทศเป้าหมาย และเครือข่ายความร่วมมือระหว่างประเทศ นั่นคือคณาจารย์ของเรา ดังนั้น ญี่ปุ่นจึงปฏิบัติหน้าที่ในเชิงบวกในฐานะผู้เข้าร่วมในองค์กรและการประชุมระหว่างประเทศ เช่น การประชุมสุดยอดของประเทศอุตสาหกรรม OECD และ GATT ตลอดจนได้ดำเนินการดังต่อไปนี้อย่างเป็นอิสระ “หากเราคิดว่าโลกดูยากลำบากในช่วงกลางปี ​​2022 เมื่อเราค่อย ๆ หลุดพ้นจากโรคระบาดและสงครามในยูเครนได้สั่นคลอนความมั่นคงด้านอาหารและพลังงาน เราก็อยู่ในจุดที่ยากขึ้นกว่าเดิมในวันนี้” โอคอนโจ-อิเวลากล่าว โงซี โอคอนโจ-อิเวลา ผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก (WTO) พยายามกล่าวชมเชยองค์กรของเธอ ในขณะที่จัดการประชุม 2-2 ครั้งในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แม้ว่าจะเผชิญกับแรงกดดันจากสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ ก็ตาม ในวันพุธที่ 13 กรกฎาคม โครงการเศรษฐกิจและการพัฒนาระดับโลกที่สถาบัน Brookings ได้จัดการประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญเพื่อตอบคำถามเร่งด่วนเหล่านี้ กิจกรรมนี้มีคำกล่าวเบื้องต้นโดย David Malpass ประธานกลุ่มธนาคารโลก ตามด้วยการนำเสนอเกี่ยวกับข้อค้นพบของรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกล่าสุดของกลุ่มธนาคารโลก Brahima S. Coulibaly รองประธานโครงการ Global Economy and Development เป็นผู้ดำเนินรายการการสนทนาระหว่างผู้เชี่ยวชาญชั้นนำจากทั้งภาครัฐและเอกชน

หากเรามองย้อนกลับไปที่รูปที่ 18.16b เราจะเห็นว่าการขยายตัวของชุดที่เป็นไปได้ทำให้ทั้ง Carlos และ Greta สามารถเข้าถึงระดับอรรถประโยชน์ที่สูงขึ้น (เส้นความเฉยเมยที่สูงขึ้น) ดังนั้นการค้าจึงเป็นประโยชน์ร่วมกัน เราจะใช้เหตุผลเดียวกันเพื่ออธิบายว่าเหตุใดทั้งประเทศจึงมีความเชี่ยวชาญในสินค้าและบริการบางอย่าง และบางประเทศมีความเชี่ยวชาญในด้านอื่นๆ รูปที่ 18.11 แสดงให้เห็นระดับการย้ายถิ่นฐานเข้าสู่สหรัฐอเมริกาโดยคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของการเปลี่ยนแปลงของประชากรสหรัฐอเมริกา รูปที่ 18.12 แสดงแนวโน้มของค่าจ้างที่จ่ายให้กับคนงานในภาคการผลิต ซึ่งแสดงเป็นอัตราส่วนของค่าจ้างของคนงานในโรงงานในสหรัฐฯ ข้อความดังกล่าวบ่งชี้ว่าในช่วงปลายทศวรรษ 1970 คนงานในเยอรมนีได้รับค่าจ้าง 80% ของค่าจ้างคนงานในสหรัฐฯ แต่ภายในปี 2016 พวกเขาได้รับค่าจ้างมากกว่า 10% ดังนั้น การขาดดุลการค้าจะบ่งบอกว่าประเทศกำลังกู้ยืม ในขณะที่การเกินดุลการค้าหมายถึงการให้กู้ยืม (ซึ่งเทียบเท่ากับการออม ดังที่เราเห็นในหน่วยที่ 10)

Avinash Paliwal ผู้อ่าน SOAS ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จะดำเนินการวิจัยสำหรับหน่วยงานต่างประเทศและเครือจักรภพของรัฐบาล ความคิดริเริ่มด้านธรรมาภิบาลเหนือชาติอื่นๆ ได้แก่ ข้อตกลงโลกเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และความพยายามขององค์การแรงงานระหว่างประเทศในการกำหนดให้ทุกประเทศปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำขั้นต่ำสำหรับการปฏิบัติต่อแรงงาน (เช่น การขจัดการใช้แรงงานเด็กหรือการบังคับทางกายภาพของลูกจ้าง เป็นต้น) ผลกระทบทางเศรษฐกิจของการย้ายถิ่นฐานเป็นที่ถกเถียงกันอย่างกว้างขวางในหมู่ประชาชน การสัมภาษณ์เมื่อปี 2549 กับ Christian Dustmann นักเศรษฐศาสตร์ที่เชี่ยวชาญด้านผลกระทบของการย้ายถิ่น รวบรวมข้อถกเถียงนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบของแรงงานข้ามชาติในเมืองสวินดอนของอังกฤษ

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากที่พักพิง (ที่อยู่อาศัย) คิดเป็นส่วนใหญ่ขององค์ประกอบบริการของดัชนีราคา และผลกระทบที่ล้าหลังของราคาบ้านที่ทรงตัวจะป้อนเข้าสู่องค์ประกอบที่พักพิงของดัชนีในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า จึงมีเหตุผลที่จะ คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะผ่อนคลายลงอีก แม้ว่าตลาดแรงงานจะไม่อ่อนตัวลงก็ตาม ในทางกลับกัน อาจเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับ Fed ที่เลือกลดอัตราดอกเบี้ยภายในเดือนมิถุนายน เป็นเรื่องปกติที่จะจำกัดคำถามเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกไว้เฉพาะกิจกรรมทางเศรษฐกิจของมนุษย์เท่านั้น และโดยทั่วไปแล้วเศรษฐกิจโลกจะถูกตัดสินในรูปของการเงิน แม้ว่าในกรณีที่ไม่มีตลาดที่มีประสิทธิภาพในการช่วยประเมินมูลค่าสินค้าหรือบริการบางอย่าง หรือในกรณีที่ การขาดการวิจัยที่เป็นอิสระ ข้อมูลที่แท้จริง หรือความร่วมมือจากภาครัฐ ทำให้การคำนวณตัวเลขทำได้ยาก ตัวอย่างทั่วไปคือยาเสพติดที่ผิดกฎหมายและสินค้าในตลาดมืดอื่นๆ ซึ่งตามมาตรฐานใดๆ ก็ตามเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจโลก แต่ตามคำจำกัดความแล้ว ไม่มีตลาดที่ถูกกฎหมายใดๆ ทั้งสิ้น เพื่อพิจารณาถึงการเปลี่ยนแปลงที่ช่วยให้เศรษฐกิจของรัสเซียล่มสลาย เราทำการวิเคราะห์แบบเดียวกับที่เราทำเพื่อตรวจสอบการฟื้นตัวออกจากจีน โดยดูที่การส่งออกไปยังรัสเซียตั้งแต่ปี 2021 ถึง 2023 เนื่องจากส่วนแบ่งการส่งออกจากสหรัฐอเมริกาและยุโรปไปยังรัสเซียทรุดตัวลง พวกเขาถูกชดเชยด้วยส่วนแบ่งการส่งออกที่เพิ่มขึ้นอย่างมากจากจีนและ (ในระดับที่น้อยกว่า) อินเดีย และประเทศในเอเชียตะวันตกและเอเชียกลาง รวมถึงตุรกี อาร์เมเนีย คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน และอาเซอร์ไบจาน แต่ความแตกต่างเฉพาะประเทศยังคงทำงานอยู่ใต้ผิวเผิน จีนยืนยันความเป็นผู้นำในด้านการส่งออกโดยเริ่มตั้งแต่ทศวรรษ 2000 โดยได้รับส่วนแบ่งการนำเข้าของสหรัฐฯ 10 เปอร์เซ็นต์ (ppt) หลังจากที่ได้รับการยอมรับจากองค์การการค้าโลก จากนั้นส่วนแบ่งการนำเข้าของสหรัฐฯ ของจีนก็ลดลงอย่างมากในช่วงสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนที่เริ่มขึ้นในปี 2018 อินเดียเป็นอีกประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลกในแง่ของจำนวนประชากร เป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลกและมี GDP ของหัวต่ำที่ three.74 ดอลลาร์ มีหลายภาคส่วนที่มีส่วนต่อ GDP ของอินเดีย เช่น ภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม บริการ ไอที ฯลฯ ภาคส่วนที่มีส่วนต่อ GDP ของอินเดียมากที่สุดคือภาคเกษตรกรรม นี่คือสาเหตุที่อินเดียเติบโตอย่างรวดเร็ว และการเปิดเสรีเศรษฐกิจของอินเดียในช่วงทศวรรษ 1990 ก็เติบโตขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง เยอรมนีอยู่ในอันดับที่ three ในการจัดอันดับเศรษฐกิจโลกประจำปี 2567 โดยเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยุโรปเนื่องจากเป็นผู้ส่งออกรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลกมาหลายปี หลายปีที่ผ่านมา เยอรมนีถือเป็นอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ ยานยนต์ และเครื่องจักรกล มีแรงงานที่มีทักษะมากที่สุดในโลก อัตราการเจริญพันธุ์ที่ต่ำในเยอรมนีทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ต่อการพัฒนาทางการเงินและนำมาซึ่งการบริโภคกำลังแรงงาน

1840 หรือประมาณนั้น โดยมีแนวโน้มคงที่โดยประมาณ จากนั้นก็เริ่มลดลงพร้อมกับค่าขนส่งที่เริ่มลดลงอันเป็นผลมาจากการนำเรือกลไฟมาใช้ในเส้นทางระยะไกล ช่องว่างราคาเกือบจะหายไปภายในปี 1914 ในเวลาเดียวกัน ปริมาณข้าวสาลีที่ขนส่งข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก ในกรณีของบริษัทข้ามชาติ เจ้าของ ผู้จัดการ และพนักงานในหลายประเทศได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างข้ามชาติที่เป็นหนึ่งเดียวกัน เนื่องจากต้นทุนในการทำธุรกิจภายในบริษัทต่ำกว่าต้นทุนในการทำธุรกิจกับบริษัทอื่น แต่ดังที่เราเห็นในตลาดฝ้ายในหน่วยที่ eight และ eleven โลกาภิวัตน์ไม่เพียงแต่เกี่ยวข้องกับการบูรณาการของบริษัทต่างๆ ในประเทศเศรษฐกิจที่แตกต่างกันเท่านั้น มันเกี่ยวข้องกับการบูรณาการตลาดเข้าด้วยกัน ทำให้ผู้ขายและผู้ซื้อในประเทศเศรษฐกิจต่างๆ ใกล้ชิดกันมากขึ้น มีผู้ชนะรายใหญ่และผู้แพ้รายใหญ่จากการเปลี่ยนแปลงราคาธัญพืช การเปลี่ยนแปลงหลายอย่างสมเหตุสมผลทางเศรษฐกิจ ตัวอย่างเช่น ปัจจุบันธัญพืชของโลกมีการปลูกเพิ่มมากขึ้นในสถานที่ที่สามารถผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด แต่ภาษีที่ออกแบบมาเพื่อปกป้องเกษตรกรในเยอรมนีและฝรั่งเศสขัดขวางการจัดสรรนี้ ป้องกันไม่ให้เจ้าของและคนงานในภาคอื่น ๆ ของเศรษฐกิจเพลิดเพลินกับราคาธัญพืชที่ลดลง สิ่งนี้ยังคงดำเนินต่อไปจนถึงทุกวันนี้ ประเทศที่ร่ำรวยยังคงปกป้องภาคเกษตรกรรมของตนผ่านการอุดหนุน สถานการณ์และแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (WESP) เป็นรายงานขั้นสุดท้ายของสหประชาชาติเกี่ยวกับสถานะของเศรษฐกิจโลก หนึ่งในรายงานทางเศรษฐกิจที่ได้รับการคาดหวังมากที่สุดจากสหประชาชาติ ซึ่งจัดทำขึ้นร่วมกันโดยกระทรวงกิจการเศรษฐกิจและสังคม การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา และคณะกรรมาธิการระดับภูมิภาคของสหประชาชาติทั้งห้าคณะ โดยให้ภาพรวมของผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจโลกล่าสุดและแนวโน้มระยะสั้นสำหรับเศรษฐกิจโลก และประเด็นนโยบายเศรษฐกิจและการพัฒนาที่สำคัญระดับโลกบางประเด็น

ศาสตราจารย์ Peter Liesch ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจระหว่างประเทศของ UQ Business School กล่าวไว้ว่า การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการผลิตกำลังเปลี่ยนแปลงธรรมชาติของธุรกิจ “บริษัทต่างๆ สามารถเจาะเข้าสู่ตลาดเพื่อซื้อความสามารถด้านการผลิตได้จากทุกที่ในโลก ซึ่งส่งผลต่อวิธีการจัดโครงสร้างบริษัท คุณสามารถมีแบรนด์ที่มีชื่อเสียงระดับโลกได้โดยไม่ต้องผลิตผลิตภัณฑ์นั้น” เขากล่าว ความตึงเครียดทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากสงครามของอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสและความขัดแย้งในยูเครน ก่อให้เกิดความเสี่ยงที่การเติบโตจะอ่อนแอลงไปอีก และเจ้าหน้าที่ธนาคารโลกแสดงความกังวลว่าประเทศยากจนที่มีหนี้สินล้นพ้นตัวไม่สามารถลงทุนที่จำเป็นเพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความยากจนได้ (4) เพื่อรับมือกับความยากลำบากของประเทศกำลังพัฒนาในการชำระหนี้ต่างประเทศ โดยพื้นฐานแล้วประเทศลูกหนี้ควรใช้ความพยายามในการช่วยเหลือตนเอง แต่ประเทศเจ้าหนี้และองค์กรระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องควรใช้มาตรการที่เหมาะสมเช่นกัน ประเทศที่พัฒนาแล้วควรตระหนักถึงความสัมพันธ์ที่พึ่งพาซึ่งกันและกันอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นกับประเทศกำลังพัฒนา ตลอดจนยืนยันอีกครั้งถึงข้อเท็จจริงที่ว่ามันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการฟื้นฟูเศรษฐกิจโลก และสำหรับสันติภาพและเสถียรภาพของโลกในการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับประเทศกำลังพัฒนาในด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม โดยช่วยให้พวกเขาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมด้วยความพยายามของตนเอง ในสหรัฐอเมริกา แรงกดดันจากลัทธิกีดกันทางการค้าสร้างขึ้นโดยมีสมาชิกสภาคองเกรสเป็นแกนนำ มีการนำร่างกฎหมายต่างตอบแทนหลายฉบับมาใช้ ซึ่งรวมถึงร่างพระราชบัญญัติเนื้อหาในท้องถิ่นที่ออกแบบมาเพื่อให้รถยนต์นำเข้าบังคับใช้ในอัตราที่กำหนดของชิ้นส่วนที่ผลิตในสหรัฐฯ ประเทศในยุโรปเข้มงวดข้อจำกัดการนำเข้าสิ่งทอจากประเทศกำลังพัฒนา นอกจากนี้ ฝรั่งเศสยังได้แนะนำมาตรการควบคุมการนำเข้ารูปแบบปลอม เช่น กำหนดให้หมู่บ้านปัวติเยร์เป็นท่าเรือแห่งเดียวสำหรับการเคลียร์ศุลกากรสำหรับการนำเข้าเครื่องบันทึกเทปวิดีโอ และทำให้จำเป็นต้องส่งเอกสารนำเข้าเป็นภาษาฝรั่งเศส